TOP 7 Cách Chữa Viêm Cổ Tử Cung Bằng Dân Gian, Tại Nhà

Cách chữa viêm cổ tử cung tại nhà bằng các phương pháp dân gian đang là cách điều trị được nhiều người áp dụng vì khả năng điều trị triệu chứng hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Dưới đây là các mẹo chữa viêm cổ tử cung tại nhà có khả năng điều trị bệnh khá tốt.

TOP 7++ cách chữa viêm cổ tử cung tại nhà

Viêm cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị viêm, sưng hoặc lở loét do nấm, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra. Trong trường hợp viêm nhiễm nặng và vùng viêm có thể lan rộng, người bệnh có thể điều trị bằng kháng sinh hoặc các thủ thuật can thiệp điều trị vùng viêm.

Cách chữa viêm cổ tử cung tại nhà bằng các thảo dược tự nhiên, các mẹo dân gian là cách điều trị đã được nhiều người áp dụng. Phương pháp này thường được sử dụng cho những bệnh nhân viêm nhiễm ở dạng nhẹ, không có khả năng lây lan.

Ngoài ra, sử dụng các thảo dược tự nhiên trị viêm cổ tử cung khá lành tính, an toàn cho phụ nữ, giúp hỗ trợ điều trị bệnh và giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng. Dưới đây là những cách điều trị viêm cổ tử cung tại nhà dễ thực hiện và hiệu quả nhất.

Cách chữa viêm cổ tử cung tại nhà bằng lá trầu không

Lá trầu không có nhiều hoạt chất như: tanin, axit amin và nhiều loại vitamin. Tinh dầu trầu không có tính chống viêm, kháng khuẩn nên có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây hại, tiêu diệt nấm và virus gây ra các bệnh lý phụ khoa.

Cách chữa viêm cổ tử cung tại nhà bằng lá trầu không
Cách chữa viêm cổ tử cung tại nhà bằng lá trầu không

Sử dụng lá trầu không chữa viêm cổ tử cung bằng các cách sau đây:

  • Dùng lá trầu không rửa vùng kín

Chuẩn bị lá trầu không và một ít muối biển. Rửa sạch lá trầu và giã nhuyễn với muối rồi lọc lấy nước để rửa vùng kín hàng ngày. Chị em phụ nữ cũng có thể nấu nước lá trầu không, để nguội bớt và rửa âm đạo từ 2 đến 3 lần mỗi tuần.

  • Dùng lá trầu không để xông hơi vùng kín

Chuẩn bị khoảng 3 đến 5 lá trầu không và nấu với nước cùng một chút muối biển. Đổ nước ra chậu và xông hơi vùng kín sau khi tắm. Khi nước nguội bớt có thể sử dụng làm nước rửa vùng kín. Thực hiện xông khoảng 3 lần/tuần.

Lưu ý, không nên sử dụng lá trầu không để rửa vùng kín hàng ngày dễ gây khô âm đạo do lá trầu không có tính sát khuẩn rất mạnh.

Dùng lá chè xanh chữa viêm cổ tử cung

Lá chè xanh cũng là thảo dược được sử dụng rất nhiều trong điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Trong trà xanh còn chứa chất EGCG có khả năng chống oxy hóa cao và các hoạt chất có khả năng chống viêm, diệt khuẩn.

Lá chè xanh chữa viêm cổ tử cung
Lá chè xanh chữa viêm cổ tử cung

Sử dụng lá trà xanh hàng ngày làm sạch vùng kín có thể giúp vùng kín luôn khô thoáng và sạch mùi hôi. Ngoài ra, lá trà xanh còn giúp tiêu diệt các loại vi nấm gây viêm nhiễm cổ tử cung.

Chuẩn bị lá chè xanh, rửa sạch và vò nát. Nấu nước lá trà xanh và thêm một chút muối biển, đợi nước nguội bớt rồi dùng vệ sinh vùng kín hàng ngày.

Cách chữa viêm cổ tử cung tại nhà bằng cây trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữ hoàng cung từ lâu đã được coi là một loại thảo dược có tác dụng rất hiệu quả trong việc điều trị các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Theo nghiên cứu, trong lá trinh nữ hoàng cung có khoảng 32 loại hoạt chất, đặc biệt là lycorine và crinafolin có tác dụng như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên, điều trị viêm nhiễm phụ khoa, nhất là viêm nhiễm cổ tử cung hiệu quả.

Cây trinh nữ hoàng cung
Cây trinh nữ hoàng cung

Cách sử dụng cây trinh nữ hoàng cung chữa viêm cổ tử cung như sau:

  • Cách thứ nhất

Dùng khoảng 3 lá trinh nữ hoàng cung, cắt khúc và rửa sạch sau đó đun cùng 2 bát nước cho đến khi cô lại còn khoảng 1/2 bát để uống trong ngày, chia làm 3 lần uống.

Thực hiện uống liên tục trong một tuần sau đó dừng thuốc một tuần rồi lại tiếp tục chu kỳ dùng thuốc cho đến khi bệnh thuyên giảm.

  • Cách thứ hai

Có thể lấy khoảng 300gr trinh nữ hoàng cung đã sấy khô và sắc thuốc tương tự như cách làm trên. Người bệnh chia thuốc thành 3 phần, uống hết trong ngày và uống sau các bữa ăn.

Với cách thực hiện này, người bệnh cần uống trong vòng 20 đến 25 ngày, sau đó dừng thuốc khoảng 10 ngày và tiếp tục đợt uống thuốc mới.

Lá ổi có thể chữa viêm cổ tử cung hiệu quả

Lá ổi từ lâu đã là nguyên liệu quý được dùng trong điều trị dân gian đối với các bệnh lý phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm niêm mạc tử cung…

Bên cạnh đó, sử dụng lá ổi để rửa vùng kín còn giúp giảm mùi hôi âm đạo, hạn chế khí hư ra nhiều, giúp âm đạo luôn sạch sẽ và không ngứa ngáy.

Lá ổi có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn
Lá ổi có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn

Phương pháp chữa viêm cổ tử cung bằng lá ổi được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 100gr lá ổi tươi, không quá non cũng không quá già và rửa sạch với nước muối loãng.
  • Nấu lá ổi với khoảng 2 lít nước trong khoảng 10 phút.
  • Đợi nước nguội bớt và sử dụng để rửa vùng kín 3 lần mỗi tuần.

Rau diếp cá chữa viêm nhiễm phụ khoa

Rau diếp cá có tính mát và lành, có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm và có thể ức chế sự xâm nhập và phát triển của các loại nấm, vi khuẩn.

Rau diếp cá chữa viêm nhiễm phụ khoa
Rau diếp cá chữa viêm nhiễm phụ khoa

Người bệnh có thể uống nước lá diếp cá hàng ngày hoặc bổ sung lá diếp cá vào thực đơn để tăng cường thải độc gan, chữa viêm nhiễm từ bên trong. Ngoài ra, có thể sử dụng lá diếp cá để rửa vùng kín như sau:

  • Chuẩn bị 20gr diếp cá, 1 củ tỏi, 10gr bồ kết nấu với nước.
  • Sử dụng nước đã nấu để xông hơi vùng kín sau khi tắm xong. Người bệnh có thể sử dụng nước đã nguội bớt sau khi xông để rửa vùng kín.
  • Lá diếp cá rất lành và mát nên có thể thực hiện phương pháp này hàng ngày.

Cách trị viêm cổ tử cung tại nhà bằng gừng

Trong dân gian, gừng là nguyên liệu có tính ấm và có tác dụng rất tốt giúp kháng khuẩn, chống viêm và giảm viêm nhiễm phụ khoa. Sử dụng gừng đúng cách còn giúp ngăn ngừa huyết trắng ở âm đạo, trị các triệu chứng khó chịu do viêm nhiễm phụ khoa gây ra.

Gừng có tính ấm được dùng trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa
Gừng có tính ấm được dùng trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa
  • Sử dụng khoảng 40 đến 50gr gừng tươi, gọt vỏ và giã nát.
  • Đun sôi khoảng 1 lít nước sau đó cho gừng đã giã nát vào, đun thêm khoảng 2 phút.
  • Có thể thêm một chút muối biển vào nước gừng, đợi nước nguội bớt và dùng ngâm vùng kín trong khoảng 15 phút.
  • Lau khô vùng kín và không cần rửa lại với nước.
  • Áp dụng phương pháp này thường xuyên để có hiệu quả tốt.

Trị viêm cổ tử cung tại nhà bằng tỏi

Tỏi là nguyên liệu có chứa nhiều allicin – một chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng diệt khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Sử dụng tỏi đúng cách giúp giảm mùi hôi ở vùng kín và giảm lượng khí hư.

Sử dụng tỏi trị viêm cổ tử cung bằng cách:

  • Lấy khoảng 2 đến 3 tép tỏi tươi, bóc sạch vỏ và thái miếng.
  • Để tỏi trong không khí khoảng 15 phút rồi hòa tỏi với nước ấm, ăn sau các bữa ăn.
  • Sau khi ăn tỏi ngâm nước ấm, nên ăn tiếp một hộp sữa chua.
Cách chữa viêm cổ tử cung tại nhà bằng tỏi
Cách chữa viêm cổ tử cung tại nhà bằng tỏi

Một lưu ý khi dùng tỏi trị viêm tử cung và viêm âm đạo là phụ nữ tuyệt đối không sử dụng tỏi đặt vào âm đạo. Điều này rất nguy hiểm với niêm mạc âm đạo vì tỏi có thể gây bỏng rát và làm tổn thương niêm mạc.

Chữa viêm cổ tử cung tại nhà với bài thuốc nam Phụ Khang Đỗ Minh

Đây là bài thuốc gia truyền điều trị các bệnh phụ khoa (trong đó có viêm cổ tử cung) của nhà thuốc nam 150 năm tuổi Đỗ Minh Đường ở số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh (HCM) và số 37A, ngõ 97 Văn Cao (HN). Sự xuất hiện của bài thuốc này là một đóng góp lớn góp phần nâng cao các mẹo dân gian xưa của ông bà. Tại sao lại nói như vậy?

Cũng là những dược liệu có sẵn trong tự nhiên, nhưng thay vì chỉ dùng tách biệt một loại cây thuốc, đội ngũ lương y, bác sĩ tại Đỗ Minh Đường đã trộn lẫn gần 50 vị thuốc khác nhau. Điển hình trong đó có trinh nữ hoàng cung, sa sàng tử, đương quy, cam thảo, lộ hội, hoa hồng,… Những cây thuốc này Đỗ Minh Đường đảm bảo về nguồn gốc bởi nhà thuốc hiện đang trực tiếp ươm trồng chúng tại 3 khu vườn dược liệu sạch chuyên biệt ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Nhờ đó, trong quá trình sử dụng, người bệnh sẽ không lo gặp tác dụng phụ.

Vườn dược liệu sạch của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Gần 50 vị thuốc được kết hợp với nhau theo một tỷ vệ vàng bí truyền, cho tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, cân bằng độ pH vùng kín, loại bỏ chất bẩn trong âm đạo và tử cung. Đồng thời, thuốc sẽ hỗ trợ phục hồi chức năng các tạng, phê, tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tận gốc.

Đây là phương pháp điều trị bệnh viêm cổ tử cung tại nhà bởi lẽ nhằm thuận tiện hơn cho người sử dụng, Đỗ Minh Đường đã bào chế thuốc thành các dạng thức hiện đại như thuốc xịt, thuốc ngâm rửa, thuốc uống và thuốc đặt. Nhờ đó, người bệnh không mất thời gian đun sắc.

Cách dùng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Nhờ những ưu điểm nổi bật trên, bài thuốc phụ khoa của dòng họ Đỗ Minh đã được giới thiệu đến đông đảo khán giả truyền hình thông qua chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội, số phát sóng ngày 18/12/2019. Chi tiết chương trình, các bạn có thể xem TẠI ĐÂY.

Những lưu ý khi chữa viêm cổ tử cung tại nhà

Cách trị viêm cổ tử cung bằng các bài thuốc dân gian khá an toàn và lành tính. Tuy nhiên, khi thực hiện phương pháp này cần lưu ý những thông tin sau:

  • Chỉ nên thực hiện phương pháp điều trị tại nhà khi tình trạng viêm nhiễm nhẹ, vùng viêm không có khả năng lây lan hoặc sử dụng hỗ trợ các phương pháp điều trị khác.
  • Người bệnh cần thực hiện đúng cách, lựa chọn các nguyên liệu đảm bảo an toàn, sạch sẽ.
  • Vệ sinh cẩn thận và sạch sẽ vùng kín hàng ngày.
  • Nếu có các triệu chứng viêm nhiễm hoặc viêm nhiễm nặng hơn, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị.
  • Bên cạnh việc thực hiện các phương pháp điều trị, người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe.

Những cách chữa viêm cổ tử cung tại nhà trên đây có thể là những tham khảo giúp chị em phụ nữ có thêm lựa chọn điều trị viêm cổ tử cung. Để đảm bảo sức khỏe, chị em phụ nữ cần lắng nghe bản thân mình và thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị các bệnh phụ khoa kịp thời.

Xem thêm:

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *