Viêm Họng Xung Huyết: Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Viêm họng xung huyết là bệnh lý khá nguy hiểm có thể gây ung thư vòm họng thậm chí là tử vong nếu người bệnh không có phương án điều trị đúng, kịp thời. Vậy nguyên nhân gây bệnh viêm họng xung huyết là gì? Phương hướng điều trị bệnh đạt hiệu quả nhất ? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm những kiến thức chuẩn xác về căn bệnh này.

Viêm họng xung huyết là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Viêm họng xung huyết là biến thể nặng của bệnh viêm họng hay còn được gọi là chứng viêm họng cấp trở nặng. Đây được xem là một loại bệnh viêm nhiễm đường hô hấp phổ biến hiện nay, rất dễ mắc phải khi thời tiết chuyển mùa. Ngoài ra, khi bị viêm họng xuất huyết người bệnh có thể xuất hiện đồng các bệnh như amidan, cúm, viêm xoang, sởi…do các vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể.

Viêm họng xung huyết là gì?
Viêm họng xung huyết là gì?

Do đó, khi mắc bệnh có thể xuất hiện tình trạng xung huyết, sưng tấy niêm mạc họng, mạc họng có màu đỏ…gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của con người.

Viêm họng xung huyết có nguy hiểm không? – Trả lời vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, đây là tình trạng viêm họng nặng, nếu không được điều trị tốt, đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. 

Khi bị viêm họng xung huyết kéo dài có thể gây ra một số bệnh như: viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm phổi, áp xe vòm họng, viêm xoang mãn tính, viêm tai, viêm xoang…nặng hơn có thể mắc các căn bệnh ác tính như ung thư vòm họng, ung thư phổi, viêm màng tim. 

Sau nhiều lần đốt hạt nhưng không thành, cô giáo Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) đã tìm đến bài thảo dược quý bí truyền từ Ngự Y triều Nguyễn và chữa khỏi bệnh hoàn toàn. TÌM HIỂU NGAY!

Do vậy, khi phát hiện những triệu chứng bất thường bạn nên đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở Y tế uy tín để sớm điều trị dứt điểm bệnh viêm họng cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân.

Triệu chứng viêm họng xung huyết

Khi mắc bệnh viêm họng xung huyết dù nguyên nhân gây bệnh là virus hay vi khuẩn thì người bệnh cũng đều xuất hiện  một số triệu chứng đi kèm như sau:

Triệu chứng viêm họng xung huyết
Triệu chứng viêm họng xung huyết
  • Sốt: Đây là một trong những triệu chứng dễ nhận biết của bệnh.
  • Khó chịu ở họng: Cảm giác nóng rát vùng họng, vướng víu cổ họng gây cảm giác khó chịu.
  • Ho dữ dội: Bệnh nhân sốt cao từ  39 – 40 độ kèm theo các triệu chứng ho dữ dội, chảy nước mũi, đờm nhiều, khó thở
  • Họng sưng tấy: Lớp niêm mạng họng sưng tấy, đỏ, phù nề gây đau rát ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, ăn uống.
  • Amidan sưng đau, nổi hạch: Viêm amidan sưng to, có mủ kèm máu, thậm chí nổi hạch ở hàm dưới gây đau, sưng.
  • Chảy máu mũi: Với một số trường hợp đặc biệt người bệnh có thể bị chảy máu mũi. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm gặp.

Theo đó, bệnh nhân cần nắm rõ các triệu chứng về bệnh để nhận biết bệnh, chọn lựa phương án điều trị bệnh phù hợp, hạn chế những ảnh hưởng của bệnh để lại.

Nguyên nhân gây viêm họng xung huyết thường gặp

Theo số liệu thống kê từ Bộ Y tế cho biết, hiện nay có khoảng 60 – 75 % người bị bệnh viêm họng xung huyết do nhiễm khuẩn từ liên cầu bêta tan huyết nhóm A, phế cầu, Hemophilus Inluenza, tụ cầu vàng. Các vi khuẩn gây bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể trong một số trường hợp:

Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây viêm họng
Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây viêm họng
  • Tình trạng ô nhiễm không khí kết hợp với thời tiết thay đổi, ẩm ướt khiến cơ thể không kích ứng kịp thời.
  • Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh,thiếu khoa học người bệnh thường xuyên ăn các thực phẩm cay, nóng, lạnh sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia…
  • Người bệnh mắc sẵn các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: viêm mũi, viêm phế quản, dạ dày
  • Nói nhiều, nói to quá nhiều trong ngày khiến niêm mạc họng bị tổn thương. Trong trường hợp này những người mắc bệnh phần lớn là những ca sĩ, MC, diễn viên, đạo diễn..
  • Thường xuyên sống trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với các hóa chất độc hại. 
  • Cơ thể thường xuyên mất nước, sức đề kháng yếu kém, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp ký sinh trùng, vi khuẩn có sẵn trong khoang miệng. Khi hệ miễn dịch, sức đề kháng trong cơ thể yếu các vi khuẩn này sẽ tấn công, phát triển mạnh mẽ và gây viêm họng.

Bệnh viêm họng xung huyết và cách chữa

Viêm họng xung huyết sẽ rất nguy hiểm khi biến chứng vậy nên khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, người bệnh nên chủ động đến các cơ sở Y tế thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Có nhiều cách chữa và giảm các triệu chứng viêm họng xung huyết, tùy thuộc vào tình trạng bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp nhằm mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. Cụ thể:

Sử dụng thuốc điều trị viêm họng xung huyết

Kháng sinh là một trong những lựa chọn đầu tiên của người bệnh khi bị viêm họng xung huyết. Đa số người bệnh thường sử dụng thuốc nhóm beta lactam đề điều trị viêm họng xung huyết do nhiễm khuẩn gây ra như:

Trị viêm họng xung huyết thì các loại thuốc kháng sinh
Trị viêm họng từ các loại thuốc kháng sinh
  • Thuốc hạ sốt, giảm đau: Khi bị bệnh hầu hết bệnh nhân đều lựa chọn nhóm thuốc này, một số loại thuốc được sử dụng chủ yếu như: paracetamol dưới dạng gói bột, viên nén, sủi hỗn dịch, viên đặt hậu môn.
  • Thuốc giảm ho: Sử dụng loại thuốc này bệnh nhân cần nắm rõ được tình trạng bệnh, lựa chọn liều lượng phù hợp.
  • Thuốc súc miệng, nước muối sinh lý: Một số loại thuốc thường được sử dụng như: bicacmin, givalex, eludril, những loại thuốc này có công dụng giảm đau, khử khuẩn, tiêu viêm vùng họng đồng thời giảm độ PH ở họng tạo cảm giác dễ chịu cho người bệnh.
  • Thuốc xịt họng: Locarbiotal, hexaspray, eludril,…là những loại thuốc xịt họng được sử dụng phổ biến, có chứa kháng sinh tiêu viêm, giảm đau, rát vùng họng. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc này người bệnh không được xịt quá nhiều lần trong ngày đặc biệt không dùng thuốc quá 10 ngày.

Ngoài ra, để giảm triệu chứng tại chỗ, người bệnh có thể được kê đơn dùng thêm một số loại kẹo ngậm kết hợp sử dụng các loại trà thảo dược, vệ sinh răng miệng thường xuyên bằng nước muối, luyện tập thể dục, cung cấp nhiều nước cho cơ thể….cũng là một trong những biện pháp trong điều trị viêm họng

Trong quá trình sử dụng thuốc tây y điều trị viêm họng người bệnh cũng cần lưu ý:

  • Mua thuốc tại các cơ sở y tế, bệnh viện, nhà thuốc uy tín
  • Sử dụng thuốc đúng theo kê khai khám bệnh, hướng dẫn của các sĩ chuyên khoa.
  • Khi các triệu chứng thuyên giảm tiếp tục dùng thuốc, tránh tình trạng dùng thuốc giữa chừng lại bỏ.
  • Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ
  • Trường hợp dị ứng kháng sinh cần ngưng thuốc ngay và đến tái khám lại.
  • Thuốc kháng sinh chỉ phù hợp với những người bị bệnh do nhiễm khuẩn gây nên, trong trường hợp nhiễm bệnh do virus thuốc kháng sinh không có tác dụng.

Chữa viêm họng xung huyết bằng đông y

Theo quan niệm của Đông y, nguyên nhân gây viêm họng xung huyết là do cơ thể mất cân bằng âm dương, phong hàn xâm nhập, các chức năng của cơ thể bị phá vỡ, suy nhược. 

Bài thuốc Đông y trị viêm họng hiệu quả, an toàn 
Bài thuốc Đông y trị viêm họng hiệu quả, an toàn

Theo đó, để trị dứt điểm bệnh người bệnh cần điều trị theo nguyên tắc “bổ chính khu tà” cung cấp các dưỡng chất giúp cơ thể phục hồi các chức năng, tăng hệ miễn dịch và sức đề kháng sau đó mới đến trị bệnh, thanh nhiệt, hóa đờm, bổ phế từ các loại thảo dược quý an toàn, phù hợp với cơ địa của người bệnh.

Thuốc đông y cũng mang lại tác dụng tốt trong điều trị bệnh viêm họng xung huyết do virus gây nên. Tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì áp dụng đều đặn trong thời gian dài và tùy thuộc vào cơ địa mỗi người hiệu quả sẽ khác nhau.

Phòng tránh bệnh viêm họng xung huyết như thế nào?

Từ những thông tin trên có thể khẳng định, viêm họng xung huyết vô cùng nguy hiểm và khó điều trị đặc biệt đối với những trường hợp do virus gây nên. Vì vậy, để bảo vệ chính mình người bệnh nên có những biện pháp phòng tránh kịp thời như:

Phòng tránh viêm họng xung huyết bằng các thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh
Phòng tránh viêm họng bằng các thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên ăn những thực phẩm giàu vitamin như A,C, chất khoáng…giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Đảm bảo môi trường sống luôn sạch sẽ, thoáng mát, đeo khẩu trang khi ra ngoài.
  • Chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ nghỉ đúng giờ, nâng cao sức đề kháng bằng cách luyện tập thể dục thường xuyên
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh trong khoang miệng đồng thời chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn bên ngoài môi trường.

Bài viết đã cung cấp đầy đủ, chi tiết những thông tin liên quan đến bệnh viêm họng xung huyết mà người bệnh cần biết. Mong rằng với những thông tin trên bạn đọc có thể hiểu rõ về bệnh, nguyên căn và những triệu chứng của bệnh viêm họng xung huyết. Đồng thời có thể lựa chọn được phương pháp điều trị kịp thời cũng như biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Có thể bạn chưa biết:

5/5 - (2 bình chọn)

Vậy đâu là cách chữa viêm họng, viêm amidan hiệu quả nhất hiện nay giúp mọi người thoát khỏi căn bệnh khó chịu này? Câu trả lời được tiết lộ trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *