Nguyên nhân dị ứng kem đánh răng và cách khắc phục

Dị ứng kem đánh răng là tình trạng thường gặp. Khi tiếp xúc với kem đánh răng, miệng của bạn sẽ bị khô, môi nứt nẻ nghiêm trọng, một số trường hợp còn dẫn đến bị loét. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục ra sao hãy tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Dị ứng kem đánh răng là gì? Nguyên nhân gây bệnh?

Dị ứng kem đánh răng là một loại bệnh về da liễu nhưng mức độ gây bệnh không quá phổ biến. Người bệnh tiếp xúc với kem đánh răng sẽ có phản ứng kích ứng miệng, khoang miệng.

Dị ứng kem đánh răng do đâu
Dị ứng kem đánh răng do đâu

Mặc dù hiện tượng này không phổ biến nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Người đã từng có tiền sử dị ứng với kem đánh răng hoặc đã bị những loại bệnh dị ứng khác cần chú ý về vấn đề này để phòng ngừa.

Việc cơ thể có phản ứng lại khi dùng kem đánh răng là do trong sản phẩm có chứa hương liệu. Nói cách khác thì dị ứng kem đánh răng là dị ứng hương liệu.

Các dòng sản phẩm kem đánh răng hiện nay trên thị trường đều có chứa hương liệu, phổ biến nhất là bạc hà và quế. Khi sử dụng có thể dẫn đến tình trạng viêm nướu ở một số người.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Ngoài dị ứng hương liệu thì nguyên nhân thứ hai có thể là do dị ứng với muối và chất hóa học có trong sản phẩm. Những vấn đề như sưng môi, viêm nướu do dị ứng với kem đánh răng hầu hết là do tiếp xúc với các thành phần như: Propylene, glycol, fluorua, cocamidopropyl betaine. Nhiều người còn bị lở loét, viêm da quanh môi do tiếp xúc với các chất này.

Dầu, chất phụ da và paraben có trong kem đánh răng cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng. Chất tạo bột và tinh dầu này có thể gây ra phản ứng ở bên trong và ngoài khoang miệng.

Nguyên nhân gây ra phản ứng với kem đánh răng
Nguyên nhân gây ra phản ứng với kem đánh răng

Dấu hiệu nhận biết dị ứng kem đánh răng

Kem đánh răng dùng để vệ sinh răng miệng hàng ngày. Nếu chọn sai loại thì bạn vẫn có thể bị dị ứng như thường. Muốn tránh được vấn đề này, hoặc xử lý, ngừa biến chứng thì cần phải biết dấu hiệu của bệnh.

Cụ thể, triệu chứng dị ứng kem đánh răng được biểu hiện như sau:

Biểu hiện chung

Dị ứng khi tiếp xúc với kem đánh răng cũng như những loại dị ứng khác. Biểu hiện ban đầu khi bạn tiếp xúc với kem đánh răng nếu có phản ứng như sau:

  • Miệng và vùng da quanh miệng có dấu hiệu sưng đỏ.
  • Khoang miệng có dấu hiệu nhiễm trùng bên trong như lở loét, đỏ, đau rát.
  • Xuất hiện kèm theo các dấu hiệu dị ứng chung như sung huyết, đỏ mắt, chảy nước mắt, nổi mề đay mẩn ngứa.

Dấu hiệu ngoài da

Triệu chứng dị ứng với kem đánh răng với dị ứng ở miệng có nét giống nhau nên thường bị chuẩn đoán sai về bệnh. Vì thế bạn cần phải hiểu rõ về các biểu hiện và triệu chứng bệnh để có thể xác định chính xác mình có dị ứng với kem đánh răng hay không.

Thường dấu hiệu ngoài da của bệnh có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc vài giờ sau khi bạn đánh răng như:

  • Viêm da tiếp xúc gây phát ban, lở loét ở khóe miệng, môi hoặc má. Nếu không chữa trị kịp thời thì có thể lan xuống cằm và cổ.
  • Viêm da cơ địa khi đã hình thành lên các vết mẩn đỏ, ngứa, bong trong như những mụn nhỏ li ti. Người bệnh có phản ứng với Fluorie trong kem đánh răng sẽ có những biểu hiện dị ứng này. Mẩn đỏ sẽ xuất hiện ở môi và lây lan sang má, mặt, cằm và mũi.
  • Viêm môi sẽ có biểu hiện phổ biến là khô, nứt nẻ khoang miệng, kích ứng. Đây là một tình trạng đặc trưng của những người bị dị ứng kem đánh răng. Nếu nghiêm trọng hơn thì viêm môi có thể hình thành sưng, chảy mủ ở khóe miệng.
  • Xuất hiện các vết loét ở quanh miệng gây cảm giác đau đớn. Thường các vết loét sẽ được hình thành với viêm nướu chân răng.
  • Nổi mề đay quanh miệng hoặc những cơ quan gần miệng gây ngứa, khó chịu, phồng rộp khu vực nổi mề đay mẩn ngứa.
Biểu hiện ngoài da khi bị dị ứng 
Biểu hiện ngoài da khi bị dị ứng

Đau dạ dày

Một vài trường hợp vô tình nuốt kem đánh răng dẫn đến tình trạng dạ dày và đường tiêu hóa bị kích ứng. Khi nuốt phải kem đánh răng cơ thể sẽ có cảm giác khó chịu, đầy bụng, rối loạn chức năng tiêu hóa.

Viêm nướu chân răng

Một trong những dấu hiệu phổ biến với người bị dị ứng kem đánh răng là viêm nướu chân răng. Nướu sẽ bị đau, sưng chảy máu khi bạn đánh răng hoặc sau đó.

Tình trạng này kéo dài, người bệnh không xử lý hoặc thay đổi kem đánh răng sẽ dẫn đến tổn thương nướu, viêm đau trong thời gian dài và làm mất chức năng.

Sốc phản vệ

Trường hợp bị dị ứng nặng có thể dẫn đến sốc phản vệ hay còn gọi là sốc mạch. Phản ứng này có thể dẫn đến tử vong nếu không khắc phục nhanh chóng.

Sốc phản vệ sẽ khiến hệ miễn dịch tiết ra những thành phần hóa học dẫn đến các triệu chứng dị ứng như:

  • Ho, khó thở, thở khò khè, ngứa, đau thắt hoặc có dấu hiệu tức ở vùng ngực.
  • Chóng mặt, ngất xỉu hoặc mất đi nhận thức, ý thức.
  • Xuất hiện phát ban, có cảm giác ngứa, sưng đỏ, mề đay phù mạch.
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi hoặc hắt hơi.
  • Buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

Nếu bị sốc phản vệ khi tiếp xúc với kem đánh răng cực kỳ nguy hiểm bởi có thể dẫn đến tử vong.

Kem đánh răng có thể gây phản ứng sốc mạch
Kem đánh răng có thể gây phản ứng sốc mạch

Cách chữa dị ứng kem đánh răng hiệu quả

Xác định được nguyên nhân và nhận biết dấu hiệu dị ứng bạn cần phải chữa trị, khắc phục tình trạng kịp thời tránh để triệu chứng lan rộng, bị nặng hơn. Cụ thể, khi bị dị ứng với kem đánh răng bạn có thể khắc phục như sau:

Xử lý tại chỗ

Bị dị ứng kem đánh răng sẽ không nguy hiểm khi bạn biết cách xử lý các triệu chứng phản ứng tại chỗ. Việc đầu tiên bạn cần phải làm sau khi có các biểu hiện phản ứng đó chính là bỏ tuýp kem đánh răng đó.

Tiếp sau đó bệnh nhân cần phải xử lý như sau:

  • Rửa miệng, súc miệng sạch sẽ, làm sạch những khu vực đã tiếp xúc với kem đánh răng. Làm sạch thật kỹ để tránh dư lượng thừa của kem đánh răng còn sót lại trên miệng.
  • Chườm ấm hoặc dùng nước ấm rửa miệng để làm dịu các cơn ngứa và kích ứng da.
  • Dùng kem dưỡng ẩm bôi lên vùng da tổn thương để làm mát, làm mềm da. Tuyệt đối không sử dụng các chất tẩy rửa lên vùng da bị tổn thương.
  • Nếu các biện pháp xử lý trên đây không hiệu quả, dị ứng kéo dài trong 2 ngày và có thêm mụn nước, chảy mủ, dịch xuất hiện thì bạn cần phải đến bệnh viện ngay sau đó để điều trị.
Dùng kem dưỡng ẩm làm dịu cơn ngứa
Dùng kem dưỡng ẩm làm dịu cơn ngứa

Điều trị theo phương pháp Tây Y

Các biện pháp xử lý tại chỗ không mang đến hiệu quả cao thì bạn cần phải đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ can thiệp, điều trị. Bằng kiến thức chuyên môn, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm có liên quan đến các hóa chất khác nhau trên lưng đế chẩn đoán dị ứng.

Thời gian thực hiện trong vòng 48 giờ và đặt thêm một lần nữa kéo dài trong 72 tiếng hoặc 96 tiếng. Kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được xác nhận khi có nổi mụn nước, đỏ và hơi sưng nhẹ tại vị trí của hóa chất được bố trí.  Khu vực được xét nghiệm sẽ có biểu hiện ngứa và phản ứng giới hạn ở vị trí tiếp xúc.

Khi xác định được nguyên nhân, bác sĩ sẽ kê thuốc bôi tại chỗ không theo đơn để dùng trong thời gian ngắn, khắc phục các triệu chứng của vùng da bị ảnh hưởng. Thông thường các bác sĩ sẽ đề nghị sử dụng kem hydrocortisone 1%.

Bệnh nhân có triệu chứng đau miệng, sưng nướu, lưỡi bị kích thích sẽ được điều trị bằng corticosteroid ở dạng uống hoặc tiêm. Có thể dùng nước súc miệng steroid để làm giảm các triệu chứng.

Khám nha khoa chữa trị dị ứng
Khám nha khoa chữa trị dị ứng

Phòng ngừa dị ứng ngay tại nhà

Để tránh tình trạng phản ứng với kem đánh răng bạn nên chủ động phòng ngừa để tránh nguy cơ dị ứng. Cụ thể cách phòng ngừa khi bị dị ứng với kem đánh răng như sau:

  • Sử dụng kem đánh răng có ít hóa chất để tránh bị dị ứng.
  • Người có tiền sử bị dị ứng kem đánh răng cần tham khảo ý kiến bác sĩ về kem đánh răng trước khi chọn.
  • Sau khi vệ sinh răng miệng cần rửa, súc miệng sạch sẽ, đảm bảo không còn bọt hay dư lượng kem đánh răng thừa trên mặt và miệng.
  • Chọn dùng kem đánh răng ít khả năng gây kích ứng, tốt nhất nên tránh dùng sản phẩm không có chứa Fluoride.
  • Không sử dụng nước súc miệng có chứa Fluoride.
  • Lấy một lượng ít kem đánh răng khi dùng để giảm tiếp xúc với miệng, khoang miệng, đề phòng nguy cơ bị dị ứng.
  • Chọn mua kem đánh răng có ít hương liệu và thành phần phụ gia để tránh bị kích ứng.
  • Ưu tiên chọn sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, thảo dược để ngăn ngừa nguy cơ bị dị ứng.
  • Có thể lựa chọn sản phẩm có chứa dầu dừa và muối biển để sử dụng bởi hai thành phần này đều có khả năng làm sạch và kháng khuẩn.
  • Đánh răng nhẹ nhàng tránh làm tổn thương nướu, khoang miệng.
  • Mỗi tháng đổi bàn chải 1 lần hoặc 3 tháng một lần. Chỉ dùng bàn chải có lông mềm để bảo vệ khoang miệng.

Các triệu chứng phản ứng khi tiếp xúc với kem đánh răng sẽ kéo dài từ 1 đến 2 ngày. Người bị dị ứng có tình trạng này kéo dài thì cần phải đến gặp nha sĩ ngay để điều trị. Bằng kiến thức chuyên môn, nha sĩ sẽ cho bạn những lời khuyên về sản phẩm vệ sinh răng miệng thay thế như bột thảo dược, soda và muối biển.

Khám phá ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Phóng sự VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là địa chỉ khám chữa bệnh mề đay bằng Y học cổ truyền uy tín nhất hiện nay [Tìm hiểu thêm]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *