Các Cấp Độ Viêm Cổ Tử Cung (Từ Nhẹ Đến Nặng)

Viêm cổ tử cung – bệnh lý thường gặp có thể gây nhiều biến chứng và phiền toái trong cuộc sống hàng ngày của phụ nữ. Điều trị viêm cổ tử cung cần dựa vào nhiều yếu tố trong đó việc phân loại các cấp độ viêm cổ tử cung là một yếu tố rất quan trọng.

Viêm cổ tử cung hay còn gọi là viêm loét cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa chỉ tình trạng viêm loét, tổn thương, viêm nhiễm ở vị trí cổ tử cung. Tình trạng này do nấm, vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng xâm nhập và gây hại cho niêm mạc cổ tử cung.

Bệnh viêm cổ tử cung có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và không để lại biến chứng. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng dẫn tới bệnh nhân chỉ phát hiện bệnh qua thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc phát hiện khi bệnh đã ở tình trạng nặng.

Bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ, làm tăng nguy cơ vô sinh và ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Các cấp độ viêm cổ tử cung được phân loại dựa trên triệu chứng và mức độ nguy hiểm của bệnh
Các cấp độ viêm cổ tử cung được phân loại dựa trên triệu chứng và mức độ nguy hiểm của bệnh

Các cấp độ viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung phát triển theo từng giai đoạn với các triệu chứng và độ nguy hiểm của bệnh tăng dần theo các cấp độ. Các cấp độ viêm cổ tử cung từ nhẹ đến nặng là:

Viêm cổ tử cung cấp độ 1 – cấp độ nhẹ

Viêm cổ tử cung cấp 1 hay còn gọi là viêm cổ tử cung cấp độ nhẹ. Ở cấp độ này, các tác nhân gây bệnh mới bắt đầu tấn công và gây ra những viêm nhiễm, tổn thương ở mức độ nhẹ.

Diện tích vùng viêm nhiễm nhỏ, chỉ chiếm khoảng 1/3 diện tích cổ tử cung. Bệnh đang trong giai đoạn mới hình thành nên mức độ nguy hiểm của bệnh còn thấp.

Triệu chứng ở giai đoạn này cũng chưa rõ ràng, đôi khi chỉ là những thay đổi nhỏ trong chu kỳ kinh nguyệt khiến phụ nữ không nhận ra và bệnh chỉ được phát hiện khi thăm khám sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, một số dấu hiệu khác có thể được nhận biết là tình trạng khí hư ra nhiều bất thường, có mùi hôi; người bệnh có cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín hoặc gặp khó khăn khi tiểu tiện.

Viêm cổ tử cung cấp độ 2 – cấp độ trung bình

Nếu tình trạng viêm cổ tử cung cấp độ nhẹ không được phát hiện sớm để điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang cấp độ 2 khi các biểu hiện của bệnh trở nên rõ ràng hơn như sau:

  • Khí hư có thể chuyển sang màu vàng hoặc xám bất thường, ra nhiều, kết dính và có mùi hôi.
  • Người bệnh bị đau bụng dưới dữ dội và bất thường, bị chảy máu sau khi quan hệ tình dục.
  • Người bệnh bắt đầu bị tiểu buốt và đi tiểu nhiều lần trong ngày.
Các triệu chứng viêm cổ tử cung sẽ tăng nặng theo các cấp độ
Các triệu chứng viêm cổ tử cung sẽ tăng nặng theo các cấp độ

Tình trạng viêm nhiễm lúc này có thể lan rộng ra bề mặt cổ tử cung, các tổn thương xuất hiện nhiều hơn và cần can thiệp điều trị bằng thuốc hoặc các thủ thuật can thiệp.

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 – cấp độ nặng

Trong số các cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung và viêm cổ tử cung, đây là cấp độ nặng nề và nguy hiểm nhất. Lúc này, các vùng viêm loét lan rộng ra quá nửa diện tích của cổ tử cung, cổ tử cung bị sưng to và lở loét, có thể xuất hiện các u thịt.

Các triệu chứng lâm sàng của viêm nhiễm ở cấp độ này như sau:

  • Khí hư ra nhiều bất thường, có thể dính máu và mùi rất khó chịu.
  • Người bệnh bị đau ở âm đạo, thường xuyên bị chảy máu bất thường.
  • Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, có hiện tượng xuất huyết không trong kỳ kinh.
  • Người bệnh cảm giác đau đớn và chảy máu sau khi quan hệ tình dục.

Ở cấp độ này, cổ tử cung có thể thay đổi về kết cấu và tính đàn hồi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lý có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung.

Cách điều trị các cấp độ viêm cổ tử cung

Cách điều trị bệnh phụ thuộc rất nhiều vào các cấp độ viêm cổ tử cung. Từng giai đoạn mắc bệnh sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Người bệnh cần thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị bệnh dễ dàng hơn.

Điều trị viêm nhiễm cấp độ nhẹ

Đối với bệnh nhân viêm nhiễm ở cấp độ 1, việc điều trị bệnh khá đơn giản. Các bác sĩ có thể sẽ chỉ định một số loại kháng sinh để ngăn ngừa viêm nhiễm. Ngoài ra, phương pháp điều trị bằng mẹo dân gian có tác dụng rất hiệu quả trong giai đoạn này.

Một số loại thảo dược có thể giúp điều trị viêm cổ tử cung mức độ nhẹ là: cây trinh nữ hoàng cung, lá trầu không, lá chè xanh, tỏi…

Điều trị các cấp độ viêm cổ tử cung nặng

Khi bệnh nhân bị viêm nhiễm ở cấp độ 2 hoặc độ 3, cần được can thiệp điều trị tích cực bằng thuốc. Các bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc kháng sinh dạng bôi, thuốc đặt và kết hợp thuốc uống để tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh.

Uống thuốc kháng sinh điều trị viêm cổ tử cung
Uống thuốc kháng sinh điều trị viêm cổ tử cung

Nếu việc điều trị bằng thuốc không đem lại hiệu quả, người bệnh có thể được can thiệp ngoại khoa bằng các phương pháp chiếu tia laser hoặc đốt điện để loại bỏ các vùng viêm trong cổ tử cung.

Những lưu ý khi điều trị viêm cổ tử cung

Mỗi trường hợp bệnh nhân sẽ được điều trị theo phương pháp khác nhau. Tuy nhiên để ngăn ngừa viêm cổ tử cung và hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cũng như hạn chế khả năng tái phát, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Nên đi khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nhất là ở phụ nữ đã có hoạt động quan hệ tình dục.
  • Các biểu hiện viêm nhiễm cổ tử cung không thể hiện ra các triệu chứng rõ ràng, vì thế phụ nữ cần lắng nghe cơ thể mình để phát hiện ra những thay đổi bất thường.
  • Việc điều trị viêm cổ tử cung cần được thực hiện sớm và nhanh chóng ngay từ khi viêm nhiễm ở cấp độ nhẹ.
  • Người bệnh cần thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ trong việc dùng thuốc cũng như thực hiện các thủ thuật can thiệp.
  • Trong thời gian điều trị, người bệnh không được quan hệ tình dục để tránh tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.
  • Sau khi điều trị, phụ nữ cần tái khám định kỳ để đánh giá hiệu quả điều trị, ngăn ngừa nguy cơ tái phát.
  • Bên cạnh việc điều trị bệnh, phụ nữ cần xây dựng một lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn, ăn uống đủ dưỡng chất và nghỉ ngơi đầy đủ.

Trên đây là những thông tin cần biết về các cấp độ viêm cổ tử cung từ nhẹ đến nặng. Mỗi cấp độ sẽ có triệu chứng, độ nguy hiểm và cách điều trị khác nhau. Việc nắm bắt được các thông tin này sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị bệnh.

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *