Nổi bật với cơ chế trị bệnh từ gốc đến ngọn, gìn giữ những giá trị tinh hoa YHCT, Xương khớp Đỗ Minh đã giúp bệnh nhân xương khớp khắp tỉnh thành cả nước hết bệnh, phục hồi vận động. [CHI TIẾT]

Diện chẩn chữa đau mỏi cổ vai gáy được không?

Diện chẩn chữa đau mỏi cổ vai gáy có tác dụng tăng cường lưu thông máu đến vùng vai gáy giúp giảm đau, thư giãn thần kinh khiến người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Đây là phương pháp điều trị mang lại hiệu quả rất tốt đối với những trường hợp bệnh nhẹ, an toàn đối với sức khỏe và không tốn quá nhiều chi phí. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách chữa vai gáy bằng phương pháp diện chẩn.

Chữa đau mỏi vai gáy bằng diện chẩn có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả tích cực
Chữa đau mỏi vai gáy bằng diện chẩn có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả tích cực

Diện chẩn chữa đau mỏi cổ vai gáy có được không?

Đau mỏi cổ vai gáy là bệnh lý xảy ra tại vùng cột sống cổ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày. Ngoài ra, đây còn là dấu hiệu của một số căn bệnh xương khớp nguy hiểm như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ,… Khi mắc phải bệnh này, người bệnh sẽ có triệu chứng đau tại vùng vai gáy sau đó lan rộng đến các vùng lân cận. Ở những trường hợp nặng hơn sẽ có dấu hiệu rối loạn vận động, tê hai chi trên, cứng cổ và khó vận động. Tình trạng đau vai gáy xảy ra trong thời gian ngắn hay dài còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh.

Phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy được GS.TSKH Bùi Quốc Châu sáng tạo ra vào năm 1980 dựa trên sự kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Nguyên tắc điều trị bệnh đau vai gáy bằng diện chẩn là chẩn đoán bệnh dựa vào phản xạ thần kinh trên khuôn mặt, sau đó dùng các dụng cụ chuyên dụng để day ấn vào vùng cần điều trị nhằm khai thông mạch máu và đẩy lùi triệu chứng của bệnh. Đây là phương pháp chữa bệnh được chuyên gia khuyến khích áp dụng với nhiều lợi ích sau đây:

  • Kích thích tuần hoàn máu, thư giãn thần kinh và mang lại hiệu quả giảm đau. Từ đó, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Diện chẩn giúp ngăn chặn bệnh lý tái phát nhiều lần và tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, đồng thời phòng ngừa các bệnh mới phát triển.
  • Các bệnh lý kinh niên như bệnh xương khớp, khó ngủ, rối loạn sinh lý nam,… cũng dần được cải thiện theo chiều hướng tích cực.
  • Hỗ trợ đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể, tăng khả năng chống chọi lại bệnh tật
  • Thông qua phương pháp diện chẩn, sức khỏe của cơ thể cũng được cải thiện một cách toàn diện.

Đồng thời, phương pháp điều trị bệnh này còn mang rất nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp điều trị bệnh khác. Cụ thể:

  • Chỉ sau khoảng 1 tuần áp dụng phương pháp điều trị này bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh chuyển biến tích cực.
  • Diện chẩn là phương pháp điều trị không dùng đến thuốc nên rất an toàn, không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Mức chi phí dành để điều trị bằng phương pháp diện chẩn không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng.
Diện chẩn chữa đau mỏi cổ vai gáy giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra
Diện chẩn chữa đau mỏi cổ vai gáy giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra

Với những lợi ích ở trên thì diện chẩn là phương pháp điều trị được rất nhiều người bị đau vai gáy ưu tiên áp dụng và phản hồi tích cực. Đồng thời, diện chẩn còn được chuyên gia đánh giá là phương pháp điều trị bệnh có độ an toàn cao và ít tốn kém chi phí, vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn thực hiện.

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Hướng dẫn chữa đau mỏi cổ vai gáy bằng diện chẩn

Đồ hình huyệt vị điều trị bệnh của diện chẩn sẽ được hình thành dựa trên thuyết phản xạ và thuyết phản ứng. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ tiến hành quan sát màu sắc khuôn mặt và day ấn các điểm có liên quan để chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó tìm ra các huyệt vị có liên quan để tác động điều trị bệnh. Dưới đây là các bước diện chẩn điều trị đau mỏi cổ vai gáy bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Khai thông huyệt đạo

Trước khi tiến hành diện chẩn điều trị bệnh thầy thuốc sẽ chú trọng vào việc khai thông huyệt đạo. Bước này sẽ tác động từ từ vào huyệt đạo giúp cơ thể quen dần để chuẩn bị cho những bước tiếp theo. Khai thông huyệt đạo cũng là một trong những bước quan trọng trong diện chẩn và ảnh hưởng đến kết quả mang lại.

Khai thông huyệt đạo sẽ tập trung tác động vào phần vai phải nhiều hơn vì đây là nơi tập trung nhiều dây thần kinh và huyệt đạo. Lúc này, thầy thuốc sẽ dùng tay cào nhẹ hoặc dụng cụ hỗ trợ trong diện chẩn là cây lăn để tác động.

Bước 2: Tác động huyệt đạo

Ở bước này, chuyên gia sẽ dùng lực ở tay tác động vào các huyệt đạo có liên quan để kích thích lưu thông máu và cải thiện triệu chứng. Dựa vào biểu hiện của từng trường hợp khác nhau mà huyệt vị tác động cũng có sự khác nhau. Cụ thể:

Trường hợp đau bả vai

– Biểu hiện: Đau nhức hai bên bả vai, thực hiện cử động khó khăn (như cầm nắm, chải đầu, đánh răng)

– Cách thực hiện:

  1. Thực hiện lăn vào các nhóm huyệt sau đây:
    1. H.16, H.332, H.360
    2. H.73 kéo lên H.330
  2. Dùng lực tay day ấn vào các huyệt H.34, H.97, H.98, H.99, H.106, H.477.
Sau khi chẩn đoán bác sĩ sẽ xác định các huyệt vị cần tác động dựa trên đồ hình phản chiếu trong diện chẩn
Sau chẩn đoán bác sĩ sẽ xác định huyệt vị cần tác động dựa trên đồ hình phản chiếu trong diện chẩn

Trường hợp đau nhức cổ vai gáy

– Biểu hiện: Căng cơ và xuất hiện các cơn đau quặn tại đây, da ở vùng mắt tái nhợt, sưng phù cột sống C5 – C7, cử động đầu cổ khó khăn

– Cách thực hiện:

  1. Lần thực hiện 1:
    1. Dùng ngón tay cào đầu và vạch ra 6 khu vực phản chiếu với với cổ vai gáy.
    2. Dùng ngải cứu hoặc tàn nhang hơ vào vùng cần tác động.
    3. Dùng quả nhu cầu có gai nhỏ để lăn lên những vùng phản chiếu với cổ vai gáy khoảng 30 phút.
  2. Lần thực hiện 2: Thực hiện tương tự các bước lần 1. Đồng thời dùng tay day ấn vào các huyệt vị H.26, H.37, H.38, H.50, H.61, H.106H.156
  3. Lần thực hiện 3: Thực hiện lặp lại các bước ở lần 2. Sau đó kết hợp với day ấn vào bộ huyết bổ âm huyết để cải thiện triệu chứng đau nhức.

Trường hợp đau mỏi và cứng cổ gáy

– Biểu hiện: Đau mỏi vùng vai gáy và cứng cổ gáy

– Cách thực hiện: 

  1. Thực hiện day ấn vào các nhóm huyệt sau đây:
    1. H.16, H.61, H.287   
    2. H.8, H.65, H.87, H.127, H.290    
    3. H.34, H.97, H.98,  H.99, H.100, H.188, H.477
  2. Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để ấn, hơ và lăn vào các huyệt H.8, H.12, H.20, H.65.
  3. Dùng que hơ vùng thái dương
  4. Thoa kem deep heat có tác dụng giảm đau vào H.7
  5. Gạch mí tóc tại trán và thực hiện hơ
  6. Gạch H.156 và vùng xung quanh
  7. Thực hiện hơ và gõ vào H.240 hoặc H.195
  8. Dùng dụng cụ hơ Ấn đường và Sơn căn
  9. Day ấn vào H.422
  10. Dùng con lăn lăn vào gờ mày

Nếu có biểu hiện vẹo cổ thì thực hiện thêm các bước sau đây:

  1. Thực hiện day ấn vào H.106H.108, hơ và gõ vào H.240
  2. Tiếp tục day ấn vào H.29, H.64, H.156, gạch và hơ vào hai gót chân

Bước 3: Hỗ trợ điều trị

Sau khi kết thúc diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy, người bệnh có thể thực hiện thêm một số biện pháp hỗ trợ sau đây giúp nâng cao hiệu quả mang lại:

Thực hiện thêm một số phương pháp hỗ trợ sau khi diện chẩn giúp đẩy nhanh hiệu quả mang lại
Thực hiện thêm một số phương pháp hỗ trợ sau khi diện chẩn giúp đẩy nhanh hiệu quả mang lại

– Xoa bóp: Thoa dầu lên trên vùng da cổ và dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng theo hướng dẫn dưới đây:

  1. Dùng cổ tay bên trong day nhẹ vào phần vai gáy từ vai bên trái sang phải sau đó ngược về phía cổ.
  2. Tập trung day ấn vào các huyệt Đại chùy, Kiên tỉnh và Phong trì.
  3. Tiếp đó dùng lực của các ngón tay bóp vào vùng cơ ở vai gáy rồi kéo nhẹ lên.

– Bấm huyệt: Dùng đầu ngón tay cái day ấn vào các huyệt Kiên tỉnh, Phong trì, Phong môn, Đại chùy, Đốc du. Khi thực hiện cần chú ý duy trì thời gian ít nhất 20 giây ở mỗi huyệt, đồng thời liên tục vận động cổ sang trái phải và ngược lại.

– Chườm ngải cứu: Ngải cứu đem đi rửa sạch và rang nóng lên, cho vào miếng vải sạch bọc lại rồi dùng để chườm trực tiếp lên vùng đau nhức. Thực hiện khoảng 5 phút bạn sẽ thấy cơn đau nhức được đẩy lùi nhanh chóng.

Một số lưu ý khi diện chẩn chữa đau mỏi cổ vai gáy

Diện chẩn chữa đau mỏi cổ vai gáy được rất nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả mang lại thì khi thực hiện bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Diện chẩn chữa bệnh đau vai gáy cần phải thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định mới phát huy công dụng. Vì thế, khi lựa chọn điều trị bệnh bằng phương pháp này bạn cần phải kiên trì áp dụng đều đặn thì mới mang lại hiệu quả khả quan.
  • Hiệu quả của phương pháp diện chẩn mang lại còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đồng thời chúng chỉ có khả năng cải thiện triệu chứng tạm thời chứ không thể giải quyết nguyên căn gây bệnh. Ngoài việc thực hiện diện chẩn, bạn cũng nên kết hợp với phương pháp chườm nóng bằng ngải cứu giúp nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian khỏi bệnh.
  • Diện chẩn chỉ mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp bị đau vai gáy ở mức độ nhẹ. Nếu bệnh đã tiến triển trong thời gian dài và chuyển sang mãn tính thì hiệu quả điều trị mang lại sẽ không cao.
  • Chữa đau vai gáy bằng diện chẩn cần thực hiện bởi những người có chuyên môn mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, vì thế bạn hãy tìm đến các cơ sở y tế Đông y uy tín hoặc thầy thuốc có tay nghề cao để thực hiện.
  • Dành thời gian để nghỉ ngơi mỗi khi các triệu chứng của bệnh tái phát giúp thư giãn hệ thống dây thần kinh và cơ bắp, từ đó mang lại hiệu quả giảm đau.
  • Chú ý làm việc và nghỉ ngơi đúng tư thế để tránh khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Không nên ngồi quá lâu hoặc cúi người quá nhiều khi làm việc, nếu công việc có tính chất ngồi nhiều thì hãy dành một khoảng thời gian ngắn giữa giờ vận động các cơ để kích thích tuần hoàn máu.
Xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh trong suốt quá trình điều trị bệnh
Xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh trong suốt quá trình điều trị bệnh
  • Cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bản thân mỗi ngày giúp ổn định sức khỏe trong suốt quá trình điều trị bệnh. Nên đa dạng các loại thực phẩm sử dụng trong bữa ăn, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều yếu tố vi lượng tốt cho xương khớp như canxi, vitamin D, photpho,…
  • Nói không với thuốc lá và chất kích thích, đây là nhóm thực phẩm tác động xấu đến sức khỏe xương khớp và cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Người bệnh cũng nên hình thành cho bản thân thói quen tập luyện mỗi ngày giúp nâng cao thể lực, cải thiện độ linh hoạt và chắc khỏe của xương khớp. Tập luyện còn mang lại hiệu quả kích thích tuần hoàn máu và giảm đau nhanh chóng. Một số bài tập tốt cho người bị đau vai gáy là yoga, đi bộ nhẹ nhàng, bơi lội,…
  • Sau thời gian dài áp dụng phương pháp diện chẩn nhưng vẫn không thấy bệnh chuyển biến tốt thì hãy ngừng lại. Lúc này, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và chẩn đoán để được hướng dẫn điều trị.

Diện chẩn chữa bệnh đau vai gáy mang lại hiệu quả rất tốt đối với những trường hợp nhẹ, đồng thời đây là phương pháp điều trị bệnh an toàn đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phải lựa chọn thực hiện bởi những chuyên gia có kiến thức chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn thì mới đảm bảo được hiệu quả mang lại. Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì cho bản thân chế độ dinh dưỡng và lối sống sinh hoạt lành mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Chữa xương khớp KHÔNG DÙNG THUỐC với phác đồ Đông phương Liệu Cốt khang đang được đánh giá rất cao và được coi như một bước đột phá mới. Các liệu pháp này đã giúp cho hàng ngàn người bệnh xương khớp thoát khỏi nỗi đau nhức ám ảnh dai dẳng lâu năm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *