Cách trị mụn bằng trứng gà (luộc, lòng trắng…) cực hay

Trị mụn bằng trứng gà là giải pháp tự nhiên được rất nhiều chị em áp dụng tại nhà. Thành phần dưỡng chất trong trứng gà sẽ mang lại hiệu quả trị mụn, giảm thâm và cải thiện sức đề kháng da từ sâu bên trong. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của trứng gà trong trị mụn cũng như cách thực hiện giúp mang lại hiệu quả tốt.

Dùng trứng gà trị mụn là phương pháp an toàn với làn da, được nhiều chị em tin tưởng áp dụng
Dùng trứng gà trị mụn là phương pháp an toàn với làn da, được nhiều chị em tin tưởng áp dụng

Công dụng của trứng gà trong điều trị mụn

Mụn là dấu hiệu cho thấy lỗ chân lông bên dưới da đang bị viêm nhiễm. Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm mà biểu hiện của mụn trên da sẽ có sự khác nhau như mụn cám, mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn trứng cá,… Mụn hình thành trên da do ảnh hưởng từ rất nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến là thói quen vệ sinh da không sạch sẽ, chăm sóc da không đúng cách, mất cân bằng hormone, ảnh hưởng tiêu cực từ chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt hàng ngày.

Nếu bạn không có các biện pháp điều trị đúng cách ngay từ giai đoạn sớm sẽ làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm lan rộng và để lại tổn thương nặng nề trên da. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý và ảnh hưởng đến công việc hàng ngày. Việc tận dụng các nguyên liệu tự nhiên để cải thiện tình trạng mụn tại nhà là phương pháp được rất nhiều chị em phụ nữ ưu tiên lựa chọn.

Trứng gà là thực phẩm có hàm lượng dưỡng chất rất cao, đặc biệt tốt đối với sức khỏe con người. Ngoài ra, trứng gà còn được nhiều chị em tận dụng để cải thiện độ chắc khỏe của mái tóc và tình trạng mụn trên da giúp mang lại hiệu quả tốt. Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, trong lòng trắng trứng gà chứa rất nhiều dưỡng chất có tác động tích cực đến làn da như collagen, protein, vitamin,… Các thành phần này khi đi qua da sẽ có công dụng cấp ẩm, tăng độ đàn hồi da, chống oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa diễn ra.

Ngoài ra, trong trứng gà còn chứa hàm lượng Enzyme lysozyme khá dồi dào, chúng có khả năng ức chế hoạt động và dần loại bỏ các loại vi khuẩn gây ra mụn. Đồng thời, hỗ trợ làm sạch sâu vào bên trong lỗ chân lông, ngăn ngừa quá trình hình thành nhân mụn. Bên cạnh đó, hàm lượng khoáng chất đa dạng trong trứng gà còn có khả năng làm se khít lỗ chân lông và kiểm soát dầu nhờn trên da, từ đó trông da sẽ trở nên sáng mịn và khỏe hơn nhiều.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Các cách điều trị mụn bằng trứng gà cực hay

Hàm lượng dưỡng chất trong lòng trắng trứng rất đa dạng và đặc biệt tốt đối với làn da
Hàm lượng dưỡng chất trong lòng trắng trứng rất đa dạng và đặc biệt tốt đối với làn da

Trứng gà là nguyên liệu rất dễ kiếm, bạn có thể mua được với giá thành khá rẻ. Nếu tận dụng để điều trị mụn sẽ không gây ra tác dụng phụ, mang lại hiệu quả tốt mà ít tốn kém chi phí. Cách sử dụng trứng gà trị mụn khá đơn giản, bạn có thể luộc trứng lăn trực tiếp lên da hoặc sử dụng kết hợp với nhiều loại dược liệu tự nhiên khác giúp nâng cao hiệu quả mang lại như mật ong, chanh, dầu dừa, sữa chua,… Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

1. Trị mụn tại nhà bằng trứng gà luộc

Dùng trứng gà luộc lăn trực tiếp lên da là phương pháp trị mụn được áp dụng phổ biến nhất. Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Nguyên liệu:

  • 1 quả trứng gà

– Cách thực hiện:

  • Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, sau đó cho 1 quả trứng gà vào luộc. Chú ý dùng thìa khuấy đều trong 30 giây đầu để lòng đỏ trứng nằm cố định ở chính giữa. Luộc trong khoảng 10 phút thì tắt bếp.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ và tiến hành xông hơi khoảng 20 phút giúp làm giãn nở lỗ chân lông. Sau đó dùng khăn sạch thấm khô nước trên da.
  • Vớt trứng gà ra bóc bỏ phần vỏ rồi dùng để lăn trực tiếp lên vùng da bị mụn đầu đen cho đến khi nguội hẳn. Sau đó bóc phần lòng trắng ra bạn sẽ thấy được rất nhiều mụn bị hút vào bên trong lòng đỏ.
  • Cuối cùng vệ sinh da mặt lại với nước mát giúp làm se khít lỗ chân lông, áp dụng cách này khoảng 4 lần/tuần để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

2. Dùng trứng gà và chanh tươi để trị mụn

Cải thiện tình trạng mụn trên da bằng hỗn hợp trứng gà gà chanh tươi
Cải thiện tình trạng mụn trên da bằng hỗn hợp trứng gà gà chanh tươi

Nước cốt chanh cũng là một trong những nguyên liệu có khả năng làm đẹp rất tốt. Lượng acid dồi dào trong chanh có khả năng kháng viêm, sát khuẩn và làm sạch sâu. Từ đó tình trạng mụn cũng dần được cải thiện đáng kể. Bạn có thể dùng kết hợp trứng gà với chanh tươi điều trị mụn giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

– Nguyên liệu:

  • 1 quả trứng gà
  • 1/2 quả chanh tươi

– Cách thực hiện:

  • Trứng gà đem tách lấy phần lòng trắng và bỏ lòng đỏ, dùng thìa đánh đều tay cho đến khi sủi bọt lên thì vắt nước cốt chanh vào.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt, thoa đều hỗn hợp lên da rồi dùng tay massage nhẹ nhàng.
  • Nằm thư giãn khoảng 15 phút, sau đó dùng nước mát để làm sạch da mặt. Thực hiện cách này 3 lần/tuần, kiên trì cho đến khi tình trạng mụn trên da thuyên giảm.

3. Trị mụn tại nhà bằng trứng gà và mật ong

Dùng kết hợp trứng gà với mật ong ngoài khả năng điều trị mụn thì phương pháp này còn có tác dụng làm se khít lỗ chân lông, dưỡng ẩm và ngăn ngừa xuất hiện nếp nhăn. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 1 quả trứng gà
  • 1 thìa mật ong nguyên chất
  • 1/2 thìa nước cốt chanh

– Cách thực hiện:

  • Trứng gà đem tách lấy phần lòng trắng và bỏ phần lòng đỏ, sau đó cho thêm vào nước cốt chanh và mật ong đã chuẩn bị rồi đánh đều lên.
  • Vệ sinh da mặt thật sạch sẽ, lau khô nước rồi thoa đều hỗn hợp lên da mặt. Để yên khoảng 20 phút sau đó dùng nước ấm rửa sạch lại.
Đắp mặt nạ trứng gà và mật ong giúp cải thiện tình trạng mụn đáng kể
Đắp mặt nạ trứng gà và mật ong giúp cải thiện tình trạng mụn đáng kể

4. Hỗn hợp trứng gà và tinh dầu tràm giúp sát khuẩn da

Tinh dầu tràm trà có khả năng kháng khuẩn rất mạnh, khi bôi lên vùng da bị mụn sẽ ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại và dần loại bỏ chúng. Cách kết hợp trứng gà và tinh dầu tràm để trị mụn khá đơn giản, bạn có thể tham khảo cách thực hiện dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 1 lòng trắng trứng gà
  • 4 giọt tinh dầu tràm

– Cách thực hiện:

  • Nhỏ tinh dầu tràm vào lòng trắng trứng gà rồi cho vào máy xay để trộn đều chúng lại với nhau.
  • Dùng sữa rửa mặt để vệ sinh da, sau đó đắp trực tiếp hỗn hợp lên da mặt, tránh không nên bôi quá gần mắt.
  • Để yên chừng 20 phút thì vệ sinh da mặt lại với nước ấm, lau khô nước rồi thoa kem dưỡng ẩm.
  • Chỉ nên áp dụng cách này từ 1 – 2 lần/tuần để tránh gây hại cho da.

5. Trị mụn bằng hỗn hợp trứng gà và dầu dừa

Dầu dừa là một trong những nguyên liệu có khả năng điều trị mụn rất tốt nhờ thành phần axit linoleic và axit lauric có trong chúng. Kết hợp dầu dừa với trứng gà không chỉ mang lại hiệu quả trị mụn mà còn cấp ẩm và làm trẻ hóa làn da.

– Nguyên liệu:

  • 1 quả trứng gà tươi
  • 2 thìa dầu dừa nguyên chất
Kết hợp trứng gà tươi với sữa chua không đường để cải thiện tình trạng mụn trên da
Kết hợp trứng gà tươi với sữa chua không đường để cải thiện tình trạng mụn trên da

– Cách thực hiện:

  • Trứng gà tách lấy lòng trắng rồi đem đi trộn đều với dầu dừa để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Vệ sinh da mặt thật sạch sẽ, lau khô nước bằng khăn sạch rồi dùng cọ thoa đều hỗn hợp trên lên bề mặt da.
  • Đợi cho mặt nạ khô lại thì dùng nước ấm để vệ sinh da mặt, thực hiện cách này 3 lần/tuần để thấy được hiệu quả mang lại.

6. Cải thiện tình trạng da mụn bằng trứng gà và tinh bột nghệ

Hàm lượng hoạt chất curcumin dồi dào trong nghệ có khả năng kháng khuẩn và giảm thâm do mụn gây ra rất tốt. Nếu bạn đang gặp vấn đề về mụn thì không nên bỏ qua bộ đôi trứng gà và nghệ. Dưới đây là hướng dẫn trị mụn bằng hai nguyên liệu này bạn có thể tham khảo:

– Nguyên liệu:

  • 1 lòng trắng trứng gà
  • 3 thìa tinh bột nghệ

– Cách thực hiện:

  • Cho hai nguyên liệu trên vào bát rồi dùng thìa trộn đều lên để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Dùng sữa rửa mặt để vệ sinh da nhằm loại bỏ bớt bụi bẩn và dầu nhờn trên da. Sau đó, dùng khăn thấm khô nước và đắp hỗn hợp lên da.
  • Nằm nghỉ ngơi khoảng 15 phút thì dùng nước ấm để rửa sạch, áp dụng 2 lần/tuần để nhanh chóng mang lại hiệu quả như mong muốn.
Trị mụn tại nhà bằng mặt nạ trứng gà và tinh bột nghệ
Trị mụn tại nhà bằng mặt nạ trứng gà và tinh bột nghệ

7. Trị mụn tại nhà bằng trứng gà và bột yến mạch

Dùng kết hợp trứng gà với yến mạch để điều trị mụn là phương pháp mang lại hiệu quả rất tốt. Thành phần hoạt chất trong yến mạch có khả năng loại bỏ tế bào chết, làm sạch sâu và ngăn ngừa quá trình hình thanh mụn.

– Nguyên liệu:

  • 1 lòng trắng trứng gà
  • 3 thìa bột yến mạch

– Cách thực hiện:

  • Cho lòng trắng trứng gà và bột yến mạch đã chuẩn bị vào bát rồi dùng thìa trộn đều lên. Vệ sinh da mặt thật sạch sẽ rồi đắp trực tiếp lên bề mặt da.
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng giúp thành phần dưỡng chất có thể đi sâu vào bên trong lỗ chân lông. Sau 15 phút thì dùng nước lạnh vệ sinh lại da mặt.

8. Hỗn hợp trứng gà và sữa chua giúp trị mụn, giảm thâm

Hỗn hợp trứng gà và sữa chua chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho da như acid lactic, đa dạng vitamin và khoáng chất,… Nếu sử dụng để đắp lên da sẽ có tác dụng làm sạch sâu, loại bỏ các tác nhân gây bí tắc lỗ chân lông và hỗ trợ điều trị mụn. Bạn chỉ cần kiên trì thực hiện sau khoảng 2 tuần sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

– Nguyên liệu:

  • 1 quả trứng gà
  • 1/2 hủ sữa chua không đường
Kết hợp trứng gà tươi với sữa chua không đường để cải thiện tình trạng mụn trên da
Kết hợp trứng gà tươi với sữa chua không đường để cải thiện tình trạng mụn trên da

– Cách thực hiện:

  • Trứng gà đem tách lấy phần lòng trắng trứng rồi đánh bông lên, tiếp đó chua sữa chua vào rồi trộn đều lên.
  • Thoa hỗn hợp lên trực tiếp bề mặt da, chú ý vệ sinh da sạch sẽ trước đó bằng nước ấm giúp làm giãn nở lỗ chân lông.
  • Thực hiện massage nhẹ nhàng khoảng 1 phút rồi nằm nghỉ ngơi chừng 15 phút. Cuối cùng vệ sinh làn da sạch sẽ lại bằng nước lạnh.

9. Trị mụn bằng trứng gà và bột đậu đỏ tại nhà

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong bột đậu đỏ có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt đối với làn da như vitamin B, vitamin E, chất chống oxy hóa,… Khi dùng kết hợp trứng gà với đậu đỏ sẽ mang lại hiệu quả trị mụn, giảm thâm và ngăn ngừa lão hóa.

– Nguyên liệu:

  • 1 lòng đỏ trứng gà
  • 3 thìa bột đậu đỏ

– Cách thực hiện:

  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên để chúng hòa quyện vào nhau rồi dùng để đắp trực tiếp lên da mặt. Nên vệ sinh sạch sẽ và xông hơi da mặt trước đó để quá trình hấp thu dưỡng chất diễn ra tốt hơn.
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng, sau 15 phút thì vệ sinh da lại với nước sạch. Thực hiện cách này 3 lần/tuần, kiên trì sau 2 tuần sẽ thấy được hiệu quả.

10. Dùng kết hợp trứng gà và baking soda

Baking soda là nguyên liệu có tác dụng kháng khuẩn và loại bỏ vi khuẩn gây mụn
Baking soda là nguyên liệu có tác dụng kháng khuẩn và loại bỏ vi khuẩn gây mụn

Baking soda là một chất lưỡng tính có khả năng cân bằng độ pH của da. Ngoài ra, nguyên liệu này còn có khả năng kháng khuẩn giúp trị mụn rất tốt. Bạn có thể dùng kết hợp trứng gà và baking soda để trị mụn theo hướng dẫn dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 1 lòng trắng trứng
  • 2 thìa baking soda

– Cách thực hiện:

  • Cho lòng trắng trứng gà và bột baking soda vào bát, thêm một ít nước vào rồi khuấy đều lên để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Thoa đều hỗn hợp lên trên da mặt rồi dùng tay massage nhẹ nhàng, sau khoảng 5 phút là bạn có thể rửa mặt lại với nước.

Lưu ý khi dùng trứng gà điều trị mụn tại nhà

Dùng trứng gà trị mụn có độ an toàn cao và ít tốn kém chi phí nên được rất nhiều chị em ưu tiên áp dụng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bạn cũng cần phải lưu ý một số điều dưới đây giúp nâng cao hiệu quả mang lại:

  • Chỉ nên thực hiện điều trị mụn bằng trứng gà với tần suất 3 lần/tuần, nếu bạn quá lạm dụng sẽ khiến lỗ chân lông bị bí tắc và tình trạng da mụn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Thời điểm trị mụn bằng trứng gà tốt nhất là buổi tối trước khi đi ngủ. Đây là khoảng thời gian da nghĩ ngơi, ít tiếp xúc với các tác nhân gây hại bên ngoài môi trường.
  • Trong quá trình điều trị mụn bằng trứng gà bạn vẫn phải duy trì các bước chăm sóc da cơ bản. Hãy bôi kem chống nắng mỗi khi đi ra ngoài để tránh tình trạng da bị sạm đen, xuất hiện tàn nhang và lão hóa sớm.
Thoa kem chống nắng mỗi khi đi ra ngoài để hạn chế ảnh hưởng của tia cực tím đến làn da
Thoa kem chống nắng mỗi khi đi ra ngoài để hạn chế ảnh hưởng của tia cực tím đến làn da
  • Không nên để mặt nạ trứng gà quá khô trên da và lột ra, điều này sẽ khiến da dễ bị tổn thương. Bạn cũng nên chú ý có các biện pháp cấp ẩm để ngăn ngừa tình trạng khô da.
  • Không dùng trứng gà điều trị mụn cho những người bị dị ứng với dưỡng chất có trong trứng gà. Hãy thử trên vùng da nhỏ trước đó khoảng 30 phút để kiểm tra mức độ dị ứng của cơ thể.
  • Trước khi thực hiện điều trị mụn bằng trứng gà, bạn phải vệ sinh sạch sẽ tay, nguyên liệu và dụng cụ thực hiện để tránh nguy cơ nhiễm trùng. Tuyệt đối không được tự ý nặn mụn để tránh gây tổn thương đến lớp biểu bì da và tạo điều kiện cho viêm nhiễm lan rộng.
  • Nên tùy thuộc vào tình trạng da mà lựa chọn nguyên liệu trị mụn sao cho phù hợp. Nếu là da dầu hãy dùng lòng trắng trứng gà, còn nếu bạn có làn da khô thì hãy sử dụng lòng đỏ.
  • Chú ý vệ sinh da mặt 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và tối, hãy ưu tiên sử dụng sữa rửa mặt organic không gây kích ứng đến làn da.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây nóng trong khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn như đồ ăn chiên xào, đồ cay nóng, thực phẩm nhiều đường, rượu bia và chất kích thích,…
  • Nên sử dụng các loại mỹ phẩm không chứa dầu để tránh gây bí tắc lỗ chân lông và khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Có các biện pháp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại khi đi ra ngoài như đeo khẩu trang, dội mũ nón,…
  • Trứng gà chỉ có khả năng hỗ trợ điều trị chứ không thể cải thiện tình trạng mụn một cách triệt để. Sau thời gian dài áp dụng nếu không thấy có chuyển biến tích cực thì bạn nên thăm khám và điều trị chuyên khoa.

Trên đây là các cách trị mụn bằng trứng gà bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả khá chậm, vì thế bạn cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài để thấy được kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày sao cho khoa học giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

Có thể bạn quan tâm:

4.6/5 - (7 bình chọn)

Mụn trứng cá Hoàn Nguyên do Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nghiên cứu và bào chế với cơ chế kép loại bỏ mụn tận gốc, hiệu quả lâu dài. BSP được VTV2 giới thiệu trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt"

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *