Có cách trị tàn nhang tận gốc không? Cách nào?

Sống chung với cơn ác mộng tàn nhang khiến nhiều người trở nên tự ti, chán nản. Chính bởi vậy, cách trị tàn nhang tận gốc được rất nhiều chị em tìm kiếm nhằm “xóa sổ” những vết tàn nhang khỏi khuôn mặt. Liệu có cách trị tàn nhang tận gốc không? Bí quyết là gì?

Tàn nhang có trị được tận gốc không?

Tàn nhang (tên tiếng anh Blackhead) được hiểu là chứng tăng sắc tố thường xuất hiện tại các vùng da ở trán, hai bên má, cằm, mũi … Tàn nhang thường có màu vàng, nâu vàng, có xu hướng đậm màu hơn khi tiếp xúc với nắng.

Tàn nhang được chia ra các mức độ như sau:

  • Cấp độ nhẹ: Chân tàn nhang chưa bám sâu mà chỉ mọc chân ở lớp thượng bì da. Cấp độ này rất dễ điều trị với các phương pháp như bôi kem trị tàn nhang hoặc đắp mặt nạ tại nhà.
  • Cấp độ trung bình: Chân tàn nhang ăn sâu vào lớp trung bì da. Đốm nâu xuất hiện rõ hơn, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Việc điều trị tàn nhang cấp độ trung bình bắt đầu khó khăn hơn.
  • Cấp độ nặng: Tàn nhang ăn sâu vào hạ bì da, hiện ra ngoài thành các mảng đốm màu nâu sẫm.. Đối với cấp độ này, việc điều trị tàn nhang tận gốc rất khó, nhanh tái phát và dễ để lại sẹo nếu như không lựa chọn phương pháp phù hợp.
Tàn nhang ảnh hưởng đến tâm lý và thẩm mỹ của nhiều chị em
Tàn nhang ảnh hưởng đến tâm lý và thẩm mỹ của nhiều chị em

Tuy chỉ là tình trạng da liễu nhưng nó lại ảnh hưởng tới thẩm mỹ và tâm lý người mắc phải. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tàn nhang là do di truyền, tác động của ánh nắng mặt trời. Thậm chí mệt mỏi, stress cũng là nguyên nhân khiến mặt bạn nổi những đốm tàn nhang. Vậy có cách nào trị tàn nhang tận gốc không? Tàn nhang là bệnh lý được phát triển do sự hoạt động quá mức sắc tố melanin trên da. Khi loại bỏ được các sắc tố và đảm bảo da mặt được chăm sóc thì da mặt sẽ trở lại như trước. Hay nói cách khác, tàn nhang có thể chữa được bằng rất nhiều cách.

Có những phương pháp tốn kém, cần phải đầu tư thời gian và tiền bạc. Cũng có những phương pháp đơn giản, tiết kiệm hơn. Tuy nhiên hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào công nghệ mà còn phụ thuộc vào quá trình chăm sóc da sau khi hỗ trợ điều trị khỏi. Lựa chọn cách nào chính là nhu cầu của mỗi người. Hãy tìm hiểu ngay những bí quyết chữa trị tàn nhang an toàn, tận gốc dưới đây để bỏ túi cho mình những thông tin hữu ích.

Diễn viên Lương Thu Trang - Thủ vai Minh HH trong Hướng dương ngược nắng từng bị nám tàn nhang do đặc thù công việc và thay đổi nội tiết tố sau sinh. Từ khi sử dụng giải pháp được đồng nghiệp giới thiệu cô đã tự tin khoa mặt mộc - TÌM HIỂU NGAY!!

12+ cách trị tàn nhang tận gốc bằng nguyên liệu từ thiên nhiên

Bị tàn nhang thì làm cách gì để hết? Có cách nào trị tận gốc không? Làm thế nào để không bị tái phát? Theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi những cách trị tàn nhang tận gốc cực kỳ an toàn, hiệu quả!

Da mặt rất dễ bị tàn nhang nếu không có cách chăm sóc phù hợp
Da mặt rất dễ bị tàn nhang nếu không có cách chăm sóc phù hợp

1. Trị tàn nhang dứt điểm bằng lá trầu không

Lá trầu không được biết là “phương thuốc” chữa trị da liễu cực kỳ hiệu quả. Cho đến nay, nhiều nghiên cứu chứng minh rằng lá trầu không chứa lượng Vitamin C, tinh dầu, Carbohydrate, chất kháng khuẩn rất tốt cho cơ thể cũng như làn da. Chúng giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa sự tăng sinh của sắc tố Melanin. Dùng lá trầu không làm mặt nạ trị tàn nhang sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi những đốm tàn nhang chình ình trên khuôn mặt.

Nguyên liệu chuẩn bị: 10 lá trầu không

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Lá trầu không rửa sạch với nước muối loãng
  • Bước 2: Đun nhừ lá, sau đó lấy lá đã đun vào giã nhuyễn, sau đó bỏ vào nồi sạch và đun nhỏ liu riu đến khi hỗn hợp đặc sánh, kết dính với nhau.
  • Bước 3: Bỏ hỗn hợp vào hũ sạch, chờ nguội rồi bôi lên vùng da bị tàn nhang. Thư giãn với mặt nạ trầu không trị tàn nhang trong vòng 15 phút rồi rửa sạch với nước.

Lưu ý: Giai đoạn đầu, bạn nên đắp mặt nạ 2 lần/tuần để cải thiện tình trạng tàn nhang. Sau khi tình trạng được cải thiện, bạn có thể rút xuống đắp 1 lần/tuần. Kiên trì đắp mặt nạ sẽ giúp da bạn sáng mịn, đều màu, các vết tàn nhang mờ trong 1 thời gian ngắn.

2. Cách trị tàn nhang tận gốc bằng tỏi

Tỏi vừa là gia vị, vừa là nguyên liệu trị tàn nhang được nhiều người áp dụng. Tỏi chứa nhiều hàm lượng hydrocacbon cùng dưỡng chất cần thiết khác giúp kháng viêm, đẩy lùi các sắc tố melanin dư thừa, giúp mờ nám tàn nhang hiệu quả.

Sử dụng tỏi nguyên chất để trị tàn nhang
Sử dụng tỏi nguyên chất để trị tàn nhang

Nguyên liệu chuẩn bị: 2-3 khía tỏi, 1 chén nước ấm, bông gòn

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi ép lấy nước cốt
  • Bước 2: Trộn nước cốt tỏi cùng nước ấm để tạo thành hỗn hợp đồng nhất
  • Bước 3: Dùng bông gòn thấm hỗn hợp thu được lên vùng da bị tàn nhang trong 10 phút sau đó gỡ ra và rửa sạch.

Lưu ý: tỏi có tính cay nóng nên những người có làn da nhạy cảm nên pha loãng dung dịch để tránh da bị kích ứng hay nổi mẩn. Ngoài ra tỏi có mùi nồng nên có nhiều người sẽ không thể áp dụng cách này.

3. Cách trị tàn nhang tận gốc bằng cà trắng

Cà trắng còn được gọi là cà pháo trắng là 1 vị thuốc đông y rất được trọng dụng vì khả năng điều trị các bệnh liên quan đau lưng, đau răng… Ngoài ra, cà pháo còn là bí quyết giúp xóa tàn nhang, vết thâm tại nhà vô cùng hiệu quả.

Trong cà trắng chứa nhiều dưỡng chất Protein, chất xơ, khoáng chất… giúp các đốm nám tàn nhang nhạt màu, hạn chế lan sang cùng vùng da lân cận.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 củ cà trắng

Cách thực hiện

  • Bước 1: Dùng 1 củ cà trắng, rửa sạch rồi ép lấy nước để vào bát sạch.
  • Bước 2: Vệ sinh da thật sạch, xông hơi 5 phút để chân lông giãn nở sau đó dùng nước cà chua trắng thoa đều lên vùng da bị tàn nhang.
  • Bước 3: Giữ nguyên mặt nạ trên da khoảng 15 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Lưu ý: Củ cà chua trắng có thể mua ngoài chợ, giá thành rẻ nên được nhiều người lựa chọn để trị nám tàn nhang.

4. Mẹo trị tàn nhang bằng dầu gấc

Dầu gấc không chỉ tốt cho cơ thể mà còn được xem là loại mỹ phẩm trị tàn nhang cực kỳ hiệu quả. Gấc chứa hàm lượng Vitamin A, beta caroten, lycopen… giúp da được tái tạo, thay mới và đẩy nhanh các đốm tàn nhang ra bên ngoài. Ngoài ra, dầu gấc chứa nhiều Vitamin E giúp dưỡng ẩm, giúp da mềm mại, căng đầy.

Cách trị nám da mặt lâu năm bằng dầu gấc
Cách trị tàn nhang tận gốc bằng dầu gấc

Cách trị tàn nhang bằng dầu gấc là một trong những phương pháp đơn giản, tiết kiệm. Bạn có thể mua dầu gấc tại các quầy thuốc và áp dụng theo phương pháp sau đây:

Nguyên liệu chuẩn bị: 2 thìa dầu gấc

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa mặt thật sạch, dùng chổi chuyên dụng quẹt lên vùng da bị tàn nhang.
  • Bước 2: Massage trong vòng 5 phút, sau 15 phút thì rửa sạch. Bạn cũng có thể để mặt nạ qua đêm.

Lưu ý: Bạn có thể áp dụng phương pháp này liên tục trong 1 tuần để cải thiện tình trạng tàn nhang.

5. Mẹo tẩy tàn nhang lâu ngày bằng gừng

Cũng giống như cà trắng, một vị thuốc đông y tẩy tàn nhang mà bạn nên biết là gừng tươi. Gừng giúp giải độc, tiêu viêm, tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể. Chính vì thế, theo YHCT, gừng giúp loại bỏ các đốm nám tàn nhang do rối loạn hormone gây ra. Dùng tinh dầu gừng bôi lên da còn giúp kích thích Collagen tăng sinh tự nhiên, giúp da căng bóng, tươi trẻ.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 củ gừng tươi

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dùng 1 củ gừng tươi xắt miếng nhỏ, mỏng để vào bát đựng
  • Bước 2: Làm sạch da mặt bằng nước ấm để các lỗ chân lông giãn ra
  • Bước 3: Dùng gừng tươi đắp lên vùng da bị tàn nhang khoảng 10 phút thì bỏ.

Lưu ý: Gừng tươi sẽ khiến da xảy ra tình trạng nóng, rát, ngứa. Đối với những người có làn da nhạy cảm cần cẩn thận và hạn chế áp dụng tình trạng này.

6. Cách trị tàn nhang tận gốc bằng đu đủ và giấm táo

Giấm táo ngoài công dụng dùng trong nấu ăn còn là nguyên là nguyên liệu trị tàn nhang rất hữu hiệu. Trong giấm táo chứa hợp chất axit axetic, axit amin, giảm các tình trạng lão hóa, là mờ các vết tàn nhang.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp giấm táo với đu đủ để loại bỏ các vi khuẩn, bụi bẩn. Từ đó giúp làn da bảo vệ 1 cách toàn diện, hạn chế xuất hiện tàn nhang, đồi mồi trên gương mặt.

Giấm táo có tác dụng làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn và cân bằng sắc tố của da.
Giấm táo có tác dụng làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn và cân bằng sắc tố của da.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 miếng đu đủ chín, cùng 1 thìa giấm táo

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dằm nhuyễn 2 miếng đu đủ chín ra bát, trộn 2 thìa sữa chua cùng 1 thìa giấm táo
  • Bước 2: Khuấy đều hỗn hợp để tạo ra hỗn hợp sánh đặc, kết dính
  • Bước 3: Dùng nước ấm rửa sạch mặt để lỗ chân lông giãn to
  • Bước 4: Thoa đều hỗn hợp, đặc biệt bôi kĩ vùng da bị tàn nhang, giữ 20 phút sau đó xả với nước.

Lưu ý: Trong giấm táo có chứa hàm lượng axit lớn, bạn nên dùng nhiều lượng khi pha chế. Không nên lạm dụng phương pháp này, đặc biệt là làn da nhạy cảm. Nếu không có giấm táo bạn có thể thay thế bằng giấm trắng để mang đến hiệu quả tương đương.

7. Trị tàn nhang bằng rượu gạo

Rượu gạo vốn là thức uống đặc sản của người Nhật Bản. Rượu chứa nhiều dinh dưỡng chất hỗ trợ sức khỏe và cả trong làm đẹp da. Thành phần nổi bật trong đồ uống này chủ yếu là Acid Kojic, một hợp chất có trong quá trình lên men. Theo các nhà khoa học, Acid Kojic khá giống hydroquinone có tác dụng tẩy sạch các vết tàn nhang 1 cách nhanh chóng.

Rượu Gạo còn chứa nhiều hợp chất có tác dụng dưỡng da, làm mềm da. Đây cũng là nguyên liệu skincare được có nhiều trong mỹ phẩm hiện nay.

Nguyên liệu chuẩn bị: Rượu gạo

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dùng rượu gạo nguyên chất và nước ấm trộn theo tỉ lệ bằng nhau
  • Bước 2: Bạn lấy bông tẩy trang cho vào hợp chất trên cho thấm rồi đắp lên vùng da bị thâm nám, tàn nhang
  • Bước 3: Sau 15 phút thì gỡ bông và vệ sinh mặt bằng nước mát.

Lưu ý: Để có kết quả trị tàn nhang và vết thâm nhanh nhất bằng rượu gạo, hãy áp dụng phương pháp này 2 lần/tuần. Ngoài ra, rượu gạo có thể kết hợp cùng nghệ tươi và trà xanh cũng có hiệu quả trị nám tàn nhang đáng kể.

8. Cách trị tàn nhang tận gốc bằng cà tím

Cà tím là nguyên liệu tốt cho cả sức khỏe và làn da. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng cà tím chứa lượng vitamin B1, B12, protein và các khoáng chất rất tự nhiên. Những hoạt chất này có khả năng làm mờ các vết thâm nám tàn nhang một cách hiệu quả. Đây được xem là 1 khám phá có ích giúp các chị em bỏ túi thêm công thức trị tàn nhang mà không hề tốn kém.

Tác dung của cà tím đối với da mặt
Tác dung của cà tím đối với da mặt

Nguyên liệu chuẩn bị: 500g cà tím

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cà tím rửa sạch rồi thái mỏng thành từng lát
  • Bước 2: Rửa mặt thật sạch và đắp cà tím lên vùng da bị tàn nhang
  • Bước 3: Áp dụng phương pháp này 2 lần/tuần cho da để cải thiện tình trạng tàn nhang trên da mặt.

Lưu ý: Ngoài việc đắp cà tím trực tiếp lên da mặt, bạn cũng có thể thử xay nhuyễn cà tím cắt miếng rồi trộn cùng giấm táo hoặc giấm gạo rồi đắp lên vùng mặt 15 phút sau đó rửa sạch với nước.

9. Bí quyết trị tàn nhang bằng đu đủ xanh

Một trong những mẹo chữa tàn nhang dân gian không thể bỏ qua là đu đủ xanh. Đu đủ xanh vô cùng dồi dào các vitamin A,B,C và một số khoáng chất cần thiết cho da. Những hoạt chất này đều đóng góp trong việc ức chế sự phát triển sắc tố melanin, giảm độ thâm sạm, giúp da sáng mịn, đều màu. Không dừng lại đó, đu đủ còn giúp trẻ hóa làn da nếu chúng ta biết áp dụng thường xuyên.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 quả đu đủ xanh

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch đu đu và gọt nửa quả ngâm cùng nước muối loãng
  • Bước 2: Xay nhuyễn đu đủ xanh chắt lấy nước, đựng trong bát sạch
  • Bước 3: Sau khi rửa mặt sạch, bạn có thể thoa hỗn hợp lên vùng da và giữ nguyên trong 20 phút thì vệ sinh lại.
  • Bước 4: Thực hiện phương pháp này hàng tuần để chữa tàn nhang nhanh chóng

Lưu ý: Bạn có thể áp dụng nước ép đu đủ kết hợp sữa chua, mật ong để tăng cường dinh dưỡng cho da.

10. Mẹo trị tàn nhang bằng vỏ bưởi

Dầu bưởi được dùng nhiều trong việc chăm sóc da mặt, cấp ẩm cho da, xông hơi… Tuy nhiên nhiều bạn chắc bất ngờ khi biết vỏ bưởi có chức năng chữa tàn nhang. Nếu áp dụng phương pháp này, bạn sẽ sớm xóa tàn các vết mờ do thâm nám, tàn nhang, tăng sức đề kháng cho da.

Vỏ bưởi là một cách trị tàn nhang được nhiều chị em ưa chuộng
Vỏ bưởi là một cách trị tàn nhang được nhiều chị em ưa chuộng

Những hợp chất quý có trong tinh dầu vỏ bưởi giúp tạo nên lớp màng chắn ngăn bụi bẩn, vi khuẩn cũng như môi trường, ánh nắng mặt trời giúp hạn chế tăng sinh melanin.

Nguyên liệu chuẩn bị: 200g vỏ bưởi tươi

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cắt vỏ bưởi thành từng miếng nhỏ, cho vào nổi đổ ngập dầu oliu rồi đun nhỏ lửa. Sau khi dầu sôi lăn tăn, bạn đổ thêm nước vào đun khoảng 4-5 phút thì tắt bếp, lấy tinh dầu bỏ vào hũ thủy tinh
  • Bước 2: Làm sạch da mặt, dùng vài giọt tinh dầu thoa đều, massage theo hướng vòng tròn để các lớp dưỡng chất ngấm sâu, đều vào da.
  • Bước 3: Sau 30 phút rửa sạch mặt với nước, hạn chế tình trạng tinh dầu vẫn ở nang lông sẽ dễ gây mụn.

Lưu ý: Tinh dầu vỏ bưởi rất an toàn cho da, có thể dùng cho cả da dầu, da hỗn hợp. Tuy nhiên, những chị em da dầu nên hạn chế để không xảy ra tình trạng bức bí nang lông.

11. Kinh nghiệm trị tàn nhang bằng rau ngót

Giống như các nguyên liệu trị tàn nhang khác, rau ngót cũng chứa những dưỡng chất giúp làm sạch dạ, làm mờ các vết tàn nhang, ngăn ngừa tình trạng phát triển của sắc tố melanin. Rau ngót là nguyên liệu dễ tìm, giá thành rẻ nên bạn hãy tích cực áp dụng phương pháp này để sớm sở hữu làn da sáng mịn, không tì vết.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 mớ rau ngót

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 mớ rau ngót rửa sạch sẽ rồi cho vào máy xanh, thêm một chút  nước
  • Bước 2: Bôi hỗn hợp trên vào da mặt kết hợp massage 3-5 phút. Sau 30 phút thì rửa sạch lại bằng nước.

Lưu ý: Bên cạnh làm mặt nạ chữa tàn nhang, bạn cũng có thể uống nước rau má để đào thải độc tố cũng như hạn chế sự phát triển của sắc tố Melanin.

12. Cách trị tàn nhang tận gốc bằng công thức sữa ong chúa và nghệ

Sữa ong chúa nổi tiếng là nguyên liệu tự nhiên với công dụng làm đẹp da rất hữu hiệu. Thành phần chính của sữa ong chúa là protein, vitamin nhóm B, vitamin E, chất tạo ngọt tự nhiên…

Đây là phương pháp luôn được chị em tin tưởng để áp dụng khi dưỡng ẩm da mặt, ngăn ngừa mụn và điều trị tàn nhang tận gốc. Còn trong nghệ chứa nhiều hoạt chất Curcumin giúp giảm thâm, kháng viêm, ngăn ngừa sự phát triển của sắc tố Melanin.

Nghệ và mật ong chua giúp chữa tàn nhang hiệu quả
Nghệ và mật ong chua giúp chữa tàn nhang hiệu quả

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 1 thìa nghệ
  • 3 muỗng mật ong chúa

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn sữa ong chúa và tinh bột nghệ theo tỉ lệ 1:3, khuấy đều để tạo thành hỗn hợp sệt, kết dính
  • Bước 2: Đắp mặt nạ trong vòng 20 phút sau đó vệ sinh lại thật sạch bằng nước mát.

Lưu ý: Áp dụng phương pháp này 2 lần/tuần để giúp da trắng sáng, tạo thêm lớp màng bọc bảo vệ da từ sâu bên trong.

Trên đây là những phương pháp giúp loại bỏ tàn nhang an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên những phương pháp này đều tác động từ từ nên bạn phải thật kiên trì. Nếu tình trạng tàn nhang lâu năm, bạn nên thăm khám và điều trị tại địa chỉ da liễu uy tín.

4.7/5 - (7 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *