Chăm sóc da mụn đúng cách – Hết mụn, thâm, sáng mịn

Thay đổi nội tiết tố và tuyến bã nhờn hoạt động quá mức là nguyên nhân phổ biến khiến da bị nhờn và gây mụn. Ngoài ra mụn có thể dễ dàng xuất hiện và lan rộng hơn khi bạn vệ sinh da không đúng cách. Để khắc phục tình trạng này, giúp da hết mụn, thâm và sáng mịn, bạn nên lưu ý và áp dụng đúng các nguyên tắc dưỡng da, chăm sóc da mụn đúng cách.

Chăm sóc da mụn đúng cách - Hết mụn, thâm, sáng mịn
Chăm sóc da mụn đúng cách giúp hết mụn, thâm, sáng mịn

Chăm sóc da mụn đúng cách và lưu ý

Để giúp da hết mụn, thâm, sáng mịn, đồng thời phòng ngừa mụn xuất hiện tái phát và lây lan trên diện rộng, bạn cần chăm sóc da mụn đúng cách, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và các tác nhân gây hại cho da. Ngoài ra lưu ý tránh sử dụng các chất, những sản phẩm gây hại và thực hiện nhiều thói quen bất lợi.

Cụ thể các cách chăm sóc da mụn, giúp hết mụn, trị thâm, làn da sáng mịn:

1. Lựa chọn sữa rửa mặt giảm mụn

Để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn và nhiều tác nhân gây hại khác, bạn cần lưu ý về vấn đề lựa chọn sữa rửa mặt. Nếu da khô, thiếu ẩm, bạn nên lựa chọn những dòng sữa rửa mặt giúp chăm sóc và cung cấp ẩm cho da. Đối với trường hợp bị mụn, bạn nên lựa chọn và sử dụng sữa rửa mặt có khả năng đẩy mụn, loại bỏ các tác nhân gây mụn và chăm sóc toàn diện cho da.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Cụ thể bạn nên ưu tiên lựa chọn và sử dụng sữa rửa mặt chứa những thành phần sau:

  • AHA: AHA là tên viết tắc của Alpha Hydroxy Acids hay còn gọi là Glycolic Acid. Chất này là một loại axit được làm từ trái cây có đường, có khả năng hòa tan trong nước. Việc sử dụng Alpha Hydroxy Acids sẽ giúp bề mặt da cũ nhanh chóng được loại bỏ, tạo điều kiện thay thế chúng bằng tế bào da mới, căng mịn và đều màu hơn. Ngoài ra tác dụng chính của AHA có trong dòng sữa rửa mặt còn là tẩy tế bào chết, điều trị mụn và ngăn mụn tái phát, chữa thâm mụn sẹo mụn, giảm vết thâm xóa vết nhăn, giúp da căng và mịn.
  • BHA (Salicylic): BHA là axit beta hydroxy – một dạng axit gốc dầu. Việc sử dụng những sản phẩm rửa mặt chứa thành phần BHA sẽ giúp bạn loại bỏ tế bào chết cho da, kháng khuẩn và làm sạch lỗ chân lông. Trên thị trường, BHA rất được ưa chuộng. Nguyên nhân là do thành phần này có nhiều chức năng, hoạt động một cách nhẹ nhàng và mang hiệu quả cao.

Tuy hàm lượng Benzoyl peroxide AHA và BHA trong sữa rửa mặt không lớn nhưng nhờ cơ chế hoạt động và tác dụng hữu hiệu, những chất này có thể giúp bạn loại bỏ mụn và tái tạo da chỉ với một lượng nhỏ.

Thành phần cần tránh

Mụn khiến da bị tổn thương nên cần được chăm sóc đúng cách. Trong trường hợp thêm các thành phần gây hại vào quá trình điều trị mụn, tổn thương da sẽ nhanh chóng lan rộng, mụn phát triển trên diện rộng, khó điều trị và dễ để lại thâm sẹo.

Lưu ý tránh dùng sữa rửa mặt chứa những thành phần sau:

  • Cồn: Cồn xuất hiện khá phổ biến trong danh sách thành phần của sữa rửa mặt. Nếu trong sản phẩm rửa mặt, cồn chỉ chiếm một lượng nhỏ (mức độ được cho phép) thì người bị mụn có thể sử dụng sản phẩm này. Tuy nhiên nếu chứa nhiều cồn, bạn cần tránh sử dụng sản phẩm. Bởi  cồn có thể khiến da bị khô, bong tróc, dễ gây mụn và nổi mẩn đỏ.
  • Chất tẩy rửa mạnh: Chất này có khả năng khiến da bị khô, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ và bị tổn thương.
Lựa chọn sữa rửa mặt giảm mụn
Nên lựa chọn và sử dụng sữa rửa mặt có khả năng đẩy mụn, loại bỏ các tác nhân gây mụn và chăm sóc toàn diện cho da

2. Thao tác rửa mặt cần nhẹ nhàng

Thao tác rửa mặt là một yếu tố quan trọng, cần lưu ý trong quá trình vệ sinh da mụn. Mặc dù da mụn thường chứa nhiều bã nhờn, dầu, bụi bẩn, tạp chất trong lỗ chân lông nhưng việc rửa và chà sát vào vùng da bị mụn cần phải hết sức nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh vì có thể gây tổn thương da. Đồng thời khiến da ửng đỏ và sưng tấy sau khi rửa mặt.

Hướng dẫn thao tác rửa mặt đúng cách cho da mụn:

  • Bước 1: Dùng xà phòng diệt khuẩn rửa tay để đảm bảo các loại vi khuẩn, bụi bẩn không bám lên da trong quá trình rửa mặt.
  • Bước 2: Làm da ướt đều bằng cách vỗ nhẹ nước lên mặt.
  • Bước 3: Cho một lượng vừa đủ sữa rửa mặt ra lòng bàn tay. Sau đó tạo bọt bằng cách xoa đều hai tay với nhau.
  • Bước 4: Áp tay lên mặt để thoa bọt sữa rửa mặt lên da, duy trì thao tác theo quỹ đạo tròn. Nhẹ nhàng massage da trong 1 phút, tránh vùng quanh mắt.
  • Bước 5: Dùng nước làm sạch da và lau khô da bằng khăn mềm.

3. Dưỡng ẩm da

Bạn nên dưỡng da mặt sau khi thực hiện xong bước làm sạch da. Đối với da mụn dưỡng da gồm dưỡng ẩm để duy trì vẻ tươi sáng của da, giảm mụn và kiểm soát lượng dầu nhờn.

Trước bước sử dụng kem dưỡng da, bạn có thể dùng thêm toner hoặc lotion. Khi lựa chọn những sản phẩm dưỡng da, bạn nên lựa chọn những sản phẩm có khả năng dưỡng ẩm tốt. Bởi nếu giữ được độ ẩm cần thiết cho da, mụn mủ sẽ không có khả năng xuất hiện, phát triển và tồn tại kéo dài.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý không nên sử dụng những sản phẩm dưỡng da chứa thành phần dầu. Mặc dù dầu là thành phần có khả năng làm mịn da hiệu quả nhưng thành phần này có thể gây tắc lỗ chân lông, tích tụ vi khuẩn và gây mụn nhọt.

Tốt nhất bạn nên lựa chọn sản phẩm chăm sóc da chứa những thành phần chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên.

Tăng cường dưỡng ẩm để duy trì vẻ tươi sáng của da, giảm mụn và kiểm soát lượng dầu nhờn
Tăng cường dưỡng ẩm để duy trì vẻ tươi sáng của da, giảm mụn và kiểm soát lượng dầu nhờn

4. Hạn chế việc trang điểm đậm

Do có nhiều khuyết điểm trên làn da mụn nên nhiều người thường có xu hướng sử dụng các sản phẩm trang điểm để che đi những khuyết điểm này. Tuy nhiên nếu trang điểm quá đậm, da của bạn có thể bị khó chịu, bí bách.

Vì thế khi mụn bạn nên hạn chế trang điểm, đặc biệt không nên trang điểm quá đậm. Điều tốt nhất cho quá trình điều trị mụn là không sử dụng mỹ phẩm trang điểm khi không thực sự cần thiết.

Nếu trang điểm là điều cần thiết, bạn nên tránh lựa chọn mỹ phẩm trang điểm chứa dầu. Cụ thể:

  • Dầu tự nhiên hoặc các chiết xuất có chứa Oleic Acid: Mặc dù dầu olive, dầu hạnh nhân, dầu dừa, dầu quả bơ, dầu hạt mỡ… có công dụng dưỡng ẩm rất tốt nhưng chúng đều là acid có khả năng gây mụn khi không dùng đúng cách.
  • Các loại dầu có thành phần là Linoleic Acid: Dầu hạt nho, dầu gai dầu, dầu hoa anh đào, dầu hạt tầm xuân…

Lý do không nên dùng mỹ phẩm chứa dầu là do thành phần này dễ gây bít tắc lỗ chân lông. Từ đó tạo điều kiện vi khuẩn sinh sôi, phát triển trên da và gây mụn hoặc khiến mụn trở nên  trầm trọng hơn.

5. Không tự ý nặn mụn

Đối với làn da bị mụn, bạn cần lưu ý không nên tự ý nặn mụn. Nguyên nhân là do điều này có thể khiến làn da mụn của bạn bị nhiễm khuẩn (vi khuẩn lây lan từ việc vệ sinh tay không sạch sẽ hoặc dùng dụng cụ nhiễm khuẩn). Từ đó dẫn đến sưng, viêm, gây mụn mủ và nhiễm trùng da.

Một số hậu quả khác khi bạn tự ý nặn mụn:

  • Hình thành nhiều sẹo và vết thâm do mụn để lại
  • Đối với các mụn không được nặn hết, chúng sẽ nhanh chóng lây lan, điều trị khó khăn, không triệt để
  • Làm vỡ cấu trúc da, làm ảnh hưởng xấu đến các nốt mụn.

Đối với những trường hợp nhân mụn đã già, bạn có thể vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn và nặn nhẹ chúng hoặc đến chuyên khoa da liễu để lấy nhân mụn nếu quá nhiều mụn.

Không tự ý nặn mụn
Không tự ý nặn mụn vì có thể gây nhiễm trùng, vỡ cấu trúc da, hình thành nhiều sẹo và vết thâm do mụn để lại

6. Tẩy tế bào chết hàng tuần

Tế bào chết là một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị bít tắc, làn da sạm màu và gây mụn. Chính vì thế bạn không nên bỏ qua bước tẩy tế bào chết cho da. Hãy kiên trì tẩy tế bào chết từ 2 – 3 lần mỗi tuần. Khi đó da sẽ trở nên sáng mịn, giảm mụn và giảm thâm sẹo.

Tuy nhiên bạn cần thận trọng trong việc lựa chọn sản phẩm làm sạch và tẩy tế bào chết cho da mụn. Bạn cần tránh lựa chọn những sản phẩm chứa hương liệu và chất tẩy rửa mạnh.

Thay vì lựa chọn và sử dụng những sản phẩm có thành phần là hóa chất độc hại, bạn có thể tẩy tế bào chết cho da mụn và chăm sóc tốt cho làn da bằng một số nguyên liệu tự nhiên. Điển hình như trà xanh, nghệ, chanh, bột yến mạch, cà chua…

7. Bảo vệ da bằng kem chống nắng

Một trong những tác nhân góp phần gây mụn trứng cá, khiến làn da của bạn mau chóng bị lão hóa, thâm sạm là ánh nắng mặt trời. Để đối với những tác động xấu từ tia UV, làm chậm quá trình lão hóa da và ngăn ngừa mụn, thâm, bạn cần sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả khi trời mát.

Vì thế trước khi ra ngoài, bạn cần bôi kem chống nắng và chờ 20 phút để kem có thể thẩm thấu vào bên trong. Đồng thời kết hợp với việc che chắn làn da bằng đồ bảo hộ như áo khoác, váy chống nắng, nón, khẩu trang…

Tuy nhiên bạn cần lựa chọn kem chống nắng phù hợp với mức độ nhạy cảm của làn da và tình trạng mụn. Không lựa chọn những kem chống nắng không phù hợp để tránh da bị kích ứng, tình trạng mụn trở nên trầm trọng.

Lưu ý: Ngay sau khi trở về nhà, bạn nên dùng nước tẩy trang lau sạch lớp kem chống nắng trên da để tránh bị mụn ẩn và bí bách lỗ chân lông.

8. Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn cay nóng

Việc sử dụng các loại đồ ăn cay nóng có thể gây nóng trong người, nóng gan, làm đau dạ dày và tạo điều kiện thuận lợi cho các nốt mụn xuất hiện. Nguyên nhân là do đồ ăn cay nóng có thể kích thích làn da tiết ra nhiều dầu nhờn, mất ổn định khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và gây mụn.

Ngoài ra tình trạng nóng gan và tích tụ độc tố từ việc ăn thực phẩm cay nóng có thể khiến da xỉn màu và gây mụn nhọt, mụn mủ.

Thay vì duy trì thói quen sử dụng thực phẩm cay nóng, bạn nên uống nhiều nước và tăng cường bổ sung những loại thực phẩm lành mạnh, mát gan, giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho làn da và sức khỏe. Cụ thể: Rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Hạn chế dùng thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo và đồ ăn cay nóng.

Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn cay, nóng
Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn cay nóng giúp phòng ngừa nóng trong người, nóng gan, tránh tạo điều kiện thuận lợi cho các nốt mụn xuất hiện

9. Sinh hoạt lành mạnh và đúng giờ sinh học

Chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ đảm nhận vai trò quan trọng trong việc chống lão hóa và bảo vệ làn da. Việc ngủ đúng giờ và đủ giấc có thể tạo điều kiện tái tạo và phục hồi làn da. Đồng thời thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương và giảm mụn.

Ngược lại, mất ngủ, ngủ không đủ giấc hoặc thường xuyên thức khuya có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da, làm da xỉn màu, xuống sắc. Đồng thời tạo điều kiện cho các nốt mụn hình thành và phát triển, tăng mức độ tổn thương ở những người đang có làn da mụn.

Chính vì thế, bạn cần duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, tránh thức khuya. Bên cạnh đó bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi, tránh để đầu óc căng thẳng, stress kéo dài. Điều này không chỉ giúp bạn giảm mụn, đẹp da mà còn đảm bảo sức khỏe luôn ổn định.

10. Xử lý đúng cách khi da bị tổn thương nặng

Để cải thiện tình trạng mụn nhiều và da tổn thương nặng, bạn nên tối giản quá trình chăm sóc da mụn, tránh áp dụng một liệu trình chăm sóc cầu kỳ. Nguyên nhân là do da mụn vô cùng nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Nếu không thận trọng trong quá trình sử dụng sản phẩm dưỡng da hoặc sử dụng quá nhiều sẽ khiến da dễ bị kích ứng.

Nếu da bị tổn thương nặng do mụn, tốt nhất bạn nên thực hiện tối giản quy trình chăm sóc da mụn với 2 công đoạn:

Làm sạch da

Làm sạch da, loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, giúp lỗ chân lông thông thoáng sau một ngày hoạt động là công đoạn quan trọng và không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da tổn thương nặng do mụn.

Thay vì dùng dầu tẩy trang bạn nên sử dụng nước tẩy trang để loại bỏ lớp kem chống nắng, bụi bẩn hoặc lớp trang điểm nếu có. Đối với sữa rửa mặt, những người có làn da nhiều mụn nên chọn những sản phẩm có thành phần tự nhiên, lành tính, có độ an toàn cao và có tác dụng ngăn ngừa mụn.

Sử dụng sản phẩm đặc trị mụn

Những sản phẩm đặc trị mụn như cream, gel, serum đều rất tốt cho làn da mụn và nhạy cảm. Tuy nhiên trước khi đưa những sản phẩm này vào quá trình điều trị mụn, bạn nên tìm hiểu thành phần và công dụng của các sản phẩm, lựa chọn một sản phẩm đặc trị với nhu cầu, làn da và cơ địa của bạn.

  • Đối với những trường hợp có làn da sạch mụn: Bạn nên sử dụng serum vitamin C để ngừa mụn và bảo vệ sức khỏe của da.
  • Đối với trường hợp da còn mụn: Bạn nên tiếp tục cải thiện làn da và điều trị mụn bằng những sản phẩm đặc trị.

Sau khi thực hiện hai bước trên, bạn nên sử dụng thêm sản phẩm dưỡng ẩm để cấp ẩm cho da.

Sử dụng sản phẩm đặc trị mụn
Sử dụng sản phẩm đặc trị mụn khi mụn có dấu hiệu lây lan, khó trị và tổn thương da trên diện rộng

Chống nắng và nâng cao đề kháng cho da

Sức đề kháng của da mụn vô cùng yếu, da nhạy cảm và dễ bị tổn thương do các tác nhân bên ngoài, điển hình như tia UV. Do đó trước khi ra ngoài 20 phút, bạn nên kết hợp sử dụng kem chống nắng cùng với đồ bảo hộ (váy chống nắng, quần dài, áo dài tay, nón, khẩu trang, bao tay, tất…) để che nắng và bảo vệ làn da.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý lựa chọn những sản phẩm không gây bí bách lỗ chân lông, dễ thấm hút mồ hôi. Nếu lựa chọn những sản phẩm không phù hợp, mụn và một số vấn đề khá trên làn da của bạn sẽ trở nặng hơn.

11. Nên tìm trung tâm làm đẹp hoặc bác sĩ da liễu uy tín

Nếu da mọc mụn trứng cá và làn da mụn của bạn không quá nghiêm trọng, bạn có thể chăm sóc da và điều trị mụn tại nhà. Tuy nhiên nếu da mụn không được cải thiện, tổn thương da ngày càng phát triển và lan rộng kèm theo tình trạng sưng tấy, ửng đỏ, nổi mụn nhọt hoặc mụn mủ bạn nên tìm trung tâm làm đẹp hoặc bác sĩ liễu uy tín để được tư vấn. Bởi đây có thể là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm.

Việc điều trị mụn theo hướng dẫn của chuyên viên hoặc bác sĩ chuyên khoa có thể  giúp bạn điều trị triệt để các nốt mụn trên da. Tuy nhiên bạn cần kiên trì điều trị, chữa mụn theo đúng lộ trình và thường rất tốn kém.

Tuy nhiên nếu muốn khôi phục sức khỏe cho làn da, giúp da mịn màng, sạch mụn, ẩm và trắng hơn thì bạn nên đầu tư để điều trị khỏi hoàn toàn.

Nên tìm trung tâm làm đẹp hoặc bác sĩ da liễu uy tín
Nên tìm trung tâm làm đẹp hoặc bác sĩ da liễu uy tín để chăm sóc da và điều trị triệt để tổn thương do mụn

Bài viết là thông tin hướng dẫn chăm sóc da mụn đúng cách, giúp hết mụn, thâm, sáng mịn. Thực tế cho thấy da mụn vô cùng nhạy cảm, dễ bị kích ứng và tổn thương nên việc điều trị và chăm sóc da mụn là điều không hề đơn giản. Trong trường hợp không chăm sóc da mụn đúng cách, tổn thương và tình trạng mụn của bạn có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Ngược lại việc chăm sóc đúng cách có thể giúp da khỏe, khỏi mụn, thâm, da sáng và ngừa mụn quay trở lại.

Bài viết liên quan:

5/5 - (80 bình chọn)

Mụn trứng cá Hoàn Nguyên do Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nghiên cứu và bào chế với cơ chế kép loại bỏ mụn tận gốc, hiệu quả lâu dài. BSP được VTV2 giới thiệu trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt"

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *