Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Các Thuốc Trị Viêm Cổ Tử Cung Tốt Nhất (Uống, Đặt)

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm phụ khoa cần được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm. Phương pháp điều trị bằng thuốc là phương pháp điều trị tích cực và hiệu quả. Dưới đây là các thuốc trị viêm cổ tử cung tốt nhất hiện nay.

Tại sao phải điều trị viêm cổ tử cung?

Viêm cổ tử cung – tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung do nấm, vi khuẩn, virus gây ra. Các triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng và có thể phát hiện bệnh nhờ thăm khám sức khỏe định kỳ.

Viêm cổ tử cung cần được điều trị để tránh biến chứng nguy hiểm
Viêm cổ tử cung cần được điều trị để tránh biến chứng nguy hiểm

Viêm cổ tử cung cần được phát hiện và điều trị sớm vì nếu để vùng viêm bị lan rộng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục của phụ nữ và hạnh phúc gia đình.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, giảm khả năng thụ thai tự nhiên hoặc có nguy cơ vô sinh.
  • Viêm cổ tử cung rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, có thể dẫn tới tình trạng sinh non, sảy thai…
  • Viêm cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến vùng viêm lan rộng, gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa khác.
  • Bệnh có thể biến chứng thành ung thư cổ tử cung rất nguy hiểm đến tính mạng của phụ nữ.

Các thuốc trị viêm cổ tử cung

Khi phát hiện tình trạng viêm cổ tử cung, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định thuốc điều trị để diệt vi khuẩn, ngăn ngừa vùng viêm lan rộng. Thuốc Tây y điều trị viêm cổ tử cung được sử dụng hiện nay có hai dạng: thuốc kháng sinh và thuốc đặt âm đạo.

Thuốc kháng sinh đường uống

Thuốc kháng sinh trị viêm cổ tử cung được sử dụng phổ biến nhất là Chlorquinaldol liều lượng 200mg và Progesterone liều lượng 10mg. Chlorquinaldol có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn phổ rộng và Progesterone giúp tái tạo niêm mạc tử cung.

Colposeptine là thuốc trị viêm cổ tử cung dùng để đặt vào âm đạo
Colposeptine là thuốc trị viêm cổ tử cung dùng để đặt vào âm đạo

Ngoài ra, tùy vào tác nhân gây bệnh, người bệnh sẽ được chỉ định thuốc và liều dùng khác nhau như sau:

  • Đối với bệnh do khuẩn lậu, người bệnh có thể tiêm Ceftriaxone 250mg một mũi duy nhất.
  • Đối với bệnh do nấm chlamydia có thể uống Azithromycin một liều duy nhất với liều lượng 1g.
  • Đối với bệnh do mụn rộp sinh dục gây ra có thể dùng Acyclovir uống trong 5 ngày.
  • Thuốc trị vi khuẩn hiếu khí: Sử dụng kháng sinh thuộc nhóm Cephalosporin. Đây là nhóm thuốc kháng sinh phổ rộng, mang lại hiệu quả cao trong điều trị.
  • Bệnh do vi khuẩn kỵ khí và Trichomonas gây ra được điều trị bằng nhóm thuốc Metronidazol. Người bệnh sử dụng duy nhất một liều 2gr hoặc uống 500mg mỗi ngày trong vòng một tuần.

Thuốc trị viêm cổ tử cung dạng đặt âm đạo

Thuốc đặt trị viêm cổ tử cung Colposeptine được dùng để đặt trực tiếp vào âm đạo để điều trị viêm nhiễm cấp tính. Loại thuốc này có chứa 2 thành phần là Chlorquinaldol và Promestriene giúp giảm lượng khí hư và chống viêm nhiễm lan rộng.

Sử dụng thuốc này như sau: Lấy viên thuốc nhúng vào nước sôi để nguội, người bệnh ngồi xổm và đặt viên thuốc, đẩy vào sâu bên trong âm đạo.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể được chỉ định đặt viên phụ khoa giúp bổ sung lợi khuẩn cho môi trường âm đạo và tử cung. Có thể đặt viên phụ khoa Ginestra giúp bổ sung các lợi khuẩn thuộc chủng Lactobacillus giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm phụ khoa.

Đây là thuốc có xuất xứ từ Italia với thành phần chủ yếu là chiết xuất mầm đậu nành giúp ổn định nội tiết tố của nữ giới và cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo, bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể và ngăn ngừa sự tấn công của các vi khuẩn gây viêm nhiễm phụ khoa.

Nên đặt viên thuốc vào âm đạo vào buổi tối trước khi đi ngủ và sử dụng liệu trình điều trị trong 14 ngày liên tục.

Viên phụ khoa Ginestra
Viên phụ khoa Ginestra

Những lưu ý khi điều trị viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung có thể điều trị dứt điểm nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Khi điều trị bệnh, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Khi được chỉ định điều trị bệnh, người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
  • Khi sử dụng các loại kháng sinh, người bệnh cần dùng đúng loại và đúng liều lượng đã chỉ định.
  • Chỉ sử dụng các thuốc đặt âm đạo khi có sự cho phép của bác sĩ và cần vệ sinh sạch sẽ khi đặt, tránh gây ra viêm nhiễm âm đạo. Tuyệt đối không sử dụng các vật thể khác như tỏi… đặt vào âm đạo.
  • Đối với các bài thuốc Đông y hoặc các vị thuốc nam, bệnh nhân chỉ được sử dụng khi bệnh ở dạng nhẹ hoặc kết hợp hỗ trợ điều trị bệnh, giúp bệnh nhân hồi phục.
  • Trong thời gian điều trị, người bệnh cần tránh quan hệ tình dục, ăn uống đủ chất và cần được nghỉ ngơi.
  • Nếu việc sử dụng thuốc trị viêm cổ tử cung không hiệu quả, người bệnh cần đến bệnh viện để được điều trị bằng các phương pháp khác như các thủ thuật can thiệp hoặc phẫu thuật.
  • Luôn giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, mặc quần áo sạch sẽ và khô thoáng.

Trên đây là những loại thuốc trị viêm cổ tử cung hiệu quả và được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Cùng với một số lưu ý khi sử dụng thuốc, người bệnh cần lựa chọn phương pháp cũng như các loại thuốc điều trị phù hợp nhất để giúp bệnh thuyên giảm.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *