Viêm Cổ Tử Cung Mãn Tính Là Gì? Có Chữa Được Không?

Viêm cổ tử cung mãn tính là tình trạng viêm nhiễm diễn ra trong một thời gian dài. Ở giai đoạn này, bệnh không có dấu hiệu điển hình và các triệu chứng thường không rõ ràng. Tuy nhiên, nếu phát hiện kịp thời thì bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn bằng thuốc. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về bệnh viêm cổ tử cung mãn tính và cách điều trị. 

Viêm cổ tử cung mãn tính là gì? Dấu hiệu nhận biết?

Viêm cổ tử cung mãn tính là tình trạng niêm mạc tử cung bị sưng viêm xảy ra trong một thời gian dài. Hiện tượng này xảy ra từ những viêm nhiễm ở cổ tử cung thông thường nhưng không điều trị đúng cách khiến bệnh tái phát lại nhiều lần. 

Khác hẳn với giai đoạn cấp tính, ở giai đoạn này, bệnh có triệu chứng rất khó nhận biết và tiến triển chậm. 

Viêm cổ tử cung mãn tính là tình trạng viêm nhiễm xảy ra trong một thời gian dài
Viêm cổ tử cung mãn tính là tình trạng viêm nhiễm xảy ra trong một thời gian dài

Viêm cổ tử cung thường xảy ra do vi khuẩn lậu cầu, Chlamydia trachomatis và một số loại nấm men. Trong khi đó, bệnh viêm cổ tử cung mãn tính chủ yếu khởi phát do các nguyên nhân không nhiễm trùng như kích ứng, dị ứng hoặc do quan hệ tình dục thô bạo. 

Dấu hiệu của viêm cổ tử cung mãn tính thường gặp là:

  • Cảm thấy đau rát âm đạo mỗi khi giao hợp. 
  • Khí hư có mủ, đặc và hầu như không gây ngứa.
  • Đôi khi có xuất hiện máu sau khi quan hệ.
  • Một số trường hợp có những triệu chứng như khí hư có mùi tanh, khó khăn khi tiểu tiện, đi tiểu nhiều lần. 

Trên thực tế, có nhiều chị em phụ nữ mắc bệnh viêm cổ tử cung mãn tính nhưng không phát sinh bất kỳ triệu chứng bất thường nào. 

Nguyên nhân gây bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm nhiễm cổ tử cung mãn tính. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm cổ tử cung mạn tính:

  • Dị ứng: Bệnh có thể xảy ra do dị ứng với bao cao su, dung dịch vệ sinh, sữa tắm, thuốc diệt tinh trùng hoặc một số chất hóa học khác. Tình trạng dị ứng sẽ khiến niêm mạc bị viêm, ngứa ngáy và nóng rát. 
  • Vệ sinh vùng kín sai cách: Khi thụt rửa âm đạo quá sâu, độ pH trong âm đạo có thể thay đổi gây mất cân bằng hệ vi sinh, dẫn đến tình trạng viêm cổ tử cung hoặc viêm âm đạo.
  • Quan hệ tình dục thô bạo: Việc này sẽ làm tăng ma sát lên âm đạo, cổ tử cung và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Ở một số trường hợp, quan hệ tình dục thô bạo có thể gây ra hiện tượng chảy máu và đau bụng tức thời. 
  • Nấm men: Niêm mạc âm đạo có tồn tại các loại nấm men và lợi khuẩn. Ở điều kiện thông thường, nấm men hầu như không gây hại. Tuy nhiên, nếu vệ sinh vùng kín kém và quan hệ tình dục không an toàn, nấm men có thể phát triển mạnh và gây viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung. 
  • Trùng roi: Trùng roi thường lây nhiễm thông qua các hoạt động tình dục. Đây cũng là nguyên nhân gây viêm nhiễm âm đạo và viêm cổ tử cung phổ biến ở nữ giới. Theo nghiên cứu, có đến 70% nữ giới bị nhiễm trùng roi nhưng không phát sinh triệu chứng mà chỉ phát hiện khi thăm khám phụ khoa định kỳ. 
  • Dị vật nằm bên trong âm đạo: Một số vật nằm bên trong âm đạo như bông gòn, thuốc đặt có thể kích thích niêm mạc và gây ra tình trạng viêm nhiễm.
  • Viêm cổ tử cung cấp tính nhưng không điều trị: Viêm cổ tử cung mãn tính cũng là hệ quả từ viêm cổ tử cung cấp tính không được điều trị đúng cách. 

So với giai đoạn cấp tính, viêm tử cung mãn tính xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong một số trường hợp, bác sĩ cũng không thể xác định được nguyên nhân gây bệnh. 

Viêm cổ tử cung mãn tính có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, viêm cổ tử cung mãn tính là bệnh lý không quá nguy hiểm nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu để hiện tượng này kéo dài thì nữ giới sẽ giảm khả năng thụ thai do cổ tử cung bị thu hẹp. 

Bên cạnh đó, hiện tượng viêm cổ tử cung mãn tính chỉ xuất hiện ở khu trú niêm mạc cổ tử cung, âm đạo và rất ít khi lan rộng vào buồng tử cung. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ngứa ngáy vùng kín, ảnh hưởng đến đời sống tình dục và giảm khả năng mang thai. 

Viêm cổ tử cung mãn tính ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và sinh lý của phụ nữ
Viêm cổ tử cung mãn tính ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và sinh lý của phụ nữ

Vậy viêm cổ tử cung mãn tính có thai được không? Như đã nói, viêm cổ tử cung mãn tính sẽ có nguy cơ làm giảm khả năng mang thai và trường hợp nặng có thể gây vô sinh hiếm muộn. 

Tuy không gây ra các triệu chứng khó chịu như giai đoạn cấp tính, nữ giới cần chủ động thăm khám và điều trị viêm cổ tử cung mãn tính để không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không?

Viêm cổ tử cung mãn tính là bệnh lý phụ khoa hoàn toàn có thể điều trị khỏi. Bên cạnh việc can thiệp y tế, người bệnh cần loại trừ các yếu tố gây bệnh để theo dõi sự tiến triển và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tái phát. 

Điều trị bằng thuốc Tây y

Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc Tây y để ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn, nấm men và trùng roi. Ngoài ra, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng một số thuốc để giảm tình trạng phù nề, viêm niêm mạc. 

Các loại thuốc điều trị viêm cổ tử cung mãn tính thường dùng như:

  • Thuốc kháng sinh, kháng nấm: Một số loại thuốc kháng sinh được chỉ định uống hoặc bôi ngoài âm đạo như Metronidazole, Miconazole, Clotrimazole… Để hạn chế tình trạng kháng thuốc, bác sĩ sẽ kiểm tra dịch tiết âm đạo trước khi chỉ định sử dụng thuốc kháng nấm, kháng sinh. 
  • Hydrocortisone âm đạo: Người bệnh có thể sử dụng thuốc bôi âm đạo Hydrocortisone âm đạo để giảm phù nề, sưng viêm. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng giảm ngứa ngáy và nóng rát. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ vì thuốc có thể gây teo niêm mạc âm đạo nếu lạm dụng. 
  • Dung dịch vệ sinh vùng kín Betadine: Dung dịch chứa Povidone iodine có khả năng kháng khuẩn và sát trùng hiệu quả. Thuốc được chỉ định sử dụng 1 lần/ngày để làm sạch vùng kín và ngăn ngừa bệnh do nấm, vi khuẩn gây ra. 

Tuy nhiên, người bệnh không nên quá phụ thuộc vào thuốc Tây y vì thuốc có thể gây nóng trong người và xảy ra một số tác dụng phụ. 

Thuốc chữa viêm cổ tử cung mãn tính bằng Đông y

Theo y học cổ truyền, viêm cổ tử cung mãn tính xuất hiện không chỉ do viêm nhiễm cổ tử cung mà còn do những bất ổn trong cơ thể. Theo đó, chức năng gan thận bị suy giảm khiếm mạch Nhâm Xung bị tổn thương và khí huyết lưu thông kém. Khi đó, âm dương sẽ mất cân bằng và tạo điều kiện cho nhiệt độc tăng lên. Vi khuẩn có môi trường để sinh sôi và gây bệnh.

Nguyên tắc chữa viêm cổ tử cung mãn tính theo Đông y là chữa trị kết hợp từ nguyên nhân bên trong đến triệu chứng bên ngoài. Các bài thuốc Đông y sẽ giúp tăng cường khí huyết, loại bỏ vi khuẩn, sưng viêm và tăng cường chức năng sinh sản. 

Bệnh có thể điều trị bằng các bài thuốc Đông y
Bệnh có thể điều trị bằng các bài thuốc Đông y

Một số bài thuốc Đông y chữa bệnh viêm cổ tử cung mãn tính như:

  • Bài thuốc 1: 50g hoàng bá, hổ trượng và thiên lý quang mỗi vị 40g, 30g tử thảo. Bạn sắc các nguyên liệu cùng với 2 lít nước sôi và xông vùng kín. Bạn áp dụng bài thuốc này trong vòng 1 tuần để đạt hiệu quả cao.
  • Bài thuốc 2: 50g ích mẫu, 10g bồ kết khô, 30g lá nhội. Bạn đun tất cả các thảo dược với nước. Sau khi sôi, bạn dùng nước rửa sạch vùng kín.
  • Bài thuốc 3: 20g trinh nữ hoàng cung, 12g cỏ xước, 20g hạ khô thảo, 6g hoàng cầm. Bạn sắc thuốc và chia thành 5 bát uống trong ngày. 

Các bài thuốc Đông y chữa bệnh thường phát huy công dụng khá chậm, kéo dài đến vài tháng. Vì vậy, người bệnh muốn điều trị dứt điểm thì phải uống thuốc trong một thời gian dài. 

Mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây y, chị em phụ nữ có thể kết hợp điều trị bằng cách mẹo dân gian. Các bài thuốc dân gian thường dễ sử dụng và ai cũng có thể thực hiện ngay tại nhà. Dưới đây là một số kinh nghiệm điều trị viêm cổ tử cung mãn tính bằng thuốc dân gian:

Lá trà xanh

Lá trà xanh có chứa một hàm lượng lớn epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có tác dụng ngăn ngừa các vi khuẩn, vi nấm gây hại. Ngoài ra, các tinh chất trong lá trà xanh còn giúp khử mùi vùng kín hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy một nắm lá trà xanh và rửa sạch.
  • Vò nát lá trà xanh và đun với 1,5 lít nước, thêm vào vài hạt muối. 
  • Để nước nguội rồi dùng nước vệ sinh vùng kín. 

Tỏi

Tỏi có chứa hợp chất allicin – chất kháng sinh tự nhiên. Chất này có tác dụng kháng khuẩn mạnh, tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt, tỏi có công dụng điều trị bệnh khí hư nhiều và có mùi hôi ở vùng kín. 

Tỏi có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm
Tỏi có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 2 – 3 tép tỏi tươi và 1 hũ sữa chua. 
  • Thái thỏi thành từng miếng nhỏ rồi để ngoài không khí khoảng 15 phút. 
  • Bạn dùng nước ấm hòa với tỏi và uống sau khi ăn cơm.
  • Sau đó, bạn ăn thêm một hũ sữa chua không đường sau khi đã uống hết tỏi. 

Lá trầu không

Lá trầu không có chứa nhiều hợp chất quý hiếm như chavicol, chavibetol, carvacrol… và một số loại vitamin, axit amin. Các chất này có khả năng kháng khuẩn và tiêu diệt nấm men rất hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 3 – 5 lá trầu không và một ít muối. 
  • Rửa sạch lá trầu không rồi nấu cùng với muối. 
  • Khi nước còn sôi, bạn cho nước vào thau nhỏ rồi xông vùng kín cho đến khi nước nguội hẳn.
  • Sau đó, bạn dùng nước này vệ sinh vùng kín lại một lần nữa. 
  • Thực hiện như thế khoảng 2 – 3 lần/ngày để đạt hiệu quả cao. 

Các mẹo dân gian chữa bệnh viêm cổ tử cung thường áp dụng cho những trường hợp nhẹ hoặc điều trị kết hợp với các thuốc Tây y đặc trị. Tuy nhiên, để an toàn cho sức khỏe, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện. 

Một số phương pháp điều trị viêm nhiễm cổ tử cung khác

Trong trường hợp bệnh viêm cổ tử cung mãn tính kéo dài và điều trị bằng các phương pháp khác không đạt hiệu quả, người bệnh có thể thực hiện một số thủ thuật xâm lấn như sau:

Thủ thuật cắt bỏ bằng điện

Cắt bỏ bằng điện (nhiệt trị liệu) là một thủ thuật ngoại khoa điều trị bệnh viêm cổ tử cung. Bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ mỏ vịt mở âm đạo rồi tiến hành vệ sinh cổ tử cung và dùng thiết bị tỏa nhiệt để phá hủy mô viêm nhiễm. Trước khi tiến hành, bác sĩ sẽ gây mê hoặc gây tê để giảm cảm giác đau rát.

Khoảng 4 tuần sau điều trị, mô niêm mạc bị phá hủy, bong dần và đào thải qua đường âm đạo. Khi điều trị bằng phương pháp này, dịch tiết âm đạo thường lỏng và đôi khi có kèm máu. Nếu máu chảy ra quá nhiều, bạn nên thông báo ngay với bác sĩ để kịp thời xử lý. 

Áp lạnh

Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách sử dụng khí nitơ hóa lỏng để phá hủy các niêm mạc bị sưng viêm ở cổ tử cung. Quá trình đông cứng các mô sẽ kéo dài trong 3 phút. Sau khi các mô rã đông, bác sĩ sẽ tiếp tục đông cứng khoảng 3 phút nữa. 

Người bệnh có thể điều trị viêm cổ tử cung mãn tính bằng phương pháp áp lạnh, laser
Người bệnh có thể điều trị bệnh bằng phương pháp áp lạnh, laser

Sau 2 – 3 tuần, các niêm mạc tử cung sẽ bong tróc và đi ra ngoài theo dịch tiết âm đạo. Liệu pháp này không gây đau nhưng có thể gây ra một số biến chứng như chảy máu, sẹo, nhiễm trùng. 

Liệu pháp laser

Liệu pháp laser dùng để điều trị bệnh viêm cổ tử cung kéo dài dai dẳng. Bác sĩ sẽ tiến hành gây mê trước khi thực hiện rồi dùng tia laser cường độ cao để phá hủy các mô bị viêm. Sau khi điều trị, dịch tiết âm đạo sẽ loãng và có lẫn kèm máu. 

Lưu ý khi điều trị, phòng ngừa bệnh viêm cổ tử cung mãn tính

Viêm cổ tử cung mãn tính là căn bệnh có khả năng tái phát rất cao. Do đó, người bệnh cần chủ động phòng ngừa bằng những biện pháp dưới đây:

  • Giữ vệ sinh vùng kín đúng cách, không nên thụt rửa vùng kín quá sâu. 
  • Vệ sinh vùng kín từ 1 – 2 lần/ngày (đặc biệt trước và sau khi quan hệ). 
  • Lau khô vùng kín và giữ khô thoáng sau khi vệ sinh. Bạn nên lựa chọn quần lót có chất liệu mềm, dễ thấm hút và phơi thật khô. 
  • Sau khi điều trị ngoại khoa, người bệnh cần thay đổi quần lót khác hoặc ngâm giặt quần với nước ấm để tiêu diệt nấm men, vi khuẩn. 
  • Quan hệ tình dục 1 vợ 1 chồng và sử dụng các biện pháp an toàn để bảo vệ nhằm hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. 
  • Cẩn trọng khi lựa chọn các sản phẩm như bao cao su, dung dịch vệ sinh, sữa tắm để tránh gây kích ứng. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. 
  • Thăm khám phụ khoa từ 1 – 2 lần/năm để kịp thời phát hiện ra những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. 

Có thể thấy, viêm cổ tử cung mãn tính là bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu bạn phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan vì bệnh có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Vì vậy, nếu nhận thấy các triệu chứng, bạn nên chủ động thăm khám và điều trị sớm nhất. 

Thông tin bổ ích:

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *