10+ cách trị thâm mụn tại nhà – Giảm cấp tốc sau 1 đêm

Vết thâm mụn là tình trạng tăng sắc tố da sau viêm có xu hướng tự cải thiện theo thời gian mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo cách trị thâm mụn tại nhà để hỗ trợ cải thiện các vết thâm an toàn, nhanh chóng.

cách trị thâm mụn tại nhà
Tìm hiểu cách trị thâm mụn tại nhà để hỗ trợ cải thiện sức khỏe của da

Vết thâm mụn là gì?

Mụn hay mụn trứng cá tình trạng viêm da, do đó khi da được chữa lành các tế bào mới sẽ hình thành. Lúc này khiến cơ thể tăng lượng tế bào chứa nhiều melanin đến vùng da mụn để hỗ trợ phục hồi bề mặt da.

Melanin là sắc tố quyết định màu sắc cho làn da và khi một số tế bào có nhiều melanin hơn các tế bào khác, điều này dẫn đến da sẫm màu hơn. Tình trạng này được gọi là tăng sắc tố da sau viêm. Một số điều kiện có thể khiến tình trạng viêm kéo dài như nặn mụn hoặc bóp mụn, đặc biệt là mụn bọc, mụn nang, có thể dẫn đến vết thâm mụn hoặc các đốm đen da sau mụn.

Về cơ bản, vết thâm mụn là những tổn thương bằng phẳng, không dẫn đến các thiệt hại lâu dài cho da hoặc các lỗ chân lông. Vết thâm có xu hướng được cải thiện theo thời gian và sẽ tự biến mất trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, điều này có thể mất khoảng 3 tháng đến 2 năm.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Mặc dù mụn thâm có thể tự khỏi nhưng có nhiều cách trị vết thâm mụn ở mặt và cơ thể có hiệu quả nhanh chóng và an toàn. Bên cạnh đó, một số sản phẩm không kê đơn và các biện pháp điều trị da liễu có thể hỗ trợ loại bỏ vết thâm nhanh hơn.

10+ cách trị thâm mụn tại nhà cấp tốc sau 1 đêm

Đối với tình trạng mụn nhẹ, vết thâm mụn mới, bạn có thể tham khảo nhiều cách trị thâm mụn tại nhà mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng, an toàn và dễ thực hiện. Đối với mụn thâm lâu năm, bạn có thể cần nhiều thời gian hơn để cải thiện các triệu chứng. Cụ thể, các cách trị thâm mụn hiệu quả thường bao gồm:

1. Vitamin C trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm

Vitamin C là một dạng vitamin hòa tan trong nước, có chứa chất chống oxy hóa mạnh có thể trung hòa các gốc tự do, tăng sự ổn định của các tế bào và làm giảm melanin tại các vết thâm mụn.

Da bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do bên trong và bên ngoài cơ thể. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống, căng thẳng, hút thuốc lá, tiếp xúc với tia cực tím và môi trường ô nhiễm đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của da, tăng cường sự hình thành các vết mụn thâm.

Áp dụng vitamin C lên vết mụn thâm có thể giảm giảm sắc tố da bằng cách giảm sự hoạt động của một loại enzyme gọi là tyrosinase, đây là enzyme chịu trách nhiều sản xuất melanin và dẫn đến thâm mụn. Bên cạnh đó, vitamin C hoạt động như một chất làm sáng, có thể hỗ trợ làm sáng các đốm da sậm màu và hỗ trợ làm đều màu da một cách tự nhiên.

trị thâm mụn cấp tốc
Vitamin C từ chanh có thể hỗ trợ điều trị thâm mụn cấp tốc

Hiện tại vitamin C có sẵn ở các sản phẩm chăm sóc da trị mụn như kem dưỡng ẩm, mặt nạ giảm thâm. Tuy nhiên, chanh là một nguyên liệu tự nhiên chứa nhiều vitamin C. Do đó, bạn có thể tham khảo cách trị thâm mụn với chanh tại nhà như sau:

  • Trộn hai muỗng canh nước cốt chanh với một lượng dầu ô liu vừa đủ
  • Thoa hỗn hợp này lên vết thâm mụn, massage trong 10 – 15 phút trước khi rửa sạch với nước ấm và sữa rửa mặt không gây kích ứng da
  • Áp dụng biện pháp 2 – 3 lần mỗi tuần đến khi vết thâm mụn biến mất

Bên cạnh đó, thường xuyên bổ sung các loại trái cây và rau quả giàu vitamin C như ớt chuông, dâu tây, cà chua, bông cải xanh, trái cây họ cam quýt cũng có thể hỗ trợ trị thâm mụn hiệu quả.

2. Cà chua và mật ong trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm

Cà chua rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, do đó thường được sử dụng để điều trị mụn, chữa lành da và loại bỏ các vết thâm mụn. Bên cạnh đó, nước ép cà chua cũng có thể hỗ trợ thu nhỏ các lỗ chân lông, làm se da tự nhiên và làm sạch các vết mụn thâm nghiêm trọng.

Ngoài ra, hàm lượng lycopene cao có trong cà chua giúp làm sáng các đốm mụn thâm lâu ngày. Mặt khác mật ong có thể dưỡng ẩm, làm dịu da và hỗ trợ cân bằng tông da. Sự kết hợp giữ mật ong và cà chua có thể làm mờ vết thâm và làm đều màu da tự nhiên.

Cách trị vết thâm mụn ở mặt với mật ong và nước ép cà chua:

  • Ép một quả cà chua hoặc xay nhuyễn cà chua để thu lấy nước ép
  • Thêm một muỗng canh mật ong và một muỗng cà phê nước cốt chanh để tăng hiệu quả điều trị
  • Trộn đều để thu được một hỗn hợp sệt, thoa hỗn hợp này lên khu vực cần điều trị mụn thâm, để yên trong 15 – 20 phút và rửa lại với nước lạnh
  • Thực hiện biện pháp 2 – 3 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả tốt nhất

3. Vitamin E trị thâm mụn nhanh

Về mặt dinh dưỡng, vitamin E là một chất chống viêm, chống oxy hóa, có thể hỗ trợ cường hoạt động của hệ thống miễn dịch và giúp tái tạo tế bào da tại chỗ.

Bên cạnh đó, vitamin E cũng hỗ trợ loại bỏ sắc tố da, bảo vệ da khỏi các tổn thương của các gốc tự do, tăng cường lưu thông máu, loại bỏ các tế bào da chết và trị mụn thâm một cách nhanh chóng.

cách trị vết thâm mụn ở mặt
Trị vết thâm mụn ở mặt hiệu quả với vitamin E

Vitamin E thường có sẵn ở dạng dầu, huyết thanh và dạng kèm. Để trị thâm mụn hiệu quả, bạn có thể tham khảo cách thực hiện như sau:

  • Tách dầu từ 4 viên nang vitamin E sau đó thoa trực tiếp lên khu vực cần điều trị mụn thâm.
  • Thực hiện biện pháp mỗi ngày, trước khi đi ngủ và để dầu trên da qua đêm.
  • Ngoài ra, có thể kết hợp vitamin E với các loại dầu vận chuyển như dầu jojoba hoặc dầu ô liu để tăng cường hiệu quả.

4. Cách làm mờ vết thâm mụn với bột yến mạch và nước hoa hồng

Bột yến mạch chứa các đặc tính tẩy tế bào chết tự nhiên và hỗ trợ loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trên da. Bột yến mạch cũng cung cấp ẩm cho làn da và ngăn ngừa sạm da. Ngoài ra, bột yến mạch cũng có chứa avenanthramides, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm giúp làm dịu da ngứa, khô và kích ứng.

Nước hoa hồng là một chất lỏng được tạo ra bằng cách ngâm cánh hoa hồng trong nước hoặc chưng cất cánh hoa hồng bằng hơi nước. Sản phẩm này được sử dụng để hỗ trợ chống viêm, làm se, khử trùng, kháng khuẩn, cân bằng nồng độ pH, giúp da ngâm nước và hỗ trợ làm sáng da.

Để trị thâm mụn cấp tốc với bột yến mạch và nước hoa hồng, bạn có thể tham khảo cách thực hiện như sau:

  • Sử dụng 2 muỗng canh bột yến mạch xay nhuyễn trộn với 1 muỗng canh nước hoa hồng, có thể cho thêm nước ép cà chua để tăng hiệu quả điều trị.
  • Thoa hỗn hợp lên mặt hoặc khu vực cần điều trị vết thâm mụn, để yên trong 20 phút và massage da nhẹ nhàng bằng các đầu ngón tay.
  • Rửa sạch với nước và làm khô da bằng cách vỗ nhẹ.
  • Áp dụng phương pháp 3 lần mỗi tuần cho đến khi vết thâm mụn biến mất.

5. Dưa chuột trị thâm mụn nhanh

Dưa chuột là một nguyên liệu có thể làm dịu da và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá tại nhà. Bên cạnh tác dụng làm dịu da, dưa chuột có thể loại bỏ các tế bào da chết, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào khỏe mạnh và làm sáng da tự nhiên.

trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm
Nước ép dưa chuột có thể làm dịu da và hỗ trợ điều trị thâm mụn tại nhà

Cách trị vết thâm mụn ở mặt với dưa chuột như sau:

  • Nghiền nát hoặc ép lấy nước từ một quả dưa chuột
  • Thoa nước ép này lên vết mụn thâm, massage nhẹ nhàng trong 5 phút
  • Để nước ép dưa chuột lưu lại trên da khoảng 30 phút trước khi rửa sạch với nước ấm
  • Thực hiện biện pháp mỗi ngày để trị thâm mụn cấp tốc

6. Cách làm mờ vết thâm mụn với nha đam

Nha đam là một nguyên liệu tự nhiên được sử dụng để làm dịu da, điều trị các tổn thương và hỗ trợ cải thiện các vết thâm mụn. Theo một số nghiên cứu, nha đam chứa aloesin giúp giảm thiểu sắc tố và do đó làm sáng tông màu da.

Bên cạnh đó, nha đam cũng hỗ trợ tăng sản xuất sợi collagen và elastin. Điều này có thể làm đầy các vết sẹo mụn, ngăn ngừa lão hóa và giúp da trở nên mịn màng hơn.

Cách làm hết thâm mụn nhanh chóng với nha đam như sau:

  • Làm sạch da với sữa rửa mặt nhẹ nhàng và nước ấm
  • Cắt một lá nha đam tươi để chiết xuất phần gel nha đam và thoa lên các vết mụn thâm kết hợp massage nhẹ nhàng trong 10 phút
  • Để hỗn hợp lưu lại trên da trong 15 – 20 phút trước khi rửa lại với nước mát
  • Áp dụng phương pháp mỗi ngày để trị thâm mụn nhanh chóng

7. Giấm táo trị thâm mụn cấp tốc

Giấm táo chứa axit axetic, citric, malic, lactic và succinic có thể hỗ trợ tẩy da chết một cách tự nhiên. Giấm táo cũng được xem là một loại axit tự nhiên mạnh mẽ có thể làm sáng da, đặc biệt là cân bằng sắc tố ở các vết mụn thâm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, giấm táo có thể gây bỏng da khi bôi trực tiếp. Do đó, trước khi sử dụng bạn nên pha loãng giấm to để tránh gây tổn thương da.

cách trị thâm mụn tự nhiên
Giấm táo chứa nhiều loại axit có thể cân bằng sắc tố da và giảm thâm mụn

Cách trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm với giấm táo như sau:

  • Cách một: Pha loãng 2 muỗng canh giấm táo với 4 muỗng nước và thoa dung dịch lên mặt bằng một bông gòn, để yên trong 10 phút và rửa lại với nước sạch. Áp dụng biện pháp 3 – 4 lần mỗi tuần.
  • Cách hai: Thêm 1 – 2 giọt tinh dầu tràm trà vào hỗn hợp 1 muỗng canh giấm táo và 4 muỗng canh nước, thoa hỗn hợp lên khu vực cần điều trị mụn thâm, để yên trong 15 phút và rửa lại với nước. Thực hiện các biện pháp 2 – 3 lần mỗi tuần.
  • Cách ba: Kết hợp một thìa mật ong và một muỗng canh giấm táo, thoa lên khu vực vết thâm mụn và để yên trong 15 – 20 phút. Thực hiện biện pháp 2 – 3 lần mỗi tuần.

8. Cách trị thâm mụn tại nhà với sữa chua và nghệ

Củ nghệ có thể làm giảm viêm, sưng, kích ứng da và hỗ trợ bảo vệ da khỏi các tác nhân tác động ngoài môi trường. Bên cạnh đó, nghệ cũng có thể cải thiện các sắc tố da sẫm màu, hỗ trợ làm đều màu da và chữa lành các mô da bị tổn thương.

Bên cạnh đó, sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tự nhiên. Khi kết hợp với nghệ có thể làm tăng hiệu quả kháng khuẩn. Bên cạnh đó, một số enzyme tự nhiên có trong sữa chua cũng có thể làm sáng da mặt, điều trị vết thâm mụn và cung cấp dưỡng chất giúp da mịn màng hơn.

Cách làm mờ vết thâm mụn với nghệ và sữa chua được thực hiện như sau:

  • Trộn hai muỗng sữa chua không đường nguyên chất với 1/4 muỗng cà phê bột nghệ để tạo thành hỗn hợp sệt
  • Thoa hỗn hợp này lên da, để yên trong 20 phút trước khi rửa sạch với nước ấm
  • Áp dụng phương pháp này mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất

9. Nước ép khoai tây trị thâm mụn cấp tốc

Khoai tây chứa các chất tẩy trắng mạnh có thể mang lại sự thay đổi tông màu cho làn da trong một vài ngày sau khi sử dụng. Một số nghiên cứu cho biết, nước ép khoai tây có chứa một loại enzyme tẩy trắng da có tên là catecholase. Enzyme này có thể giúp làm sáng các đốm đen liên quan đến thâm mụn, tàn nhang, vết nám da.

Ngoài ra, thường xuyên áp dụng khoai tây lên mặt cũng có thể làm sáng tông da và giúp da trở nên mịn màng hơn.

cách làm mờ vết thâm mụn
Khoai tây chứa enzyme tẩy trắng da catecholase có thể điều trị mụn thâm và làm sáng da

Cách trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm với nước ép khoai tây như sau:

  • Nghiền nát một củ khoai tây tươi hoặc ép khoai tây để lấy nước
  • Thoa nước ép lên vùng da thâm mụn, để yên trong 15 phút để da khô tự nhiên, sau đó rửa mặt với nước ấm
  • Thực hiện biện pháp mỗi ngày để trị thâm mụn nhanh

10. Hạnh nhân và mật ong trị thâm mụn hiệu quả

Hạnh nhân chứa các loại vitamin cần thiết để nuôi dưỡng làn da, hỗ trợ điều trị mụn thâm và làm sáng da một cách tự nhiên. Cụ thể, hạnh nhân chứa Vitamin A, Vitamin E, Axit béo omega – 3 và kẽm. Các chất dinh dưỡng này có thể hỗ trợ chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương da, kích thích sản xuất các tế bào mới, điều trị vết thâm mụn và ngăn ngừa hình thành sẹo sau mụn.

Khi kết hợp mật ong với hạnh nhân, hỗn hợp có thể hỗ trợ làm mềm da, nuôi dưỡng làn da khô và giảm sắc tố da.

Cách làm mờ vết thâm mụn với mật ong và hạnh nhân thực hiện như sau:

  • Trộn một thìa cà phê hạnh nhân nghiền thành bột với mật ong hữu cơ để tạo thành một hỗn hợp sệt
  • Thoa hỗn hợp lên khu vực cần điều trị mụn thâm, để trong 30 phút trước khi rửa lại với nước mát
  • Lặp lại ít nhất hai lần mỗi tuần để đạt hiệu quả trị mụn thâm tốt nhất

11. Chiết xuất hạt nho trị thâm mụn cấp tốc

Dầu hạt nho được chiết xuất từ các hạt nho trong quá trình sản xuất rượu vang. Các hạt này sẽ được ép lạnh để tạo ra một loại dầu có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Khi được áp dụng tại chỗ lên da, dầu hạt nho có thể thúc đẩy nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, làm đều màu da, chữa lành các vết thâm và chống lại các loại vi khuẩn gây mụn nhọt.

cách trị thâm mụn hiệu quả
Dầu hạt nho có thể làm đều màu da và chữa lành các vết thâm mụn

Dầu hạt nho được cho là an toàn khi sử dụng trực tiếp mà không cần pha loãng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh dị ứng, bạn nên thử nghiệm dị ứng trên một vùng da nhỏ trước khi áp dụng lên toàn khuôn mặt.

Cách làm mờ vết thâm mụn với chiết xuất hạt nho như sau:

  • Rửa sạch mặt hoặc vùng da cần điều trị mụn thâm với sữa rửa mặt và nước ấm. Làm khô da bằng cách vỗ nhẹ lên da.
  • Thoa trực tiếp một lượng dầu hạt nho lên khu vực cần điều trị thâm mụn.
  • Dầu hạt nho có thể lưu lại qua đêm hoặc rửa mặt với nước mát sau 15 – 20 phút.
  • Thực hiện mỗi ngày hoặc 3 – 4 lần mỗi tuần để điều trị mụn thâm hiệu quả.

Các sản phẩm trị thâm mụn cấp tốc

Bên cạnh các cách trị thâm mụn tại nhà, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm điều trị vết thâm cấp tốc không kê đơn.

Các sản phẩm này chứa các thành phần ngăn chặn quá trình tổng hợp melanin, tăng cường loại bỏ các tế bào da cũ và kích thích sự phát triển của tế bào da mới. Tuy nhiên, việc lạm dụng các sản phẩm này có nguy cơ loại bỏ quá nhiều sắc da, điều này có thể dẫn đến giảm sắc tố da.

Bên cạnh đó, trao đổi với bác sĩ da liễu hoặc người có chuyên môn trước khi sử dụng các sản phẩm điều trị vết mụn thâm.

cách làm hết thâm mụn
Trao đổi với bác sĩ da liễu trước khi sử dụng các sản phẩm trị thâm mụn

Các sản phẩm điều trị thâm mụn cấp tốc thường có chứa một số thành phần như:

  • Retinoids (vitamin A)
  • Vitamin E (tocopherol)
  • Hydroquinone
  • Axit alpha hydroxy (AHA)
  • Axit kojic
  • Axit azelaic

Cách trị thâm mụn nặng với các biện pháp y tế

Đối với các vết thâm lâu năm hoặc vết thâm nặng do mụn nang, mụn bọc, đôi khi bạn có thể cần can thiệp y tế để loại bỏ sắc tố là làm đều màu da. Các thủ tục này thường bao gồm:

– Peel da với chất hóa học:

Peel da là một phương pháp làm trẻ hóa làn da bằng hóa chất. Biện pháp này cũng có thể hỗ trợ làm giảm viêm, loại bỏ các nếp nhăn, điều trị mụn thâm và giúp làm sáng da.

Tuy nhiên, thủ tục này không được bảo hiểm cho trả do tăng sắc tố da không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chi phí thực hiện khoảng vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng, phụ thuộc vào tình trạng da.

– Siêu mài mòn da (Microdermabrasion):

Microdermabrasion hay còn được gọi là siêu mài mòn da, là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu có tác dụng làm sáng tông da và cải thiện sức khỏe da.

Phương pháp này sử dụng một thiết bị có đầu kim cương để cọ xát lên da với mục đích làm vỡ các hạt nhỏ ở một số vùng trên da. Điều này có thể hỗ trợ tẩy tế bào chết, cải thiện các khuyết điểm da như vết thâm, sẹo, tàn nhang, vết nám và giúp da mịn màng, săn chắc và đều màu hơn.

Hiện tại có nhiều thiết bị siêu mài mòn da cầm tay với giá khoảng 1 – 3 triệu đồng.

– Tái tạo bề mặt da bằng laser:

Tái tạo bề mặt da bằng laser sử dụng các loại laser khác nhau để lại bỏ các tế bào da chết, khuyến khích các tế bào da mới phát triển, laser có thể phá vỡ các mô sẹo và khắc phục các vết thâm mụn nghiêm trọng.

Chi phí điều trị phụ thuộc vào loại laser sử dụng, tình trạng da và số lần điều trị. Chi phí dự kiến khoảng 3 – 7 triệu đồng cho mỗi lần điều trị.

Vết thâm mụn được hình thành khi có quá nhiều melanin trong các tế bào da để chống lại tổn thương. Bạn có thể áp dụng nhiều cách trị thâm mụn tại nhà để cải thiện chất lượng làn da. Tuy nhiên đối với các trường hợp thâm nghiêm trọng, bạn nên trao đổi với bác sĩ da liễu để được hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (4 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *