Mụn đầu trắng có tự hết không? Bao lâu hết?

Mụn đầu trắng cũng tương tự như các loại mụn khác, chúng không có khả năng khỏi hoàn toàn nếu không tiến hành lấy nhân mụn. Đồng thời, việc lấy nhân mụn cũng cần phải thực hiện đúng thời điểm và đúng cách để tránh nguy cơ nhiễm trùng lan rộng, tạo điều kiện cho mụn đầu trắng tiến triển thành các loại mụn khác nghiêm trọng hơn. 

Mụn đầu trắng rất khó nhận biết, khi bạn sờ vào bề mặt da sẽ cảm thấy hơi gồ ghề
Mụn đầu trắng rất khó nhận biết, khi bạn sờ vào bề mặt da sẽ cảm thấy hơi gồ ghề

Mụn đầu trắng là gì? Dấu hiệu nhận biết

Mụn đầu trắng là một dạng của mụn trứng cá nhưng ở mức độ nhẹ, chúng là những nốt nhỏ có màu trắng trên bề mặt da. Nguyên nhân chính hình thành nên mụn đầu trắng đó là do sự rối loạn của tuyến bã nhờn trên bề mặt da. Nếu chúng hoạt động quá mức khiến bã nhờn và tế bào chết không được đào thải hết, dần tích tụ trong lỗ chân lông và hình thành nên nhân mụn. Bạn có thể nhận biết mụn đầu trắng thông qua các dấu hiệu đặc trưng sau đây:

  • Mụn đầu trắng là chấm tròn có màu trắng nhô lên trên bề mặt da nhưng không sưng viêm.
  • Kích thước của mụn rất nhỏ khó quan sát bằng mắt thường, khi dùng tay sờ vào bạn sẽ thấy bề mặt da hơi gồ ghề.
  • Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên có thể những thường là ở vùng da có lỗ chân lông bị tắc nghẽn như mặt, cằm,…

Vị trí thường xuất hiện mụn đầu trắng đó là vùng chữ T trên khuôn mặt, cổ, ngực, vai và lưng. Mụn đầu trắng có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt về giới tính cũng như tuổi tác. Thường gặp nhất là trẻ em bước vào độ tuổi dậy thì, phụ nữ đang thai thai, đang hành kinh hoặc mãn kinh. Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ nổi mụn đầu trắng là nội tiết tố thay đổi, di truyền, chăm sóc da không đúng cách,…

Mụn đầu trắng có tự hết không? Bao lâu hết?

Mụn đầu trắng nếu không được xử lý đúng cách sẽ tiến triển thành mụn viêm khó điều trị hơn
Mụn đầu trắng nếu không được xử lý đúng cách sẽ tiến triển thành mụn viêm khó điều trị hơn

Với câu hỏi “Mụn đầu trắng có tự hết không?” thì chuyên gia cho biết, không có loại mụn nào có khả năng tự hết nếu không can thiệp, kể cả mụn đầu trắng. Để mụn đầu trắng có thể khỏi hoàn toàn thì bạn cần phải loại bỏ toàn bộ phần nhân mụn nằm sâu bên trong da, đồng thời có các biện pháp phục hồi tổn thương da do mụn mang lại. Nếu bạn để mụn diễn ra kéo dài thì chúng sẽ ăn sâu vào bên trong da và khiến quá trình lấy nhân mụn diễn ra khó khăn hơn.

Nhiều bạn thắc mắc “Mụn đầu trắng điều trị bao lâu thì hết?”. Bác sĩ chuyên khoa da liễu cũng cho biết, thời gian điều trị mụn đầu trắng khỏi hoàn toàn còn phụ thuộc vào hai yếu tố đó là tình trạng da và mức độ mụn. Thông thường, nếu mụn đầu trắng chỉ mới phát triển ở giai đoạn đầu, nhân mụn chỉ mới hình thành và chưa lan rộng thì việc điều trị khỏi diễn ra rất nhanh chóng. Nhưng ngược lại, nếu để mụn trên da càng lâu thì việc lấy nhân mụn sẽ diễn ra khó khăn hơn. Ở những trường hợp nghiêm trọng, mụn tiến triển sang loại mụn viêm khác sẽ khiến quá trình điều trị khỏi diễn ra khó khăn hơn nhiều.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Thời điểm lấy mụn đầu trắng tốt nhất

Nặn mụn là phương pháp giúp bạn loại bỏ mụn đầu trắng tốt nhất, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm cũng như loại bỏ các tác nhân gây hại ra bên ngoài. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào cũng thích hợp để nặn mụn, nhiều người luôn nghĩ nặn mụn càng sớm càng tốt. Đây là quan niệm sai lầm, nặn mụn không đúng cách và không đúng thời điểm cũng sẽ khiến tình trạng mụn trở nên ngày càng tồi tệ hơn.

Nên nặn mụn đầu trắng đúng cách và đúng thời điểm, tránh để lại tổn thương trên bề mặt da
Nên nặn mụn đầu trắng đúng cách và đúng thời điểm, tránh để lại tổn thương trên bề mặt da

Thời điểm nặn mụn đầu trắng tốt nhất là khi mụn đã già và không còn ửng đỏ, việc lấy nhân mụn lúc này thường diễn ra rất dễ dàng và ít gây tổn thương đến làn da. Chỉ nên nặn mụn đầu trắng tại nhà khi mụn mọc đơn lẻ với mức độ nhẹ, không có phản ứng viêm sưng và cồi mụn đã cứng. Đồng thời, trong quá trình nặn mụn bạn cũng nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Vệ sinh dụng cụ và tay bằng dung dịch vệ sinh diệt khuẩn trước khi nặn.
  • Rửa mặt sạch sẽ và xông hơi giúp làm giãn nở lỗ chân lông để dễ dàng đẩy nhân mụn lên trên.
  • Nên nặn mụn một cách nhẹ nhàng, đồng thời chú ý vào khâu chăm sóc da sau khi nặn.

Để đảm bảo an toàn thì tốt nhất bạn hãy đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín để tiến hành lấy nhân mụn, tránh kích thích phản ứng viêm dưới da khiến mụn lan rộng sang các vùng da xung quanh. Sau khi thực hiện lấy nhân mụn, bạn cũng nên chú ý đến việc chăm sóc da để làm lành tổn thương và ngăn ngừa mụn quay trở lại. Tuyệt đối không dùng tay sờ nhiều vào nốt mụn, điều này sẽ khiến mụn bị chai cứng và việc lấy nhân mụn cũng khó hơn.

Biện pháp phòng ngừa mụn đầu trắng xuất hiện

Để phòng tránh mụn đầu trắng xuất hiện trở lại thì bạn cần phải đặc biệt chú ý vào khâu chăm sóc da, đồng thời điều chỉnh lại chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể là:

Chú ý vệ sinh da mặt thật sạch sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn chặn mụn hình thành
Chú ý vệ sinh da mặt thật sạch sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn chặn mụn hình thành
  • Tránh để da tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, hạn chế đưa tay tiếp xúc với bề mặt da vì tay chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại. Thường xuyên giặt giũ chăn ga và gối nệm, đây là những vật dụng mà làn da tiếp xúc rất nhiều. Nếu bạn không làm sạch thường xuyên sẽ trở thành nơi trú ngụ của tác nhân gây mụn.
  • Luôn giữ da mặt sạch sẽ và có các biện pháp kiểm soát dầu nhờn trên bề mặt da như dùng giấy hoặc phim thấm dầu. Vệ sinh da mặt 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt, nên chọn các sản phẩm làm sạch phù hợp với tình trạng da của bản thân. Thực hiện tẩy tế bào chết từ 3 – 4 lần/tuần giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế nguy cơ hình thành mụn.
  • Đặc biệt chú ý vào các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày, nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, hạn chế đồ chiên xào nhiều dầu mỡ và đồ ăn cay nóng. Uống 2 – 2.5 lít nước/ngày giúp cấp ẩm cho làn da, tránh xa đồ uống có cồn, chất kích thích và các loại nước ngọt có gas.
  • Tránh thức khuya và stress, ngủ đủ giờ và đủ giấc, luôn duy trì tinh thần vui vẻ để duy trì ổn định nồng độ nội tiết tố bên trong cơ thể. Che chắn da cẩn thận mỗi khi đi ra ngoài đường, bôi kem chống nắng để hạn chế tác động tiêu cực của tia UV lên bề mặt da.
  • Bạn có thể tiến hành xông hơi từ 3 – 4 lần/ngày giúp làm giãn nở lỗ chân lông, làm sạch sâu và nhân mụn sẽ tự động trồi lên trên mà không cần nặn. Sử dụng các loại mặt nạ trị mụn có nguồn gốc từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn cho làn da như mặt nạ sữa chua, cà chua, mật ong,…
Khám da liễu nếu thấy mụn đầu trắng có dấu hiệu chuyển biến nặng và lan rộng
Khám da liễu nếu thấy mụn đầu trắng có dấu hiệu chuyển biến nặng và lan rộng

Mụn đầu trắng không có khả năng tự khỏi nếu bạn không tiến hành lấy nhân mụn ra khỏi bề mặt da. Để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả mang lại thì bạn phải lấy nhân mụn đầu trắng đúng cách và đúng thời điểm. Đồng thời, có các biện pháp chăm sóc da hợp lý để hỗ trợ làm lành tổn thương trên da và phòng ngừa mụn tái phát.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *