Viêm Cổ Tử Cung Có Mang Thai, Sinh Thường Được Không – VHEA

Viêm cổ tử cung có mang thai được không là thắc mắc của các chị em trong độ tuổi sinh sản. Nếu mang thai được thì em bé có bị ảnh hưởng gì từ bệnh của mẹ? Vấn đề này cần có câu trả lời để phụ nữ có thể yên tâm hơn. Bài chia sẻ này sẽ cung cấp những thông tin bổ ích hơn cho các chị em. 

Bị viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Trước khi tìm câu trả lời cho vấn đề “bị viêm cổ tử cung có thai được không?” trước hết chúng ta cần phải nhận thức được rõ bệnh lý viêm cổ tử cung là gì.

Viêm cổ tử cung có thai được không 
Viêm cổ tử cung có thai được không

Viêm cổ tử cung là tình trạng ống cổ tử cung bị viêm, sưng và có cả dấu hiệu nhiễm trùng. Nguyên nhân gây bệnh bắt nguồn từ nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng. Biểu hiện điển hình của bệnh là có cảm giác đau khi quan hệ, dịch tiết vùng kín bất thường, bị đau bụng dưới dai dẳng,…

Bởi vì cổ tử cung là bộ phận liên kết tử cung với cơ quan sinh sản. Nếu bộ phận này có dấu hiệu bị viêm sẽ gây ra các ảnh hưởng như: 

  • Có cảm giác đau rát ở vùng kín, ảnh hưởng đến việc quan hệ từ đó suy giảm khả năng ham muốn. 
  • Viêm cổ tử cung biến chứng nặng còn dẫn đến xuất huyết âm đạo, gây tổn thương cổ tử cung khiến khả năng thụ tinh bị suy giảm. 
  • Khí hư vùng kín ra nhiều hơn tạo một rào cản ảnh hưởng đến quá trình tinh trùng và trứng kết hợp. Lượng chất nhầy quá dày đặc sẽ khiến tinh trùng chết trước khi gặp trứng. Đây chính là vấn đề khiến khả năng thụ thai không có kết quả.
  • Tình trạng viêm cổ tử cung nặng thì còn gây ra vấn đề ở buồng trứng và tuyến yên làm cho người bệnh vô sinh hoàn toàn. 
  • Cổ tử cung bị viêm sẽ làm suy giảm chất lượng tinh trùng do vi khuẩn môi trường bên trong gây cản trở. 
  • Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn cũng là một nguyên nhân khiến thụ thai khó do viêm cổ tử cung gây ra. 

Bị viêm cổ tử cung có thụ thai được không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên chị em cần phải chú ý điều trị sớm bởi nếu để lâu sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếng khác cho cả mẹ và thai nhi. 

Tỷ lệ chị em phụ nữ trong giai đoạn sinh sản có khả năng bị viêm cổ tử cung rất lớn. Căn bệnh này khiến nhiều người lo lắng về khả năng làm mẹ của mình. Khả năng mang thai của người bệnh có bị ảnh hưởng không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động đến như độ tuổi, mức độ của bệnh, cơ địa của bệnh nhân,… 

Khả năng mang thai của chị em ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng do quá trình bị bệnh cổ tử cung đã bị tổn thương, viêm nhiễm. Nếu bạn chủ động phát hiện và điều trị sớm thì khả năng mang thai vẫn được đảm bảo như thường. Giai đoạn phát triển của bệnh còn nhẹ cũng không ảnh hưởng đến khả năng có thai. 

Tuy nhiên với những bệnh nhân bị viêm mãn tính thì nguy cơ vô sinh rất lớn. Y học cũng đã phát triển hiện đại hơn nên khả năng chữa trị vô sinh, hiếm muộn cho các cặp vợ chồng cũng đơn giản, chị em không cần quá lo lắng. 

Viêm cổ tử cung có thể gây vô sinh trong giai đoạn mãn tính
Viêm cổ tử cung có thể gây vô sinh trong giai đoạn mãn tính

Để nâng cao khả năng thụ thai bạn nên chủ động đi khám để biết chắc chắn về khả năng thụ thai. Ngoài ra bạn cần chủ động về cách hạn chế khả năng mắc bệnh để có một kế hoạch sinh sản tốt hơn. 

Viêm cổ tử cung có mang thai được không thì đáp án chính là có vậy nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này. 

Viêm cổ tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bên cạnh câu hỏi mà chúng tôi đã giải đáp trên thì “viêm cổ tư cung có ảnh hưởng đến mang thai” cũng rất được các chị em quan tâm đến. Căn bệnh này sẽ ảnh hưởng ít nhiều để quá trình thụ thai và mang thai của phụ nữ. 

Đối với người mẹ, các hoạt động sinh hoạt sẽ bị ảnh hưởng do có sự khó chịu ở vùng kín, khả năng sảy thai cao, sinh non, thai ngôi ngược, khó khăn khi chuyển dạ thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe sau khi sinh. 

Viêm cổ tử cung sẽ ảnh hưởng đến thai nhi 
Viêm cổ tử cung sẽ ảnh hưởng đến thai nhi

Thai nhi cũng sẽ bị ảnh hưởng từ căn bệnh của mẹ nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối chu kỳ. Một vài ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi do viêm cổ tử cung mà mẹ nên biết như:

  • Trẻ có nguy cơ cao bị bệnh phổi
  • Mất khi chào đời
  • Khả năng phát triển của trẻ chậm hơn những đứa trẻ bình thường
  • Giai đoạn thai kỳ phát triển bị gián đoạn do ảnh hưởng của bệnh

Thường bệnh viêm cổ tử cung sẽ bị trước khi các chị em mang thai. Nếu mắc bệnh tốt nhất bạn phải chữa trị khỏi hẳn để quá trình mang thai được an toàn, bảo vệ sức khỏe cho cả hai mẹ con trước và sau khi sinh. Trường hợp đặc biệt viêm cổ tử cung khi mang thai thì cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. 

Những lưu ý mang thai khi bị viêm cổ tử cung

Bên cạnh những thông tin chúng tôi mang đến về vấn đề viêm cổ tử cung có thai được không thì còn có một số thông tin khác mà bạn cần nắm rõ. Những thông tin này sẽ là lưu ý quan trọng để bạn chữa trị bệnh nhanh khỏi hơn, đảm bảo sức khỏe sinh sản được tốt nhất:

  • Khi bị viêm cổ tử cung cần phải dùng thuốc theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ. Không được tự ý dừng hay thay đổi đơn thuốc chữa trị nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ nếu bạn bị bệnh khi đang mang thai. 
  • Viêm cổ tử cung do nấm gây ra bác sĩ sẽ kê đơn thuốc đồng thời phải kết hợp điều trị cùng với chồng mình bởi nguyên nhân gây bệnh có thể do nấm khi quan hệ. 
  • Nên sử dụng viêm đặt âm đạo và dung dịch vệ sinh vùng kín từ 1 đến 2 lần trên hai. Hai sản phẩm trên sẽ giúp độ pH môi trường âm đạo được duy trì từ đó nâng cao hiệu quả chữa trị bệnh. 
  • Trong quá trình bị viêm nhiễm cổ tử cung hoặc bị các bệnh phụ khoa khác cần phải kiêng quan hệ để tránh bệnh nặng hơn. 
  • Quần áo mặc chọn loại thông thoáng, không mặc quá chật nhất là khu vực vùng kín. 
  • Uống đủ nước để cơ thể đào thải độc tố ra ngoài tốt hơn,… 

Vấn đề viêm cổ tử cung có mang thai được không đã được chúng tôi đề cập chi tiết ở trên. Kèm theo đó hãy ghi nhớ những lưu ý trên đây để quá trình phòng và chữa trị bệnh đạt hiệu quả hơn.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *