Đau khớp háng khi mang thai – Thông tin mẹ bầu cần biết

Đau khớp háng khi mang thai là tình trạng xảy ra khá phổ biến, lúc này thai phụ sẽ phải đối mắt với các triệu chứng đau nhức khó chịu gây ảnh hưởng đến khả năng vận động. Vậy đau khớp háng khi mang thai xảy ra do đâu, cách khắc phục như thế nào để đảm bảo an toàn? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Đau khớp háng là triệu chứng xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ
Đau khớp háng là triệu chứng xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ

Nguyên nhân gây đau khớp háng khi mang thai

Đau khớp háng khi mang thai là biểu hiện bình thường ở thai phụ, tùy thuộc vào cơ địa và sự phát triển của thai nhi mà cơ thể người mẹ sẽ có triệu chứng đau ở mức độ nhẹ, trung bình hoặc nặng. Khi gặp phải hiện tượng này, cơ thể người mẹ sẽ phải hứng chịu những cơn đau đớn khó chịu, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến đau khớp háng khi mang thai thường gặp mẹ có thể tham khảo:

– Trọng lượng thay đổi: Khi mang thai, trọng lượng của cơ thể người mẹ sẽ có sự thay đổi rất lớn, điển hình là tình trạng tăng cân nhanh chóng. Cân nặng gia tăng kèm với sự phát triển của thai nhi bên trong bụng mẹ sẽ tạo ra áp lực lên vùng khớp háng khiến chúng dễ bị tổn thương gây đau nhức. Tuy nhiên, nếu trong quá trình mang thai cơ thể mẹ có sự tăng cân đột ngột và bất thường thì mẹ nên đến gặp bác sĩ thăm khám để sớm phát hiện bệnh lý.

– Thai nhi chuyển động: Các chuyển động của thai nhi bên trong bụng mẹ như đá, xoay người, thay đổi vị trí,… sẽ tạo nên một áp lực lớn cho dây thần kinh, khiến chúng bị căng đau và hình thành ra các cơn đau khớp háng khó chịu. Tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn khi em bé di chuyển xuống đáy tử cung vào những tháng cuối của thai kỳ để chuẩn bị cho quá trình chào đời.

– Thiếu canxi, magie: Trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu cần được cung cấp hàm lượng magie và canxi rất lớn để vừa cung cấp cho cơ thể mẹ, vừa phục vụ cho quá trình phát triển của thai nhi. Nếu cơ thể người mẹ bị thiếu hai yếu tố vi lượng này sẽ khiến xương khớp và dây thần kinh trở nên yếu dần, dễ bị tổn thương và dẫn đến tình trạng đau khớp háng, đau nhức xương khớp,…

– Đau dây chằng tròn: Dây chằng tròn nằm ở vị trí bao quanh tử cung và xương chậu với chức năng hỗ trợ hai cơ quan này nuôi dưỡng em bé. Khi mang thai, hệ thống dây chằng tròn trong cơ thể người mẹ sẽ trở nên dày hơn và căng ra để có thể nâng đỡ tử cung. Sự thay đổi này của dây chằng tròn sẽ khiến mẹ bầu phải đối mặt với tính trạng đau khớp háng, đau hông, đau hai bên bụng,…vào những tháng giữa của thai kỳ.

– Giãn tĩnh mạch: Hệ thống tĩnh mạch ở vùng âm đạo bị căng giãn quá mức là bệnh lý thường gặp ở bà bầu. Bệnh hình thành do lượng máu bên trong cơ thể không được lưu thông tốt, gây tích tụ ở chi dưới và hình thành nên các cơn đau nhức ở khớp háng.

Vận động mạnh, lao động nặng là nguyên nhân gây đau khớp háng khi mang thai
Vận động mạnh, lao động nặng là nguyên nhân gây đau khớp háng khi mang thai

– Vận động nhiều: Việc các mẹ bầu vận động mạnh hoặc giữ nguyên một tư thế quá lâu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các các cơn đau khớp háng. Việc vận động mạnh hoặc ít vận động sẽ khiến cho quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể bị suy giảm. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến xương khớp trở nên yếu dần và dễ gây ra các cơn đau nhức xương khớp.

– Thay đổi nội tiết tố: Khi bước vào những tháng cuối của thai kỳ, cơ thể người mẹ sẽ sản sinh ra hormone relaxin nhằm làm giãn nở hệ thống dây chằng ở vùng chậu để phục vụ cho quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng hơn. Lúc này, cơ thể mẹ bầu sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau khớp háng, đau lan lên lưng,…

– Mang thai ngoài tử cung: Nếu bạn bị đau khớp háng vào những tháng đầu tiên của thai kỳ thì rất có thể là do mang thai ngoài tử cung. Khi gặp phải tình trạng này, người mẹ sẽ có đi kèm theo các triệu chứng chứng như mệt mỏi, đau nhói vai, chảy máu âm đạo,… Mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm, lúc này bạn cần đến gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.

– Nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân phổ biến ở trên, tình trạng đau khớp háng ở mẹ bầu cũng có thể xảy ra do mang thai đôi hoặc ba, thường xuyên mang giày cao gót, thai nhi tăng cân nhanh, mang thai khi tuổi đã cao, mắc bệnh lý về xương khớp,…

Dấu hiệu nhận biết đau khớp háng khi mang thai

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, thông thường bà bầu sẽ bị đau khớp háng khi mang thai vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sự phát triển của thai nhi trong cơ thể mẹ và những thay đổi của cơ thể nhằm phục vụ cho quá trình mang thai, sinh nở. Đa số các trường hợp đau khớp háng khi mang thai đều sẽ có các triệu chứng đặc trưng sau đây:

  • Đau nhức: Xuất hiện cơn đau nhức ngay tại vùng khớp háng, khu vực mu và hông,… Khi mẹ bầu thực hiện vận động mạnh, leo cầu thang hoặc mang vác vật nặng sẽ khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn kèm theo tiếng kêu lắc rắc. Chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu còn bị suy giảm đáng kể khi phải thường xuyên tỉnh giấc vào ban đêm do xuất hiện các cơn đau nhức dữ dội.
  • Tê bì: Bên cạnh triệu chứng đau nhức, mẹ còn có cảm giác tê bì ở một bên hông, tình trạng này sẽ nhanh chóng lan rộng ra các bộ phận xung quanh như mông, chân,…
  • Co cứng khớp: Khi bị đau khớp háng trong quá trình mang thai mẹ bầu còn đi kèm theo triệu chứng co cứng khớp vào mỗi buổi sáng mỗi khi thức dậy. Điều này khiến khả năng vận động của mẹ bầu bị hạn chế, đặc biệt các động tác xoay và cúi người.
  • Triệu chứng khác: Bên cạnh các triệu chứng thường gặp ở trên, một số mẹ bầu còn phải đối mặt với tình trạng táo bón, tiểu không tự chủ, ợ nóng, sốt, nhức đầu dữ dội, ít cảm nhận cử động của thai nhi,…
Khi bị đau khớp háng, mẹ bầu có triệu chứng đau nhức ở thắt lưng sau đó lan rộng ra xung quanh
Khi bị đau khớp háng, mẹ bầu có triệu chứng đau nhức ở thắt lưng sau đó lan rộng ra xung quanh

Đau khớp háng là triệu chứng thường gặp khi mang thai, tuy nhiên mẹ bầu tuyệt đối không được chủ quan trong việc thăm khám. Nếu cơn đau xuất hiện dữ dội gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì mẹ cần đến cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám và chẩn đoán, đảm bảo tình trạng này không gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và thai nhi.

Đau khớp háng khi mang thai có nguy hiểm không?

Mang thai và sinh con là một trong những thiên chức rất lớn đối với người phụ nữ, tuy nhiên lúc này cơ thể người mẹ sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề bất thường khiến mẹ bầu cảm thấy rất lo lắng. Đau khớp háng là một trong những triệu chứng thường gặp trong thai kỳ do ảnh hưởng của những thay đổi bên trong cơ thể nhằm phục vụ cho quá trình mang thai. Vậy đau khớp háng khi mang thai có nguy hiểm không?

Chuyên gia cho biết, đau khớp háng xảy ra ở những mẹ bầu khi chưa từng có tiền sử mắc các bệnh lý về xương khớp là điều rất bình thường. Đây chỉ là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể do sự thay đổi trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ khiến người mẹ cảm thấy rất khó chịu, mệt mỏi và làm suy giảm khả năng vận động thông thường.

Còn những trường hợp mẹ bầu mắc các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, giãn dây chằng, viêm cơ,… gây đau khớp háng khi mang thai thì cần phải đặc biệt chú ý. Nếu mẹ bầu bị bệnh về xương khớp, khi bước vào giai đoạn sinh nở các bệnh lý này có thể gây nguy hiểm cho cả cơ thể mẹ và em bé trong bụng. Ở một số trường hợp, mẹ bầu đã bị bại liệt khi bị đau khớp háng trong quá trình thai kỳ, tuy đây là biến chứng khá ít gặp nhưng người mẹ cũng cần phải hết sức lưu ý. Chính vì vậy, nếu bị đau khớp háng khi mang thai mẹ bầu nên thăm khám để đảm bảo an toàn, điều này giúp bạn sớm phát hiện những bất thường trong cơ thể để có các biện pháp can thiệp phù hợp.

Lưu ý cho bà bầu khi bị đau khớp háng những tháng cuối thai kỳ

Khi bước vào 3 tháng cuối cùng của thai kỳ, tình trạng đau khớp háng ở mẹ bầu sẽ biểu hiện trở nên rõ ràng hơn hết. Đây là giai đoạn cơ thể có sự thay đổi rất lớn nhằm chuẩn bị cho quá trình chào đời của em bé. Lúc này, trọng lượng và kích cỡ của em bé sẽ phát triển đạt đến mức tối đa khiến cân nặng của người mẹ tăng một cách nhanh chóng. Điều này khiến cho toàn thân của người mẹ bị đau nhức và ê ẩm với cường độ cao, tần suất ngày càng nhiều.

Vào những tháng cuối của thai kỳ, tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng hơn gây khó chịu và mệt mỏi
Vào những tháng cuối của thai kỳ, tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng hơn gây khó chịu và mệt mỏi

Nhiều bà mẹ cho rằng đau khớp háng vào 3 tháng cuối cùng là sắp chuyển dạ, tuy nhiên đây chỉ là dấu hiệu cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi để chuẩn bị cho quá trình quay đầu. Nếu bị đau khớp háng do chuẩn bị chuyển dạ, mẹ bầu sẽ có thêm các dấu hiệu sau đây:

  • Bụng tụt xuống phía dưới, hay còn gọi là sa bụng
  • Cân nặng ngừng tăng, cảm thấy uể oải
  • Đau lưng và chuột rút nhiều
  • Cổ tử cung mở và có triệu chứng co thắt mạnh
  • Tiêu chảy, vỡ nước ối, màu sắc dịch âm đạo thay đổi

Ở những trường hợp mẹ bầu bị đau khớp háng nghiêm trọng vào 3 tháng cuối của thai kỳ, nếu có đủ điều kiện kinh tế bạn hãy vào bệnh viện để được những người có chuyên môn chăm sóc và theo dõi thường xuyên. Điều này giúp bạn tránh được một số rủi ro không mong muốn như đẻ non, chuyển dạ khó và các bệnh lý khác.

Cách xử lý bị đau khớp háng khi mang thai cho bà bầu

Đau khớp háng khi mang thai gây ra các triệu chứng rất khó chịu khiến mẹ bầu gặp nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Việc sử dụng thuốc Tây y để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh trong thời gian thai kỳ là điều rất hạn chế để tránh ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, để cải thiện cơn đau nhức này thì mẹ nên ưu tiên lựa chọn các biện pháp tự nhiên dưới đây:

Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ trong thai kỳ

Trọng lượng của thai nhi gây chèn ép lên xương chậu và các cơ quan xung quanh là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp háng trong thai kỳ thường gặp nhất. Để cải thiện tình trạng này, mẹ bầu có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các dụng cụ chuyên dụng như:

  • Gối và nệm dành cho bà bầu: Tác dụng nâng đỡ phần bụng và lưng giúp mẹ bầu tránh được những cơn đau nhức khi nghỉ ngơi.
  • Đai nâng đỡ bụng: Giúp cố định vùng bụng, xương chậu và phần lưng để giảm áp lực lên các cơ quan khác, từ đó mẹ bầu có thể vận động đi lại dễ dàng hơn.
Mẹ bầu nên sử dụng các dụng cụ hỗ trợ trong thời gian thai kỳ để tránh gây áp lực lên xương khớp
Mẹ bầu nên sử dụng các dụng cụ hỗ trợ trong thời gian thai kỳ để tránh gây áp lực lên xương khớp

Giảm đau bằng các mẹo đơn giản

Chườm nóng, chườm lạnh và massage là những mẹo giảm đau khớp háng an toàn, mang lại hiệu quả nhanh chóng giúp thai phụ cảm thấy dễ chịu hơn. Để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất thì mẹ nên thực hiện cách này thường xuyên và nhiều lần trong ngày.

  • Chườm nóng: Phương pháp này có tác dụng kích thích quá trình tuần hoàn máu bên trong cơ thể từ đó mang lại hiệu quả giảm đau rất nhanh chóng. Lúc này, mẹ bầu có thể dùng túi chườm nóng để chườm lên vùng đau nhức, ngâm chân bằng nước lá hoặc ngâm mình thư giãn trong bồn nước ấm.
  • Chườm lạnh: Nếu bị đau nhức kèm theo tình trạng sưng thì mẹ bầu hãy dùng phương pháp chườm lạnh, nhiệt độ lạnh từ túi chườm sẽ có tác dụng làm co mạch giúp đẩy lùi triệu chứng sưng viêm. Đồng thời, chườm lạnh còn giúp làm tê liệt các dây thần kinh ở nơi đây từ đó mang lại hiệu quả giảm đau.
  • Massage: Việc thực hiện massage trong thời gian thai kỳ sẽ giúp giải tỏa được căng thẳng và thư giãn cơ bắp, điều này sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn và hạn chế các cơn đau nhức khớp háng xuất hiện. Mẹ bầu có thể tìm đến các cơ sở massage uy tín dành cho bà bầu để được thực hiện theo đúng liệu trình, giúp mang lại hiệu quả giảm đau nhức xương khớp một cách tốt nhất.

Nghĩ ngơi và vận động hợp lý

Trong thời gian mang thai, chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Hạn chế các động tác đứng lên hoặc đi lại thường xuyên để tránh gia tăng áp lực lên xương chậu và khớp háng, khiến tình trạng đau nhức trở nên tồi tệ hơn.

Khi nghỉ ngơi bạn cũng cần phải thực hiện đúng tư thế để tránh gây tổn thương đến cột sống, làm gia tăng mắc các bệnh lý xương khớp sau khi mang thai. Để hạn chế áp lực lên cột sống khi ngồi, mẹ bầu hãy dùng một chiếc gối nhỏ để đặt ngay sau phần lưng.

Đặc biệt, vào những tháng cuối của thai kỳ mẹ bầu nên gác lại công việc và dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi. Đây là thời điểm thai nhi phát triển mạnh mẽ để chuẩn bị cho quá trình chào đời, mẹ cũng nên dành thời gian củng cố tinh thần để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn.

Tập luyện giúp giảm đau khớp háng

Việc tập luyện nhẹ nhàng trong thai kỳ với tần suất phù hợp sẽ có tác động rất tốt đến sức khỏe của mẹ bầu. Tuy nhiên, khi thực hiện bạn nên tránh các bài tập vận động nhiều để không khiến cho cơ thể mệt mỏi và triệu chứng đau nhức khớp háng trở nên tồi tệ hơn. Tốt nhất, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn phương pháp tập luyện phù hợp giúp mang lại hiệu quả tích cực, các bài tập cường độ nhẹ phù hợp với thời gian thai kỳ là yoga, bơi lội, đi bộ,…

Tập luyện yoga giúp giảm đau và phòng ngừa các cơn đau khớp háng xuất hiện
Tập luyện yoga giúp giảm đau và phòng ngừa các cơn đau khớp háng xuất hiện
  • Yoga: Các bài tập yoga dành cho mẹ bầu sẽ có tác dụng hạn chế gây áp lực lên vùng khớp háng và thắt lưng, từ đó cơn đau khớp háng sẽ dần được đẩy lùi và ít xuất hiện hơn. Mẹ bầu nên đăng ký khóa tập luyện với huấn luyện viên để được hướng dẫn cụ thể từng động tác giúp mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Bơi lội: Chuyên gia cho biết, bơi lội có tác dụng giảm đau khớp háng khi mang thai rất tốt. Các động tác khi bơi sẽ giúp chân, xương chậu và các khớp khác được vận động thư giãn mà không phải chịu áp lực từ cơ thể, từ đó cơn đau ở khớp háng sẽ được đẩy lùi an toàn và hiệu quả.

Chế độ ăn uống cần đảm bảo dinh dưỡng

Trong suốt thời gian thai kỳ, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, đồng thời đảm bảo dưỡng chất cho cơ thể mẹ. Để hạn chế tình trạng các cơn đau khớp háng xuất hiện gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày thì mẹ bầu nên cân bằng dinh dưỡng trong thực đơn ăn uống, đồng thời tăng cường bổ sung các loại thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm giàu canxi: Sữa và chế phẩm từ sữa, hải sản có vỏ, khoai lang, hạnh nhân,…
  • Thực phẩm giàu vitamin D: Cá, trứng, ngũ cốc dinh dưỡng, chế phẩm từ đậu nành,…
  • Thực phẩm giàu magie: Socola đen, bơ, các loại hạt, cá béo, quả hạch,…
  • Thực phẩm giàu sắt: Động vật thân mềm, lòng đỏ trứng, cải bó xôi, đậu phụ,…

Thông thường, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu sẽ thay đổi thường xuyên theo thời gian thai kỳ nhằm đáp ứng các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi ở mỗi giai đoạn khác nhau. Vì vậy, mẹ bầu hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có thể xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống phù hợp. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên bổ sung từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày cho cơ thể giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và hấp thụ dinh dưỡng.

Hình thành thói quen sinh hoạt tích cực

Khi bị đau khớp háng trong thời gian mang thai, mẹ bầu cũng nên điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày sao cho hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh. Hãy loại bỏ các thói quen có ảnh hưởng xấu đến xương khớp như:

  • Hạn chế sử dụng giày cao gót để tránh gia tăng áp lực lên vùng hông. Thay vào đó bạn hãy lựa chọn sử dụng những đôi giày bằng phẳng, mềm mại và vừa khít với bàn chân.
  • Không nên thức khuya để làm việc, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người thai phụ và gia tăng nguy cơ mắc bệnh đau khớp háng. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng không nên lao động chân tay quá sức, tránh vận động và nghỉ ngơi sai tư thế gây ảnh hưởng tiêu cực đến xương khớp.
  • Thai phụ không nên ngủ ở tư thế ngửa để tránh ảnh hưởng không tốt đến xương khớp và thai nhi. Thay vào đó, mẹ bầu nên ngủ nghiêng về bên thuận và sử dụng gối để nâng đỡ bụng, giúp hạn chế áp lực lên vùng hông.
Mẹ bầu nên ngủ nghiêng để tránh ảnh hưởng đến cột sống và thai nhi
Mẹ bầu nên ngủ nghiêng để tránh ảnh hưởng đến cột sống và thai nhi

Trên đây là những điều cần biết về tình trạng đau khớp háng khi mang thai mẹ bầu có thể tham khảo, hy vọng chúng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe trong suốt thời gian thai kỳ. Những trường hợp mẹ bầu bị đau khớp háng nghiêm trọng, sau khi áp dụng các phương án giảm đau thông thường nhưng không mang lại hiệu quả thì nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị phù hợp. Tuyệt đối không được mua thuốc về sử dụng gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *