Cách trị nám bằng khổ qua (mướp đắng) ngay tại nhà

Dùng khổ qua trị nám sẽ giúp làm mờ các đốm nâu trên bề mặt da, giúp làn da trở nên mịn màng và trắng sáng hơn. Tuy nhiên đây chỉ là mẹo dân gian có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên nên hiệu quả mang lại rất chậm, chị em cần phải kiên trì áp dụng đều đặn trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả tích cực. Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về công dụng của khổ qua trong trị nám và cách áp dụng giúp mang lại hiệu quả tốt nhất.

Dùng khổ qua trị nám tại nhà mang lại hiệu quả tốt và rất thân thiện với làn da
Dùng khổ qua trị nám tại nhà mang lại hiệu quả tốt và rất thân thiện với làn da

Công dụng của khổ qua trong điều trị nám da

Nám da là sự xuất hiện của các đốm tròn nhỏ có màu nâu hoặc màu vàng trên bề mặt da do sự tăng sinh của sắc tố da melanin, thường gặp nhất là vùng mũi cằm và hai bên gò má. Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ hình thành nám da là do di truyền, rối loạn nội tiết tố, thường xuyên để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời,… Nám da có thể nói là nỗi ám ảnh đối với chị em phụ nữ, khiến họ cảm thấy thiếu tự tin khi giao tiếp với người khác.

Khổ qua hay còn được biết đến với cái tên khác là mướp đắng. Khổ qua là thực phẩm bổ dưỡng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, vì thế chúng được sử dụng rất nhiều trong ẩm thực Việt Nam. Ngoài ra, khổ qua còn được biết đến như một vị thuốc dân gian giúp cải thiện rất nhiều bệnh lý khác nhau. Dùng khổ qua để làm đẹp là mẹo được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng tại nhà giúp đánh bay nám tàn nhang, cải thiện tình trạng mụn thâm và giúp làn da trở nên trắng sáng.

Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, khổ qua là dược liệu có vị đắng và tình lạnh, khi đi vào cơ thể sẽ tác động vào tỳ vị và tâm can, mang lại hiệu quả thanh nhiệt và giải độc. Chính vì thế, khổ qua được sử dụng khá phổ biến trong các mẹo dân gian giúp cải thiện chứng sốt mất nước, sỏi thận, viêm đường tiết niệu cấp tính, tốt cho dạ dày,…

Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, thành phần dưỡng chất trong khổ qua có công dụng chính là kháng viêm và kháng khuẩn mạnh, đồng thời ngăn chặn sự hình thành khối u ác tính gây ra ung thư. Thành phần vitamin C dồi dào trong khổ qua hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh, giúp ức chế sự phát triển của gốc nám, tăng cường sức đề kháng da và bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại. Hàm lượng vitamin E trong dược liệu còn giúp cấp ẩm cho da, giúp làn da trở nên mịn màng hơn.

Sau khi sinh, chị Bùi Ngọc Hương (34 tuổi) phải đối mặt với hàng loạt vấn đề, trong đó ám ảnh nhất là khuôn mặt già nua, xuống sắc vì sạm nám. Nhờ sử dụng Bộ sản phẩm Vương Phi, chị đã lấy lại tự tin khi cải thiện được nhan sắc của mình.

Hướng dẫn trị nám da tại nhà bằng khổ qua

Làm mờ các vết thâm nám trên da bằng cách đắp mặt nạ khổ qua
Làm mờ các vết thâm nám trên da bằng cách đắp mặt nạ khổ qua

Bạn có thể dùng khổ qua trị nám tại nhà bằng rất nhiều cách khác nhau như uống nước ép khổ qua hoặc dùng kết hợp với các nguyên liệu lành tính khác để đắp trực tiếp lên da. Để đảm bảo được hiệu quả mang lại thì bạn cần phải kiên trì áp dụng đều đặn trong thời gian dài. Dưới đây là các cách trị nám từ khổ qua lành tính, an toàn với làn da và bạn có thể áp dụng dễ dàng tại nhà:

1. Trị nám bằng mặt nạ khổ qua và mật ong

Mật ong là dược liệu quý trong Đông y dùng để điều trị bệnh, ngoài ra chúng còn có công dụng làm đẹp rất tuyệt vời. Thành phần dưỡng chất có trong mật ong hoạt động như chất cấp ẩm giúp làm mềm da, giúp đẩy lùi tình trạng da khô ráp gây lão hóa. Đồng thời mật ong khi tiếp xúc với làn da còn xảy ra phản ứng hydrat hóa giúp làn da trở nên rạng rỡ và mờ dần các vết thâm nám.

– Nguyên liệu:

  • 1 quả khổ qua tươi
  • Mật ong nguyên chất

– Cách thực hiện:

  • Khổ qua sau khi mua về thì đem đi sơ chế sạch sẽ, sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn.
  • Đổ toàn bộ khổ qua xay nhuyễn ra bát, cho thêm 3 thìa mật ong nguyên chất vào rồi trộn đều lên để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Sau khi da mặt đã được vệ sinh sạch sẽ thì đắp trực tiếp hỗn hợp khổ qua mật ong lên bề mặt da, nằm thư giãn chừng 20 phút rồi rửa mặt lại với nước mát.
  • Thực hiện cách này 3 lần/tuần, duy trì sau khoảng 1 tháng sẽ thấy các vết nám dần mờ đi.

2. Mặt nạ khổ qua và sữa tươi làm mờ thâm nám

Kết hợp khổ qua với sữa tươi để điều chế thành mặt nạ trị nám
Kết hợp khổ qua với sữa tươi để điều chế thành mặt nạ trị nám

Sữa tươi chứa rất nhiều dưỡng chất tốt đối với sức khỏe, ngoài ra chúng còn có công dụng dưỡng da rất tốt. Dùng mặt nạ khổ qua và sữa tươi đắp lên mặt sẽ cấp ẩm cho làn da, ngăn chặn tình trạng da khô và dần loại bỏ các sắc tố melanin gây nám trên bề mặt da.

– Nguyên liệu:

  • 1 quả khổ qua tươi
  • 1/2 cốc sữa tươi không đường

– Cách thực hiện:

  • Khổ qua đem rửa sạch, bổ đôi để loại bỏ phần hạt và cắt thành miếng nhỏ.
  • Cho khổ qua và sữa tươi đã chuẩn bị vào máy sinh tố xay nhuyễn để tạo ra hỗn hợp sền sệt.
  • Vệ sinh da mặt thật sạch sẽ rồi thoa đều hỗn hợp trên lên khắp bề mặt da, chú ý thoa kỹ vào vùng da bị nám.
  • Nằm nghỉ ngơi chừng 20 phút thì rửa sạch da mặt lại dưới vòi nước mát, áp dụng từ 2 – 3 lần/tuần để mang lại hiệu quả như mong muốn.

3. Trị nám tại nhà bằng khổ qua và chanh tươi

Dùng kết hợp khổ qua và nước cốt chanh để trị nám cũng là phương pháp mang lại hiệu quả rất tốt. Lượng vitamin C dồi dào trong chanh tươi kết hợp với vitamin E trong khổ qua sẽ giúp cấp ẩm cho da, chống oxy hóa và giúp bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại. Sau thời gian dài áp dụng bạn sẽ thấy lỗ chân lông dần thu nhỏ và vết thâm nám cũng mờ đi trông thấy.

Nâng cao hiệu quả trị nám bằng cách dùng kết hợp khổ qua với chanh tươi
Nâng cao hiệu quả trị nám bằng cách dùng kết hợp khổ qua với chanh tươi

– Nguyên liệu:

  • 1 quả khổ qua tươi
  • 1 trái chanh tươi

– Cách thực hiện:

  • Khổ qua đem sơ chế sạch sẽ rồi cắt thành miếng nhỏ, tiếp đó cho khổ qua vào máy sinh tố xay nhuyễn cùng với một ít nước.
  • Chanh vắt lấy nước cốt và loại bỏ hạt, cho nước cốt chanh vào sinh tố khổ qua rồi trộn đều lên để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Đắp hỗn hợp trên lên da mặt sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ, thực hiện massage nhẹ nhàng rồi để yên chừng 20 phút là được.
  • Cuối cùng rửa mặt lại với nước mát và thoa thêm kem dưỡng ẩm, áp dụng cách này đều đặn 2 lần/tuần để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị nám.

4. Đắp mặt nạ khổ qua và sữa chua trị nám

Trong làm đẹp, sữa chua là nguyên liệu có tác dụng tẩy trắng và tẩy tế bào chết nhẹ, rất thích hợp sử dụng để cải thiện các vết đốm nâu xuất hiện trên bề mặt da do tác động tiêu cực từ yếu tố môi trường. Bạn có thể dùng kết hợp khổ qua với sữa chua để điều trị nám giúp nâng cao hiệu quả mang lại theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • Khổ qua
  • Sữa chua không đường
Kiên trì đắp mặt nạ khổ qua sữa chua sẽ thấy vết nám trên da mờ dần
Kiên trì đắp mặt nạ khổ qua sữa chua sẽ thấy vết nám trên da mờ dần

– Cách thực hiện:

  • Khổ qua sau khi sơ chế sạch sẽ thì đem đi xay nhuyễn, sau đó cho một lượng sữa chua không đường vừa đủ vào trộn đều lên.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, sau đó thoa trực tiếp hỗn hợp lên trên bề mặt da và nằm thư giãn trong khoảng 15 phút.
  • Cuối cùng dùng nước mát để vệ sinh lại da mặt, áp dụng cách này đều đặn 3 lần mỗi tuần sẽ thấy các vết nám trên da mờ dần.

5. Mờ nám bằng mặt nạ khổ qua và trứng gà

Lòng trắng trứng là nguyên liệu thường được chị em phụ nữ tận dụng để làm đẹp với công dụng làm săn chắc và đều màu da. Hàm lượng collagen trong lòng trắng trứng còn giúp xóa mờ nếp nhăn và làm trẻ hóa làn da. Bạn có thể dùng kết hợp khổ qua với lòng trắng trứng gà để trị nám tại nhà theo hướng dẫn dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 1 trái khổ qua
  • 1 quả trứng gà

– Cách thực hiện:

  • Khổ qua gọt bỏ phần ruột, rửa sạch sẽ với nước, dùng dao thái nhỏ rồi đem đi xay nhuyễn.
  • Trứng gà tách lấy lòng trắng trứng và bỏ lòng đỏ, thêm vào lòng trắng trứng 2 thìa khổ qua xay nhuyễn rồi trộn đều lên.
  • Vào buổi tối sau khi rửa mặt sạch sẽ hãy bôi hỗn hợp trên lền da, chú ý bôi kỹ tại vùng da bị thâm nám.
  • Đợi cho hỗn hợp khô lại thì dùng nước mát để rửa mặt, kiên trì thực hiện trong thời gian dài bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.
Bộ đôi trị nám hiệu quả tại nhà khổ qua và lòng trắng trứng
Bộ đôi trị nám hiệu quả tại nhà khổ qua và lòng trắng trứng

6. Kết hợp khổ qua và dưa chuột trị nám tại nhà

Thành phần chính của dưa chuột là nước, ngoài ra chúng còn chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho làn da. Việc dùng kết hợp khổ qua và dưa chuột làm mặt nạ đắp mặt sẽ có tác dụng giảm thâm nám và giúp làn da trở nên trắng sáng. Việc duy trì đắp mặt nạ này trong thời gian dài còn có tác dụng làm se khít lỗ chân lông, ngừa mụn. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 1 quả khổ qua non
  • 1/2 quả dưa chuột

– Cách thực hiện:

  • Khổ qua và dưa chuột đem đi rửa sạch với nước, dùng dao bổ đôi khổ qua và loại bỏ phần hạt. Sau đó thái hai nguyên liệu trên thành miếng nhỏ.
  • Cho toàn bộ khổ qua và dưa leo vào trong máy xay nhuyễn, dùng vải mùng sạch lọc lấy nước cốt và bỏ bã.
  • Vệ sinh sạch sẽ da mặt rồi dùng khăn bông thấm khô nước, tiếp đó thoa đều hỗn hợp trên lên khắp bề mặt da. Dùng tay massage kỹ tại vùng da bị nám.
  • Nằm thư giãn khoảng 20 phút để da có thời gian hấp thu dưỡng chất, sau đó dùng nước mát để rửa mặt lại.
  • Áp dụng cách này từ 2 – 3 lần/tuần, kiên trì sau một thời gian bạn sẽ thấy tình trạng nám da thuyên giảm.

7. Khổ qua, lá khổ qua, lá sen và mật ong

Dùng kết hợp khổ qua với lá khổ qua, lá sen và mật ong để cải thiện các vết thâm nám trên bề mặt da
Dùng kết hợp khổ qua với lá khổ qua, lá sen và mật ong để cải thiện các vết thâm nám trên bề mặt da

Kết hợp khổ qua, lá khổ qua, lá sen và mật ong để trị nám là phương pháp mang lại hiệu quả rất tốt. Thành phần hoạt chất có bên trong các nguyên liệu này sẽ giúp thải độc da từ sâu bên trong, từ đó giúp làn da trở nên sáng mịn và mờ nám. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện tại nhà bạn có thể tham khảo:

– Nguyên liệu:

  • Lá sen
  • Lá mướp
  • 1/2 quả khổ qua tươi
  • 2 thìa mật ong nguyên chất

– Cách thực hiện:

  • Lá mướp và lá sen sau khi thu hái về thì đem đi rửa sạch sẽ bụi bẩn, sau đó phơi khô dưới trời nắng to rồi tán thành bột mịn. Bạn cho toàn bộ bột lá mướp và bột lá sen vào trong lọ thủy tinh, đậy kín nắp bảo quản dùng dần.
  • Khổ qua rửa sạch sẽ, gọt bỏ phần ruột bên trong rồi cho vào máy xay nhuyễn. Cho thêm vào khổ qua xay nhuyễn một ít bột lá sen, bột lá mướp và 2 thìa mật ong nguyên chất rồi trộn đều lên.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi dùng khăn sạch thấm khô nước, sau đó đắp hỗn hợp trên lên khắp bề mặt da. Năm thư giãn chừng 15 phút thì rửa sạch da mặt lại với nước mát.

8. Uống nước khổ qua trị nám

Bên cạnh việc thực hiện trị nám bằng cách đắp mặt nạ khổ qua thì bạn cũng có thể sử dụng nguyên liệu này để ép lấy nước uống. Nước khổ qua đi vào cơ thể vào đường uống sẽ giúp hỗ trợ làm mờ nám từ bên trong. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước ép khổ qua với liều lượng vừa phải, không nên uống quá nhiều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Uống nước ép khổ qua hỗ trợ điều trị nám từ bên trong cơ thể
Uống nước ép khổ qua hỗ trợ điều trị nám từ bên trong cơ thể

– Nguyên liệu:

  • Khổ qua tươi

– Cách thực hiện:

  • Khổ qua đem đi rửa sạch sẽ, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Cho toàn bộ khổ qua đã chuẩn bị vào máy xay nhuyễn rồi ép lấy nước, nước ép khổ qua thu được thì sử dụng để uống.
  • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng nám trên da mờ dần.

Những điều cần lưu ý khi trị nám bằng khổ qua

Để quá trình điều trị nám bằng khổ qua có thể phát huy tối đa công dụng và tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thì trong suốt quá trình thực hiện bạn cần phải lưu ý những điều dưới đây:

  • Chỉ nên thực hiện đắp mặt nạ trị nám từ khổ qua với tần suất phù hợp, tốt nhất là từ 2 – 3 lần/tuần. Việc dùng quá nhiều lần sẽ không thể rút ngắn thời gian điều trị mà còn khiến làn da dễ bị kích ứng.
  • Sau khi đắp mặt nạ khổ qua trị nám bạn cần vệ sinh sạch sẽ da mặt lại bằng nước mát. Nếu da mặt không được vệ sinh sạch sẽ, bã khổ qua tồn tại trên da sẽ gây bí tắc lỗ chân lông, gia tăng nguy cơ viêm nhiễm và hình thành nên mụn.
  • Mẹo trị nám từ khổ qua mang lại hiệu quả khá chậm, bạn cần phải kiên trì áp dụng kéo dài hơn 1 tháng mới bắt đầu phát huy công dụng. Tùy thuộc vào cơ địa và mức độ nám mà thời gian điều trị sẽ kéo dài hay ngắn.
  • Khi dùng khổ qua để trị nám bạn cần chú ý trong khâu lựa chọn nguyên liệu. Để đảm bảo hiệu quả mang lại thì nguyên liệu trị nám phải tươi sạch và không chứa chất hóa học gây kích ứng đến làn da.
Chú ý trong khâu lựa chọn khổ qua điều trị nám để tránh gây kích ứng đến làn da
Chú ý trong khâu lựa chọn khổ qua điều trị nám để tránh gây kích ứng đến làn da
  • Đắp mặt nạ khổ qua chỉ có khả năng hỗ trợ điều trị nám chứ không thể loại bỏ hết chân nám hoặc các loại nám do di truyền. Sau thời gian dài áp dụng nếu thấy tình trạng bệnh không chuyển biến tốt thì bạn nên thăm khám và điều trị da liễu chuyên sâu.
  • Trong suốt quá trình trị nám bằng khổ qua bạn cần chú ý bảo vệ da khỏi sự tấn công của ánh nắng mặt trời. Ví dụ như thoa kem chống nắng, đeo khẩu trang, mang kính râm, đội mũ nón,…
  • Không dùng khổ qua điều trị nám cho những người mắc bệnh lý về gan thận, bệnh về đường tiêu hóa, phụ nữ mang thai. Không nên ăn hoặc uống quá nhiều khổ qua để tránh bị thiếu máu tan huyết.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho khoa học và uống nhiều nước mỗi ngày. Không nên lạm dụng mỹ phẩm, tránh để đầu óc rơi vào trạng thái căng thẳng, thực hiện vệ sinh da sạch sẽ trước và sau khi thực hiện.
  • Để nâng cao hiệu quả mang lại, bạn có thể dùng kết hợp với các viên uống hỗ trợ điều trị nám từ bên trong. Tốt nhất, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có thể lựa chọn viên uống bổ sung phù hợp.

Trên đây là hướng dẫn điều trị nám bằng khổ qua chị em phụ nữ có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Trị nám cần phải tốn khoảng thời gian khá dài mới đem lại hiệu quả tích cực, vì thế bạn không nên quá nóng vội hay bỏ dở giữa chừng khi đang thực hiện. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại làn da trắng sáng, mịn màng để tự tin hơn trong cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *