Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Bị viêm cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất?

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm tấn công vào niêm mạc cổ tử cung. Bên cạnh việc thực hiện các phương pháp điều trị, viêm cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng những thực phẩm nào là vấn đề cần được quan tâm.

Ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng trong điều trị viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến. Đây là hiện tượng cổ tử cung bị sưng hoặc viêm nhiễm do virus, nấm hoặc vi khuẩn tấn công.

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong điều trị viêm cổ tử cung. Việc ăn uống khoa học và cân bằng các chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt giúp chống lại sự tấn công của các tác nhân gây bệnh.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong điều trị viêm cổ tử cung
Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong điều trị viêm cổ tử cung

Một số loại thực phẩm có vai trò quan trọng giúp kháng viêm, chống nhiễm khuẩn và làm lành các tổn thương niêm mạc cổ tử cung do viêm nhiễm gây ra.

Tuy nhiên có một số nhóm thực phẩm có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể và làm gia tăng các triệu chứng khó chịu của bệnh.

Chính vì thế, xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học cho người bị viêm cổ tử cung là một việc rất quan trọng.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì?

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? Những thực phẩm nào tốt cho phụ nữ gặp phải căn bệnh này? Những nhóm thực phẩm dưới đây là những thực phẩm không nên bỏ qua đối với phụ nữ bị viêm cổ tử cung.

Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây

Rau xanh, trái cây và các loại rau củ khác là những thực phẩm chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin cùng những khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhóm chất dinh dưỡng này giúp tăng cường hệ miễn dịch cho phụ nữ, ngăn ngừa sự tấn công của nấm và vi khuẩn gây bệnh.

Các loại rau xanh như họ rau cải, rau tần ô, diếp cá… là những loại rau bổ sung nhiều khoáng chất cho cơ thể. Người bệnh nên ăn những trái cây mọng nước như cam, bưởi để bổ sung nhiều vitamin.

Thực phẩm giàu omega 3

Omega 3 được ví như kháng sinh tự nhiên cho cơ thể, giúp giảm viêm nhiễm rất tốt. Nhóm dưỡng chất này có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá thu…

Bên cạnh đó, omega 3 còn giúp cơ thể hấp thu các loại vitamin vào cơ thể, tăng cường sức đề kháng và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Sữa chua là thực phẩm không thể bỏ qua

Trong cơ thể, luôn có lợi khuẩn và hại khuẩn. Nếu hại khuẩn chiếm ưu thế hơn và có môi trường thuận lợi hơn sẽ tấn công các tế bào gây viêm nhiễm. Nếu hại khuẩn tấn công niêm mạc cổ tử cung có thể sẽ dẫn tới tình trạng viêm cổ tử cung ở phụ nữ.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? Sữa chua là thực phẩm không thể bỏ qua
Viêm cổ tử cung nên ăn gì? Sữa chua là thực phẩm không thể bỏ qua

Sữa chua chứa rất nhiều lợi khuẩn, trong đó nổi bật là lợi khuẩn Probiotic cùng axit lactic và các men nấm vi sinh giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và ức chế hoạt động của các hại khuẩn gây hại trong cơ thể.

Sữa chua còn giúp cân bằng độ pH trong âm đạo và khiến các triệu chứng viêm nhiễm thuyên giảm. Vì thế, chị em phụ nữ nên bổ sung sữa chua không đường vào thực đơn hàng ngày để điều trị viêm cổ tử cung.

Các loại sữa ít béo

Các loại sữa ít béo giúp bổ sung nhiều canxi, vitamin D và các axit amin có lợi cho cơ thể, giúp kháng viêm và giúp cơ thể khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt. Chính vì thế, thực phẩm này được nhiều chuyên gia khuyên dùng đối với phụ nữ bị viêm cổ tử cung.

Bổ sung tỏi trong thực đơn hàng ngày

Tỏi – gia vị trong các bữa ăn hàng ngày cũng chính là “thuốc kháng sinh” tự nhiên giúp diệt nấm, kháng khuẩn, chống viêm và giảm sưng do viêm nhiễm cổ tử cung.

Tỏi có chứa nhiều allicin cùng các axit béo giúp sát trùng và giải độc. Chính vì thế, bổ sung tỏi hàng ngày hoặc uống trà tỏi rất tốt đối với phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa.

Dầu ô liu

Dầu ô liu là thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày nhưng ít người biết rằng thực phẩm này có tác dụng điều trị viêm cổ tử cung rất tốt.

Trong dầu ô liu có chứa nhiều oleocanthal giúp giảm đau và kháng viêm tự nhiên. Bổ sung dầu ô liu vào thực đơn hàng ngày giúp giảm những cơn đau khó chịu hoặc các triệu chứng khác do viêm cổ tử cung gây ra.

Viêm cổ tử cung nên kiêng ăn gì?

Ngoài việc tìm hiểu viêm cổ tử cung nên ăn gì, người bệnh cần quan tâm đến nhóm thực phẩm cần tránh sử dụng dưới đây:

Hải sản

Hải sản là thực phẩm rất tốt cho những người khỏe mạnh vì chứa nhiều đạm và chất dinh dưỡng. Nhưng đối với phụ nữ bị viêm cổ tử cung, hải sản có thể sẽ khiến tình trạng ngứa ngáy do viêm nhiễm tăng lên, tình trạng viêm tăng nặng và khó lành các tổn thương.

Bị viêm cổ tử cung nên kiêng ăn hải sản
Bị viêm cổ tử cung nên kiêng ăn hải sản

Các loại hải sản cũng cần kiêng ở những người mới điều trị khỏi bệnh trong thời gian ngắn vì có thể khiến bệnh dễ tái phát.

Các thực phẩm quá ngọt và béo

Nhóm thực phẩm quá ngọt hoặc quá béo có thể khiến môi trường pH trong âm đạo bị mất cân bằng, từ đó các loại nấm, vi khuẩn và virus dễ dàng tấn công âm đạo và gây viêm nhiễm âm đạo cũng như cổ tử cung.

Các thực phẩm có tính cay, nóng

Các thực phẩm có tính cay, nóng hoặc những đồ ăn chế biến bằng cách chiên, xào… không tốt cho phụ nữ. Những đồ ăn này có thể gây mùi ở vùng kín, khiến khí hư ra nhiều và tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung nghiêm trọng hơn.

Các chất kích thích

Thuốc lá, rượu bia, cà phê hay những đồ uống có gas là những loại thực phẩm cần tránh tuyệt đối nếu không muốn tình trạng viêm nhiễm nặng hơn và sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu.

Trên đây là những thông tin trả lời cho các thắc mắc viêm cổ tử cung nên ăn gì và kiêng gì. Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, người bệnh cần thường xuyên đến bệnh viện để thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, xây dựng một lối sống lành mạnh để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng hơn.

4.7/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *