Mẹo dùng lá đu đủ tía chữa bệnh trĩ cực hay

Dùng lá đu đủ tía chữa bệnh trĩ là mẹo dân gian rất đơn giản có thể thực hiện tại nhà. Các thành phần có trong thảo dược này giúp chống viêm và hỗ trợ làm teo búi trĩ tự nhiên. Tuy nhiên mẹo chữa này chỉ đáp ứng khi bệnh còn nhẹ và phải áp dụng đúng cách.

chữa bệnh trĩ bằng lá đu đủ tía
Dùng lá đu đủ tía chữa bệnh trĩ là mẹo dân gian được áp dụng rất phổ biến

Tác dụng chữa bệnh trĩ của lá đu đủ tía

Dùng lá đu đủ tía chữa bệnh trĩ là mẹo chữa bệnh có nguồn gốc từ dân gian. Theo ghi chép từ các tài liệu y học cổ truyền, lá đu đủ tía còn được gọi với rất nhiều tên khác như lá thầu dầu tía, lá đu đủ dầu…

Thảo dược có vị cay hơi ngọt, tính bình và ít độc. Nó mang đến nhiều công dụng quý với sức khỏe như bạt độc, tiêu thũng, chống ngứa, tiêu viêm… Nhờ những công dụng này mà lá đu đủ tía được dùng phổ biến trong điều trị bệnh trĩ.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại còn tìm thấy được các thành phần hoạt chất có khả năng phát huy dược tính tốt trong thảo dược này. Đặc biệt phải kể đến là quextin, astraganin, rixin, acid amin, acid corydalic, acid xitric, rutonozit, acid tactric…

Các thành phần hoạt chất trong lá đu đủ tía có khả năng làm dịu tình trạng viêm đỏ, ngứa ngáy và đau rát ở hậu môn. Ngoài ra, còn có khả năng hỗ trợ phục hồi tái tạo các mô cũng như niêm mạc bị tổn thương. Từ đó làm giảm áp lực cho người bệnh trong mỗi lần đi tiêu.

Chữa bệnh trĩ bằng lá đu đủ tía có khỏi không?

Bệnh trĩ hay còn được gọi với tên dân gian khác là bệnh lòi dom. Đây là một trong những bệnh lý phổ biến nhất về trực tràng – hậu môn hiện nay. Bệnh có thể xảy ra ở cả trẻ em và người trưởng thành. Tuy nhiên thường gặp nhất vẫn là ở người cao tuổi và phụ nữ mang thai.

Bệnh lý này không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Bệnh tiến triển lâu dài có thể gây suy nhược cơ thể. Đồng thời làm giảm sức khỏe tổng thể. Hơn nữa còn làm tăng nguy cơ phát sinh một số biến chứng nghiêm trọng.

Bên cạnh điều trị y tế thì không ít người đã áp dụng mẹo dùng lá đu đủ tía để chữa bệnh trĩ. Tuy nhiên cho đến nay, hiệu quả của mẹo chữa này vẫn chưa được chứng minh bằng bất cứ nghiên cứu củ thể nào. Đa phần các nghiên cứu đều chỉ tập trung phân tích thành phần dược chất có trong thảo dược.

Khảo sát ở những người bệnh đã áp dụng mẹo chữa này cho thấy, dùng lá đu đủ tía có thể hỗ trợ khắc phục các triệu chứng của bệnh. Đồng thời làm teo nhỏ các búi trĩ sa ra ngoài một cách tự nhiên. Tuy nhiên vẫn có một số người không nhận được lợi ích khi áp dụng cách chữa bệnh trĩ bằng lá đu đủ tía.

dùng lá đu đủ tía chữa bệnh trĩ
Chỉ nên áp dụng cách chữa bệnh trĩ bằng lá đu đủ tía trong các trường hợp bệnh còn nhẹ

Chính vì vậy, người bệnh chỉ nên coi đây là một mẹo hỗ trợ. Tuyệt đối tránh tình trạng lạm dụng hoặc dùng thay thế cho điều trị y tế. Đặc biệt là trong trường hợp bệnh trĩ tiến triển nặng nề. Lúc này điều trị và chăm sóc theo chỉ dẫn bác sĩ là cách tốt nhất để kiểm soát.

Chia sẻ 5 mẹo dùng lá đu đủ tía chữa bệnh trĩ rất đơn giản

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều các mẹo dùng lá đu đủ tía để hỗ trợ kiểm soát diễn tiến của bệnh trĩ. Bao gồm cả cách dùng lá đu đủ tía đơn thuần và kết hợp cùng các nguyên liệu tự nhiên khác.

Người bệnh có thể tham khảo 5 mẹo dùng lá đu đủ tía chữa bệnh trĩ được chia sẻ dưới đây:

1. Dùng lá đu đủ tía xông hơi chữa bệnh trĩ

Xông hơi bằng thảo dược là một trong những mẹo chữa bệnh trĩ hiệu nghiệm được áp dụng phổ biến. Trong đó, lá đu đủ tía cũng là một thảo dược quen thuộc có thể dùng chữa bệnh trĩ dưới hình thức này.

Khi xông hơi, các thành phần hoạt chất có trong lá thầu dầu tía sẽ theo hơi nước vào sâu bên trong hậu môn. Từ đó có thể phát huy dược tính tốt, mang lại hiệu quả tốt hơn trong kiểm soát bệnh.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 – 5 lá đu đủ tía đem ngâm nước muối loãng 1 lúc
  • Rửa lại thêm vài ba lần cho thật sạch rồi dùng dao cắt nhỏ
  • Cho vào nồi, đun sôi cùng 1.5 lít nước trong khoảng 5 phút
  • Đổ nước ra chậu rồi dùng xông hơi vùng hậu môn
  • Giữ khoảng cách với mực nước xông để tránh bị bỏng rát hay kích ứng da
  • Khi nước nguội có thể tận dụng để vệ sinh vùng kín

2. Chữa bệnh trĩ bằng cách đắp lá đu đủ tía

Đắp lá đu đủ tía chữa bệnh trĩ cũng là một giải pháp đơn giản rất dễ thực hiện. Giã nát thảo dược rồi đắp lên hậu môn sẽ giúp làm dịu niêm mạc. Đồng thời chống viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng kích hoạt lên búi trĩ.

Mẹo chữa này thường cho kết quả nhanh chóng hơn xông hơi nhưng người bệnh cần cẩn trọng. Bởi với các trường hợp búi trĩ đã có dấu hiệu bị nhiễm trùng thì không nên áp dụng.

cách dùng lá đu đủ tía chữa bệnh trĩ
Với bài thuốc đắp lá đu đủ tía chữa bệnh trĩ, bạn nên chọn những lá còn non hoặc lá bánh tẻ

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 lá đu đủ tía (nên chọn những lá còn non)
  • Ngâm thảo dược trong nước muối loãng 5 phút rồi rửa lại vài ba lần cho sạch
  • Để ráo rồi cho vào cối giã nát với vài hạt muối
  • Vệ sinh vùng hậu môn với nước ấm, lau khô rồi đắp thảo dược lên
  • Dùng băng cố định khoảng 10 – 15 phút rồi rửa lại thêm 1 lần nữa

3. Dùng nước sắc lá đu đủ tía và muối biển ngâm rửa hậu môn

Ngâm rửa hậu môn với nước sắc lá đu đủ tía và muối biển là mẹo chữa bệnh trí rất đơn giản và dễ thực hiện. Với tác dụng chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ, thảo dược này sẽ giúp làm cải thiện tình trạng sưng nóng, đau rát và khó chịu tại vùng niêm mạc hậu môn.

Đặc biệt công thức này còn có thêm muối biển. Đây là nguyên liệu quen thuộc có khả năng sát trùng và tiêu viêm rất tốt. Hơn nữa còn hỗ trợ ức chế nhiều loại vi khuẩn và nấm men có hại. Thường xuyên áp dụng mẹo chữa này không chỉ giúp làm sạch vùng hậu môn mà còn ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 – 5 lá đu đủ tía đem ngâm nước muối loãng 5 phút
  • Sau đó rửa thêm vài ba lần cho sạch rồi để ráo, thái nhỏ
  • Cho vào nồi, thêm 1.5 lít nước vào đun sôi rồi vặn nhỏ lửa đun thêm 3 phút
  • Đổ nước sắc ra chậu, thêm nước lá vào pha cho ấm
  • Thêm 1 thìa muối biển vào khuấy tan rồi dùng ngâm rửa hậu môn khoảng 5 – 10 phút

4. Kết hợp lá đu đủ tía và lá vông nem chữa bệnh trĩ

Bên cạnh việc dùng lá đu đủ tía đơn thuần thì người bệnh có thể kết hợp cùng các thảo dược tự nhiên khác. Mặc dù có thể tốn nhiều thời gian hơn trong việc chuẩn bị nguyên liệu nhưng hiệu quả điều trị sẽ được nhân lên.

Trong các mẹo kết hợp thì lá đu đủ tía được dùng phổ biến nhất với lá vông nem. Lá vông nem cũng là thảo dược có chứa hàm lượng hoạt chất saponin và alkaloid dồi dào. Nhờ đó mà phát huy tốt tác dụng làm giảm đau, giảm co thắt cơ vòng hậu môn và giúp làm teo các búi trĩ một cách tự nhiên.

lá thầu dầu tía trị lòi dom
Có thể kết hợp lá đu đủ tía với lá vông nem để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh trĩ

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 3 lá đu đủ tía và 3 lá vông nem
  • Đem ngâm cả 2 thảo dược trong nước muối loãng khoảng 5 phút
  • Rửa lại vài ba lần nữa cho sạch rồi để ráo nước và cho vào nồi
  • Thêm 1.5 lít nước vào đun sôi khoảng 10 phút rồi đổ nước ra chậu
  • Chờ cho nước ấm rồi dùng ngâm rửa vùng hậu môn cho sạch
  • Phẫn bã thuốc cần tận dụng, đem giã nát rồi bọc trong miếng vải mỏng
  • Sau đó đắp trực tiếp lên vùng hậu môn 10 phút rồi dùng nước sạch rửa lại

5. Dùng lá đu đủ tía và lá dừa cạn chữa bệnh trĩ

Ngoài kết hợp với lá vông nem thì lá đu đủ tía còn được kết hợp với lá dừa cạn để chữa bệnh trĩ. Các tài liệu đông y ghi nhận, lá dừa cạn có tác dụng chống viêm, làm giảm đau và giảm ngứa rất tốt. Nhờ đó mà có khả năng đáp ứng tốt với các triệu chứng của bệnh trĩ.

Nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại còn tìm thấy một số thành phần hoạt chất phát huy dược tính tốt trong cây dừa cạn. Điển hình như catharanthin, vindolin, prinin, vinblastine… Nhờ đó mà khi kết hợp lá đu đủ tía với thảo dược này có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh trĩ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 lá đu đủ tía và 10 lá cây dừa cạn
  • Ngâm rửa thảo dược thật sạch với nước muối loãng rồi để cho ráo nước
  • Thái nhỏ thảo dược và cho vào cối giã nát cùng vài ba hạt muối
  • Bọc hỗn hợp thuốc vào trong miếng vải mỏng rồi đắp lên búi trĩ
  • Để khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi gỡ ra, dùng nước ấm để vệ sinh lại cho sạch
  • Lưu ý, trước khi đắp thuốc cũng cần vệ sinh và lau khô hậu môn để đảm bảo hiệu quả điều trị

Lưu ý khi dùng lá đu đủ tía chữa bệnh trĩ

Có thể thấy rằng, lá đu đủ tía là nguyên liệu tự nhiên rất lành tính và an toàn. Chính vì vậy, người bệnh sẽ không phải lo lắng quá nhiều khi dùng thảo dược này để chữa bệnh trĩ. Rất hiếm có trường hợp gặp phải rủi ro trong quá trình điều trị bệnh.

lá đu đủ tía chữa bệnh trĩ
Chữa bệnh trĩ bằng lá đu đủ tía chỉ có tác dụng hỗ trợ, không nên lạm dụng

Tuy nhiên để đảm bảo tính hiệu quả thì người bệnh cần chú ý tới một số thông tin sau đây:

  • Lá đu đủ tía mặc dù rất lành tính nhưng phần hạt của đu đủ tía lại có chứa độc tính. Chất ricin trong hạt đu đủ tía có thể gây ngộ độc. Chính vì vậy, tránh dùng hạt của loại cây này để chữa bệnh trĩ, mặc dù nó vẫn chứa nhiều thành phần hoạt chất tốt. Trường hợp muốn sử dụng, cần chú ý trao đổi với bác sĩ.
  • Cái giải pháp đắp lá đu đủ tía hay dùng nước sắc ngâm rửa hậu môn không nên áp dụng khi búi trĩ có dấu hiệu nhiễm trùng. Lúc này nếu áp dụng, tình trạng bệnh rất dễ diễn tiến xấu.
  • Các mẹo chữa bệnh trĩ từ lá đu đủ tía thường cho tác dụng chậm. Đồng thời hiệu quả cũng còn nhiều hạn chế, phù thuộc nhiều vào cơ địa mỗi người. Nguyên nhân là do các thành phần hoạt chất có trong thảo dược đều đang ở dạng tự nhiên. Người bệnh nên kiên trì thực hiện đều đặn để có thể nhận được kết quả tốt nhất.
  • Lá thầu dầu tía và các thảo dược khác cần được ngâm rửa sạch sẽ với nước muối loãng trước khi sử dụng. Điều này giúp hạn chế các vấn đề rủi ro phát sinh, đảm bảo hiệu quả điều trị.
  • Cách dùng lá thầu dầu tía chữa bệnh trĩ chỉ có tác dụng khắc phục các triệu chứng trong giai đoạn đầu. Mẹo này không có tác dụng với các giai đoạn nặng.
  • Khi bệnh trĩ có dấu hiệu nặng thì người bệnh nên chủ động đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Bác sĩ sẽ chỉ định điều trị và hướng dẫn chăm sóc đúng cách.
  • Nên kết hợp với ăn uống lành mạnh và sinh hoạt điều độ. Uống đủ nước, không quên dành tối thiểu 30 phút mỗi ngày cho các bài tập thể dục chữa bệnh trĩ. Đây là những yếu tố góp phần rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Bài viết đã phân tích cụ thể các mẹo dùng lá đu đủ tía để chữa bệnh trĩ. Mẹo dân gian này mặc dù đơn giản, lành tính nhưng chỉ phù hợp khi bệnh còn nhẹ. Tốt nhất bạn nên thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn bác sĩ để sớm thoát khỏi sự phiền toái mà bệnh trĩ gây ra.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Bài thuốc tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi ám ảnh bệnh trĩ một cách AN TOÀN, KHÔNG ĐAU ĐỚN. Người bệnh không cần phẫu thuật mà vẫn loại bỏ được búi trĩ, không lo nguy cơ tái phát về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *