Mẹo chữa đau vai gáy bằng lá lốt đơn giản, hiệu quả

Chữa đau vai gáy bằng lá lốt là mẹo trị bệnh có nguồn gốc từ dân gian. Mẹo chữa này có thể làm giảm đau nhức, tê mỏi bả vai, cứng cổ và cải thiện tình trạng khó khăn khi vận động. Tuy nhiên, các bài thuốc từ lá lốt chỉ có tác dụng hỗ trợ nên cần phối hợp với chế độ chăm sóc khoa học để kiểm soát và phòng ngừa triệu chứng tái phát.

chữa đau vai gáy bằng lá lốt
Chữa đau vai gáy bằng lá lốt là mẹo trị bệnh có nguồn gốc từ dân gian

Có nên dùng lá lốt trị đau mỏi vai gáy?

Đau mỏi vai gáy là hội chứng thường gặp ở người cao tuổi, người làm công việc nặng nhọc hoặc tính chất công việc phải ngồi trong thời gian dài. Hội chứng này thực chất là hệ quả khi xương cột sống, cơ bắp và dây chằng bao xung quanh bị đè nén, hư hại do chấn thương, thoái hóa, căng cơ hoặc do bị chèn ép trong thời gian dài.

Đau vai gáy đặc trưng bởi tình trạng đau nhức cổ, bả vai, tê bì, nóng rát ở vùng cổ lan rộng ra toàn bộ vùng vai, lưng trên và cánh tay. Mặc dù không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng các triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, chất lượng giấc ngủ và hiệu suất lao động.

Đối với những trường hợp đau mỏi vai gáy có mức độ nhẹ, nhân dân thường tận dụng thảo dược tự nhiên để giảm đau, cải thiện các triệu chứng đi kèm và phục hồi chức năng vận động. Trong đó, mẹo chữa bằng lá lốt được khá nhiều người lựa chọn vì có cách thực hiện đơn giản, nguyên liệu dễ tìm và chi phí thấp.

Ngược xuôi tìm cách chữa mà bệnh chỉ thấy tình trạng viêm đau, thoái hóa khớp của vợ nặng thêm. Thế nhưng may mắn đã ghé thăm khi vợ chồng tôi được giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Theo dân gian, lá lốt có vị cay, mùi thơm nồng, tính ấm, tác dụng chỉ thống (giảm đau), tán hàn (đuổi khí lạnh), hạ khí và ôn trung. Sử dụng bài thuốc dùng ngoài và bài thuốc uống từ thảo dược này có thể tăng cường lưu thông khí huyết, giải phóng khí hàn ứ trệ trong kinh lạc, giảm đau nhức cơ xương và cải thiện khả năng vận động của khớp vai, đốt sống cổ.

chữa đau vai gáy bằng lá lốt
Theo y học cổ truyền, lá lốt có vị cay, tính ấm, mùi thơm, tác dụng chỉ thống, hành khí và ôn trung

Tuy nhiên mẹo chữa đau vai gáy bằng lá lốt chỉ giúp cải thiện cơn đau có mức độ nhẹ. Đối với triệu chứng có mức độ trung bình đến nặng, nên phối hợp mẹo chữa này với các biện pháp chuyên sâu theo hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, cần thay đổi các thói quen và tư thế sai lệch làm tăng áp lực lên vùng cổ, vai và gáy.

Trên thực tế, công dụng chữa đau vai gáy của lá lốt chỉ được lưu truyền trong phạm vi nhân dân. Chưa có công trình khoa học nghiên cứu cụ thể về hiệu quả giảm đau của thảo dược này. Vì vậy trước khi áp dụng, nên tham vấn y khoa để dự phòng rủi ro tiềm ẩn.

7 Mẹo chữa đau vai gáy bằng lá lốt dễ thực hiện

Lá lốt là thảo dược tự nhiên nên có độ an toàn cao, có thể áp dụng cho nhiều đối tượng – kể cả người có bệnh lý nền. Tuy nhiên để tận dụng tối đa dược tính của thảo dược, bạn cần thực hiện mẹo chữa đau vai gáy đúng cách.

Dưới đây là 7 cách dùng lá lốt trị đau mỏi vai gáy được lưu truyền rộng rãi trong dân gian:

1. Giã đắp lá lốt với rượu nóng

Mẹo chườm đắp lá lốt với rượu nóng thích hợp với trường hợp đau mỏi vai gáy do sai tư thế, nằm gối quá cao, ngồi nhiều, cúi đầu làm việc trong thời gian dài hoặc do mang vác nặng. Các hoạt động này khiến ổ khớp vai và đốt sống cổ bị chèn ép gây co cứng cơ, tắc nghẽn mạch máu và ứ trệ kinh mạch.

Giã đắp lá lốt và rượu nóng đưa nhiệt vào xương khớp, mạch máu và dây thần kinh giúp giảm đau, tăng cường lưu thông khí huyết, giảm mức độ chèn ép lên dây thần kinh và hạn chế tình tê cứng, ê mỏi và nóng ran.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi, đem ngâm rửa sạch và để ráo nước
  • Sau đó giã nát lá lốt và trộn với rượu nóng
  • Dùng bã cho vào túi vải chườm đắp lên vùng cổ, gáy và vai
  • Có thể chườm nhiều vị trí và thực hiện 3 – 4 lần/ ngày

2. Chườm ấm với lá lốt và muối biển

Mẹo chườm ấm bằng lá lốt và muối biển có khả năng giảm đau vai gáy do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngoài ra mẹo chữa này còn giúp cải thiện tình trạng cứng khớp gối, đau thắt lưng và tê bì chân tay do lạnh, lao động nặng hoặc do thoái hóa.

Theo lưu truyền từ dân gian, muối có tác dụng dẫn dược liệu vào kinh mạch. Phối hợp muối biển với lá lốt giúp làm tăng dược tính của thảo dược, hỗ trợ giảm nhanh cơn đau và tê bì khớp.

chữa đau vai gáy bằng lá lốt
Chườm đắp lá lốt và muối biển giúp giảm đau mỏi và tê cứng vùng cổ, vai và gáy

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt và 1 nắm muối biển
  • Cho vào chảo rang nóng
  • Sau đó dùng khăn hoặc túi vải bọc lại và chườm lên khớp vai và vùng cổ đau nhức
  • Nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ và khi cơn đau bùng phát

3. Bài thuốc uống từ lá lốt trị đau vai gáy do lạnh

Nếu khớp vai và vùng cổ gáy đau âm ỉ, tê bì và ê mỏi do thời tiết chuyển lạnh đột ngột, có thể dùng bài thuốc uống từ lá lốt. Với tính ấm, tác dụng chỉ thống và tán phong hàn, thảo dược này có khả năng giải phóng khí lạnh ứ đọng trong kinh mạch, thúc đẩy lưu thông khí huyết, thư giãn cơ và ổ khớp.

chữa đau vai gáy bằng lá lốt
Bài thuốc uống từ lá lốt thích hợp với người bị đau vai gáy do thời tiết chuyển lạnh đột ngột

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 100g lá lốt tươi
  • Đem sắc với 400ml đến khi còn 200ml thì tắt bếp
  • Chia nước sắc thành 2 lần uống và dùng hết trong ngày (sáng – tối)

Ngoài bài thuốc uống, nên phối hợp với bài thuốc chườm đắp, giữ ấm cơ thể, dành thời gian nghỉ ngơi và ăn uống điều độ để phục hồi thể trạng và cải thiện khả năng vận động.

4. Chữa đau nhức vai gáy bằng lá lốt và các thảo dược khác

Trong trường hợp đau nhức nhiều, co cứng cơ, cổ tê cứng sau khi ngủ dậy và chi trên yếu mỏi, có thể phối hợp với lá lốt với cây xấu hổ và cỏ xước để tăng tác dụng. Các thảo dược được sử dụng kèm theo đều có đặc tính tán hàn, trừ phong, hành khí, cường kiện gân cốt và chỉ thống.

Bài thuốc từ lá lốt và các thảo dược tự nhiên có khả năng giảm đau và tê bì nhanh hơn so với bài thuốc dùng độc vị lá lốt. Tuy nhiên bài thuốc này kỵ thai nên không được dùng cho phụ nữ mang thai hoặc đang có ý định mang thai.

Cách thực hiện bài thuốc:

  • Chuẩn bị toàn cây lá lốt, cây xấu hổ và cỏ xước tất cả sao vàng
  • Mỗi lần dùng 10 – 15g sắc với nước uống nhiều lần trong ngày
  • Nên dùng bài thuốc trong thời gian dài để đạt hiệu quả như mong đợi

5. Bài thuốc từ lá lốt trị đau vai gáy do bệnh xương khớp mãn tính

Ngoài những nguyên nhân thông thường, đau vai gáy còn có thể là hệ quả do thoát vị đĩa đệm và thoái hóa đốt sống cổ. Trong trường hợp này, tình trạng đau nhức ở cổ, vai và gáy thường tiến triển dai dẳng, mãn tính và dễ tái phát.

Để giảm đau vai gáy do các bệnh xương khớp mãn tính, nhân dân thường phối hợp với rễ bưởi bung, cỏ xước và vòi voi để tăng hiệu quả giảm đau. Tuy nhiên bài thuốc này có dược tính mạnh nên cần tìm gặp thầy thuốc để được gia giảm liều lượng và chỉ định thời gian sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá lốt, rễ cây vòi voi, cỏ xước và bưởi bung bằng lượng nhau
  • Rửa sạch, thái lát mỏng và sao vàng
  • Sau đó dùng 15g mỗi loại sắc với 600ml nước đến khi còn 200ml
  • Chia đều thành 3 lần uống trong ngày
  • Dùng bài thuốc từ 7 – 8 ngày liên tục
  • Nên kết hợp với bài thuốc chườm đắp để tăng hiệu quả giảm đau

6. Chữa đau vai gáy bằng rượu lá lốt

Rượu lá lốt có tác dụng giảm đau nhức, tê bì và cứng khớp do đau vai gáy, phong thấp và thoái hóa. Xoa bóp bằng rượu lá lốt thường xuyên còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, thúc đẩy kinh mạch thông lưu mạch lạc, thư giãn cơ và dây chằng.

Để tăng tác dụng giảm đau nhức, có thể kết hợp với phương pháp bấm huyệt chữa đau vai gáy. Liệu pháp này tác động sâu đến huyệt vị bị ứ trệ, giúp đẩy khí hàn ra khỏi cơ thể, thư giãn cơ vùng vai, dây chằng bao quanh đốt sống cổ và cải thiện chức năng vận động.

Cách thực hiện rượu lá lốt chữa đau mỏi vai gáy:

  • Dùng khoảng 500g lá lốt (dùng toàn cây)
  • Sau đó cắt thành từng đoạn nhỏ 3 – 5cm rồi phơi khô
  • Cho dược liệu vào bình thủy tinh và đổ rượu trắng vào
  • Ngâm trong 20 ngày là dùng được
  • Mỗi lần sử dụng một lượng rượu vừa đủ xoa bóp, day ấn và bấm huyệt vị để giảm đau nhức, tê cứng cổ và mỏi vai gáy

7. Sử dụng các món ăn từ lá lốt

Đau mỏi vai gáy ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống xương khớp và khả năng vận động. Tuy nhiên tình trạng này kéo dài có thể khiến cơ thể mệt mỏi, sức khỏe suy giảm, giấc ngủ bị ảnh hưởng và ăn uống kém.

Ngoài tác dụng chỉ thống và tán hàn, lá lốt còn có tác dụng hành khí (giảm đau ổ bụng, trị sôi bụng, đầy hơi và kích thích vị giác). Vì vậy bên cạnh các bài thuốc uống và dùng ngoài, nhân dân còn sử dụng món ăn từ lá lốt để trị chứng ăn uống kém, bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng và hỗ trợ kiểm soát tình trạng đau nhức vai gáy.

chữa đau vai gáy bằng lá lốt
Có thể dùng phối hợp với món ăn từ lá lốt để cải thiện sức khỏe và hỗ trợ giảm đau mỏi vai gáy

Tuy nhiên khi chế biến món ăn từ lá lốt, nên kết hợp với những nhóm thực phẩm tốt cho cơ, xương và khớp như thịt nạc, cá hồi, rau xanh, các loại củ và ngũ cốc nhằm hỗ trợ quá trình điều trị.

Tham khảo thêm nội dung liên quan: Đau vai gáy nên ăn gì, kiêng gì giảm đau, mau khỏi?

Một số lưu ý khi dùng lá lốt chữa đau vai gáy

Mẹo chữa đau vai gáy bằng lá lốt tận dụng dược tính tự nhiên của thảo dược để cải thiện cơn đau, giảm tê bì và tăng cường lưu thông máu. Cách chữa này có các bước thực hiện khá đơn giản, chi phí thấp và tương đối an toàn.

chữa đau vai gáy bằng lá lốt
Nên điều chỉnh các tư thế sai lệch và thói quen xấu để hạn chế đau mỏi vai gáy tái phát

Tuy nhiên do hiệu quả chưa thực sự được công nhận trên phương diện khoa học. Vì vậy khi áp dụng mẹo chữa này, nên chú ý những vấn đề sau đây:

  • Để dự phòng tác dụng ngoại ý và rủi ro tiềm ẩn, nên tham vấn y khoa trước khi thực hiện các bài thuốc chữa đau vai gáy bằng lá lốt và các thảo dược tự nhiên khác.
  • Lá lốt có vị cay nồng, tính nóng nên cần tránh dùng khi đang mắc các chứng bệnh thực nhiệt như nóng trong người, nhiệt miệng và táo bón.
  • Mặc dù là thảo dược tự nhiên nhưng dược tính của lá lốt có thể gây ra phản ứng bất lợi đối với một số trường hợp. Do đó, người bị tiểu đường, viêm đại tràng co thắt, cao huyết áp, phụ nữ đang mang thai và cho con bú nên hỏi ý kiến thầy thuốc trước khi thực hiện mẹo chữa này.
  • Phần lớn các trường hợp bị đau nhức vai gáy đều do chấn thương, tư thế sai lệch, ngồi nhiều, mang vác nặng và cúi đầu trong thời gian dài. Vì vậy bên cạnh các phương pháp điều trị, nên xác định và loại trừ nguyên nhân gây bệnh để kiểm soát cơn đau hoàn toàn và dự phòng tình trạng tái phát.
  • Nếu đau vai gáy xảy ra do các bệnh xương khớp mãn tính, nên thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Các mẹo chữa dân gian chỉ giúp cải thiện triệu chứng lâm sàng và hầu như không đem lại hiệu quả đối với trường hợp đau nhiều.

Chữa đau vai gáy bằng lá lốt là biện pháp được lưu truyền rộng rãi trong phạm vi nhân dân. Vì vậy trước khi áp dụng, nên tham vấn y khoa để dự phòng rủi ro và tác dụng phụ. Bên cạnh đó, cần phối hợp mẹo chữa này với loại trừ nguyên nhân gây bệnh và chăm sóc khoa học để kiểm soát cơn đau hoàn toàn.

Tham khảo thêm: Cách chữa đau vai gáy bằng ngải cứu đơn giản, hiệu quả

5/5 - (10 bình chọn)

Tin xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *