10 Cách Trị Đồi Mồi Trên Da Mặt Tại Nhà Nhanh Hết

Những vết đồi mồi có thể tấn công trên da mặt khi bạn bước qua tuổi trung niên hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chúng nằm phẳng so với bề mặt da với hình dáng là những đốm da màu nâu sậm, đen hoặc xám. Mặc dù không gây đau đớn nhưng lại ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ. Dưới đây là top 10 cách trị đồi mồi trên da mặt đang được nhiều người áp dụng tại nhà để lấy lại làn da trắng mịn.

Nguyên nhân gây đồi mồi trên da mặt

Đồi mồi là những đốm da có màu nâu đậm, đen hoặc xám nằm phẳng so với bề mặt da. Chúng ảnh hưởng chủ yếu đến lứa tuổi trung niên và thường xuất hiện nhiều trên mặt khiến làn da trở nên mất thẩm mỹ.

Sự xuất hiện của các đốm đồi mồi trên da mặt đơn thuần chỉ là dấu hiệu cảnh báo của tuổi tác. Bước qua 40 tuổi, làn da trở nên mỏng manh, kém đàn hồi và dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời do ảnh hưởng của quá trình lão hóa. Sự tác động của tia UV gây hại có trong ánh nắng kích thích sản sinh nhiều hắc sắc tố melamin dưới da khiến da mặt trở nên sạm đen và xuất hiện nhiều đốm đồi mồi sẫm màu.

cách trị đồi mồi trên da mặt tại nhà
Đồi mồi trên mặt xuất hiện do ảnh hưởng của tuổi tác hoặc do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ bị đồi mồi trên da mặt như:

  • Trong gia đình có ông bà, cha mẹ từng bị đồi mồi
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc tây, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu hay thuốc điều trị rối loạn thần kinh
  • Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ
  • Rối loạn nội tiết tố
  • Thức khuya nhiều
  • Căng thẳng kéo dài
  • Hút thuốc lá…

Xác định và loại bỏ được các yếu tố nguy cơ chính là một bước quan trọng của quá trình điều trị đồi mồi trên da mặt, đồng thời giúp ngăn chặn sự hình thành của các vết đồi mồi mới hữu hiệu hơn.

Cách nhận biết đồi mồi trên mặt

Đồi mồi trên da mặt có thể được nhận biết thông qua các dấu hiệu sau:

  • Da mặt xuất hiện các vết hình bầu dục, có màu xám, đen hay nâu nằm phẳng so với bề mặt da
  • Kích thước của đồi mồi thường to hơn do với các vết nám da hay tàn nhang
  • Chúng nổi rõ hơn ở những vùng da sáng màu và những vùng da hở phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời
  • Các đốm đồi mồi trên mặt có khuynh hướng đậm màu hơn theo thời gian
  • Đồi mồi thường xuất hiện thành từng đốm riêng rẻ nhưng cũng có khi tập trung thành từng mảng lớn
  • Chúng có ranh giới không rõ ràng
  • Một số trường hợp có cảm giác ngứa ở vùng da bị ảnh hưởng.

11 cách trị đồi mồi trên da mặt tại nhà

Để loại bỏ sạch các đốm đồi mồi cứng đầu trên da mặt, bạn có thể lựa chọn một trong các phương pháp như đắp mặt nạ tự nhiên, dùng kem thuốc bôi ngoài da hay đốt đồi mồi bằng công nghệ cao. Cụ thể như sau:

1. Không còn đồi mồi trên da mặt với giải pháp được HÀNG NGÀN phụ nữ tin dùng

Đối với những ai đang mong muốn tìm ra một giải pháp xử lý đồi mồi tại nhà, không thể bỏ qua Liệu trình xử lý nám tàn nhang Vương Phi của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện, chăm sóc Da liễu bằng phương pháp YHCT hàng đầu hiện nay). Là thành quả nghiên cứu sau một thời gian dài tìm hiểu về các bài thuốc YHCT Cung đình của Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương – Phó Giám đốc Chuyên môn Nhất Nam y viện – Viện phó Viện nghiên cứu và Phát triển Y học cổ truyền Dân tộc – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, Vương Phi thực sự đã được hoàn thiện với nhiều đặc điểm ưu việt. Liệu trình này không chỉ phù hợp, thuyết phục được người dùng mà còn khiến cho giới chuyên môn đưa ra những nhận xét, đánh giá cao.

Liệu trình thảo dược Vương Phi được ứng dụng theo phương pháp YHCT thế hệ mới và đã giúp cho hơn 10.086 phụ nữ lấy lại một làn da khỏe đẹp hơn.

>> XEM THÊM: Hốt hoảng với làn da sau bôi rượu thuốc, người phụ nữ “lột xác” ngoạn mục với thảo dược Vương Phi

Trong số đó, có rất nhiều người đã chia sẻ về trải nghiệm với giải pháp này. Diễn giả Phan Hồ Điệp – mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam, một người đã từng sử dụng Vương Phi trong 3 tháng cho biết:

“Tôi đã sử dụng Vương Phi như một giải pháp giúp nâng niu và tái sinh làn da của mình một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Đã từng thất bại với rất nhiều sản phẩm, rất nhiều phương pháp khác nhau trước khi sử dụng Vương Phi nên tôi nhận thấy bản thân mình cũng có những yêu cầu ngày càng khắt khe hơn. Ngoài ra, làn da của tôi cũng thuộc dạng khó chiều nên đối với những sản phẩm chăm sóc da cần đặc biệt cân nhắc kỹ lưỡng. Vương Phi của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam đã thỏa mãn tôi với những đặc điểm sau.

Thứ nhất, được kế thừa từ bài thuốc dưỡng nhan bậc nhất chốn hậu cung. Chúng ta đều biết rằng việc chăm sóc làn da từ xưa đã được phụ nữ đề cao. Chính vì vậy, khi biết được thông tin Vương Phi được các chuyên gia Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam kế thừa và phát triển dựa trên công thức từ bài thuốc dưỡng nhan của nữ Ngự y Trần Kim Thu, bí quyết từng làm mưa làm gió chốn hậu cung, tôi đã đặc biệt thích thú. Từ nền móng này, tôi càng tin rằng Vương Phi sẽ phù hợp và trở thành giải pháp mang lại tác dụng tốt cho bản thân mình, vì mình là phụ nữ Việt.

>> XEM THÊM: Nguồn gốc liệu trình xử lý nám tàn nhang Vương Phi rốt cuộc ra sao?

Vương Phi - tinh hoa từ bài thuốc dưỡng nhan của Ngự y Trần Kim Thu
Vương Phi – tinh hoa từ bài thuốc dưỡng nhan của Ngự y Trần Kim Thu

Thứ hai, Vương Phi hoạt động theo cơ chế tác động toàn diện. Không giống như những sản phẩm mà tôi đã sử dụng trước đây, chủ yếu là dạng bôi, Vương Phi lại có sự kết hợp của cả uống và bôi. Việc này đem lại tác động kép trong, ngoài, loại bỏ những sắc tố da tối màu trên làn da và giúp cho chúng không còn quay trở lại.

Vương Phi là sự kết hợp của Bài thuốc uống và Tinh chất bôi
Vương Phi là sự kết hợp của Bài thuốc uống và Tinh chất bôi

Thứ ba, đây là giải pháp nâng niu làn da khỏe đẹp nhờ thảo dược. Sự kết hợp của nhiều dược liệu quý trong sản phẩm đã giúp cho da của tôi phục hồi dần sau hàng loạt tác động không tốt từ các phương pháp trước đó. Sau khi sử dụng, không những nám sạm, đồi mồi ra đi mà ngay cả làn da cũng trở nên khỏe hơn, sáng và đều màu hơn rất nhiều. 

Dược liệu trong bài thuốc uống Vương Phi
Dược liệu trong bài thuốc uống Vương Phi

Thứ tư, thành phần dược liệu tự nhiên, lành tính và an toàn. Đây là giải pháp thảo dược đầu tiên mà tôi sử dụng, cũng là giải pháp mà tôi cảm thấy an toàn nhất vì đã được cấp phép của Cục An toàn Thực phẩm thuộc Bộ Y tế trên toàn quốc. Vương Phi được đầu tư sử dụng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn GACP-WHO, bên cạnh đó còn được sản xuất tại nhà máy chuyên bào chế dược mỹ phẩm chuẩn GMP-WHO nên chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. Với một người có làn da “khó chiều” như tôi, Vương Phi thực sự là cứu tinh.

Vương Phi sử dụng dược liệu đạt chuẩn, an toàn
Vương Phi sử dụng dược liệu đạt chuẩn, an toàn

Thứ năm, sự tiện dụng của sản phẩm. Vốn là một người khá bận rộn với công việc giảng dạy ở trường Đại học, công việc cộng đồng cùng với cả việc làm vợ, làm mẹ nữa nên tôi hầu như không có nhiều thời gian chăm sóc cho bản thân. Bởi vậy, khi sử dụng Vương Phi, tôi đã thực sự cảm thấy hài lòng và thoải mái. Với những chế phẩm tinh gọn, tiện lợi, bạn sẽ chỉ mất khoảng 5 phút cho một lần chăm sóc da toàn diện dù có ở bất cứ đâu.

Thứ sáu, đây là một sản phẩm theo hướng YHCT thế hệ mới. Là một người ưa thích những cái gì tự nhiên, lành và nhẹ nhàng nên tôi thực sự đánh giá cao giá trị của YHCT trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, bản thân tôi cũng như nhiều người cũng hiểu rằng, đối với phụ nữ hiện đại, việc sử dụng YHCT đôi khi còn nhiều bất cập. Thế nhưng, qua những gì đã được cải tiến, hoàn thiện, Vương Phi đã chứng minh được chất lượng và giá trị khi đi theo hướng YHCT thế hệ mới. Theo như tôi được biết, giải pháp này đã phải trải qua hàng loạt thử nghiệm lâm sàng, thực tiễn khắt khe mới có thể được ứng dụng với chị em rộng rãi như hiện nay.”

Kết quả khảo sát hiệu quả Vương Phi trên 1000 chị em
Kết quả khảo sát hiệu quả Vương Phi trên 1000 chị em

VIDEO: Mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam chia sẻ về những cảm nhận sau khi sử dụng YHCT cải thiện làn da nám sạm, đồi mồi

Đó là những chia sẻ của chị Phan Hồ Điệp – một người phụ nữ hiện đại điển hình đã từng gặp phải tình trạng nám sạm, đồi mồi về Vương Phi. Không chỉ nhận được sự đánh giá cao từ chị Điệp cũng như bao phụ nữ khác, Vương Phi còn được báo chí, các phương tiện thông tin, truyền thông giới thiệu rất nhiều và dành tặng những lời khen có cánh. Trong chương trình Cơ thể bạn nói gì? VTV2, giải pháp này cũng đã vinh dự trở thành giải pháp YHCT thế hệ mới đầu tiên được giới thiệu tới người dùng. 

Để được biết cụ thể về tình trạng đồi mồi cũng như hiểu rõ hơn về sản phẩm, bạn đọc có thể CLICK TẠI ĐÂY và gặp gỡ bác sĩ chuyên khoa thuộc Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam.

2. Loại bỏ đồi mồi trên mặt bằng nước cốt chanh

Giàu axit lactic, nước cốt chanh được nhiều người sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để chống lại sự xuất hiện của các nốt đồi mồi trên da mặt. Chất này có khả năng cải thiện sắc tố da, xóa bỏ đốm đồi mồi và bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời, từ đó làm da trắng đều màu hơn.

Ngoài ra, thành phần vitamin C cùng các khoáng chất được tìm thấy trong chanh còn có tác dụng làm tăng sức đề kháng cho da, ức chế quá trình lão hóa, xóa mờ các vết nám, tàn nhang, ngăn ngừa mụn, kéo dài tuổi xuân. Loại trái cây này thường có sẵn trong gian bếp nên bạn có thể tận dụng ngay để loại bỏ các đốm đồi mồi xấu xí trên da mặt.

cách trị đồi mồi trên da mặt tại nhà bằng nước cốt chanh
Nước cốt chanh chứa axit có thể giúp nhẹ nhàng tẩy sạch các đốm đồi mồi trên da mặt

Cách sử dụng:

  • Chanh vắt lấy nước cốt, thoa với nước đun sôi để nguội theo tỷ lệ 1:1
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị rồi lấy nước cốt chanh đã được pha loãng thoa lên các vết đồi mồi
  • Để khoảng 30 phút sau có thể dùng nước rửa lại cho sạch
  • Áp dụng mỗi tuần 3 lần trong khoảng 2 tháng để da mặt có sự thay đổi rõ ràng.

*Lưu ý:

  • Sử dụng nước cốt chanh có thể khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì vậy bạn không nên để nguyên nước cốt chanh trenn6 da khi đi ra ngoài nắng. Trong thời gian thực hiện cách này nên thoa kem chống nắng và che chắn da cẩn thận mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng.
  • Nước cốt chanh chứa axit nên có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm. Để giảm thiểu nguy cơ này, hãy pha thêm nước đun sôi để nguội hoặc mật ong, nước hoa hồng rồi mới thoa lên da.
  • Tránh lạm dụng chanh quá mức khiến da bị ăn mòn.

3. Công thức trị đồi mồi trên mặt bằng mật ong và sữa chua

Sữa chua chứa nhiều axit lactic có thể giúp làm mờ các đốm đồi mồi trên da mặt mà không gây hại cho da, đồng thời chống nhiễm trùng, ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn. Trong khi đó, mật ong với hàm lượng vitamin E dồi dào có khả năng xoa dịu kích ứng, chống lão hóa cho da, bảo vệ các tế bào da khỏe mạnh trước tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời – nguyên nhân gây đồi mồi trên da mặt.

Sự kết hợp giữa hai nguyên liệu này mang đến một công thức chăm sóc da hoàn hảo và giúp bạn nhanh chóng loại bỏ được các đốm đồi mồi mất thẩm mỹ trên da mặt.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị sữa chua không đường và mật ong nguyên chất
  • Trộn chung hai nguyên liệu này theo tỷ lệ bằng nhau. Số lượng nhiều hay ít tùy thuộc vào diện tích da bị đồi mồi.
  • Sau khi vệ sinh da mặt sạch sẽ, bạn hãy lấy hỗn hợp trên thoa lên vùng da bị ảnh hưởng
  • Mát xa da nhẹ nhàng theo chuyển động tròn và giữ nguyên mặt nạ trên da trong 20 phút
  • Áp dụng cách ngày một lần để sớm sở hữu làn da trắng hồng không tì vết.

4. Sử dụng giấm táo

Đây cũng là một trong những cách trị đồi mồi trên da mặt tại nhà đang được nhiều người rỉ tai nhau thực hiện. Với hàm lượng vitamin A, B, E, bioflavonoid cùng các loại axit hữu cơ, giấm táo giúp nhẹ nhàng loại bỏ các sắc tố sậm màu ở đốm đồi mồi, tẩy sạch tế bào chết và làm trắng da một cách tự nhiên.

Hiện nay, giấm táo được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng thực phẩm. Bạn có thể tìm mua về sử dụng nhưng cần lựa chọn những địa chỉ uy tín để mua được giấm táo nguyên chất, đảm bảo chất lượng.

cách trị đồi mồi trên da mặt tại nhà bằng giấm táo
Giấm táo có tác dụng làm trắng da, xóa mờ đốm đồi mồi trên da mặt

Cách sử dụng:

  • Đổ một ít giấm táo ra chén sạch, pha loãng với nước hay dầu dừa theo tỷ lệ 1:1
  • Thoa trực tiếp hỗn hợp vừa tạo lên các đốm đồi mồi trên mặt
  •  Để ít nhất 20 phút trước khi rửa sạch lại với nước ấm
  • Áp dụng 3- 4 lần trong tuần, tránh lạm dụng quá mức khiến da mặt bị khô và mỏng
  • Nếu đáp ứng tốt, sau khoảng 6 tuần các đốm đồi mồi sẽ mờ dần

5. Mẹo xóa đồi mồi trên mặt bằng nha đam

Nha đam được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề về da như mụn trứng cá, nám, tàn nhang, viêm da và cả đồi mồi. Thảo dược này chứa hơn 20 loại amino axit cùng các vitamin A, B, C, E. Chúng có tác dụng chống oxy hóa, sát khuẩn, tẩy sạch các tế bào đen sạm, giúp vùng da bị đồi mồi sáng đều màu và khỏe mạnh hơn.

Chính vì những tác dụng tuyệt vời trên mà nha đam được sử dụng như một loại thuốc điều trị tại chỗ cho da mặt bị đồi mồi. Nguyên liệu này an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhạy cảm thì nên thử nghiệm một ít ra cổ tay để chắc chắn da không bị kích ứng trước khi thoa lên mặt.

Cách sử dụng:

  • Gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài lá nha đam
  • Lấy một ót gel bên trong đem thoa lên vùng da mặt có đốm đồi mồi
  • Để da khô tự nhiên khoảng 30 phút sau hãy làm sạch lại
  • Kiên trì thực hiện cách trị đồi mồi trên da mặt bằng nha đam 3 lần mỗi tuần để làn da trắng mịn và đẹp hoàn hảo hơn.

6. Đánh bay đồi mồi trên mặt bằng tinh dầu gỗ đàn hương

Tinh dầu gỗ đàn hương là loại mỹ phẩm thiên nhiên được nhiều chị em ưa chuộng. Nó có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn tự nhiên, giúp ngăn ngừa mụn, tăng cường sức đề kháng cho da, xóa mờ nếp nhăn, giảm lo âu, căng thẳng.

Sử dụng tinh dầu gỗ đàn hương thoa ngoài da cũng là một cách an toàn để loại bỏ đi các đốm đồi mồi mất thẩm mỹ trên da mặt. Thành phần Alpha-santalol được tìm thấy trong loại tinh dầu này có khả năng ức chế hoạt động của các enzym làm tăng hắc sắc tố và hình thành lên các vết đồi mồi, bao gồm tyrosinase và cholinesterase.

cách trị đồi mồi trên da mặt tại nhà bằng tinh dầu đàn hương
Tinh dầu gỗ đàn hương được sử dụng như một loại thuốc bôi ngoài da chữa đồi mồi trên mặt

Cách sử dụng:

  • Lấy một ít tinh dầu gỗ đàn hương trộn chung với vài giọt nước hoa hồng hoặc 1/2 thìa nước cốt chanh
  • Trộn đều hỗn hợp rồi tiến hành thoa một lớp mỏng vừa đủ che phủ toàn bộ vùng da bị đồi mồi
  • Lưu lại mặt nạ trên da 20 – 30 phút kết hợp với thao tác mát xa nhẹ nhàng để các chất dinh dưỡng thấm sâu vào từng tế bào da, đồng thời kích thích lưu thông máu đến vùng da bị ảnh hưởng.
  • Lặp lại theo cách tương tự mỗi ngày 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ

7. Dùng bột quế trị đồi mồi trên mặt

Thêm một cách trị đồi mồi trên da mặt tại nhà đơn giản để bạn tham khảo đó chính là dùng bột quế. Nguyên liệu này cung cấp nhiều sắt, canxi, kali và hơn 40 hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa. Chúng giúp bảo vệ da mặt trước sự tấn công của ánh nắng mặt trời, các gốc tự do, virus, nấm hay vi khuẩn, đồng thời ức chế quá trình tăng sinh của hắc sắc tố da gây đồi mồi trên mặt.

Thường xuyên đắp mặt nạ bột quế cũng mang đến nhiều lợi ích cho da mặt như ức chế tiết dầu nhờn, làm sạch tế bào chết trên da, trị mụn, cân bằng độ ẩm và làm trắng da. Khi sử dụng, bạn nên kết hợp với mật ong để tăng hiệu quả điều trị đồi mồi.

Các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa bột quế và 2 thìa mật ong
  • Trộn cả 2 nguyên liệu trên với nhau tạo thành một hỗn hợp sền sệt
  • Tiến hành thoa mặt nạ lên chỗ da bị đồi mồi sau khi đã rửa mặt sạch sẽ
  • Mát xa da mặt nhẹ nhàng rồi để 30 phút sau hãy lấy nước sạch rửa lại
  • Kiên trì áp dụng 2 ngày 1 lần giúp da bạn trắng mịn, khỏe mạnh hơn

8. Bí quyết trị đồi mồi trên da mặt bằng dầu dừa

Nghiên cứu cho thấy, dầu dừa chứa hàm lượng cao vitamin E, các loại axit amin cùng nhiều loại khoáng chất tốt cho da. Chúng giúp làm mờ các đốm đồi mồi trên da mặt bằng cách ức chế sự phát triển của sắc tố melamin, làm da trắng đều màu hơn.

Sử dụng tinh dầu dừa cũng là giải pháp tự nhiên để chống lại tình trạng khô da, bong tróc da. Nguyên liệu này cũng giúp xóa mờ nếp nhăn, làm chậm quá trình lão hóa, làm da săn chắc, căng mịn hơn.

cách trị đồi mồi trên da mặt tại nhà bằng dầu dừa
Dầu dừa hoạt động như một chất dưỡng ẩm, làm mờ đồi mồi trên da mặt

Cách sử dụng:

  • Đổ lượng dầu dừa vừa đủ ra tay rồi thoa lên toàn bộ da mặt, tập trung nhiều ở khu vực có đồi mồi
  • Massage da mặt nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ để da được thư giãn và hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn
  • Sau cùng giữ dầu dừa trên da thêm 20 phút nữa
  • Dùng nước ấm để làm sạch lại da mặt
  • Duy trì thực hiện theo cách trên mỗi ngày 1 lần để làn da mịn màng và sạch vết đồi mồi.

9. Làm sạch đồi mồi trên da mặt bằng sữa tươi

Sữa tươi giàu axit lactic. Thành phần này có tác dụng làm sáng da, xóa mờ các đốm đồi mồi, hiệu quả tương tự như axit citric được tìm thấy ở nước cốt chanh.

Tuy nhiên, sử dụng sữa tươi sẽ an toàn hơn cho da mặt của bạn. Nguyên liệu này cũng giúp cân bằng độ ẩm, giảm tiết dầu nhờn và giúp da khỏe mạnh hơn. Bạn nên dùng sữa tươi không đường để trị đồi mồi trên da mặt nhằm đảm bảo da không bị kích ứng. Có thể thêm một ít nước cốt cà chua để đẩy nhanh hiệu quả điều trị.

Cách sử dụng:

  • Lấy 3 thìa sữa tươi không đường trộn chung với 2 thìa nước cốt cà chua
  • Dùng bông gòn thấm hỗn hợp này thoa lên khu vực da bị đồi mồi
  • Để 30 phút sau có thể rửa sạch lại da mặt bằng nước
  • Áp dụng cách này với tần suất 3 lần trong tuần

10. Cách trị đồi mồi trên da mặt bằng lá tía tô

Sư dụng lá tía tô là phương pháp chữa đồi mồi trên da mặt đang được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Nguyên liệu này chứa nhiều vitamin A, C cùng các khoáng chất như sắt, kẽm. Chúng không chỉ giúp loại bỏ tế bào chết, làm sạch da mà còn ức chế sự tích tụ của hắc sắc tố melamin. Điều này có thể giúp làm mờ và ngăn ngừa sự hình thành của các đốm đồi mồi trên da mặt.

cách trị đồi mồi trên da mặt bằng lá tía tô
Mặt nạ lá tía tô có tác dụng ức chế tích tụ melamin, giảm đồi mồi trên da mặt

Bạn có thể dùng lá tía tô nấu nước xông hơi hoặc làm mặt nạ trị đồi mồi theo cách sau:

  • Rửa sạch 1 nắm lá tía tô và ngâm với nước muối loãng để khử khuẩn
  • Bỏ lá vào cối giã nát rồi đắp lên khu vực da bị đồi mồi
  • Để 20 phút sau hãy bỏ mặt nạ đi và rửa lại bằng nước cho sạch
  • Cứ 2 ngày, hãy áp dụng cách này 1 lần, các đốm đồi mồi sẽ mờ dần

11. Bí quyết xóa đồi mồi trên mặt bằng dầu ô liu và giấm nuôi

Dầu ô liu giàu chất chống oxy hóa có thể giúp làm tăng hàng rào bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Kết hợp với axit trong giấm nuôi sẽ tạo thành công thức hoàn hảo để làm mờ các đốm đồi mồi trên da mặt.

Cách sử dụng:

  • Lấy 2 thìa dầu ô liu trộn chung với 1 thìa giấm nuôi ( có thể thay thế bằng giấm gạo hay giấm táo)
  • Thoa hỗn hợp vừa tạo lên các đốm đồi mồi
  • Mỗi tuần thực hiện 3 lần, mỗi lần để 20 phút trước khi rửa sạch lại mặt

Phương pháp điều trị đồi mồi trên da mặt tại bệnh viện

Khi đi khám da liễu, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám ngoài da kết hợp soi da để xác định mức độ nghiêm trọng của đồi mồi trên da mặt, đồng thời chẩn đoán phân biệt đồi mồi với các vấn đề về da khác như nám, tàn nhang. Các phương pháp thường được bác sĩ chỉ định để điều trị đồi mồi trên da mặt bao gồm:

1. Sử dụng thuốc hoặc kem bôi trị đồi mồi trên da mặt

Một số loại kem bôi hoặc thuốc được bào chế từ các thành phần có khả năng ức chế quá trình sản sinh melamin, làm mờ các vết đồi mồi trên da mặt. So với các giải pháp tự nhiên, cách này cho hiệu quả nhanh hơn nhưng cũng tiềm ẩn một số tác dụng phụ cho da. Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại kem hay thuốc trị đồi mồi nào.

kem trị đồi mồi trên da mặt
Một số loại kem thuốc bôi ngoài da được bác sĩ kê đơn để điều trị đồi mồi trên da mặt

Dưới đây là một số sản phẩm kem bôi và thuốc thường được sử dụng để điều trị đồi mồi trên da mặt:

  • Kem Hydroquinone: Chứa thành phần chính là hydroquinone được sử dụng với nồng độ 2%, loại kem này có tác dụng làm trắng da, xóa mờ đốm đồi mồi bằng cách ức chế enzyme tyrosinase, làm khả năng tổng hợp melamin.
  • Kem chứa axit Kojic: Thành phần này cũng có tác dụng ức chế sản sinh melamin nên giúp làm mờ vết đồi mồi và ngăn chặn sự hình thành của các đốm mới. Do vậy, bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại kem chứa axit Kojic để trị đồi mồi trên mặt.
  • Kem bổ sung dẫn xuất vitamin C: Những sản phẩm này có tác dụng làm tăng sức đề kháng cho da mặt, giảm thiểu tổn thương da khi đi ra ngoài nắng và hỗ trợ tiêu diệt các đốm đồi mồi trên da mặt.
  • Axit Salicylic: Đây là một loại kem bôi thường được sử dụng trong điều trị nám, tàn nhang, đồi mồi hay mụn trứng cá. Nó có tác dụng tẩy sạch tế bào chết, loại bỏ dầu nhờn dư thừa và làm vùng da bị đồi mồi sáng đều màu hơn.
  • Kem Steroid: Loại thuốc này có tác dụng làm mời và làm giảm sự xuất hiện của các đốm đồi mồi mới. Hiệu quả có thể thấy sau vài tháng sử dụng.
  • Retin-A: Các loại thuốc chứa Retin-A ( một loại dẫn xuất của vitamin A) có tác dụng tích cực trong việc chống lão hóa, tẩy tế bào chết, làm mờ các đốm da sẫm màu và đẩy nhanh tốc độ tái tạo của các tế bào da bị hư tổn. Do có nhiều tác dụng phụ, bạn chỉ nên sử dụng loại thuốc này khi được sự cho phép của bác sĩ.

2. Điều trị đồi mồi trên da mặt bằng công nghệ hiện đại

Trường hợp da mặt có nhiều đốm đồi mồi và không thể loại bỏ bằng thuốc hay các biện pháp tự nhiên, người bệnh có thể cân nhắc điều trị bằng các công nghệ hiện đại như:

  • Lột da mặt bằng hóa chất: 

Với phương pháp này, vùng da bị đồi mồi sẽ được làm sạch và thoa lên một lớp gel có chứa axit . Chất này ở dạng phân tử cực nhỏ có khả năng thẩm thấu vào sâu trong da, kích thích lớp tế bào da chết bong tróc, cải thiện sắc tố da, mang đến cho bạn một làn da mới sáng mịn, đều màu hơn.

Khi lột da bằng hóa chất, da mặt bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như kích ứng, đỏ da, nổi mẩn ngứa. Da cũng trở nên mỏng, nhạy cảm hơn và cần có nhiều thời gian để phục hồi.

Quy trình lột da trị đồi mồi trên da mặt thường diễn ra 2 lần, cách nhau một khoảng thời gian từ 3 – 4 tuần. Phương pháp này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro cho da nên để đảm bảo an toàn, hãy nhờ sự tham vấn của bác sĩ trước khi quyết định thực hiện.

  • Xóa đồi mồi trên mặt bằng công nghệ IPL: 

Đây là phương pháp đang được áp dụng phổ biến trong điều trị đồi mồi tại các bệnh viện da liễu hay thẩm mỹ viện. Công nghệ này sử dụng nhiệt lượng lớn với bước sóng được điều chỉnh cho phù hợp với tình trạng đồi mồi và tính chất da của từng người tác động trực tiếp vào khu vực bị ảnh hưởng. Nó giúp ức chế sản sinh melamin và tiêu diệt hắc sắc tố da, trả lại cho bạn làn da trắng đều màu hơn.

cách trị đồi mồi trên da mặt bằng công nghệ IPL
Công nghệ IPL được áp dụng phổ biến trong điều trị đồi mồi trên da mặt
  • Đốt đồi mồi trên da mặt bằng công nghệ laser:

Vùng da cần điều trị sẽ được làm sạch và thoa thuốc gây tê tại chỗ. Sau đó, bác sĩ tiến hành chiếu tia laser để loại bỏ từng đốm đồi mồi trên da. Phương pháp này được đánh giá cao về mức độ an toàn, ít gây đau và chảy máu. Sau điều trị bạn cần chăm sóc, giữ gìn vệ sinh da cẩn thận để tổn thương nhanh phục hồi.

Cách chăm sóc da khi bị đồi mồi trên mặt

Để các vết đồi mồi trên da mặt nhanh chóng được loại bỏ, bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị bạn cũng cần chú ý đến cách chăm sóc da mặt hàng ngày. Dưới đây là một số lưu ý cần nhớ:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, rửa mặt mỗi ngày từ 2 – 3 lần bằng các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa chất tẩy rửa mạnh. Điều này giúp hạn chế được tình trạng kích ứng da, đảm bảo da luôn khỏe mạnh và có sức tự bảo vệ khi bị các tác nhân gây hại tấn công, chẳng hạn như ánh nắng mặt trời hay gốc tự do.
  • Uống nhiều nước giúp thanh lọc da và tăng cường chuyển hóa chất dinh dưỡng đến da mặt, giúp các tế bào da mới nhanh chóng được tái tạo để thay thế cho các hắc sắc tố melamin gây đồi mồi.
  • Thoa kem dưỡng ẩm ban ngày và ban đêm để da luôn duy trì được độ ẩm cần thiết. Các sản phẩm này cũng cung cấp nhiều dưỡng chất giúp da có độ săn chắc, đàn hồi và khỏe mạnh hơn.
  • Hạn chế đi ra ngoài nắng vì tia UV trong ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân chính làm tăng sinh hắc sắc tố da melamin dẫn đến sự hình thành của đồi mồi trên da mặt. Nếu phải đi ra ngoài, hãy thoa kem chống nắng và bịt khẩu trang để bảo vệ cho da mặt.
  • Bổ sung các thực phẩm có khả năng làm trắng da, đẩy lùi các hắc sắc tố gây đồi mồi như: Cam, chanh, nghệ, đu đủ, bột yến mạch, chuối, rau má, hạnh nhân, các loại quả mọng… Tránh ăn đồ cay nóng, các thức ăn nhiều dầu mỡ, muối, đồ ngọt, thịt đông lạnh và hạn chế uống cà phê, nước ngọt có gas vi chúng có thể khiến các đốm đồi mồi trên da mặt trở nên sậm màu hơn.

Cùng với việc chăm sóc và điều trị đồi mồi trên da mặt đúng cách, trong sinh hoạt hàng ngày bạn cần tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, không để thần kinh bị căng thẳng quá mức. Bên cạnh đó, hãy tích cực tập luyện thể dục thể thao hàng ngày nhằm tăng cường lưu thông tuần hoàn máu đến nuôi dưỡng da mặt, giúp da khỏe mạnh hơn.

Thông tin hữu ích cho bạn

2.5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *