Cách dùng cây lá bỏng (sống đời) chữa bệnh trĩ tốt nhất

Dùng cây lá bỏng (sống đời) chữa bệnh trĩ là một mẹo dân gian lành tính được áp dụng từ lâu đời. Việc dùng thảo dược đúng cách sẽ giúp hỗ trợ khắc phục các triệu chứng bệnh trĩ. Hơn nữa còn thúc đẩy hoạt động tiêu hóa và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác.

dùng cây lá bỏng chữa bệnh trĩ
Dùng cây lá bỏng chữa bệnh trĩ là mẹo dân gian có thể áp dụng ngay tại nhà

Tìm hiểu tác dụng chữa bệnh trĩ của cây lá bỏng

Bệnh trĩ (lòi dom) là bệnh lý rất phổ biến ở đường tiêu hóa dưới (cụ thể là tại khu vực trực tràng – hậu môn). Thuật ngữ này đề cập đến tình trạng giãn đám rối tĩnh mạch (bao gồm cả tĩnh mạch, mô liên kết, cơ trơn, tiểu động mạch…)

Thông thường, đám rối tĩnh mạch ở trực tràng – hậu môn sẽ được nâng đỡ bởi cấu trúc mô sợi có đặc tính đàn hồi cao. Tuy nhiên khi chịu áp lực trong một thời gian dài thì đám rối tĩnh mạch sẽ có xu hướng bị phình giãn, ứ máu. Từ đó tạo thành các búi trĩ.

Bệnh trĩ có thể gặp ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ em và người trưởng thành. Tuy nhiên bệnh ảnh hưởng chủ yếu đến những người cao tuổi và các mẹ bầu. Bệnh trĩ không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Bệnh tiến triển lâu dài có thể khiến cơ thể bị suy nhược và làm giảm sức khỏe tổng thể. Hơn nữa còn làm tăng nguy cơ phát sinh một số biến chứng nghiêm trọng.

Ngoài việc dùng thuốc tây và các giải pháp y tế để điều trị bệnh trĩ thì nhiều người đã tìm đến các mẹo chữa dân gian để hỗ trợ thêm. Trong đó dùng cây lá bỏng (sống đời) chữa bệnh trĩ là giải pháp được áp dụng tương đối phổ biến cho đến nay.

Cây lá bỏng là thảo dược lành tính có vị chua nhẹ hơi chát và tính mát. Theo các tài liệu đông y, đây là thảo dược có tác dụng giải độc, cầm máu, làm giảm đau và tiêu thũng rất tốt. Nhờ đó mà có khả năng đáp ứng với các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra.

Các nghiên cứu dược lý hiện đại cũng đã phân tích và tìm thấy nhiều thành phần hoạt chất có dược tính tốt trong cây lá bỏng. Điển hình như oxalic, một số hợp chất phenolic, các glucosid flavonoic, acid malic, acid nitric, isocitric…

Thảo dược này có khả năng chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên rất tốt. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng tới búi trĩ và niêm mạc hậu môn – trực tràng. Hơn nữa, cây lá bỏng còn có đặc tính làm se và cầm máu. Ngoài tác dụng chống phù nề thì còn hỗ trợ làm teo búi trĩ rất tốt.

Cây lá bỏng không chỉ phát huy tốt công dụng khi dùng ngoài da mà còn có thể dùng theo đường uống. Nước sắc từ thảo dược này có tác dụng hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, thanh nhiệt và giải độc. Từ đó làm giảm táo bón và giảm áp lực khi đi đại tiện.

Hướng dẫn 5 cách dùng cây lá bỏng chữa bệnh trĩ tốt nhất

Dân gian lưu truyền nhiều cách dùng cây lá bỏng chữa bệnh trĩ. Có cả cách sử dụng thảo dược đơn thuần hay kết hợp cùng với các nguyên liệu và thảo dược khác. Với bất kỳ cách nào cũng cần thực hiện đúng cách để đảm bảo hiệu quả điều trị.

Dưới đây là 5 cách chữa bệnh trĩ bằng cây lá bỏng rất đơn giản và dễ áp dụng:

1. Chữa bệnh trĩ bằng bài thuốc đắp từ lá bỏng

Bài thuốc đắp từ cây lá bỏng phù hợp với những trường hợp bị trĩ ngoại còn ở mức độ nhẹ. Với bài thuốc này, các hoạt chất có trong thảo dược sẽ tác động trực tiếp lên búi trĩ. Từ đó làm giảm sưng viêm. Đồng thời có tác dụng cầm máu và hỗ trợ làm co búi trĩ một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, khi thực hiện bài thuốc, người bệnh cần cẩn trọng để tránh tình trạng phản tác dụng. Điều này có thể khiến cho búi trĩ bị đau rát và sưng viêm nặng hơn. Tuyệt đối không sử dụng băng gạc y tế để băng kín sau khi đắp thuốc.

chữa bệnh trĩ bằng cây lá bỏng
Có thể dùng lá bỏng tươi giã nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vùng hậu môn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 4 – 5 lá bỏng tươi và 1 chút muối ăn
  • Ngâm thảo dược trong nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại cho sạch
  • Để ráo sau đó cho vào cối giã nhuyễn cùng muối ăn
  • Vệ sinh và lau khô vùng hậu môn rồi đắp thuốc lên
  • Để nguyên khoảng 20 phút rồi gỡ ra, rửa sạch lại với nước ấm

2. Nấu nước sắc lá bỏng vệ sinh hậu môn

Khi mắc bệnh trĩ, người bệnh luôn được khuyến cáo là nên giữ vệ sinh búi trĩ và hậu môn sạch sẽ. Thay vì sử dụng nước sạch thì người bệnh có thể dùng nước sắc từ cây lá bỏng để ngâm rửa hậu môn. Giải pháp này giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Ngoài tác dụng làm sạch thì nước sắc từ cây lá bỏng còn giúp chống viêm và khoáng khuẩn. Từ đó có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng búi trĩ. Bên cạnh đó còn có tác dụng làm giảm đau rát, khó chịu. Đồng thời thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá bỏng tươi đem ngâm rửa thật sạch với nước muối
  • Cho vào nồi, thêm 1.5 lít nước vào đun sôi khoảng 5 phút
  • Đổ nước sắc ra chậu, thêm nước lã vào pha cho ấm
  • Thêm vào 1 ít muối hạt khuấy đều cho tan hết
  • Dùng nước này để ngâm rửa và vệ sinh hậu môn khoảng từ 5 – 7 phút

3. Dùng cây lá bỏng với mật ong chữa bệnh trĩ

Ngoài việc đắp thuốc với lá bỏng đơn thuần thì người bệnh có thể kết hợp mật ong. Mật ong cũng là nguyên liệu quen thuộc được dùng phổ biến trong điều trị bệnh trĩ. Sự kết hợp này có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên cao. Nhờ đó sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng búi trĩ. Ngoài ra nguyên liệu này còn có đặc tính làm se. Điều này sẽ giúp hỗ trợ làm teo búi trĩ một cách tự nhiên.

cách dùng cây lá bỏng chữa bệnh trĩ
Kết hợp lá bỏng với mật ong có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh trĩ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 lá bỏng tươi và 1/2 thìa cà phê mật ong nguyên chất
  • Lá bỏng ngâm rửa thật sạch với nước muối loãng rồi để ráo
  • Sau đó cho vào cối giã nát rồi trộn mật ong vào
  • Vệ sinh và dùng khăn mềm lau khô hậu môn rồi thoa hỗn hợp thuốc lên
  • Giữ nguyên khoảng 15 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch

4. Dùng cây lá bỏng và rau sam chữa bệnh trĩ

Nếu muốn dùng cây lá bỏng theo đường uống thì tốt nhất bạn nên kết hợp với các thảo dược khác để nâng cao hiệu quả điều trị. Trong đó kết hợp lá bỏng với rau sam là giải pháp đơn giản được áp dụng phổ biến.

Rau sam có tính mát, phát huy tốt tác dụng giải độc và làm tiêu viêm. Bài thuốc kết hợp này đặc biệt phù hợp với những người mắc bệnh trĩ nội. Thực hiện đều đặn sẽ hỗ trợ khắc phục tình trạng sưng tấy, phù nề, khiến cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 6g lá bỏng cùng với 6g rau sam
  • Các thảo dược đem ngâm nước muối khoảng 5 phút
  • Rửa lại cho sạch rồi cho vào nồi đun sôi cùng 1 lít nước
  • Vặn nhỏ lửa đun thêm khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp
  • Loại bỏ phần bã, chia nước sắc thu được thành nhiều lần uống trong ngày

5. Chữa bệnh trĩ bằng lá bỏng và các nguyên liệu khác

Ngoài kết hợp với rau sam thì người bệnh có thể kết hợp cây lá bỏng với rất nhiều các thảo dược khác. Điển hình như trắc bá, ngải cứu hay cây nhọ nồi. Mục đích của việc kết hợp cùng thảo dược khác là để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh trĩ.

Các thảo dược kể trên đa phần đều có tác dụng giảm đau, chống viêm và kháng khuẩn rất tốt. Ngoài ra còn tốt cho hoạt động tiêu hóa, giảm áp lực cho khu vực hậu môn – trực tràng. Tuy nhiên khi kết hợp cần đảm bảo dùng đúng liều lượng của các thảo dược.

cây sống đời trị bệnh trĩ
Nếu muốn dùng cây lá bỏng theo đường uống nên kết hợp với các thảo dược khác

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 30g lá bỏng, 10g trắc bá, 10g ngải cứu và 10g nhọ nồi
  • Các thảo dược này đem ngâm nước muối loãng khoảng 5 phút
  • Sau đó rửa lại vài ba lần nữa cho sạch rồi để ráo
  • Cho vào ấm, đun sôi trên lửa nhỏ với 1 lít nước trong 15 phút
  • Loại bỏ phần bã, chia nước thuốc làm nhiều lần uống/ ngày

Chữa bệnh trĩ bằng cây lá bỏng có khỏi không?

Dùng cây lá bỏng chữa bệnh trĩ là mẹo an toàn được sử dụng phổ biến trong phạm vi dân gian. Việc sử dụng thảo dược đúng cách sẽ hỗ trợ kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tấn công búi trĩ.

Cây lá bỏng có chứa nhiều thành phần hoạt chất phát huy tốt công dụng kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên. Hơn nữa còn tốt cho hoạt động tiêu hóa, giúp thanh nhiệt giải độc khi dùng theo đường uống. Đặc biệt tính hiệu nghiệm của thảo dược còn được nhân lên nếu kết hợp với các loại thảo dược phù hợp.

Tuy nhiên, các mẹo chữa bệnh trĩ từ cây lá bỏng chỉ có tác dụng hỗ trợ. Hầu hết các mẹo chữa này đều chỉ phù hợp khi bệnh còn nhẹ. Người bệnh tuyệt đối không lạm dụng hay kỳ vọng quá nhiều. Đồng thời tránh tình trạng dùng thay thế hoàn toàn cho việc điều trị y tế. Đặc biệt là khi bệnh trĩ có dấu hiệu chuyển biến nghiêm trọng.

Lưu ý khi dùng cây lá bỏng (sống đời) chữa bệnh trĩ

Cây lá bỏng là một loại thảo dược tự nhiên lành tính nên đảm bảo được tính an toàn khi dùng chữa bệnh trĩ. Tuy nhiên trong quá trình áp dụng các mẹo chữa từ cây lá bỏng thì người bệnh cũng cần cẩn trọng để hạn chế các vấn đề rủi ro phát sinh.

lưu ý khi trị bệnh trĩ bằng cây lá bỏng
Mẹo chữa bệnh trĩ bằng cây lá bỏng chỉ có khả năng đáp ứng khi bệnh còn nhẹ

Chữa bệnh trĩ bằng cây lá bỏng cần chú ý đến một số thông tin sau:

  • Các hoạt chất trong cây lá bỏng còn ở dạng tự nhiên nên có tác dụng chậm và hiệu quả còn nhiều hạn chế. Nếu đã tin tưởng thử nghiệm thì đòi hỏi người bệnh phải kiên trì.
  • Chú ý sơ chế, ngâm rửa cây lá bỏng cũng như các thảo dược dùng kèm thật sạch với nước muối loãng. Dùng thảo dược không đảm bảo chất lượng và vệ sinh có thể làm tăng nguy cơ phát sinh các phản ứng phụ.
  • Chữa bệnh trĩ bằng cây lá bỏng là giải pháp dễ áp dụng nhưng chỉ phù hợp khi bệnh còn nhẹ. Trường hợp bệnh chuyển biến nặng thì nên sớm thăm khám để được bác sĩ chỉ dẫn điều trị đúng cách.
  • Một số người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng bất thường khi dùng cây lá bỏng chữa bệnh trĩ. Đặc biệt là dùng theo đường uống có thể bị đau bụng, tiêu chảy hay dị ứng. Lúc này nên ngừng dùng ngay và báo cho bác sĩ để được hỗ trợ xử lý.
  • Nên kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học. Việc cân bằng các thành phần dưỡng chất trong từng bữa ăn là rất cần thiết. Nên bổ sung các thực phẩm rau củ quả tươi có hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ cao.
  • Uống đủ nước cho cơ thể, khoảng từ 2 – 2.5 lít mỗi ngày. Ngoài nước lọc có thể cân nhắc bổ sung thêm nước ép trái cây tươi.
  • Người bệnh cần tránh ăn các loại đồ ăn khó tiêu, chứa nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng. Tránh dùng thức uống có cồn, có gas và chất kích thích.
  • Bên cạnh đó cần chú ý sinh hoạt điều độ. Tránh thức khuya, đi ngủ đúng giờ đủ giấc, kiểm soát tốt stress, căng thẳng. Ngoài ra nên dành nhiều thời gian cho việc tập thể dục mỗi ngày.
  • Chú ý giữ cho hậu môn và vùng kín luôn sạch sẽ, khô thoáng. Nên sử dụng giấy mềm mỗi khi đi đại tiện. Đồng thời nên mặc quần áo thông thoáng, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Dùng cây lá bỏng chữa bệnh trĩ là giải pháp đơn giản có thể phát huy tốt công dụng nếu thực hiện đúng cách. Tuy nhiên đây chỉ là mẹo dân gian hỗ trợ, không có tác dụng thay thế hoàn toàn cho các giải pháp điều trị y tế. Người bệnh nên chú ý kết hợp ăn uống và sinh hoạt điều độ để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Bài thuốc tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi ám ảnh bệnh trĩ một cách AN TOÀN, KHÔNG ĐAU ĐỚN. Người bệnh không cần phẫu thuật mà vẫn loại bỏ được búi trĩ, không lo nguy cơ tái phát về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *