Bị Hội Chứng Ruột Kích Thích Nên Uống Thuốc Gì?

Thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích được sử dụng nhằm điều hòa nhu động ruột, cải thiện hoạt động tiêu hóa và làm giảm các triệu chứng lâm sàng như đau bụng, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, sình bụng,… Tùy vào triệu chứng cụ thể, tình trạng sức khỏe và lựa chọn của bệnh nhân, bác sĩ có thể đề xuất sử dụng thuốc Tây, thuốc Đông y hoặc thuốc Nam.

hội chứng ruột kích thích nên uống thuốc gì
Bị hội chứng ruột kích thích nên uống thuốc gì?

Bị hội chứng ruột kích thích nên uống thuốc gì?

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là tình trạng ruột già (đại tràng) bị rối loạn chức năng mãn tính, tái phát nhiều lần nhưng không gây tổn thương thực thể ở niêm mạc. Bệnh lý này còn được gọi là viêm đại tràng co thắt, hội chứng đại tràng kích thích và bệnh đại tràng chức năng.

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây ra bệnh lý này vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên cơ chế bệnh sinh có liên quan đến căng thẳng thần kinh kéo dài, ảnh hưởng của nhiễm trùng đường ruột, lười vận động, béo phì,… Do căn nguyên chưa rõ ràng nên không có biện pháp điều trị dứt điểm IBS. Mục tiêu chính của việc điều trị là ổn định hoạt động tiêu hóa, giảm các triệu chứng lâm sàng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Điều trị hội chứng ruột kích thích chủ yếu là thay đổi chế độ dinh dưỡng, điều chỉnh thói quen sinh hoạt và sử dụng thuốc. Tùy vào triệu chứng cụ thể, tình trạng sức khỏe và lựa chọn của bệnh nhân, bác sĩ có thể đề xuất sử dụng thuốc Tây, thuốc Đông y hoặc thuốc Nam.

Với thành phần thảo dược đặc trị và cơ chế tác động chuyên sâu, bài thuốc được bào chế dựa trên kinh nghiệm bí truyền của người Tày này đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi đau đớn, phiền toái, khó chịu do viêm đại tràng gây ra.

Dưới đây là một số loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích phổ biến, bao gồm:

1. Thuốc Tây trị hội chứng ruột kích thích

Thuốc Tây là lựa chọn phổ biến nhất trong điều trị hội chứng ruột kích thích. Ưu điểm của loại thuốc này là hiệu quả nhanh, tiện lợi và đem lại cải thiện lâm sàng tương đối đồng nhất.

Tuy nhiên thuốc Tây thường chỉ được sử dụng trong điều trị ngắn hạn. Lạm dụng trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng phụ thuộc và làm bùng phát các tác dụng không mong muốn.

hội chứng ruột kích thích nên uống thuốc gì
Thuốc Tây là lựa chọn phổ biến nhất trong điều trị viêm đại tràng co thắt

Một số loại thuốc Tây được sử dụng để điều trị hội chứng ruột kích thích, bao gồm:

  • Thuốc trị táo bón: Loại thuốc này được sử dụng đối với trường hợp IBS thể táo bón (đi tiêu ít hơn 3 lần/ tuần, khó khăn khi đại tiện và phân khô cứng). Để giảm táo bón, bác sĩ có thể yêu cầu sử dụng viên uống bổ sung chất xơ, thuốc nhuận tràng (Bisacodyl, Picosulfat) hoặc thuốc trị táo bón thẩm thấu (Magie sulfat, Sorbitol, Lactulose,…).
  • Thuốc điều trị tiêu chảy: Thuốc trị tiêu chảy có tác dụng tăng độ đặc của phân và giảm tần suất đi tiêu. Nhóm thuốc này hoạt động bằng cách làm chậm nhu động ruột, tăng trương lực cơ thắt hậu môn và giảm tiết dịch tiêu hóa. Các loại thuốc trị tiêu chảy được sử dụng trong điều trị IBS, bao gồm Diarsed, Questran và Imodium.
  • Thuốc điều trị đầy hơi: Các loại thuốc trị đầy hơi (Pepsan, than hoạt, Meteospasmyl) được sử dụng khi IBS gây đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu kéo dài. Các loại thuốc này giúp rút ngắn thời di chuyển của hơi trong ống tiêu hóa, hỗ trợ tống hơi ra bên ngoài và giảm sình bụng.
  • Thuốc bổ sung lợi khuẩn: Các loại thuốc bổ sung lợi khuẩn (Enterogermina, Lacteol, Antibio) giúp cung cấp các vi khuẩn có lợi trong đường ruột nhằm điều hòa nhu động đại tràng và giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, khó tiêu,…
  • Thuốc chống co thắt cơn trơn: Thuốc chống co thắt cơn trơn (Duspatalin, Spasmaverin,…) có tác dụng giảm cơn đau quặn bụng do đại tràng co thắt quá mức. Ngoài ra, nhóm thuốc này còn giúp cải thiện tình trạng đầy bụng, sình hơi và khó tiêu. Tuy nhiên sử dụng thuốc chống co thắt cơ trơn có thể gây chóng mặt, đau đầu, buồn nôn và ngứa da.
  • Thuốc kháng cholinergic: Thuốc kháng Cholinergic có tác dụng ức chế acetylcholine – chất dẫn truyền thần kinh. Khi acetylcholine bị ức chế, cơ ở thành ruột già sẽ có xu hướng thư giãn và hạn chế co thắt quá mức. Loại thuốc này có thể giảm cơn đau quặn bụng và sình hơi do IBS gây ra. Tuy nhiên thuốc kháng cholinergic có nhiều rủi ro và biến chứng tiềm ẩn nên chỉ được sử dụng khi cần thiết.
  • Thuốc kháng dopamine: Thuốc kháng dopamine (Domperidone) có tác dụng ức chế dopamine ở cơ quan tiêu hóa nhằm tăng trương lực cơ thắt tâm vị, kích thích nhu động ruột và cải thiện đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn và nôn mửa. Nhóm thuốc này có thể gây khô miệng, tiêu chảy, đau đầu, tăng tiết sữa và vô kinh ở nữ giới trong thời gian sử dụng.
  • Thuốc chống trầm cảm: Thuốc chống trầm cảm (thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc ức chế tái hấp thu serotonin) được sử dụng trong điều trị trầm cảm và một số bệnh tâm lý khác. Tuy nhiên bác sĩ cũng có thể chỉ định thuốc chống trầm cảm nhằm cải thiện cơn đau và giảm căng thẳng ở người bị hội chứng ruột kích thích.

Các loại thuốc Tây được chỉ định trong điều trị IBS phụ thuộc vào triệu chứng cụ thể, mức độ đáp ứng và tình trạng sức khỏe của từng trường hợp. Vì vậy ở một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu sử dụng các loại thuốc không được đề cập trong nội dung bài viết.

2. Bài thuốc Đông y chữa hội chứng ruột kích thích

Theo Đông y, hội chứng ruột kích thích là tình trạng các tạng phủ rối loạn công năng (đặc biệt là can, thận, tỳ vị) do huyết ứ và đàm thấp. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng hội chứng này gây đau bụng kéo dài, mót rặn, đi phân nát, đại tiện táo hoặc lỏng, sình bụng, đầy hơi,…

Đông y chia hội chứng ruột kích thích thành nhiều thể bệnh riêng biệt dựa vào căn nguyên và biểu hiện lâm sàng. Sau đó, sử dụng bài thuốc có tác dụng tương ứng để cải thiện triệu chứng, điều hòa chức năng tạng phủ và bồi bổ sức khỏe.

bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích
Bài thuốc Đông y chữa hội chứng ruột kích thích giúp giảm triệu chứng và bồi bổ chức năng phủ tạng

– Bài thuốc Đông y chữa hội chứng ruột kích thích thể can tỳ bất hòa

Hội chứng ruột kích thích thể can tỳ bất hòa điển hình bởi triệu chứng táo bón xen kẽ tiêu chảy, đau quặn bụng từng cơn, mức độ đau giảm sau khi đi tiêu,… Các triệu chứng thường khởi phát hoặc tiến triển nặng hơn khi bị stress và dùng thực phẩm gây dị ứng.

Với thể bệnh này, cần dùng bài Thống tả yếu phương gia vị để kiện tỳ và sơ can.

  • Chuẩn bị: Phòng phong, trần bì và sài hồ mỗi thứ 8g, bạch truật (sao vàng) và bạch thược mỗi thứ 12g, chỉ thực 10g.
  • Thực hiện: Rửa sạch dược liệu, cho vào ấm và sắc mỗi ngày 1 thang.

– Bài thuốc Đông y điều trị hội chứng ruột kích thích thể tỳ vị khí hư

Thể bệnh này điển hình bởi triệu chứng ăn ngủ kém, đại tiện khi táo khi lỏng, bụng đầy trướng, ăn uống không tiêu, cơ thể mệt mỏi, chán nản, sắc mặt kém và lưỡi nhợt nhạt. Với thể tỳ vị khí hư, cần sử dụng bài Sâm linh bạch truật tán nhằm kiện tỳ ích khí.

  • Chuẩn bị: Biển đậu (sao), đảng sâm và liên nhục mỗi thứ 96g, cát cánh, sa nhân, củ mài (sao), phục linh, chích cam thảo, trần bì và ý dĩ (sao) mỗi thứ 64g, bạch truật (sao) 80g.
  • Thực hiện: Đem các vị tán bột mịn, mỗi lần dùng khoảng 5 – 7g uống với nước táo sắc hoặc nước ấm, ngày dùng 3 lần.

– Bài thuốc Đông y chữa hội chứng ruột kích thích thể khí trệ huyết ứ

Ở thể khí trệ huyết ứ, triệu chứng đặc trưng là táo bón và tiêu chảy xen lẫn, ngực bụng đầy trướng, sôi bụng, người mệt mỏi, đau lưng mỏi gối, lưỡi tím, chán ăn,… Vởi hội chứng ruột kích thích thể khí trệ huyết ứ, nên dùng bài Sài hồ sơ can tán hợp kim linh tử tán nhằm lý khí, sơ can và hoạt huyết.

  • Chuẩn bị: Bạch thược 12g, xuyên khung, sài hồ, chỉ sác, hương phụ mỗi thứ 8g, diên hồ sách và linh tử mỗi thứ 6g, chích cam thảo 4g.
  • Thực hiện: Sắc uống, mỗi ngày dùng 1 thang.

Liên hệ chuyên gia – Nhận tư vấn liệu trình dứt điểm viêm đại tràng tốt nhất

– Bài thuốc Đông y trị hội chứng ruột kích thích thể khí trệ thấp trở:

Thể khí trệ thấp trở điển hình bởi triệu chứng đầy bụng, sôi bụng, bụng đau, đầy trướng, tiêu chảy xen lẫn với táo bón, ăn uống kém,… Để làm giảm triệu chứng do thể bệnh này, nên sử dụng bài thuốc Sài hồ sơ can tán hợp bình vị tán nhằm thanh nhiệt hóa thấp và lý khí kiện tỳ.

  • Chuẩn bị: Sài hồ, chỉ sác, hương phụ, hậu phác, xuyên khung, trần bì và thương truật mỗi thứ 8g, bạch truật 12g, chích cam thảo và cam thảo mỗi thứ 4g.
  • Thực hiện: Sắc uống ngày 1 thang, dùng liên tục đến khi triệu chứng thuyên giảm.

– Bài thuốc Đông y chữa hội chứng ruột kích thích thể tỳ thận dương hư

Thể tỳ thận dương hư thường gây đau bụng vào sáng sớm, cơn đau thuyên giảm sau khi đi tiêu. Ngoài ra, thể bệnh này còn gây sôi bụng, chân tay lạnh, đau lưng mỏi gối, người lạnh, xanh xao, lưỡi nhợt nhạt và rêu trắng.

Đối với hội chứng ruột kích thích thể tỳ thận dương hư, cần dùng bài thuốc Tứ thần hoàn gia vị để ôn thận kiện tỳ.

  • Chuẩn bị: Nhục đậu khấu và ngũ vị tử mỗi thứ 80g, bổ cốt chỉ 160g, sinh khương 300g, ngô thù du 40g và nhục đại táo 240g.
  • Thực hiện: Đem các vị tán bột rồi trộn với thịt đại táo làm thành hoàn. Mỗi ngày dùng 16 – 20g, chia thành 3 – 4 lần uống.

Bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích Tiêu thực Phục tràng hoàn

Đây là một trong 4 chế phẩm làm nên tổng thể bài thuốc chữa viêm đại tràng Tiêu thực Phục tràng hoàn, được bào chế bởi các chuyên gia đầu ngành về YHCT tại Trung tâm Thuốc dân tộc.

Thành phần chính: Cây Si lung, Cây Cháp phe, Ngải tiên, Sa nhân, Mộc Hương, Hoàng liên, Hoàng bá, Bạch truật…

Tổng thể bài thuốc Tiêu thực Phục tràng hoàn chữa viêm đại tràng
Tổng thể bài thuốc Tiêu thực Phục tràng hoàn chữa viêm đại tràng

Thực tế, hội chứng ruột kích thích là một thể nhỏ của bệnh viêm đại tràng. Để giải quyết tận gốc căn bệnh này, người bệnh cần xử lý triệt để từ triệu chứng đến căn nguyên bệnh và phục hồi thể trạng từ bên trong.

Dựa trên công thức chữa tiêu chảy, đau bụng, kiết lỵ của người dân tộc Tày và nguồn dược liệu đặc trị được trồng và khai thác từ các vườn chuyên canh, bài thuốc chữa viêm đại tràng – hội chứng ruột kích thích đã được ra đời. 

Kết hợp cùng công nghệ hiện đại, giải pháp được bào chế dưới dạng sắc sẵn,  thuận tiện đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của người bệnh hiện đại. Tuy nhiên, thuốc vẫn giữ nguyên y lý tác động của Đông y và mang nhiều điểm ưu Việt nổi bật vượt trội hơn hẳn so với nhiều phương thuốc hiện nay.

Thành phần cây thuốc quý đặc tri trong bài thuốc Tiêu thực Phục tràng hoàn
Thành phần cây thuốc quý đặc tri trong bài thuốc Tiêu thực Phục tràng hoàn

Tiêu thực Phục tràng hoàn điều trị hội chứng ruột kích thích dựa trên cơ chế tác động là “Kiện tỳ, ích vị, ôn bổ, dưỡng huyết, làm lành tổn thương niêm mạc, phục hồi chức năng đại tràng từ bên trong”.

Nếu sử dụng kiên trì, đúng theo chỉ dẫn từ chuyên gia, chỉ từ 1 – 3 tháng, người bệnh có thể chấm dứt hoàn toàn tình trạng hội chứng ruột kích thích. Nhiều phản hồi còn cho thấy, thuốc còn có hiệu quả tích cực ngay từ những liệu trình đầu tiên.

Để hiểu hơn về cách điều trị bệnh bằng bài thuốc, bạn đọc có thể theo dõi thêm những chia sẻ và tư vấn của Ths.Bs Tuyết Lan trong chương trình VTV2 Sống khỏe mỗi ngày.

Tiêu thực Phục tràng hoàn đã được ứng dụng trong chữa bệnh đại tràng cho người dân suốt 10 năm nay. Bài thuốc đã giúp chữa khỏi cho hơn 86% bệnh nhân tìm đến Trung tâm để điều trị. ⅓ trong số đó gặp thể hội chứng ruột kích thích, ⅔ còn lại gặp thể táo hoặc thể lỏng và được dùng chế phẩm tương ứng.

Thuốc dân tộc hiện nay đang là đơn vị khám chữa bệnh bằng YHCT ăn khách hàng đầu, là Trung tâm Y tế kiểu mẫu được bộ Y tế công nhận. Người bệnh có thể an tâm tìm đến để điều trị. 

Bài thuốc Tiêu thực Phục tràng hoàn là bí quyết đã giúp điều trị khỏi cho hàng ngàn trường hợp bệnh nhân trên thực tế. Họ đều là những người đã từng điều trị nhiều bằng Tây y nhưng bệnh không có chuyển biến cho đến khi được giới thiệu và biết đến Tiêu thực Phục tràng hoàn.

Bệnh nhân chữa khỏi viêm đại tràng nhờ Thuốc dân tộc chia sẻ bí quyết cùng VTC2
Bệnh nhân chữa khỏi viêm đại tràng nhờ Thuốc dân tộc chia sẻ bí quyết cùng VTC2

Bên cạnh công dụng chữa khỏi chứng hội chứng ruột kích thích, Tiêu thực Phục tràng hoàn còn có thể giúp người bệnh xử lý tốt các vấn đề khác liên quan đến bệnh đại tràng cấp và mãn tính khác.

Liên hệ ngay – Nhận tư vấn liệu trình dứt điểm bệnh tốt nhất

Hiệu quả của bài thuốc đã được chứng minh đánh giá dựa trên khảo sát thực tế và kiểm nghiệm từ những trường hợp thực tế. Những trang báo, tạp chí uy tín cũng đã cất công tìm hiểu, xác thực thông tin để đem đến những bài viết giới thiệu chân thực nhất. Từ đó giúp bạn đọc có thêm nguồn thông tin để tham khảo.

Cách chữa hội chứng ruột kích thích và viêm đại tràng bằng Tiêu thực Phục tràng hoàn đã trở thành chủ đề được quan tâm rất nhiều trên khắp các trang mạng xã hội, group chia sẻ.

Báo chí đưa tin công nhận về hiệu quả của bài thuốc Tiêu thực Phục tràng hoàn
Báo chí đưa tin công nhận về hiệu quả của bài thuốc Tiêu thực Phục tràng hoàn

Thuốc dân tộc từ 10 năm nay vẫn giữ vững uy tín và thương hiệu về 1 đơn vị hàng đầu trong khám chữa bênh bằng YHCT. Bạn đọc có thể tìm đến phòng khám hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm để được các chuyên gia hướng dẫn, tư vấn điều trị kỹ hơn.

Với trình độ chuyên môn và tay nghề cao của các bác sĩ, tin rằng bệnh hội chứng ruột kích thích của bạn sẽ được chữa khỏi nhanh chóng.

Xem ngay: Tiêu thực Phục tràng hoàn chữa bệnh đại tràng có tốt không?

Thuốc Đông y có ưu điểm tương đối lành tính và dược tính khá cao. Do đó, loại thuốc này thường được chỉ định đối với các trường hợp có bệnh lý nền và không thể sử dụng thuốc Tây. Ngoài ra, thuốc Đông y cũng được dùng xen kẽ với thuốc Tây nhằm hạn chế nguy cơ lạm dụng thuốc và hỗ trợ ngăn ngừa triệu chứng của bệnh tái phát.

3. Chữa hội chứng ruột kích thích bằng thuốc Nam

Ngoài sử dụng thuốc Tây và thuốc Đông y, thuốc Nam cũng được tận dụng để điều trị hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên thuốc Nam có dược tính thấp nên hầu như chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và chỉ được áp dụng trong các trường hợp có mức độ nhẹ.

Nếu triệu chứng của bệnh bùng phát mạnh và có mức độ nặng, có thể phối hợp với thuốc Nam với thuốc Tây để kiểm soát bệnh hoàn toàn, đồng thời thúc đẩy hoạt động tiêu hóa và hạn chế nguy cơ lạm dụng thuốc.

Một số cây thuốc Nam được sử dụng để điều trị hội chứng ruột kích thích, bao gồm:

– Dùng vừng đen chữa hội chứng ruột kích thích thể táo bón

Vừng đen không chỉ được sử dụng để chế biến món ăn mà còn được tận dụng để chữa các bệnh tiêu hóa như viêm đại tràng co thắt, bệnh trĩ, trào ngược dạ dày,… Theo y học cổ truyền, thảo dược này có vị ngọt, không độc, tính bình, tác dụng bồi bổ sức khỏe, làm sáng mắt và nhuận tràng. Dùng mè đen có thể cải thiện triệu chứng táo bón, ăn uống khó tiêu và đầy hơi do viêm đại tràng co thắt gây ra.

chữa hội chứng ruột kích thích bằng thuốc nam
Sử dụng mè đen là mẹo chữa hội chứng ruột kích thích bằng thuốc nam khá phổ biến

Cách dùng vừng đen chữa hội chứng ruột kích thích:

  • Đem vừng sao vàng đến khi tỏa mùi thơm thì tắt bếp, tán bột mịn và bảo quản trong lọ thủy tinh
  • Khi dùng, lấy 1 thìa bột vừng đen trộn với 1 thìa mật ong và ăn trực tiếp
  • Thực hiện 2 – 3 lần/ ngày trong 20 – 30 ngày

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vừng đen vào chế độ dinh dưỡng để cải thiện hệ tiêu hóa, giảm đầy hơi, chướng bụng và táo bón do rối loạn cơ năng đại tràng.

– Chữa viêm đại tràng co thắt bằng lô hội

Chất nhầy trong lô hội được nhân dân sử dụng để làm thuốc xổ (tăng nhu động ruột). Do đó, cây thuốc nam này thường được dùng để chữa viêm đại tràng co thắt thể táo bón, chứng ăn uống không tiêu, thường xuyên đầy hơi và sình bụng.

Hiện nay, y học hiện đại cũng nhận thấy lô hội có tác dụng ức chế vi khuẩn, kích thích vết loét nhanh lành và trung hòa dịch vị dạ dày. Sử dụng thảo dược này chữa viêm đại tràng co thắt giúp thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, bù nước cho cơ thể và giảm táo bón.

Hướng dẫn dùng lô hội trị hội chứng ruột kích thích:

  • Rửa sạch 1 lá lô hội tươi, cắt bỏ vỏ và rửa sạch mủ
  • Sau đó cắt phần thịt thành miếng nhỏ và ăn trực tiếp
  • Hoặc có thể đun thịt lô hội với đường phèn uống hằng ngày để kích thích tiêu hóa

– Sử dụng hạt sen chữa tiêu chảy do viêm đại tràng co thắt

Hạt sen có vị ngọt bùi, tính bình, tác dụng kiện tỳ vị, an thần và cầm tiêu chảy. Ngoài ra, thảo dược này còn chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào giúp phục hồi thể trạng, giảm suy nhược và cải thiện tình trạng ăn uống kém do hội chứng ruột kích thích gây ra.

chữa hội chứng ruột kích thích bằng thuốc nam
Cháo hạt sen giúp cầm tiêu chảy, bồi bổ sức khỏe và giảm suy nhược do viêm đại tràng co thắt gây ra

Cách dùng hạt sen chữa hội chứng ruột kích thích:

  • Chuẩn bị gạo tẻ 150g và hạt sen 30g
  • Ngâm hạt sen mềm và đun nhừ với cháo
  • Nêm muối nhạt và dùng ăn hàng ngày

Cháo hạt sen giúp cầm tiêu chảy, giảm mệt mỏi và suy nhược cơ thể do hội chứng ruột kích thích kéo dài. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng hạt sen hầm với gà, chân giò,… để bổ sung chất dinh dưỡng cơ thể và phục hồi sức khỏe.

Lưu ý khi dùng thuốc trị hội chứng ruột kích thích

Mục tiêu của việc sử dụng thuốc trong điều trị hội chứng ruột kích thích là giảm tiêu chảy, táo bón, cải thiện một số triệu chứng đi kèm và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tối ưu và dự phòng các tình huống khi dùng thuốc, cần lưu ý những thông tin quan trọng sau:

thuốc trị hội chứng ruột kích thích
Bên cạnh việc sử dụng thuốc trị hội chứng ruột kích thích, cần ăn uống và sinh hoạt khoa học
  • Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, đặc biệt là thuốc Đông y và thuốc Tây khi chưa được tiến hành thăm khám và chẩn đoán.
  • Khi dùng thuốc, nên tuân thủ liều lượng, tần suất và thời gian sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ/ thầy thuốc. Tuyệt đối không tự ý cân chỉnh liều dùng hay kéo dài thời gian sử dụng.
  • Nếu triệu chứng bùng phát mạnh, nên ưu tiên sử dụng thuốc Tây để kiểm soát biểu hiện lâm sàng và dự phòng các biến chứng nguy hiểm.
  • Chỉ nên sử dụng thuốc Đông y và thuốc Nam trong giai đoạn bệnh đã ổn định hoặc dùng sau khi kết thúc liệu trình điều trị bằng thuốc Tây. Hầu hết, các loại thuốc có nguồn gốc từ thảo dược đều phụ thuộc vào cơ địa nên thường không cho hiệu quả đồng nhất.
  • Trong trường hợp phát sinh tác dụng phụ, nên thông báo với bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Sử dụng thuốc chỉ giúp cải thiện các triệu chứng lâm sàng. Vì vậy bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ để hỗ trợ quá trình điều trị.
  • Nếu mắc đồng thời nhiều bệnh mãn tính, cần thông báo với bác sĩ lịch sử dùng thuốc và tình trạng sức khỏe cụ thể được chỉ định loại thuốc phù hợp.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Bị hội chứng ruột kích thích nên uống thuốc gì?”. Tuy nhiên thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Trước khi dùng thuốc, bạn nên thăm khám và trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được chỉ định loại thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Tham khảo thêm

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Bình luận (55)

  1. Bảo Béo says: Trả lời

    Mình 2 tháng gần đây cứ thấy hay bị đầy hơi ở bụng, thi thoảng thì bị đau bụng còn đi ngoài phân lỏng, phân táo mấy ngày liền sau lại thấy bình thường. Mấy ngày nay thì để ý có bị sút 1 cân hơn gì đấy, mà lại bị đi ngoài phân lỏng nữa, không biết là có phải bị hội chứng ruột kích thích không hay là bị sao nữa. Tại cũng bận việc không tiện đi khám bệnh viện nên muốn lên đây hỏi mọi người

    1. Mai Nguyễn says: Trả lời

      Bảo Béo, thế trước bạn có bệnh lý gì về dạ dày không thế, thấy bạn kể gần giống với bệnh lý dạ dày mình gặp phải cũng hay bị đầy bụng, sút cân, rồi đi ngoài phân lỏng á

    2. Bin Chu says: Trả lời

      Này thì đi khám bác sĩ đi chứ bạn Bảo Béo, chứ tình trạng bệnh như bạn nói thì cũng có thể là bị hội chứng ruột kích thích cũng có khả năng bệnh lý về dạ dày đấy, nên là đi khám sớm thì chữa sẽ tốt hơn là để lâu

    3. Bảo Béo says: Trả lời

      Mai Nguyễn, trước giờ mình không bị mắc bệnh lý gì về dạ dày bạn ạ, cũng không biết là tình trạng của mình như vậy có phải do bị bệnh lý dạ dày không nữa, chắc phải thu xếp việc đi khám xem sao

    4. Hoàng Yến says: Trả lời

      Bảo Béo, này bị hội chứng ruột kích thích đấy bạn. Trước tôi ban đầu cũng có dấu hiệu y hệt như bạn đấy

    5. Bảo Béo says: Trả lời

      Hoàng Yến, vậy à bạn? Thế bệnh này có nguy hiểm lắm không bạn? Với mình không có thời gian đi khám bệnh thì có thể mua thuốc ở hiệu thuốc về uống để chữa được không nhỉ?

    6. My UI says: Trả lời

      Bảo Béo, em cũng đang mắc bệnh này. Theo như Bác sỹ khám cho em nói thì bệnh này không gây nguy hiểm gì nhiều đâu nếu anh điều trị ngay từ đầu, với cả bệnh này hiện cũng chưa có thuốc điều trị triệt để nên dùng thuốc tây y cũng chỉ điều trị giảm triệu chứng cho mình thôi ạ

    7. Hoàng Yến says: Trả lời

      Bệnh này thật ra nói nguy hiểm thì cũng không đến mức nguy hiểm lắm đâu nhưng mà nếu không chữa thì bệnh tình sẽ chuyển biến nặng hơn đấy bạn. Mà bệnh này còn liên quan đến điều chỉnh thuốc, chế độ ăn và chế độ sinh hoạt nữa nên là bạn nên đi viện khám bác sĩ thì sẽ tốt hơn đấy, chứ mua thuốc ngoài hiệu thuốc có khi lại không đảm bảo đâu

  2. Hương Sen Mỹ says: Trả lời

    Trên bài viết thấy có nói đến chữa bệnh hội chứng ruột kích thích này bằng thuốc nam không biết là có ai chữa bệnh này bằng thuốc nam nào mà hiệu quả chưa vậy có thể chia sẻ cho tôi với? Đang dùng thuốc tây muốn kết hợp thêm dùng cả thuốc nam nữa, tại thấy có người bảo bị bệnh này kết hợp dùng thuốc tây với thuốc nam nữa thì hiệu quả tốt hơn

    1. Ngoan Leo says: Trả lời

      Mình đang bị hội chứng ruột kích thích và đang điều trị tây y với thuốc nam nữa này. Nhưng mà tình hình bệnh của bạn như thế vào vậy, chứ tình trạng của mình thì mình bị bệnh này cũng lâu rồi, đi ngoài phân lỏng phân táo cứ xen kẽ, mà có lần còn đi phân nhầy máu nữa cơ. Cũng may là điều trị thuốc tây với thuốc nam nữa nên bệnh tình cũng ổn ổn tầm 70% rồi

    2. Hương Sen Mỹ says: Trả lời

      Tôi mới bị bệnh này 5 tháng nay thôi bạn Ngoan Leo, tôi thì thường xuyên bị chướng bụng, đi ngoài thì đa số đi ngoài cả phân lỏng, thi thoảng có cả phân rắn nữa. Đang dùng thuốc tây theo đơn bác sỹ nhưng muốn dùng thêm cả thuốc nam nữa. Vậy bạn dùng bài thuốc nam gì thế chỉ tôi với

    3. Mạnh Dũng says: Trả lời

      Bị hội chứng ruột kích thích này theo như em thấy thì chỉ cần cải thiện chế độ ăn uống, sinh hoạt và dùng thuốc tây y theo đơn bác sĩ là ok mà, cần gì dùng thuốc nam hay gì đâu cạch rạch ra

    4. Ngoan Leo says: Trả lời

      Mình dùng hoa chuối để kết hợp chữa với thuốc tây cơ bạn, không dùng những cách trên bài viết đâu. Cũng đơn giản lắm, bạn sử dụng 10g hoa chuối nấu với 30g gạo hoặc nấu với một quả tim lợn, nấu lên rồi ăn thôi. Mình được bác trong xóm cũng bị hội chứng ruột kích thích chỉ cho, nên áp dụng được gần tháng nay thấy khá dần rồi đấy bạn

    5. Chú Ben says: Trả lời

      Mình đang dùng vừng đen chữa bệnh đại tràng co thắt này đấy, thấy cũng hiệu quả lắm nên là mọi người có thể thử sử dụng vừng xem sao. Vì mình cũng thử nhiều phương pháp dân gian khác rồi không hiệu quả,nhưng dùng thử đến vừng đen thì lại thấy bệnh tình ổn hơn

    6. Minx says: Trả lời

      Chú Ben ơi, thế dùng vừng đen thì chú có chế theo cách như trên bài viết nói không ạ? Hay là dùng theo cách khác vậy, chú chỉ cho cháu với ạ!

    7. Chú Ben says: Trả lời

      Mình làm theo cách như trên bài viết hướng dẫn luôn, thấy hiệu quả đấy, nếu đang bị đại tràng co thắt thì bạn nên dùng thử kết hợp vừng đen và thuốc tây như mình đi

  3. Hoa Phượng Đỏ says: Trả lời

    Em bị bệnh hội chứng ruột kích thích này lâu nay rồi các bác ạ. Dùng thuốc tây cũng nhiều rồi nhưng mà thấy bệnh tình vẫn cứ tái đi tái lại, mà hiện còn bị ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày nữa, khổ lắm. Không biết là có bác nào có đang dùng thuốc nào chữa bệnh này ổn định không chỉ em với, chứ cứ bị bệnh này mãi chắc em không chịu được mất

    1. Hoa cỏ may says: Trả lời

      Mình tưởng bệnh đại tràng kích thích này nó lành tính, với điều trị thuốc tây y thì cũng cải thiện được triệu chứng chứ nhỉ, hay dùng lâu thì thuốc lại không có tác dụng à bạn?? Mà bạn nói ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt là sao á?

    2. Ngân Kiều says: Trả lời

      Nếu chữa tây y không được bạn chuyển sang chữa bằng đông y xem thế nào đi bạn. Tại trước mình có biết 1 bác bị bệnh này chữa tây y không khỏi, nhưng chuyển sang điều trị đông y thì bảo tình trạng ổn định hơn nhiều đấy. Nhưng mình cũng không rõ thuốc đông y bác ý dùng là gì, nhưng mà bạn cứ thử tìm hiểu về thuốc đông y chữa bệnh này xem thế nào

    3. Hoa Phượng Đỏ says: Trả lời

      Hoa cỏ may, trước đúng là điều trị thuốc tây thì triệu chứng bệnh cũng đỡ nhiều chị ạ. Nhưng em thấy dần dần dùng thuốc thì triệu chứng chỉ giảm được ít thôi. Gần đây không chỉ bị đi ngoài mà lại thấy người mệt mỏi nhiều, mất ngủ rồi lại còn bị thêm cả sút cân nữa. Thấy cơ thể mệt mỏi nhiều lắm chị :(((

    4. Phan Vân Hạnh says: Trả lời

      Nếu bệnh tình như em nói thì em nên dùng thử bài thuốc đông y của Trung tâm thuốc dân tộc đi, trước tôi cũng bị bệnh này dùng bài thuốc đông y ở đây đúng 4 tháng thôi, bệnh tình ổn định luôn tới giờ đấy

    5. Hoa Phượng Đỏ says: Trả lời

      Ôi vậy à chị. Thế chính là bài thuốc mà bài viết trên viết sao ạ?. Mà Trung tâm thuốc dân tộc này có khám bệnh gì không vậy chị, hay chỉ là nơi bán thuốc đông y thôi vậy?

    6. Phan Vân Hạnh says: Trả lời

      Đúng rồi chính là bài thuốc đông y tiêu thực phục tràng hoàn mà bài thuốc trên nói đấy em. bài thuốc này thật sự tốt lắm đấy. À Trung tâm này thì người ta có cả khám bệnh y như trong viện đấy, mà ở đây nhân viên y tế với bác sĩ nhiệt tình và quan tâm bệnh nhân lắm. Trước tôi có tìm hiểu thì thấy trên mấy báo lớn có giới thiệu về trung tâm này nên mới biết mà đến khám đấy, tôi vẫn còn lưu lại 1 bài báo trên báo đời sống và pháp luật có viết về Trung tâm đây này bạn đọc thử xem: https://www.doisongphapluat.com/can-biet/san-pham-dich-vu/gioi-thieu-ve-trung-tam-nghien-cuu-va-ung-dung-thuoc-dan-toc-a286762.html

    7. Hoa Phượng Đỏ says: Trả lời

      Vậy tốt quá rồi, thế trước chị đi khám tại địa chỉ nào với bác sĩ nào thế, có thể cho em xin thông tin đến khám và điều trị được không ạ?

    8. Phan Vân Hạnh says: Trả lời

      Trước tôi đi khám theo địa chỉ này này em: 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, Sài Gòn, mà hồi ý tôi khám bác sĩ Phương Mai ý, bác sĩ nhiệt tình lắm

  4. Minh Tân Tân says: Trả lời

    Bài thuốc tiêu thực phục tràng hoàn của Trung tâm ứng dụng thuốc dân tộc này có tốt như trên bài viết không thế mọi người? Mẹ em bị bệnh đài tràng này lâu năm rồi, đi chữa nhiều thuốc tây y, đông y rồi mà không thấy hiệu quả gì cả. Thấy bài viết trên nói bài thuốc này tốt không biết có đúng như vậy không thế?

    1. Khương Hoàng says: Trả lời

      Chắc là người ta chỉ quảng cáo thôi bạn ơi, chứ tôi thấy hiện thuốc đông y chán lắm, toàn thuốc nhập bên Trung mà hoạt chất thì bị rút hết rồi, không có công dụng gì cả. Với mẹ mình cũng đã dùng nhiều thuốc đông y rồi nhưng bệnh đại tràng này cũng có khỏi được đâu

    2. Hạnh Luyy says: Trả lời

      Thuốc đông y ở Trung tâm thuốc dân tộc này thật sự hiệu quả chữa bệnh đại tràng này nhé anh. Trước tôi bị bệnh này và chữa bằng bài thốc tiêu thực phục tràng hoàn đã ổn định bệnh 7 tháng nay rồi. Với cả theo như tôi biết thì thuốc ở đây được trung tâm trực tiếp trồng và thu hái chứ không phải nhập gì đâu. Anh vào link này đọc tìm hiểu thêm về Trung tâm cũng như dược liệu ở đây này, không nên quy chụp và vơ đũa cả nắm như vậy: https://thuocdantoc.vn/trung-tam-thuoc-dan-toc-tan-tam-cham-soc-suc-khoe-nguoi-viet.html

    3. Khánh Đặng says: Trả lời

      Minh Tân Tân, bài thuốc tiêu thực phục tràng hoàn ở Trung tâm thuốc dân tộc này tốt lắm đấy bạn. Trước mình bị hội chứng ruột kích thích cũng khá lâu, còn bị sút cân rồi thi thoảng còn bị cả đi ngoài phân lẫn máu nữa. NHưng từ sau khi dùng bài thuốc đông y ở Trung tâm thì,mình không còn thấy dấu hiệu nào của bệnh nữa, cân nặng của mình giờ cũng trở về bình thường rồi, sức khỏe còn tốt hơn cả lúc trước khi bị bệnh đấy. Mà mình có tìm được bài viết nói về công dụng của bài thuốc đông y này, bạn có thể đọc tham khảo và tìm hiểu thêm: https://thuocdantoc.vn/bai-thuoc-dong-y-tieu-thuc-phuc-trang-hoan-cho-benh-dai-trang-tieu-tan.html

    4. Minh Tân Tân says: Trả lời

      Thế bài thuốc này có khó uống không thế anh, với cả thuốc này phải sắc lên uống ạ?

    5. Khánh Đặng says: Trả lời

      Thuốc này hình như có cả dạng thuốc sắc và thuốc viên hoàn đấy bạn. Trước thì tôi được kê cho thuốc loại viên hoàn ý, thuốc cũng dễ uống lắm

    6. Thanh Hương says: Trả lời

      Minh Tân Tân, còn phải tùy vào tình trạng bệnh của mẹ em thế nào thì bác sĩ ở đây người ta sẽ kê đơn thuốc phù hợp đấy em ạ, như trước chị có cả gầy sút cân và có cả bệnh lý dạ dày nữa thì bác sĩ có kê cho cả thuốc sắc tiêu thực phục tràng hoàn và cả thuốc dạng cao, và dạng viên hoàn chữa về bệnh lý dạ dày và nâng cao thể trạng cơ thể nữa đấy

    7. Hoa Hải Đường says: Trả lời

      Thanh Hương, vậy thuốc sắc ý thì mình phải tự sắc uống hả chị, trung tâm không có dạng thuốc sắc sẵn ạ?

    8. Thanh Hương says: Trả lời

      Trước là chị được kê thuốc thang về sắc em ạ, mà sắc thì chị thấy cũng đơn giản mà cứ theo sụ hướng dẫn của bác sỹ là ok á em. Còn thuốc sắc sẵn tại trung tâm thì chị cũng không biết là có dịch vụ sắc thuốc sẵn không nữa. Chị có lưu lại số của Trung tâm này, em có thể gọi rồi hỏi xem có sắc sẵn thuốc không nhé: 024 7109 6699

  5. Bình Trọng says: Trả lời

    Thuốc tiêu thực phục tràng hoàn này có đắt lắm không vậy mọi người? Em đang sinh viên bị hội chứng ruột kích thích thấy mọi người nói dùng bài thuốc này hiệu quả nên cũng muốn mua dùng nhưng sợ thuốc đắt, tại thấy thuốc đông y trên thị trường hiện cũng không rẻ

    1. Tình 9x says: Trả lời

      Bạn nói thế nào ý, mình thấy thuốc đông y giá cả cũng phải chăng cũng có mắc mấy đâu bạn? Nên mình nghĩ thuốc ở trung tâm chữa bệnh đại tràng co thắt này cũng không mắc đâu

    2. Vĩnh Minh says: Trả lời

      Mình đang dùng thuốc tiêu thực phục tràng hoàn chữa hội chứng ruột kích thích đây. Mình đang dùng thuốc loại viên hoàn thấy thuốc cũng không đắt đỏ gì đâu á, 1 tháng chỉ tốn có 1tr4 tiền thuốc thôi bạn,tính ra cũng không mắc gì cả

    3. Hoa Nguyễn says: Trả lời

      Thật ra thì đối với sinh viên thì bỏ ra hơn triệu tiền thuốc trong 1 tháng thì đúng là hơi mắc thật. Nhưng mà chị đã dùng thuốc để chữa hội chứng ruột kichs thích và khỏi được gần 1 năm rồi đấy em, dù đắt nhưng mà em nên mua dùng để chữa ổn định bệnh em ạ, chứ mới mà không chữa ngay cứ chữa theo thuốc tây hay các loại thuốc khác cũng không ổn định được đâu em, sau bệnh tình còn tiến triển nặng hơn lên ý, chị đã dùng rồi nên chị biết. Với nếu mà tính ra nếu em thấy đắt rồi chữa theo thuốc tây thì cứ kéo dài mãi tính ra số tiền bỏ ra còn hơn đấy, nên chị khuyên thật em nên xem xét và chữa ngay bằng thuốc đông y ở Trung tâm thuốc dân tộc này đi, đắt mà hiệu quả còn hơn em ạ

    4. Trương Văn Khoa says: Trả lời

      Tôi thấy còn tùy vào tình trạng bệnh của bạn như thế nào nữa, nếu nhẹ thì chữa sẽ ít tốn kém hơn, thời gian điều trị sẽ ngắn hơn. Mà tôi thấy cả liệu trình điều trị cũng chỉ tầm 2- 3 tháng như bài viết trên nói thì tính ra cũng chỉ rơi vào tầm khoảng chưa tới 5 triệu, thế thì cũng không đắt gì đâu. Mà dùng thuốc đông y ở Trung tâm này thì bệnh tình ổn định được lâu dài mà không bị tái lại, mà đây là mình chữa cho bản thân thì không nên tiếc tiền bạn ạ

  6. Huy Luis says: Trả lời

    Phụ nữ sau sinh có dùng được bài thuốc này để chữa hội chứng ruột kích thích không thế các bác?

    1. Trang Vick says: Trả lời

      Vợ bạn bị à, thế tình trạng của vợ bạn như thế nào vậy? Có thể nói rõ hơn được không

    2. Huy Luis says: Trả lời

      Đúng rồi bạn vợ mình trước ý cũng bị bệnh đại tràng này rồi cũng dùng thuốc tây các kiểu thì bệnh cũng đỡ đỡ, nhưng sau khi sinh cháu thì vợ mình không dùng thuốc tây tại sợ ảnh hưởng đến sữa bú của con, nên là cứ bị đi ngoài suốt nên mình cũng lo lắm, với thấy mọi người kháo bảo thuốc tiêu thực phục tràng hoàn của trug tâm thuốc dân tộc tốt, nhưng mình lại không biết thuốc có dùng được cho phụ nữ sau sinh không, nên mới lên đây hỏi

    3. Hạnh Vi says: Trả lời

      Huy Luis, bài thuốc đông y ở đây có dùng được cho phụ nữ sau sinh đấy bạn. Trước chị gái mình cũng gặp phải trường hợp y như vợ của bạn đấy, cũng may là biết đến Trung tâm thuốc dân tộc khám và lấy thuốc về uống nên bệnh tình khỏi hẳn rồi

    4. Thu Thủy says: Trả lời

      Trước em có chữa hội chứng ruột kích thích bằng thuốc tiêu thực phục tràng hoàn của Trung tâm thuốc dân tộc này rồi, thuốc này vừa chữa bệnh hiệu quả lại an toàn nữa đấy ạ. Theo như bác sĩ nói với em thì thuốc đông y này thành phần dược liệu 100% sạch tự nhiên còn được bộ y tế chứng nhận nữa, thuốc dùng hiệu quả cho cả phụ nữ sau sanh và trẻ em nữa đấy ạ

    5. Huy Luis says: Trả lời

      Hạnh Vi, vậy chị gái bạn dùng bài thuốc Tiêu thực phục tràng hoàn trong bao lâu thì ổn định vậy? Mà trong quá trình dùng thuốc thì có bị dị ứng hay gì không bạn?

    6. Hạnh Vi says: Trả lời

      À trước chị gái mình dùng thuốc có tầm 3 tháng là ổn định rồi bạn. Dùng thuốc cũng không thấy chị kêu là thuốc có vấn đề gì đâu bạn, nên là bạn cứ yên tâm nhé

    7. Huy Luis says: Trả lời

      Thế trước chị bạn đi khám bác sĩ nào vậy? Mà có cần đặt lịch khám trước hay gì không bạn?

    8. Hạnh Vi says: Trả lời

      À trước chị mình có đi khám bác sĩ Tuyết Lan tại trung tâm cơ sở ở Hà Nội đấy bạn. Thấy chị nói bác sĩ Tuyết Lan hiện đang là giám đốc chuyên môn tại Trung tâm thuốc dân tộc đấy. Với chị mình có đặt lịch khám bác sĩ trước qua link này này bạn: https://www.thuocdantoc.org/dat-lich-kham-benh

  7. Thúy Võ says: Trả lời

    Nếu đang bị hội chứng ruột kích thích và sử dụng thuốc tây y thì cần kết hợp ăn uống và sinh hoạt như thế nào cho hợp lý thế mọi người?

    1. Hải Bánh says: Trả lời

      Bị hội chứng ruột kích thích này thì nên ngủ nghỉ đúng giờ, ăn uống thì không nên ăn những đồ ăn khó tiêu hóa, tập thể dục thể thao hợp lý là ok đấy bạn

    2. Hường Khuất says: Trả lời

      Nên kiêng cữ những thực phẩm dễ làm đầy bụng, khó tiêu, hạn chế những đồ chứa nhiều chất kích thích bạn ạ

    3. Thúy Võ says: Trả lời

      Hường Khuất, bạn có thể nói rõ hơn những loại thực phẩm mà bạn nói đến là gì không vậy?

    4. Hường Khuất says: Trả lời

      Những thực phẩm mà mình nhắc tới mà dễ làm đầy bụng như là những đồ chiên xào nhiều dầu mỡ đó bạn, đặc biệt những đồ ăn mà lên men đồ chua dưa muối cũng hạn chế ăn bạn nhé. Không dùng các chất kích thích như là rượu, bia hay cà phê,… Đặc biệt nên uống nhiều nước ấm và tránh làm việc căng thẳng mệt mỏi nữa bạn

    5. Thúy Võ says: Trả lời

      Những đồ mình hay ăn thì lại phải kiêng hết thế có những loại thực phẩm nào nên ăn vậy mọi người? Chứ thấy kiêng kỵ nhiều vậy thì còn gì ăn được không thế?

    6. Khánh Tuyền says: Trả lời

      Đâu phải kiêng hết đâu bạn, bị hội chứng ruột kích thích thì vẫn ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng như bình thường như thịt thì có thể ăn những loại thịt nạc như: thịt lợn, thịt gà, thịt bò,.. Cá thì nên ăn cá hồi, cá thu,.., nên ăn nhiều loại rau quả sạch như bông cải xanh, bí đao, cà chua,cam, quýt, đu đủ,… Đặc biệt mỗi ngày nên ăn 1 hộp sữa chua nữa thì càng tốt cho tiêu hóa bạn nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *