Cây xấu hổ chữa bệnh trĩ được không? Cách thực hiện?

Dùng cây xấu hổ chữa bệnh trĩ là mẹo trị bệnh có nguồn gốc từ y học cổ truyền. Theo kinh nghiệm dân gian, các mẹo chữa từ thảo dược này có tác dụng tiêu viêm, chống phù nề, giảm ngứa ngáy hậu môn và hỗ trợ làm co búi trĩ.

Cây xấu hổ chữa bệnh trĩ
Cây xấu hổ chữa bệnh trĩ được không?

Cây xấu hổ có chữa được bệnh trĩ không?

Cây xấu hổ (mắc cỡ, trinh nữ) là vị thuốc nam quen thuộc, được sử dụng để điều trị một số chứng bệnh thường gặp như đau nhức xương khớp, táo bón, mất ngủ, động kinh và làm mát gan. Hiện nay, tác dụng chữa bệnh của thảo dược này không chỉ được lưu truyền trong dân gian mà đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, cây xấu hổ đã được sử dụng để sản xuất các chế phẩm tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý thường gặp.

Ngoài ra, cây xấu hổ còn được nhân dân tận dụng để điều trị bệnh trĩ. So với các bài thuốc chữa đau lưng, mỏi gối và mất ngủ, bài thuốc chữa bệnh trĩ từ cây xấu hổ ít được áp dụng hơn. Tuy nhiên theo kinh nghiệm dân gian, mẹo chữa này mang đến nhiều công dụng đối với quá trình điều trị.

Cây xấu hổ chữa bệnh trĩ
Cây xấu hổ chứa flavonoid, tannin,… có tác dụng chống phù nề, tiêu viêm và hỗ trợ làm bền mạch máu

Các nghiên cứu cho thấy, flavonoid, tannin và một số alkaloid trong thảo dược này có tác dụng chống viêm, phù nề và giảm ngứa ngáy hậu môn. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong rễ của cây trinh nữ còn giúp tăng độ bền mạch máu, hỗ trợ làm co búi trĩ và ngăn ngừa tình trạng búi trĩ gia tăng kích thước dần theo thời gian.

Hơn nữa, cây xấu hổ còn có tác dụng trị táo bón – một trong những yếu tố khởi phát và làm nghiêm trọng tiến triển của bệnh trĩ. Vì vậy bên cạnh sử dụng thuốc tây, bệnh nhân cũng có thể dùng một số bài thuốc từ thảo dược này để giảm nhẹ triệu chứng của bệnh trĩ và rút ngắn thời gian điều trị.

Tuy nhiên, cách chữa bệnh trĩ bằng cây xấu hổ chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng. Cách chữa này không thể làm co búi trĩ hoàn toàn. Chính vì vậy, bệnh nhân cần phối hợp mẹo chữa từ cây xấu hổ cùng với các phương pháp y tế và điều chỉnh lại lối sống để đạt được hiệu quả điều trị tối ưu.

Hướng dẫn cách dùng cây xấu hổ chữa bệnh trĩ

Cây xấu hổ là vị thuốc nam quen thuộc, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc trị đau nhức xương khớp, viêm gan, mất ngủ, động kinh,… Mặc dù là vị thuốc tự nhiên nhưng xấu hổ có chứa một ít độc tố. Vì vậy khi sử dụng thảo dược này để chữa bệnh trĩ, bệnh nhân cần thực hiện đúng cách nhằm hạn chế các rủi ro và tác dụng không mong muốn.

Dưới đây là một số cách dùng cây trinh nữ trị bệnh trĩ được lưu truyền rộng rãi trong dân gian:

1. Sử dụng nước sắc từ cây xấu hổ

Nước sắc từ cây xấu hổ có tác dụng làm mát cơ thể, hỗ trợ giảm táo bón và thải độc tố. Bên cạnh đó, một số chất chống oxy hóa trong thảo dược này còn giúp tăng độ bền tĩnh mạch, hỗ trợ giảm kích thước búi trĩ và hạn chế tình trạng đi ngoài ra máu tươi.

Tuy nhiên, nước sắc cây xấu hổ tương đối khó uống và hiệu quả mang lại khá chậm. Vì vậy, bệnh nhân nên kiên trì áp dụng để đạt được hiệu quả cao nhất. Ngoài những lợi ích đối với bệnh trĩ, nước sắc từ cây xấu hổ còn có tác dụng an thần, giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ đáng kể.

Cây xấu hổ chữa bệnh trĩ
Uống nước sắc từ cây xấu hổ có tác dụng làm bền tĩnh mạch và hỗ trợ làm giảm kích thước của búi trĩ sa

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị cây xấu hổ, 1 ít rượu trắng, nước và muối ăn
  • Đem thảo dược rửa sạch, để ráo và cắt thành khúc dài khoảng 3 – 5cm
  • Đem phơi nắng hoặc sấy cho khô hoàn toàn, sau đó cho vào chảo sao vàng
  • Mỗi lần sử dụng 1 nắm lá xấu hổ kết hợp với 1 ít rượu trắng và muối ngâm trong 2 ngày
  • Kế tiếp, cho hỗn hợp vào hấp cách thủy rồi lấy ra để nguội
  • Chắt phần nước uống, dùng đều đặn 2 lần/ ngày trong 7 ngày đầu
  • Sau đó, giảm liều còn 1 lần/ ngày cho đến khi búi trĩ co lại

Bài thuốc này có sử dụng rượu trắng và muối nên không thích hợp với người bị viêm loét dạ dày tá tràng. Ngoài ra, người bị dị ứng rượu bia cũng không nên áp dụng bài thuốc uống từ cây xấu hổ.

2. Giã đắp lá xấu hổ chữa bệnh trĩ

Bên cạnh bài thuốc uống, bệnh nhân cũng có thể thực hiện bài thuốc giã đắp lá xấu hổ để giảm nhanh các triệu chứng ở vùng hậu môn như phù nề, ngứa ngáy, mưng mủ, nóng rát,… Với vị ngọt , tính hàn, bài thuốc đắp từ thảo dược này còn có khả năng làm dịu hậu môn sau khi đại tiện, se da và giúp vết thương hở nhanh lành.

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng cách giã đắp lá xấu hổ chỉ thích hợp với trường hợp trĩ ngoại. Trong trường hợp trĩ nội, bài thuốc này chỉ hỗ trợ giảm nhẹ một số triệu chứng như hậu môn phù nề, đau rát và sưng nóng. Do búi trĩ nằm bên trong nên bài thuốc giã đắp không thể làm co hay cầm máu búi trĩ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị muối ăn và 1 nắm lá xấu hổ
  • Đem ngâm rửa lá xấu hổ, để ráo và giã nát
  • Sau đó thêm vào 1 ít muối ăn và đắp trực tiếp lên hậu môn trong 15 – 20 phút
  • Kế tiếp, rửa sạch hậu môn và lau khô
  • Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/ tuần

3. Xông hơi bằng cây mắc cỡ trị bệnh trĩ

Để tinh chất từ dược liệu thẩm thấu sâu vào bên trong, bệnh nhân có thể áp dụng bài thuốc xông hơi bằng cây mắc cỡ. Sau khi nước nguội bớt, có thể dùng nước ngâm rửa hậu môn để hỗ trợ làm co búi trĩ và giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu như hậu môn ngứa ngáy, phù nề, viêm đỏ,…

Theo kinh nghiệm dân gian, nên áp dụng mẹo xông hơi bằng cây mắc cỡ sau khi đại tiện để cầm máu, giảm đau rát và giúp búi trĩ co vào bên trong ống hậu môn. Chỉ sau khoảng 10 – 15 phút thực hiện, các triệu chứng khó chịu sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Cây xấu hổ chữa bệnh trĩ
Xông hơi bằng cây xấu hổ có tác dụng cải thiện một số triệu chứng khó chịu ở vùng hậu môn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm cây xấu hổ tươi và 1 ít muối ăn
  • Ngâm rửa cây xấu hổ với nước sạch, để ráo và cho vào nồi
  • Đổ thêm nước vào và đun sôi, sau đó thêm vào 1 ít muối ăn
  • Dùng để xông hơi trong 10 phút, kế tiếp hòa thêm 1 ít nước mát vào và dùng ngâm rửa hậu môn để giảm đau rát, phù nề
  • Thực hiện đều đặn hằng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất

Lưu ý khi dùng cây xấu hổ chữa bệnh trĩ

Dùng cây xấu hổ chữa bệnh trĩ là mẹo trị bệnh có nguồn gốc từ dân gian. Mặc dù được áp dụng phổ biến nhưng chưa có nghiên cứu cụ thể về hiệu quả của các mẹo trị này. Vì vậy trước khi áp dụng, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cây xấu hổ chữa bệnh trĩ
Bên cạnh mẹo dùng cây xấu hổ chữa bệnh trĩ, bệnh nhân nên kết hợp với tập thể dục thường xuyên
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cách chữa bệnh trĩ bằng cây xấu hổ – đặc biệt là bài thuốc uống.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ trước khi áp dụng bài thuốc từ cây xấu hổ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần chú ý làm sạch dược liệu để tránh tình trạng kích ứng và ngứa ngáy hậu môn.
  • Các mẹo chữa từ dược liệu tự nhiên chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm nhẹ một số triệu chứng như hậu môn đau rát, phù nề, ngứa ngáy, viêm đỏ và mưng mủ. Do đó để điều trị bệnh dứt điểm, người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên và can thiệp một số phương pháp y tế theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nếu không thể áp dụng bài thuốc từ cây xấu hổ thường xuyên, bệnh nhân có thể thực hiện từ 2 – 3 lần/ tuần. Bên cạnh đó, có thể ngâm hậu môn với nước ấm hằng ngày để sát trùng, giảm viêm và cải thiện các triệu chứng khó chịu.
  • Tránh các hoạt động gia tăng áp lực lên hậu môn như ngồi xổm, ngồi quá lâu, đứng quá lâu, lao động nặng, gắng sức,… Các hoạt động này khiến tĩnh mạch ở trực tràng – hậu môn phình giãn dần theo thời gian, ứ máu và làm tăng kích thước của búi trĩ.

Bài viết đã tổng hợp một số cách dùng cây xấu hổ chữa bệnh trĩ được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. Ngoài ra, nên chủ động kết hợp với các phương pháp y tế và lối sống khoa học để đạt được kết quả điều trị như mong đợi.

Tham khảo thêm:

5/5 - (3 bình chọn)

Điều trị bệnh trĩ bằng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang
Bài thuốc Đông y Thăng trĩ Dưỡng huyết thang tại Trung tâm Thuốc dân tộc có cơ chế tích hợp "4 trong 1" và "tác động kép" đặc biệt. Nhờ vậy giúp loại bỏ triệt để các chứng đau, làm co teo búi trĩ hoàn toàn mà người bệnh không cần phẫu thuật.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *