Bị trào ngược dịch mật nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi?

Khi bị trào ngược dịch mật cần nắm được nên ăn gì và kiêng gì? Bởi điều này chính là cơ sở để điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lý. Từ đó hỗ trợ khắc phục triệu chứng và đẩy lùi bệnh nhanh chóng hơn.

trào ngược dịch mật nên ăn gì
Người bị trào ngược dịch mật nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị bệnh?

Nguyên tắc ăn uống cho người bị trào ngược dịch mật

Trào ngược dịch mật là bệnh lý xảy ra khi dịch mật (một chất lỏng do gan sản xuất) bị trào ngược vào dạ dày, thực quản và hầu họng. Bệnh lý này có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản. Hơn nữa nếu không sớm khắc phục còn gây viêm mô thực quản.

Điều trị trào ngược dịch mật cần sử dụng thuốc. Hoặc trong một số trường hợp nghiêm trọng là cần đến phẫu thuật. Những thay đổi trong chế độ ăn uống hay lối sống không thể kiểm soát hoàn toàn nhưng sẽ giúp ích.

Việc ăn uống lành mạnh sẽ khiến cho van môn vị và cơ thắt thực quản hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời còn hỗ trợ chữa lành các tổn thương ở cơ quan tiêu hóa.

Chế độ ăn uống cho người bị trào ngược dịch mật cần đảm bảo một số nguyên tắc sau đây:

  • Đảm bảo được sự cân bằng dưỡng chất trong từng bữa ăn. Điều này tránh ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.
  • Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều chất béo. Bởi chất béo chính là nguyên nhân kích thích gan tiết nhiều dịch mật hơn.
  • Tăng cường nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất từ thực phẩm lành mạnh. Nhất là rau củ quả tươi hay ngũ cốc nguyên cám.
  • Tránh các loại đồ uống có chứa cồn, caffeine, gas và chất kích thích.
  • Hạn chế ăn các loại đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng, đồ ăn chế biến sẵn, thịt nguội…
  • Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể cần mỗi ngày, khoảng 2 – 2.5 lít.

Trào ngược dịch mật nên ăn gì nhanh khỏi?

Tiêu thụ các nguồn thực phẩm hữu ích sẽ giúp cho quá trình điều trị trào ngược dịch mật diễn ra hiệu quả hơn. Đồng thời còn đặc biệt hữu ích với sức khỏe và hoạt động tiêu hóa.

Vậy bị trào ngược dịch mật nên ăn gì? Dưới đây là một số thực phẩm người bệnh nên ưu tiên:

1. Rau xanh tốt cho tiêu hóa

Rau xanh là nhóm thực phẩm luôn được khuyến cáo bổ sung trong bất cứ chế độ ăn uống lành mạnh nào. Đặc biệt là với những người đang gặp vấn đề về tiêu hóa. Việc bổ sung rau xanh rất dễ tiêu. Đồng thời còn hạn chế tình trạng tiết dịch mật quá mức tại gan.

ăn gì tốt cho tiêu hóa
Rau xanh là nhóm thực phẩm lành mạnh rất tốt cho người bị trào ngược dịch mật

– Bắp cải:

Bắp cải không chỉ chứa nhiều vitamin mà còn rất dồi dào các khoáng chất như magie, kali. Nhờ đó mà có thể hỗ trợ chữa lành tổn thương tại môn vị dạ dày. Đồng thời hỗ trợ khắc phục các chứng ợ nóng, ợ hơi do bệnh trào ngược dịch mật gây ra.

– Rau bina:

Rau bina cũng là một lựa chọn hữu ích khi đề cập đến vấn đề bị trào ngược dịch mật nên ăn gì? Đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, nước và lutein dồi dào. Ngoài ra còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tiêu trừ các gốc tự do. Hơn nữa còn bảo vệ và tăng cường hoạt động cho cơ quan tiêu hóa.

– Súp lơ xanh:

Súp lơ xanh là loại rau được nhiều bà nội yêu thích bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây cũng là nguồn thực phẩm dễ tiêu, chứa nhiều thành phần dưỡng chất. Ngoài kích thích tiêu hóa thì còn giúp ngăn ngừa triệu chứng trào ngược dịch mật xảy ra.

– Măng tây:

Loại rau này có độ pH nằm trong khoảng 7.0 – 7.5. Vì vậy mà có khả năng kiềm hóa, trung hòa dịch mật và acid trong dịch vị dạ dày. Từ đó ngăn cản chứng trào ngược dịch mật, đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày tốt hơn.

– Đậu bắp:

Đậu bắp được ví như nhân sâm xanh đặc biệt tốt cho hoạt động tiêu hóa. Các chuyên gia khuyên rằng, nếu đang bị trào ngược dịch mật thì bạn nên bổ sung thực phẩm này vào khẩu phần ăn. Đậu bắp chứa ít các vitamin tan trong dầu nên có thể hạn chế được quá trình sản xuất dịch mật của gan. Từ đó tránh tình trạng dư thừa và trào ngược.

Ngoài ra, chất nhầy trong đậu bắp còn có khả năng thúc đẩy chữa lành tổn thương ở niêm mạc dạ dày. Cho nên, loại rau củ này đặc biệt thích hợp với những người bị trào ngược dịch mật do viêm loét dạ dày tá tràng.

2. Thực phẩm giàu tinh bột

Như đã đề cập, rất nhiều trường hợp, trào ngược dịch mật là hệ quả khó tránh khỏi của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Lúc này nên bổ sung các thực phẩm giàu tinh bột để giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Từ đó ngăn chặn vết loét lan rộng khiến bệnh tình trở nặng. Dưới đây là một số lựa chọn tốt:

– Bánh mì nướng:

Bánh mì nướng cũng là thực phẩm có chứa hàm lượng tinh bột dồi dào. Nó giúp trung hòa khi gan đẩy quá nhiều dịch mật lên dạ dày. Từ đó xoa dịu các triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên khi đang bị trào ngược dịch mật, bạn tuyệt đối không ăn kèm bánh mì với chất béo như bơ, mứt hay phô mát.

trào ngược dịch mật nên ăn gì
Tiêu thụ bánh mì nướng giúp làm giảm các triệu chứng trào ngược dịch mật

– Thực phẩm thô:

Trong thực phẩm thô có chứa nhiều dưỡng chất nhóm B. Đây là thành phần quan trọng giúp hỗ trợ tốt cho việc chuyển hóa thức ăn. Đặc biệt, thực phẩm thô còn chứa nhiều dưỡng chất chống oxy hoa. Nhờ đó mà có thể bảo vệ tối ưu cho niêm mạc dạ dày – tá tràng đang tổn thương. Một số lựa chọn tốt bao gồm, gạo lứt, hạt mè, bắp, hạt bí chưa tách kỹ vỏ…

– Các loại khoai:

Các loại khoai như khoai lang hay khoai tây cũng đều nằm trong danh sách thực phẩm tốt cho người bị trào ngược dịch mật. Chúng rất giàu tinh bột và chất xơ hòa tan. Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đồng thời làm giảm lượng dịch mật từ gan trào ngược đến dạ dày. Ngoài ra, các thành phần vitamin và khoáng chất lành mạnh trong nguồn thực phẩm này còn đặc biệt tốt cho sức khỏe tổng thể.

3. Trào ngược dịch mật nên ăn sữa chua

Người bị trào ngược dịch mật được khuyên là nên bổ sung các thực phẩm tốt cho tiêu hóa. Trong đó sữa chua là nguồn thực phẩm đặc biệt hữu ích.

Sữa chua chứa một lượng protein lành mạnh rất dễ tiêu hóa. Hơn nữa còn là nguồn cung cấp lượng lớn probiotic cho đường ruột. Đây là thành phần lợi khuẩn giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa thức ăn.

4. Nhóm thực phẩm gia vị

Một số loại thực phẩm gia vị đặc biệt hữu ích khi các cơ quan tiêu hóa, nhất là niêm mạc dạ dày tá tràng đang bị tổn thương. Đây chính là nguyên nhân tạo điều kiện cho dịch mật trào ngược. Bổ sung các thực phẩm như gừng, nghệ vào lúc này có thể sẽ giúp ích.

– Gừng:

Gừng là thực phẩm gia vị được dùng phổ biến trong chế biến món ăn. Trong gừng có chứa hàng loạt các hoạt chất chống viêm. Nhờ đó mà sẽ giúp thúc đẩy chữa lành tổn thương ở niêm mạc dạ dày – tá tràng. Ngoài ra, dùng gừng còn giúp làm giảm chứng buồn nôn do trào ngược dịch mật gây ra.

– Nghệ:

Ngoài gừng thì nghệ cũng là thực phẩm gia vị rất lành tính và hữu ích. Hoạt chất curcumin dồi dào trong nghệ có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày đang tổn thương. Đồng thời thúc đẩy tốc độ làm lành viêm loét. Từ đó tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động đóng mở môn vị.

thực phẩm tốt cho người bị trào ngược dịch mật
Nghệ chứa nhiều thành phần giúp thúc đẩy chữa lành tổn thương ở dạ dày – tá tràng

5. Trào ngược dịch mật nên ăn trái cây gì?

Cùng với rau xanh thì trái cây cũng là nguồn thực phẩm lành mạnh đặc biệt tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu đang bị trào ngược dịch mật thì bạn cần chú ý lựa chọn bổ sung các loại trái cây phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý:

– Chuối:

Chuối là loại quả rất tốt cho tiêu hóa, người bệnh trào ngược dịch mật được khuyên là nên bổ sung. Việc ăn chuối có thể giúp hạn chế quá trình đẩy dịch mật từ gan đến dạ dày. Đặc biệt, trong chuối còn chứa nhiều chất xơ hòa tan pectin. Đây là thành phần rất tốt cho dạ dày và đường ruột. Nó giúp việc tiêu hóa thức ăn diễn ra hiệu quả hơn.

– Táo:

Táo là loại trái cây được rất nhiều người ưa chuộng. Nó hữu ích với việc bôi trợ hệ tiêu hóa. Đồng thời còn giúp ức chế các tác nhân gây hại cho niêm mạc dạ dày và đường ruột.

Ngoài ra, dưỡng chất pectin trong quả táo còn giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Đồng thời giúp quá trình bài tiết diễn ra dễ dàng và thuận lợi. Những người bị trào ngược dịch mật có thể ăn táo, uống nước ép táo… để hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó chịu.

– Dưa hấu:

Đề cập đến vấn đề bị trào ngược dịch mật nên ăn trái cây gì thì dưa hấu chính là một gợi ý tốt. Loại trái cây này đặc biệt dễ tiêu hóa bởi chứa một lượng nước rất lớn. Ngoài ra, còn giúp hạn chế sản xuất dịch mật tại gan.

Một số loại vitamin và khoáng chất trong dưa hấu còn được đánh giá là hữu ích với quá trình chữa lành tổn thương ở niêm mạc dạ dày – tá tràng. Từ đó làm giảm ảnh hưởng đến hoạt động đóng mở của van môn vị.

Bị trào ngược dịch mật nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm hữu ích thì một số loại thực phẩm có thể gây hại cho người bị trào ngược dịch mật. Chúng có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh hay những tổn thương ở van môn vị dạ dày.

Người bị trào ngược dịch mật nên chú ý kiêng ăn một số thực phẩm sau đây:

1. Đồ chay nóng

Đồ cay nóng chứa nhiều tiêu, tỏi, ớt không tốt cho người bị trào ngược dịch mật. Bởi nhóm thức ăn này có thể khiến cho các tổn thương ở niêm mạc dạ dày tá tràng trở nên nghiêm trọng hơn.

thực phẩm gây hại tiêu hóa
Người bị trào ngược dịch mật không nên tiêu thụ đồ ăn cay nóng

Khi tiêu thụ các thực phẩm cay nóng, dạ dày thường bị kích thích và co bóp mạnh. Chính điều này cũng có thể khiến cho dịch mật từ gan bị trào lên nhiều hơn. Từ đó làm phát sinh các triệu chứng nặng nề, khó khắc phục.

2. Các loại đậu

Các loại đậu cũng là nhóm thực phẩm mà người bị trào ngược dịch mật không nên ăn. Bởi trong thực phẩm này có chứa một loại dường là FODMAPs. Nếu hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề, loại đường này có thể gây đau bụng, ợ nóng, đầy hơi. Trong nhiều trường hợp còn gây khó tiêu hay tiêu chảy.

Ngoài ra, một số loại đậu như đậu tương, đậu hà lan… còn chứa nhiều loại carbohydrate phức hợp làm đảo lộn môi trường dạ dày. Từ đó có thể khiến cho các triệu chứng trào ngược dịch mật nghiêm trọng thêm.

3. Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Lượng dịch mật tiết ra nhiều hay ít phụ thuộc phần nhiều vào lượng mỡ có trong thức ăn. Trường hợp tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ kích thích cho gan tiết nhiều dịch mật hơn. Chính điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ trào ngược dịch mật lên dạ dày. Đặc biệt là khi van môn vị đang bị tổn thương.

Ngoài ra, thực phẩm giàu chất béo còn gây kích thích đường ruột. Hệ quả là làm chậm quá trình di chuyển và tiêu hóa thức ăn trong dạ dày. Từ đó rất dễ gây ra tình trạng táo bón.

Việc tiêu thụ nhiều chất béo còn khiến cho các cơ quan tiêu hóa phải vận động nhiều và lâu hơn. Điều này có thể gây ra mệt mỏi và còn làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy.

kiêng gì khi bị trào ngược dịch mật
Nội tạng động vật chứa nhiều chất béo kích thích gan sản xuất nhiều dịch mật hơn

Chính vì vậy, những người bị trào ngược dịch mật được khuyên là không nên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất béo. Ví dụ như thịt mỡ, bơ, phô mai, nội tạng động vật…

4. Thực phẩm giàu vitamin tan trong dầu

Ngoài làm nhiệm vụ tiêu hóa chất béo thì dịch mật còn giúp hấp thụ các vitamin tan trong dầu. Tuy nhiên nếu đang bị trào ngược dịch mật thì bạn nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin tan trong dầu. Ví dụ như các vitamin A, D, E, K… Bởi chúng có thể khiến gan tăng cường sản xuất dịch mật. Điều này có thể khiến cho tình trạng trào ngược dịch mật trở nên tồi tệ hơn.

5. Kiêng các chất kích thích

Tiêu thụ các chất kích thích như rượu bia, cà phê, trà đặc, nước ngọt có gas, thuốc lá… hoàn toàn không tốt cho hoạt động tiêu hóa. Đặc biệt là trong trường hợp đang bị trào ngược dịch mật.

Các chất kích thích có thể khiến cho những tổn thương ở niêm mạc dạ dày – tá tràng trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động đóng mở của van môn vị dạ dày. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho dịch mật từ gan trào ngược lên dạ dày nhiều hơn và làm phát sinh các triệu chứng nặng nề.

Trên đây là những thông tin giải đáp bị trào ngược dịch mật nên ăn gì và kiêng gì? Ngoài việc ăn uống lành mạnh thì người bệnh nên chú ý tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn bác sĩ. Đây là cách tốt nhất để đẩy lùi bệnh một cách triệt để.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Từ khi mang bầu chị hà My đã có ý thức bỏ thói quen dùng thuốc Tây vô tội vạ. Nhờ vậy sau sinh chị đã tìm ra bí mật giúp thoát hẳn trào ngược an toàn, không tác dụng phụ. XEM NGAY BÍ QUYẾT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *