Viêm Xoang Mãn Tính: Chữa Bằng Cách Nào Hiệu Quả? [Bác Sĩ Tư Vấn]

Viêm xoang mãn tính kéo dài dai dẳng, khó điều trị và dễ tái phát. Khi không được kiểm soát kịp thời và có hướng điều trị đúng cách, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, áp xe mí mắt, viêm màng não… Do đó người bệnh cần tìm được phương pháp điều trị hiệu quả để ngăn chặn biến chứng và bảo vệ sức khỏe.

Viêm xoang mãn tính: Chữa bằng cách nào hiệu quả? [Chuyên gia giải đáp]

Viêm xoang mãn tính là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng niêm mạc lót ở các xoang cạnh mũi, từ đó làm tắc lỗ thông xoang. Căn bệnh này có nhiều dạng khác nhau và được xác định dựa trên cấu tạo cơ thể như: Viêm xoang trán, viêm xoang sàng, viêm xoang bướm. Trường hợp, nhiều xoang bị viêm cùng một lúc gọi là viêm đa xoang.

Viêm xoang mãn tính xảy ra khi sự viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần làm niêm mạc mũi bị phù nề và dịch nhầy gây bít tắc các lỗ thông xoang. Lúc này, người bệnh cảm thấy khó thở và khả năng nhận biết mùi hương kém dần.

Những tổn thương lâu ngày tại xoang nếu không được phục hồi sớm có thể làm ứ đọng chất nhầy, bít tắc lỗ thông xoang và gây viêm nhiễm tạo mủ. Sự tổn thương càng rộng, sức khỏe của người bệnh càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, các chuyên gia khẳng định, viêm xoang mãn tính là bệnh lý nguy hiểm.

Những biến chứng do viêm xoang mãn tính gây ra bao gồm:

  • Biến chứng đường hô hấp: Xoang gần với mũi và họng nên khi bộ phận này bị viêm nhiễm, virus và vi khuẩn sẽ theo dịch viêm chảy tới vùng tai, mũi, họng và gây ra nhiều bệnh lý về đường hô hấp. Đó là các bệnh viêm mũi, viêm họng, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi,… Với biến chứng viêm tai giữa, nếu người bệnh không được điều trị kịp thời có thể thủng màng nhĩ và gây điếc.
  • Biến chứng ở mắt: Viêm xoang mãn tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tại mắt như viêm tấy ổ mắt, áp xe mí mắt, viêm dây thần kinh thị giác hậu nhãn, viêm túi lệ lâu ngày dẫn đến viêm tắc lệ đạo, nguy hiểm nhất là mù lòa.

Các biến chứng nguy hiểm do bệnh viêm xoang gây ra

  • Biến chứng não: Bệnh diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến chấn thương và nhiễm khuẩn, từ đó gây áp xe não, nghiêm trọng hơn là viêm màng não mủ. Đặc biệt viêm xoang trán có thể gây ứ đọng dịch mủ trong não và tạo thành các bọc mủ ở vị trí ngoài màng cứng hoặc bên trong não. Đồng thời có thể gây vỡ ổ áp – xe, tụt kẹt não và gia tăng tỷ lệ tử vong.
  • Đột quỵ: Khi bị viêm xoang, mạch máu ở niêm mạc mũi sẽ giãn nở bất thường. Hiện tượng này có thể gây ra chứng phình động mạch hoặc hình thành các cục máu đông làm viêm tắc tĩnh mạch quanh xoang, từ đó gây thiếu máu cho não và dẫn đến đột quỵ.

Để trị bệnh hiệu quả và ngăn ngừa biến chứng, người bệnh cần sớm thăm khám và tìm ra căn nguyên gây bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên giữ cho mũi được sạch sẽ, thông thoáng để làm giảm sự ứ đọng dịch nhầy và loại bỏ viêm nhiễm.

Nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm xoang mãn tính

Có rất nhiều nguyên nhân khiến viêm xoang cấp tính chuyển sang giai đoạn mãn tính, trong đó, yếu tố gây bệnh hàng đầu đến từ sự thiếu chủ động trong quá trình điều trị của bệnh nhân. Sau đây là một số sai lầm người bệnh dễ gặp phải:

  • Rửa mũi sai cách

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý là phương pháp quan trọng để điều trị bệnh viêm xoang. Tuy nhiên, không ít người vệ sinh mũi sai cách và gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể như: rửa mũi bằng nước muối không đúng nồng độ, pha muối quá nhạt hoặc quá mặn khiến khoang mũi bị tổn thương và bệnh trở nên nghiêm trọng…

Một trong những nguyên nhân gây viêm xoang mãn tính đến từ thói quen rửa mũi không chính xác của người bệnh
Một trong những nguyên nhân gây viêm xoang mãn tính đến từ thói quen rửa mũi không chính xác của người bệnh

Lưu ý, khi phụ huynh cho trẻ hít dung dịch rửa mũi thì nên xì ra bên ngoài ngay lập tức. Nếu không thực hiện động tác này, niêm mạc mũi sẽ bị tổn thương và có thể khiến trẻ bị viêm xoang mãn tính.

  • Không chủ động điều trị

Phần đông bệnh nhân mang tâm lý coi thường, cho rằng đây là bệnh không nguy hiểm nên ít chủ động khám chữa. Chỉ đến khi các triệu chứng quá nặng đi kèm biến chứng nguy hiểm họ mới loay hoay tìm phương pháp điều trị. Đây là yếu tố hàng đầu làm bệnh tái đi tái lại nhiều lần và gây viêm mãn tính.

Vì vậy bạn nên đi thăm khám định kỳ để xác định tình hình sức khỏe và kiểm soát bệnh kịp thời. Nếu cơ thể có các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi,… hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn kịp thời.

  • Dùng thuốc không đúng cách

Nhiều bệnh nhân tùy tiện mua thuốc hoặc tự ý tăng giảm liều lượng không theo chỉ dẫn làm giảm hiệu quả điều trị của tân dược. Bên cạnh đó, khi thấy các triệu chứng thuyên giảm không ít người đã tự ý ngưng sử dụng dù chưa hết liệu trình. Điều này gây ra tình trạng nhờn thuốc và suy giảm sức đề kháng của cơ thể.

  • Lạm dụng kháng sinh

Kháng sinh là loại thuốc được chỉ định phổ biến trong các đợt điều trị viêm xoang cấp. Tuy nhiên nếu mức độ kháng sinh quá nhiều và lên đến 2 đợt/ tháng (5 – 7 ngày/ ngày), người bệnh sẽ bị nhờn thuốc và có thể gặp phải tác dụng phụ.

  • Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học

Việc không đeo khẩu trang khi ra đường làm khói bụi dễ dàng xâm nhập và khiến bệnh trở nên nặng hơn. Ngoài ra sử dụng các chất kích thích hoặc đồ uống chứa cồn cũng là nguyên nhân làm gia tăng triệu chứng.

Lạm dụng thuốc kháng sinh dễ gây ra tình trạng nhờn thuốc và bệnh tái phát nhiều lần
Lạm dụng thuốc kháng sinh dễ gây ra tình trạng nhờn thuốc và bệnh tái phát nhiều lần

Viêm xoang cấp tính gây ra một số dấu hiệu như nghẹt mũi, chảy dịch mũi, đau nhức, sốt nhẹ, ho, hắt xì liên tục, đau răng, đau tai, buồn nôn, chóng mặt,… Tuy nhiên, triệu chứng viêm xoang mãn tính sẽ nặng hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Cụ thể dấu hiệu nhận biết viêm xoang nặng bao gồm:

  • Nghẹt mũi, khó thở, đôi khi phải thở bằng miệng.
  • Đau nhức các vùng xoang bị viêm nhiễm dẫn đến đau trán, má, răng,…
  • Khả năng cảm nhận mùi vị kém dần, nếu để lâu có thể bị rối loạn vị giác.
  • Sổ mũi đặc kèm mủ.
  • Thường xuyên mất ngủ, cơ thể suy nhược.
  • Mệt mỏi và khó tập trung làm việc.

Các triệu chứng của viêm xoang gần giống với cảm cúm, do đó người bệnh dễ bị nhầm lẫn và có những phương pháp điều trị sai lầm. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng.

Chẩn đoán, điều trị viêm xoang mãn tính

Việc chẩn đoán bệnh viêm xoang mãn tính được thực hiện bằng cách kiểm tra thể chất và các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, bác sĩ sẽ tiến hành thêm một số xét nghiệm như:

  • Nội soi mũi: Đưa một ống nội soi mềm và dài có gắn đèn vào mũi, sao cho có thể nhìn thấy rõ bên trong hốc xoang.
  • Thông qua hình ảnh: Chụp CT hoặc MRI để cho hình ảnh chi tiết các xoang và mũi, từ đó giúp xác định lớp viêm dày hoặc tình trạng tắc nghẽn dịch nhầy tại hốc xoang.
  • Kiểm tra dị ứng: Trường hợp nghi ngờ nguyên nhân gây bệnh do dị ứng, bác sĩ sẽ xét nghiệm dị ứng da. Phương pháp an toàn, nhanh chóng, giúp nhận định chính xác nguyên nhân gây bệnh
  • Cấy mũi xoang: Nếu các phương pháp điều trị phổ biến không mang lại hiệu quả, nhân viên y tế có thể cấy dịch để xác định nguyên nhân do vi trùng hay nấm gây ra.

Chẩn đoán viêm xoang mãn tính là việc làm cần thiết để bác sĩ xác định căn nguyên gây bệnh và có giải pháp điều trị phù hợp. Vì vậy, người bệnh nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được tiến hành xét nghiệm và kiểm soát bệnh kịp thời.

Sau khi nắm được nguyên nhân và mức độ bệnh lý, bác sĩ có thể dựa vào yếu tố này để đưa ra các cách chữa bệnh sau:

Điều trị viêm xoang mãn tính bằng Tây y

Nếu viêm xoang mãn tính liên quan đến tình trạng dị ứng thì người bệnh có thể áp dụng liệu pháp miễn dịch. Đây là giải pháp làm giảm phản ứng dị ứng và hỗ trợ đắc lực cho quá trình điều trị viêm xoang. Tuy nhiên, khi bệnh do các nguyên nhân khác gây ra, đặc biệt là virus, vi khuẩn, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc hoặc phẫu thuật:

Thuốc điều trị viêm xoang mãn tính

Hướng điều trị được phần đông bệnh nhân lựa chọn là thuốc tây. Bởi vì, phương pháp này đem đến tác dụng nhanh và thuận tiện khi sử dụng. Các loại thuốc chữa viêm xoang phổ biến là:

  • Thuốc thông mũi: Sử dụng thuốc dạng xịt hoặc dạng uống để làm giảm sự bít tắc lỗ thông xoang. Cụ thể như thuốc xịt mũi pseudoephedrine, naphazoline, phenylephrine,… cho tác dụng trong vòng 1 – 3 phút. Hoặc thuốc thông mũi và miệng OTC gồm Sudafed Acrifed mang đến hiệu quả sau 30 – 60 phút. Tuy nhiên, người bệnh không nên sử dụng quá 3 ngày để tránh tình trạng nhờn thuốc.
  • Thuốc giảm đau: Aspirin, Ibuprofen,… hoạt động trên nguyên tắc ức chế các tính hiệu đau đến não và làm giảm đau, hạ sốt. Lưu ý vì thuốc này chống chỉ định với trẻ nhỏ nên phụ huynh có thể điều trị cho bé bằng Acetaminophen (thuốc không có khả năng kháng viêm.)
  • Thuốc chống phù nề: Sử dụng corticoid tại chỗ sẽ làm giảm phù nề và kích thích sự dẫn lưu xoang cũng như hoạt động của lông chuyển. Với dạng dung dịch, người bệnh chỉ nhỏ từ từ và không để thuốc chảy thành dòng, tránh tình trạng bị quá liều. Với dạng xịt, bệnh nhân nên đặt ống xịt ngay đầu mũi và không để quá sâu bên trong nhằm hạn chế sự tổn thương niêm mạc.
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc có tác dụng ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra. Thuốc được dùng trong trường hợp có triệu chứng đau nhức và khó chịu: Erythromycin, Clarithromycin, Roxithromycin,…
Điều trị nội khoa là phương pháp được phần đông bệnh nhân viêm xoang mãn tính lựa chọn
Điều trị nội khoa là phương pháp được phần đông bệnh nhân viêm xoang mãn tính lựa chọn

Tuy điều trị nội khoa không thể cắt đứt dứt điểm viêm xoang mãn tính nhưng sẽ giúp người bệnh đẩy lùi các triệu chứng khó chịu. Để có kết quả chữa bệnh tốt, bạn nên tuân thủ theo phác đồ điều trị do bác sĩ chỉ định và không tự ý mua thuốc khi chưa được nghe hướng dẫn.

Phương pháp phẫu thuật

Viêm xoang liên quan đến các vấn đề tại cấu trúc mũi, cụ thể như lệch vách ngăn, polyp mũi,… Những trường hợp như vậy sẽ được chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp mổ nội soi hoặc nạo xoang. Tác dụng của biện pháp ngoại khoa là phục hồi chứng năng sinh lý của xoang.

Phương pháp phẫu thuật tồn tại nhiều rủi ro nên người bệnh cần can nhắc thật kỹ trước khi áp dụng
Phương pháp phẫu thuật tồn tại nhiều rủi ro nên người bệnh cần can nhắc thật kỹ trước khi áp dụng

Tuy nhiên phương pháp này có thể làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Đồng thời người bệnh rất dễ gặp phải rủi ro cả trong và sau quá trình phẫu thuật. Lưu ý, viêm xoang vẫn có thể tái phát nếu người bệnh không biết cách bảo vệ sức khỏe.

Chữa viêm xoang mãn tính bằng Đông y

So với các phương pháp chỉ tác động trên triệu chứng như dân gian, tây y, đông y được nhiều người bệnh đánh giá cao nhờ mang lại hiệu quả toàn diện, bền vững. Theo bác sĩ Lê Phương, Nguyên PGĐ Bệnh viện YHCT Hà Đông:

Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương
Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương

“Đông y là biện pháp duy nhất chú trọng dưỡng sinh, tăng cường sức đề kháng trong suốt quá trình điều trị. Điều này đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân bị viêm xoang. Bởi ngoài nguyên nhân tái phát nhiều do viêm xoang cấp, căn nguyên dẫn đến viêm xoang mãn tính còn do chính khí (hệ miễn dịch) hư hao lâu ngày nên không thể thắng được tà khí bên ngoài.

Các tạng chủ khí, dịch trong cơ thể như Thận, Phế, Tỳ ngày càng suy giảm khiến cho mũi bị sưng nề, viêm và tắc nghẽn. Cho nên quá trình điều trị phải chú trọng bồi bổ tạng phủ lẫn tăng cường chính khí, triệt tiêu viêm nhiễm lẫn cân bằng âm dương”.

Trong số các bài thuốc chữa viêm xoang của đông y, TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG được biết đến là giải pháp chữa viêm xoang mãn tính dứt điểm hiệu quả nhất. Bài thuốc đã chữa trị thành công cho hơn 20.000 người bệnh nhờ những công dụng nổi bật và thành phần dược liệu quý:

Một số thành phần nổi bật trong bài thuốc Tiêu Xoang Linh Dược Thang
Một số thành phần nổi bật trong bài thuốc Tiêu Xoang Linh Dược Thang

Với một cơ chế tác động toàn diện từ trong ra ngoài cùng sự kết hợp thảo dược nhuần nhuyễn, Tiêu xoang linh dược thang đã nhận được nhiều đánh giá cao từ phía chuyên gia đầu ngành. Nhận xét về bài thuốc, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan, nguyên Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung Ương cho biết:

“Bài thuốc không chỉ triệt tiêu bệnh hoàn toàn mà còn tiến xa hơn là dự phòng bệnh. Tiêu xoang linh dược thang là một bài thuốc chữa bệnh nhưng cũng là một phương thuốc bổ. Sự kết hợp hai trong một giúp người bệnh đạt được nhiều lợi ích sức khỏe, vừa khỏi bệnh vừa cải thiện và nâng cao thể trạng. Từ đó bệnh khó tái phát trở lại. Bài thuốc đã thể hiện đúng tinh thần chữa bệnh tự nhiên của đông y”.

Hơn 20.000 người bệnh điều trị thành công và phản hồi không tái phát bệnh sau điều trị. Đó là một thành tựu mà ít bài thuốc đông y chữa viêm xoang nào đạt được. Tuy nhiên, lý do khiến người bệnh tin tưởng và lựa chọn Tiêu xoang linh dược thang nhiều đến vậy còn do bài thuốc có tính AN TOÀN cao, TIỆN LỢI khi sử dụng nhờ vào:

Ưu điểm của Tiêu xoang linh dược thang
Ưu điểm của Tiêu xoang linh dược thang
  • Thành phần 100% nam dược sạch: Tất cả các thảo dược đều được trồng và thu hái trực tiếp từ vườn dược liệu theo tiêu chuẩn GACP – WHO của Trung tâm Đông y Việt Nam, đặt tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Sơn La…
  • Thảo dược không có độc tính, đã được kiểm nghiệm: Mỗi vùng đều được chuyên canh trồng các loại thảo dược phù hợp nhất nên hạn chế tối đa độc tính tự nhiên gây hại cho sức khỏe. Tất cả vị thuốc đã được kiểm chứng độc tính tại Trung tâm Phòng chống Độc của Học viện Quân Y và kết quả cho thấy không có độc tính.
  • Tỷ lệ vàng trong điều trị, an toàn dùng cho người có sức đề kháng yếu: Tỷ lệ vàng trong phối chế dược liệu đảm bảo cho bài thuốc phát huy tối đa công hiệu. Đồng thời an toàn dùng cho những người có sức đề kháng yếu như trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người đang cho con bú…
  • Không tốn thời gian đun sắc, bảo quản dễ dàng: Mặc dù là thuốc dạng thang nhưng Trung tâm Đông y Việt Nam đã triển khai dịch vụ sắc thuốc hộ bằng máy hiện đại. Nếu người bệnh có nhu cầu có thể ký gửi thuốc tại trung tâm. Sau khi sắc xong, thuốc sẽ được chuyển phát nhanh về tận nhà người bệnh. Thuốc được đóng túi dễ dàng bảo quản trong tủ lạnh và khi dùng chỉ cần hâm nóng lại.

Cũng nhờ thành công của bài thuốc mà Trung tâm Đông y Việt Nam đã được vinh danh Cúp vàng Sản phẩm tin cậy – Dịch vụ hoàn hảo – Nhãn hiệu ưa dùng năm 2017 bởi Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng Tạo (cơ quan Trung ương Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam). Dù vậy, minh chứng rõ ràng nhất cho hiệu quả và chất lượng của Tiêu xoang linh dược thang nằm ở trải nghiệm của chính người bệnh từng sử dụng thuốc.

Theo bệnh nhân Trịnh Thị Cầm bị viêm xoang mãn tính 7 năm chia sẻ:

Bệnh nhân chia sẻ về bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Bệnh nhân chia sẻ về bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

“Tính ra em bị viêm xoang hơn 7 năm nay, tiền thuốc đổ vào các loại thuốc không ít, gặp đủ các bác sĩ không khỏi. Nhưng cách đây hơn 1 năm thì e cũng tìm đc loại thuốc mà em dùng có vẻ hợp, thấy khả quan nhất trong tất cả những lần chữa xoang của em.

Em dùng thuốc Tiêu xoang linh dược thang,thời gian đầu tiến triển rất chậm, các triệu chứng của bệnh giai đoạn đấy không đỡ nhiều, em chỉ thấy không còn đau đầu nữa thôi với cảm giác như đờm họng có vẻ loãng hơn.

Em dễ khạc nhổ bỏ đi nên e dùng tiếp thuốc, hết tháng thứ 2 thì em không còn thấy đau nhức và bị tình trạng chảy mũi, nghẹt mũi, tức ngực nữa. Tình trạng ho hết hẳn nói chung bệnh của e đỡ đi 1 cách rõ rệt. Em uống thuốc đến 3 tháng là em dừng vì thấy bệnh cũng ổn hơn rất nhiều rồi”.

TIN BÁO CHÍ: [doisongphapluat.vn] CHỮA VIÊM XOANG tại Trung tâm Đông y Việt Nam có TỐT KHÔNG?

Viêm xoang mãn tính nên ăn gì, kiêng gì

Chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng đối với người bệnh. Bởi vì thực một thực đơn dinh dưỡng có thể kiểm soát được tình trạng ngứa ngáy, đau nhức và sự khó chịu do bệnh gây ra. Để hỗ trợ quá trình điều trị viêm xoang mãn tính, bạn có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng sau:

Viêm xoang mãn tính nên ăn gì?

Nhóm thực phẩm giúp bệnh nhân kiểm soát tốt bệnh viêm xoang, đồng thời nâng cao sức đề kháng của cơ thể là:

  • Thực phẩm kháng sinh tự nhiên: Nhóm thực phẩm có tác dụng tương tự kháng sinh tự nhiên sẽ kiểm soát tốt bệnh viêm xoang và làm dịu niêm mạc họng nhằm cải thiện tình trạng tổn thương ở xoang mũi. Người bệnh có thể bổ sung mật ong, tỏi, gừng, củ hành,… với liều lượng vừa phải để không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Rau củ quả tươi: Các loại rau xanh hay củ quả, trái cây tươi chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là vitamin C – một loại khoáng chất góp phần cải thiện sự viêm nhiễm tại niêm mạc mũi xoang, xoa dịu vùng mũi, làm loãng chất dịch nhầy và thông mũi dễ dàng hơn.
Trái cây và rau củ quả là những thực phẩm chứa nhiều vitamin C
Trái cây và rau củ quả là những thực phẩm chứa nhiều vitamin C
  • Thực phẩm chứa nhiều chất kẽm: Thực phẩm giàu chất kẽm giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm và sưng tấy ở niêm mạc mũi. Ngoài ra nhóm đồ ăn này còn góp phần không nhỏ trong quá trình đẩy lùi triệu chứng. Người bệnh nên ăn các loại thực phẩm như: cá, hến , ốc, sò, thịt heo,… Tuy nhiên bạn nên chế biến sản phẩm thành đồ chín để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả.
  • Thức ăn giàu omega – 3: Các thực phẩm chứa chất béo omega – 3 đặc biệt cần thiết cho những người mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là viêm xoang. Vì chất béo omega 3 có thể cải thiện nhanh triệu chứng đau nhức đồng thời ngăn chặn tốt sự phát triển của bệnh.
  • Thực phẩm ấm bổ phế âm: Thức ăn có tính ấm như táo tàu, củ từ, gạo nếp, sữa chua, đường đỏ,… sẽ tăng cường sức khỏe cho những người mắc viêm xoang mãn tính. Ngoài ra Đông y cũng quan niệm đây là loại thực phẩm phù hợp và có thể hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Viêm xoang mãn tính nên kiêng gì?

Dịch nhầy quá đặc và không thể thoát ra ngoài làm tắc nghẽn các mũi xoang. Đó cũng là lý do người bệnh bị sổ mũi, ho, sốt, hơi thở có mùi, đau nhức mũi và các vùng lân cận,… Vì vậy để kiểm soát tốt các triệu chứng, bạn nên hạn chế các thực phẩm sau:

Việc hạn chế một số nhóm thực phẩm không có lợi giúp ích rất lớn cho quá trình điều trị bệnh
Việc hạn chế một số nhóm thực phẩm không có lợi giúp ích rất lớn cho quá trình điều trị bệnh
  • Thực phẩm chứa chất kích thích: Cà phê, rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có gas đều không tốt cho người bị viêm xoang. Bởi vì chất kích thích có thể gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày, khi sử dụng quá lâu sẽ làm kích ứng cổ họng, gây đau rát mũi và sưng tấy ở vùng niêm mạc mũi.
  • Thực phẩm cay nóng: Thức ăn cay nóng có thể làm vùng mũi bị kích thích bởi lượng axit trào ngược dạ dày. Khi đó bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đau nhức và khó chịu ở mũi khiến bệnh tình ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy những người bị viêm xoang nên hạn chế ăn ớt, tiêu và các gia vị hoặc đồ ăn cay nóng,…
  • Dùng sữa hoặc chế phẩm từ sữa: Sữa hoặc các chế phẩm có thể làm tăng dịch nhầy bên trong mũi khiến không khí khó có thể lưu thông. Vì vậy nếu uống quá nhiều sữa, bệnh nhân sẽ bị tắc nghẹt hoặc cảm thấy khó chịu ở khoang mũi.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Các loại đồ ăn chiên, xào, nhiều dầu mỡ đều gây kích ứng vùng mũi và làm bộ phận này tổn thương nghiêm trọng. Đồng thời nó còn ảnh hưởng lớn đến quá trình trị bệnh.
  • Đồ ăn lạnh: Nước đá hoặc các thực phẩm lạnh tạo điều kiện để vi khuẩn bên trong xoang phát triển và tấn công mạnh. Từ đó khiến bệnh chuyển nặng và có những biến chứng phức tạp làm cản trở quá trình chữa bệnh.
  • Thức ăn gây dị ứng: Đây là nhóm thực phẩm có thể gây kích thích niêm mạc mũi, từ đó gia tăng các triệu chứng viêm xoang. Vì vậy người bệnh nên hạn chế một số loại thực phẩm bị dị ứng để không làm bệnh nặng hơn.

Các biện pháp phòng ngừa viêm xoang mãn tính

Bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là viêm xoang có diễn biến khó lường và điều trị khá phức tạp. Vì vậy, người bệnh cần có các biện pháp phòng ngừa tốt để không gặp phải những trường hợp đáng tiếc.

Để không gặp phải viêm xoang mãn tính, hãy xây dựng lối sống lành mạnh và đi thăm khám sức khỏe định kỳ để bảo vệ cơ thể
Để không gặp phải viêm xoang mãn tính, hãy xây dựng lối sống lành mạnh và đi thăm khám sức khỏe định kỳ để bảo vệ cơ thể
  • Làm ấm vùng mũi bằng cách dùng hai tay chụp lại bên miệng và cánh mũi. Sau đó xoa hai bàn tay vào nhau rồi tập thở ra hít vào trong vài phút.
  • Nên dùng khẩu trang hoạt tính hoặc khẩu trang y tế khi đi ra đường để hạn chế sự xâm nhập của bụi mịn và vi khuẩn.
  • Luôn giữ ấm vùng cổ, ngực và mũi trong mùa lạnh.
  • Bạn đừng quên vệ sinh họng bằng nước muối sinh lý và đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày (trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy).
  • Sử dụng các vị thuốc có tính ấm, kháng sinh tự nhiên như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phòng phong, bạc hà,… để làm ấm cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch
  • Dùng thuốc theo đơn kê, không tự ý mua thuốc khi chưa được chỉ định. Nếu sử dụng thuốc một cách tùy tiện, người bệnh có thể bị tai biến nguy hiểm.

Quá trình điều trị viêm xoang mãn tính không hề đơn giản. Vì vậy để có thể trị bệnh hiệu quả và ngăn chặn các biến chứng xấu, người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ của y, bác sĩ. Ngoài ra hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa và theo dõi sức khỏe mỗi ngày để đẩy lùi bệnh tật.

Có thể bạn quan tâm:

banner viem xoang

5/5 - (3 bình chọn)

Bình luận (31)

  1. Phương Hoa says: Trả lời

    Thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa bệnh viêm xoang cấp bao nhiêu tháng thì khỏi vậy?

    1. Thu Huyền says: Trả lời

      Chào bạn! TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG giúp chữa viêm xoang cấp rất hiệu quả. Thời gian điều trị tùy thuộc vào cơ địa của người bệnh, nhiều bệnh nhân khỏi bệnh sau khoảng 2 – 3 tháng.
      Bạn có thể liên hệ đến TT Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam để được tư vấn cụ thể hơn về viêm xoang và bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang theo thông tin sau:
      website: dongyvietnam.org
      Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamdongyvietnam/
      Chat trực tiếp với bác sĩ Lê Phương: https://www.facebook.com/bacsi.lethiphuong
      Liên hệ qua zalo page: https://zalo.me/0974026239

  2. Phượng Liê says: Trả lời

    Đã có ai cùng thuốc Tiêu xoang linh dược thang này chưa ạ, thấy review khá ok mà không biết thế nào http://www.chuaviemxoangmui.net/dieu-tri-viem-xoang-tai-trung-tam-dong-y-viet-nam-co-hieu-qua-khong.html

    1. Đoan Trinh says: Trả lời

      Thuốc dùng thì tốt thật bạn ạ, nhưng để chắc chắn thì tốt nhất bạn cứ đến trung tâm để bác sĩ khám rồi kê đơn cho yên tâm. Vì thuốc thì phải hợp bệnh mới khỏi được, chứ không phải muốn dùng sao thì dùng đâu.

  3. Thu Hằng says: Trả lời

    Mình cũng dùng thuốc tiêu xoang linh dược thang từ trung tâm đông y việt nam thấy cũng ok phết, mới dùng hết 1 liệu trình nhưng tình trạng cải thiện nhiều, không khó chịu, chảy nước mũi, hắt hơi liên tục như đợt trước nữa

  4. Hà Lê says: Trả lời

    Tôi bị viêm xoang mãn tính 3 năm nay , cứ hễ đổi mùa là lại thay hồ sịt mũi, lau mũi, nhức đầu đến không ngủ được luôn. Cũng đã chữa nhiều nơi mà không đỡ, tôi muốn thử điều trị bằng thuốc Tiêu xoang linh dược thang của Trung tâm đông y Việt Nam không biết có tốt không? Trường hợp của tôi cần phải điều trị bao lâu, chi phí ra sao?

    1. Nguyễn Phương says: Trả lời

      Bạn đọc comment từ trên xuống là cũng thấy mọi người khen rồi đó, thêm ý kiến của mình nữa cho bạn yên tâm nhé, thuốc tốt bạn ạ, mình khỏi hẵn luôn sau 2 tháng uống thuốc đấy, để tin tưởng hơn thì bạn cứ đên trực tiếp nhé, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cách điều trị, bạn nghe bác sĩ tư vấn sẽ thấy yên tâm hơn đấy

  5. Diệu Nhi says: Trả lời

    Tui bị viêm mũi dị ứng mấy năm nay, cứ bị mùa đông nhiefu, mùa hè không sao cả. Nhưng dạo gần đây thấy hay đau vùng sau gáy, dịch đặc chry xuống họng, thi thoảng còn bị nhức mắt nữa, 2 chỗ lông mày nhức nhiều. vậy không rõ có phải bị xoang rồi k

    1. Oanh Trần says: Trả lời

      Các triệu chứng vậy dễ xoang lắm, vì viêm mũi dị ứng nó chỉ chảy nước mũi, ngạt mũi, nhức mũi đau dầu thôi, anh đọc bài này xem các triệu chứng cho giống anh k, họ nói rõ về bệnh xoang đây này: https://www.dongyvietnam.org/benh-viem-xoang.html

  6. Vũ Linh says: Trả lời

    Em ở Vũ Thư TB, muốn lấy thuốc tiêu xoang linh dược thang có cách nào không phải đến cơ sở mà vẫn lấy đc thuốc ko ạ?

    1. Bảo An says: Trả lời

      Trung tâm có khám từ xa mà bạn ơi. Trước t cũng bị xoang, gọi cho trung tâm là bác sĩ hỏi tình trạng của mình rồi tư vấn dùng bao nhiêu thuốc, dùng thuốc thế nào, cũng tận tình lắm, bạn gọi cho Trung tâm mới biết phải uống bao nhiêu liệu trình chứ

  7. Thu Hương says: Trả lời

    Mình đang rất phân vân, google ra nhiều trang thông tin khác nhau quá không biết nên tin ở đâu. Mọi người tư vấn giúp với chữa xoang và viêm mũi dị ứng nên chữa đâu là đúng nhất

  8. Thùy Dương says: Trả lời

    thấy nhiều người khen tiêu xoang linh dược thang từ trung tâm đông y việt nam quá. mọi người cho e hỏi là con em 8 tuổi dùng được thuóc này chưa nhỉ, nó không di truyền gì từ em lại di truyền bệnh xoang mũi, cả em nữa, em bị từ bé, giờ hơn 30 tuổi rồi, cũng bị phải đến hơn 20 năm, đã mổ 2 lần thì có chữa được không ạ

    1. Lê Hương Giang says: Trả lời

      Bé 8 tuổi dùng tốt rồi, con nhà mình 6 tuổi cũng đang uống đây, bé con nhà mình trộm vía hợp thuốc, được gần 2 tháng mà không còn triêu chứng gì cả, mình đang cho uống thêm để tăng sức đề kháng, trộm vía ăn ngon ngủ tốt, nhưng nói trước là thuốc hơi đắng nhé, lúc đầu kiên trì lắm nó mới uống đấy, nhưng sau quen thì cũng ok

  9. Khôi says: Trả lời

    cho e hỏi mấy hôm nay tôi bị đau đầu, mũi chảy dịch trắng nhưng rất là hôi. Có người nhà bảo tôi bị viêm xoang, làm thế nào để biết có bị viêm xoang không vậy?

    1. Tuấn Đỗ says: Trả lời

      Chào bác, theo như lời bác tả thì khả năng cao bác bị viêm xoang rồi nhé, hồi trước tôi cũng có các triệu chứng như vậy. Tôi cứ uống kháng sinh xem có hết không, được 1 tháng nhức buốt quá đi khám lại thành viêm mạn tính rồi. Theo tôi bác cứ đến Trung tâm khám cho chắc chắn.

  10. Loan Phạm says: Trả lời

    m đang bị viêm xoang ạ, không bị nhức đầu nhưng hắt hơi rất là nhiều, sáng ra thường hay chảy mũi, đờm đặc trong khoang mũi rất ảnh hưởng đến công việc hiện tại, em đang làm ngành dịch vụ ạ. thấy nhiều người bảo dùng đông y nhưng e chưa chưa bằng thuốc đông y bh kb có hiệu quả thật k vậy mọi người

  11. Tú Ngọc says: Trả lời

    Tôi bị viêm xoang 4 năm, mỗi năm chuyển mùa là lại bị. Chắc ai bị xoang sẽ hiểu nỗi khổ này, lúc nào cũng hắt hơi liên tục, mà bị nghẹt mũi không thở được. Đặc biệt là năm nào tôi cũng uống thuốc đầy đủ, rồi còn đi hút dịch mủ ra cho nhanh khỏi mà rồi vẫn bị lại. May quá bà chị tôi giới thiệu cho bác sĩ Phương, ngay gần nhà nên tôi qua luôn. Qua bác sĩ Phương khám xét rất nhanh chóng mà nhẹ nhàng, rồi lấy thuốc về uống. Tôi uống đều khoảng 15 ngày là đã bớt sưng, dễ thở hơn trước rất nhiều rồi. Dùng dến gần 1 tháng thì dịch mũi đã hết hoàn toàn, không bị hắt hơi như trước nữa, thấy người khỏe khoắn lại ngay. Thật sự cảm ơn Trung tâm và nhất là Bác sĩ Phương, bây giờ tôi sống rất nhàn, không bị khó chịu nữa r.

  12. Lê Bích Duyên says: Trả lời

    Hồi năm ngoái tôi đọc được bài viết trên forum, thấy mọi người chia sẻ tốt lắm nên yên tâm qua khám. Công nhận là tốt thật, mà chi phí cũng vừa phải, gửi link cho mng cùng xem này https://www.webtretho.com/forum/f4694/thuoc-tieu-xoang-linh-duoc-thang-co-chua-duoc-viem-xoang-man-tinh-hon-10-nam-khong-cac-me-cho-em-xin-chut-kinh-nghiem-voi-a-2648480/

  13. Hoa Thúy says: Trả lời

    Tôi bị đau nhức đầu kinh khủng, ngày nào cũng đau ở hốc mắt, đỉnh đầu và trán. ĐI khám bác sĩ ng ta cho chụp Xquang thì kết luận bị viêm đa xoang. Tôi muốn chữa bằng Đông y, cho tôi hỏi có thể chữa được đa xoang không?

  14. Trang Trần says: Trả lời

    Có ai đã điều trị viêm xoang bằng bài thốc Tiêu xoang linh dược thang của bác sỹ Phương chưa. Cho em xin thêm ý kiến, giờ em đang sống dở chết dở với bệnh xoang hàm khó chữa đây ạ.

    1. Nguyễn Hương Thu says: Trả lời

      Em đã chưa dứt điểm ở Trung tâm Đông y Việt Nam cách đây 6 tháng đấy. Em dùng tiêu xoang theo dạng sắc thang, có cả dạng viên hoàn đây nhưng em nhiều bệnh quá nên bs Phương kê cho em sắc thang để điều trị kết hợp các bệnh nữa. Thuốc dễ uống, hiệu quả điều trị cao, em uống 2 tháng thuốc mà khỏi đến 80-90% rồi. Dùng hết tháng thứ 3 thì dừng thuốc.

  15. Đạt Trần says: Trả lời

    Tôi là bộ đội về hưu, bị viêm xoang gần 20 năm rồi. Liệu bài thuốc tiêu xoang linh dược thang của bác sỹ có chữa được cho tôi không, xin cám ơn.

    1. Hải Lê says: Trả lời

      không rõ tình trạng của bác như thế nào, bố cháu cũng bị viêm xoang 20 năm, chữa chạy khắp nơi Đông Tây không khỏi thế mà lại hợp thuốc của bác sỹ Phương. Thời gian điều trị cũng phải đến 5 thang mới khỏi dứt điểm được. Nhưng đối với gia đình cháu thì là khoảng thời gian quá ngắn, về bố cháu cứ tiễc mãi vì không được gặp bác sỹ Phương sớm hơn

  16. Tuyết Lan says: Trả lời

    không rõ tình trạng của bác như thế nào, bố cháu cũng bị viêm xoang 20 năm, chữa chạy khắp nơi Đông Tây không khỏi thế mà lại hợp thuốc của bác sỹ Phương. Thời gian điều trị cũng phải đến 5 thang mới khỏi dứt điểm được. Nhưng đối với gia đình cháu thì là khoảng thời gian quá ngắn, về bố cháu cứ tiễc mãi vì không được gặp bác sỹ Phương sớm hơn

  17. Dương Thị Ngân says: Trả lời

    Em định cho bé 5t nhà bị viêm xoang, đã từng uống thuốc tây nhưng chỉ đỡ thôi mà k khỏi hẳn. giờ cho uống đông y có được k nhỉ mọi người.

    1. Phạm Hùng says: Trả lời

      b cho bé đến trung tâm đông y việt nam khám xem sao, bác sĩ bên đó mát tay lắm mà bài thuốc hiệu quả, ai cũng dùng được, trẻ con, người lớn bà bầu đều ok hết.

  18. Phương Thảo says: Trả lời

    Em bị chảy nước mũi ròng ròng, nghẹt mũi, đi klhasm bs bảo bị viêm mũi dị ứng,. mà uống thuốc bs kê không khỏi, em tìm hiểu trên mạng họ bảo ép tỏi xong lấy nước nhỏ vào mũi là khỏi, có phải k mn

    1. Thanh Nhàn says: Trả lời

      Ối giời, hôm nọ mình ngu si làm theo, nhỏ cái nó xót chết điếng người đi luôn, sợ k dám nhỏ nữa. Xong mấy hôm sau mũi mình còn chảy máu cơ, Đi bệnh viện bs mắng cho 1 trận

  19. Dương Hoa says: Trả lời

    Em bị viêm mũi, không tháng nào mà k phải uống kháng sinh. Kháng sinh uống đến độ nhờn luôn rồi, giờ bị đau đầu quá, càng lạnh càng đau đầu khó chịu, huhu

  20. Thu Phương says: Trả lời

    Bài thuốc tiêu xoang linh dược thang có tốt không mọi người, đã ai điều trị rồi cho em xin tí ý kiến, em đang vật vã quá, mùa này mũi dãi sợ quá, đầu đau không ngủ được.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *