Cách trị mụn bằng chanh – Khỏi nhanh, dễ làm

Ngoài công dụng giúp tẩy tế bào chết và làm sạch da thì chanh còn được dùng trong trị mụn. Hiện nay, cách trị mụn bằng chanh được rất nhiều người tin tưởng áp dụng. Dùng chanh đúng cách sẽ giúp mụn xẹp nhanh, da thông thoáng và cải thiện rõ rệt.

trị mụn bằng chanh
Trị mụn bằng chanh là giải pháp đơn giản, ít tốn kém

Vì sao chanh được xem là “thần dược” trong việc trị mụn?

Mụn chính là khối u nhỏ bất thường xuất hiện trên bề mặt da. Thường xảy ra do sự thay đổi bất thường của hoạt động tiết bã nhờn, mồ hôi. Đồng thời việc vệ sinh da kém, nóng trong người, tiếp xúc với bụi bẩn hóa chất nhiều cũng có thể là nguyên nhân gây mụn.

Mặc dù không trực tiếp gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng sự xuất hiện của mụn sẽ khiến cho làn da trở nên xấu xí. Đặc biệt không sớm khắc phục các nốt mụn thường có xu hướng lan rộng. Can thiệp muộn sẽ dễ gặp phải tình trạng thâm sẹo sau khi điều trị.

Hiện nay có rất nhiều cách mà bạn có thể áp dụng để trị mụn. Trong đó, việc dùng các thảo dược và nguyên liệu tự nhiên để trị mụn được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Cách trị mụn bằng chanh cũng là một trong những giải pháp được áp dụng rất phổ biến hiện nay.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Không phải ngẫu nhiên mà chanh được đánh giá là “thần dược” trong việc điều trị mụn. Nguyên liệu này rất lành tính lại chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe làn da.

Đặc biệt, chanh tươi có đến hơn 80% là nước, giúp cung cấp độ ẩm tự nhiên cho da. Hàm lượng acid citric dồi dào giúp làm sạch bụi bẩn và bã nhờn từ sâu trong lỗ chân lông. Ngoài ra còn có các thành phần chống oxy hóa khác như profit, sacarosa… giúp trẻ hóa làn da và ngăn ngừa mụn.

Hơn nữa, chanh còn là nguồn cung cấp vitamin C, B1 và riboflavin dồi dào. Những thành phần dưỡng chất này có thể làm sạch da và tác động trực tiếp lên các nốt mụn. Bên cạnh giúp mụn xẹp nhanh, dễ se cồi thì còn ngăn ngừa thâm sẹo hình thành và giúp da đều màu hơn.

Như vậy, dùng chanh để trị mụn là giải pháp hoàn toàn có cơ sở. Bạn có thể áp dụng để loại bỏ mụn và cải thiện một số vấn đề về da như đen sạm, thâm nám, không đều màu, nhăn nheo…

Chia sẻ 9 cách trị mụn bằng chanh đơn giản, hiệu quả nhanh

Để trị mụn và cải thiện các tình trạng xấu về da, bạn có thể dùng chanh đơn lẻ hay kết hợp với một số nguyên liệu tự nhiên khác. Tiêu biểu như mật ong, lòng trắng trứng, nha đam, tinh bột nghệ, cà chua…

Dưới đây là 9 công thức trị mụn bằng chanh được áp dụng phổ biến hiện nay:

1. Cách trị mụn đơn giản bằng nước cốt chanh

Đây dược cho là cách trị mụn bằng chanh đơn giản nhất được rất nhiều người áp dụng. Bởi nó vừa ít tốn thời gian chuẩn bị nguyên liệu lại vừa thực hiện đơn giản.

Hàm lượng acid citric dồi dào trong chanh có thể thẩm thấu sâu vào trong da. Nhờ đó giúp ngăn chặn mụn phát triển, làm sạch da và tẩy tế bào chết. Tuy nhiên những người có làn da mỏng và nhạy cảm cần hết sức cẩn trọng khi dùng nước cốt chanh nguyên chất.

cách trị mụn bằng chanh
Có thể sử dụng nước cốt chanh đơn lẻ để làm sạch da và trị mụn

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh tươi vắt lấy nước cốt
  • Rửa sạch mặt bằng nước ấm rồi dùng khăn mềm thấm khô
  • Dùng bông tẩy trang thấm vào nước cốt chanh rồi thoa lên vùng da bị mụn hay sẹo thâm
  • Để yên trong khoảng 5 phút và dùng nước lạnh rửa lại
  • Thực hiện đều đặn 1 lần/ ngày sau 1 tuần sẽ thấy các nốt mụn dần khô lại và bong ra
  • Với những người có làn da mỏng hay nhạy cảm thì nên pha loãng nước cốt chanh trước khi sử dụng

2. Công thức chanh – mật ong phù hợp với những người da dầu

Công thức từ mật ong và chanh tươi rất thích hợp với là da có nhiều mụn và thường xuyên đổ dầu. Mật ong có khả năng làm giãn nở lỗ chân lông, giúp làm sạch bã nhờn và bụi bẩn tích tụ sâu bên trong. Từ đó giữ cho nang lông luôn được thông thoáng.

Hơn nữa, nhiều acid amin, vitamin, khoáng chất cùng các hợp chất thực vật có trong nha đam còn rất tốt cho sức khỏe làn da. Chúng giúp dưỡng ẩm, làm dịu da và làm giảm tổn thương do mụn. Thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục, giúp da được tái tạo và ngừa thâm sẹo sau mụn.

Kết hợp nước cốt chanh và mật ong sẽ giúp làm se khít lỗ chân lông. Đồng thời hỗ trợ cải thiện tình trạng da bị xỉn màu do đổ nhiều dầu. Từ đó giúp bề mặt da trở nên thông thoáng và mịn màng hơn. Áp dụng công thức này đều đặn sẽ giúp cải thiện nhanh tình trạng mụn đầu đen, đầu trắng, mụn đỏ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1/2 quả chanh tươi cùng với 2 thìa cafe mật ong nguyên chất
  • Vắt chanh lấy nước cốt, loại bỏ hạt rồi trộn đều cùng mật ong
  • Rửa mặt sạch và dùng khăn mềm lau khô
  • Thoa mặt nạ nước cốt chanh mật ong lên da (chú ý thoa nhiều hơn ở vùng có nhiều mụn và bóng nhờn)
  • Lưu lại mặt nạ trên da và nằm thư giãn 10 – 15 phút
  • Cuối cùng massage nhẹ nhàng để loại bỏ tế bào chết, cồi mụn, bã nhờn và dùng nước ấm rửa lại

3. Kết hợp chanh với lòng trắng trứng loại bỏ mụn đầu đen

Nếu đang bị ám ảnh bởi tình trạng nổi nhiều mụn đầu đen thì bạn có thể áp dụng ngay công thức trị mụn từ chanh và lòng trắng trứng. Trong lòng trắng trứng có chứa nhiều dưỡng chất hữu ích với sức khỏe làn da.

Phải kể đến là hàm lượng protein, collagen, vitamin A, B rất dồi dào. Chúng có khả năng làm se cồi mụn và thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương trên da. Chất keo từ trứng gà còn giúp hút bã nhờn và nhân mụn đầu đen từ sâu trong da.

cách dùng chanh trị mụn
Công thức từ nước cốt chanh và lòng trắng trứng thích hợp cho những người bị mụn đầu đen

Kết hợp lòng trắng trứng và nước cốt chanh sẽ làm sạch bã nhờn, se khít lỗ chân lông. Ngoài công dụng trị mụn thì còn giúp da trẻ hóa, giảm nếp nhăn, giúp da sáng khỏe và mịn màng hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả trứng gà đem đập ra rồi tách lấy lòng trắng
  • Thêm vào 1 thìa nước cốt chanh và đánh cho bông lên
  • Rửa mặt sạch sẽ, dùng khăn mềm thấm cho khô
  • Thoa trực tiếp hỗn hợp vừa chuẩn vị lên da
  • Giữ nguyên và nằm thư giãn khoảng 15 – 20 phút
  • Cuối cùng massage nhẹ nhàng để loại bỏ bã nhờn, nhân mụn và dùng nước ấm rửa lại

4. Cách trị mụn bằng chanh và sữa chua không đường

Kết hợp chanh với sữa chua không đường cũng là công thức làm đẹp da và trị mụn rất hữu hiệu. Hàm lượng kẽm, acid lactic trong sữa chua được ghi nhận là mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe làn da.

Dùng sữa chua có thể giúp làm sạch da, tẩy tế bào chết và giúp làn da được mịn màng tươi trẻ hơn. Hơn nữa còn xóa mờ nhanh chóng các nhược điểm trên da như thâm mụn, nếp nhăn, vết sạm nám.

Ngoài ra, mặt nạ từ nước cốt chanh và sữa chua không được còn giúp làm se nhanh cồi mụn. Thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương trên da do mụn. Bên cạnh đó còn cung cấp lượng dưỡng chất dồi dào giúp làm săn chắc và đều màu da.

Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 2 thìa cafe nước cốt chanh và 3 thìa cafe sữa chua không đường
  • Cho 2 nguyên liệu vào chiếc bát nhỏ rồi trộn đều lên
  • Dùng bông tẩy trang thấm vào nước ấm để lau mặt cho sạch
  • Chờ da mặt khô hoàn toàn rồi thoa hỗn hợp mặt nạ lên
  • Nằm thư giãn trong vòng 20 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch

5. Kết hợp chanh – nha đam trị mụn trứng cá hiệu quả

Những người có làn da khô nếu bị mụn thường khó kiếm cho mình giải pháp trị mụn phù hợp. Tuy nhiên với sự kết hợp giữa chanh và mật ong thì việc trị mụn cho những người có làn da khô sẽ trở nên dễ dàng.

Cả chanh và nha đam đều chứa hàm lượng nước dồi dào giúp cung cấp độ ẩm tự nhiên cho da. Trong khi chanh có tác dụng làm sạch da, tẩy tế bào chết hiệu quả thì nha đam lại mang đến nhiều công dụng tuyệt vời khác.

cách trị mụn bằng chanh
Những người da khô có thể áp dụng mẹo trị mụn từ chanh và nha đam

Các khoáng chất và hợp chất thực vật dồi dào trong nha đam có đặc tính ức chế hại khuẩn, tiêu viêm hiệu quả. Từ đó giúp quá trình phục hồi da và kiểm soát tình trạng mụn diễn ra tốt hơn. Ngoài ra, công thức chanh nha đam còn giúp làm mát da, cải thiện tình trạng nóng rát, ngứa ngáy và đau nhức trên da do mụn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cafe nước cốt chanh và 2 thìa cafe gel nha đam tươi
  • Cho 2 nguyên liệu này vào 1 chiếc bát nhỏ rồi trộn đều lại
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, dùng khăn mềm lau khô
  • Thoa đều hỗn hợp nước cốt chanh và gel nha đam lên da
  • Những vùng da có mụn nên thoa dày hơn
  • Cuối cùng thư giãn khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch

6. Công thức chanh – dưa leo- nước hoa hồng giúp trị mụn nhanh

Kết hợp nước cốt chanh với dưa leo là công thức giúp kiểm soát tốt bã nhờn. Đồng thời còn loại bỏ các tế bào da chết, bụi bẩn và dầu thừa tích tụ trong lỗ chân lông. Từ đó giúp kiểm soát và ngăn ngừa tình trạng mụn lan rộng.

Hơn nữa, dưa leo còn chứa hàm lượng nước rất dồi dào giúp cấp ẩm tự nhiên cho da. Các thành phần vitamin C, chất xơ, Zn, Mg,… lại có khả năng làm sạch da, làm se đầu mụn. Từ đó khiến mụn xẹp nhanh hơn và khiến da sáng khỏe, đều màu. Với công thức từ nước cốt chanh và dưa leo nên kết hợp thêm nước hoa hồng để nâng cao hiệu quả làm sạch da, dưỡng ẩm và trị mụn.

Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị nước cốt chanh, nước ép dưa chuột và nước hoa hồng mỗi thứ 1 thìa
  • Hòa chung các nguyên liệu trên lại với nhau
  • Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt rồi dùng khăn mềm lau khô
  • Thoa hỗn hợp này lên da, cần thoa dày hơn ở vị trí có thâm mụn
  • Massage nhẹ nhàng và dùng nước lạnh rửa lại sau 15 phút

7. Cách trị mụn bằng chanh và cà chua

Nếu bạn đang gặp phiền toái khi làn da xuất hiện mụn thì có thể tham khảo và áp dụng cách trị từ chanh và cà chua. Cùng với chanh thì cà chua cũng là nguyên liệu được dùng phổ biến trong làm đẹp và trị mụn.

Hàm lượng vitamin E, C dồi dào trong cà chua giúp làm mịn, điều tiết bã nhờn và cân bằng độ pH cho da. Các thành phần protein, chất xơ, hợp chất folate và thiamin có khả năng làm tăng đề kháng và làm mịn da hiệu quả.

cách dùng chanh trị mụn
Kết hợp chanh với cà chua là cách trị mụn đơn giản, tốt cho da

Hơn nữa, hoạt chất phytoncides trong nước cốt chanh khi được bổ sung vitamin A từ cà chua sẽ nâng cao công dụng. Giúp giảm sưng, làm se mụn và thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào da bị tổn thương do mụn. Ngoài ra còn khiến làn da sáng mịn hơn, tránh để lại thâm sẹo sau khi hết mụn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nước ép cà chua và nước cốt chanh tươi mỗi thứ 2 thìa
  • Đem trộn đều vào nhau rồi thả miếng mặt nạ giấy vào
  • Rửa mặt với nước ấm rồi dùng khăn mềm thấm khô
  • Lấy miếng mặt nạ giấy ra đắp lên da mặt và giữ nguyên 3 – 5 phút
  • Cuối cùng dùng nước ấm rửa lại cho sạch
  • Sau đó có thể bôi thêm toner và kem dưỡng để giúp da phục hồi nhanh hơn

8. Kết hợp nước cốt chanh với tinh bột nghệ

Công thức từ nước cốt chanh và tinh bột nghệ rất phù hợp với những người bị mụn trứng cá. Mặt nạ này có thể giúp cải thiện tốt tình trạng viêm đỏ và ngứa ngáy do mụn gây ra. Đồng thời ngăn ngừa việc hình thành vết thâm hay sẹo lõm sau khi điều trị mụn.

Tinh bột nghệ có chứa hàm lượng curcumin và beta-carotene rất dồi dào. Ngoài chức năng chống oxy hóa thì chúng còn giúp ức chế tế bào melanin. Hơn nữa còn kích thích da sản sinh nhiều collagen hơn để hạn chế nguy cơ hình thành sẹo lõm sau mụn. Ngoài ta thì nghệ còn có đặc tính tiêu viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cafe nước cốt chanh và 1 thìa cafe tinh bột nghệ
  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên lại với nhau, nên thâm vào 1 chút nước ấm nếu thấy hỗn hợp quá đặc
  • Vệ sinh da sạch sẽ là lau khô bằng khăn mềm trước khi đắp mặt nạ
  • Thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da và thư giãn khoảng 15 phút
  • Sau đó, cho 1 ít nước ấm vào trong lòng bàn tay và massage nhẹ nhàng để loại bỏ nhân mụn, bã nhờn và da chết
  • Cuối cùng, dùng nước ấm rửa lại cho sạch, lau khô mặt và tiếp tục các bước dưỡng da thông thường

Trường hợp không có sẵn tinh bột nghệ thì bạn có thể sử dụng bột nghệ hoặc nghệ tươi để thay thế. Tuy nhiên nghệ tươi và bột nghệ có thể khiến da bị vàng sau khi đắp mặt. Có thể dùng dầu oliu hay dầu dừa để massage 1 vài phút rồi rửa lại với nước ấm. Cách này sẽ giúp khắc phục tình trạng vàng da sau khi áp dụng các công thức trị mụn từ nghệ.

9. Dùng vỏ chanh trị mụn cám hiệu quả

Bên cạnh việc dùng nước cốt chanh thì bạn cũng có thể tận dụng vỏ chanh để hỗ trợ trị mụn. Giải pháp này đặc biệt phù hợp với những người đang gặp phải tình trạng mụn cám.

Trong vỏ chanh có chứa hàm lượng cáo tinh dầu gồm các hoạt chất như d. limonene, α pinen, β phellandrene, camphen và γ terpinene. Chúng được đánh giá là rất tốt cho việc trị mụn và chăm sóc da. Giúp làm sạch da, đẩy mụn lên và loại bỏ chúng. Ngoài ra còn giúp cải thiện các tình trạng da xỉn màu, có nếp nhăn hay nám sạm.

cách dùng chanh trị mụn
Ngoài việc dùng nước cốt chanh thì bạn có thể tận dụng vỏ chanh để trị mụn

Cách thực hiện:

  • Chanh đem rửa sạch rồi gọt lấy phần vỏ
  • Phơi nắng cho khô và xay nhuyễn
  • Mỗi lần dùng lấy 2 thìa cafe trộn với 1 ít nước để thu nhận hỗn hợp sệt
  • Rửa mặt bằng nước ấm, lau khô rồi thoa hỗn hợp này lên
  • Massage và thư giãn trong 4 phút rồi dùng nước mát rửa lại

Lưu ý khi áp dụng các cách trị mụn bằng chanh

Cách trị mụn bằng chanh là giải pháp đơn giản, lành tính và dễ thực hiện. Ngoài công dụng làm sạch da và giảm mụn thì các công thức từ chanh còn giúp làm dịu da. Đồng thời cải thiện một số vấn đề trên da như da có nhiều vết thâm, xỉn màu, bóng nhờn hay lão hóa.

Tuy nhiên, khi áp dụng các cách trị mụn bằng chanh, cần chú ý đến các vấn đề sau:

  • Những người có làn da mỏng, nhạy cảm tuyệt đối không thoa trực tiếp nước cốt chanh đơn thuần lên da. Hàm lượng cao các acid trong chanh có thể gây rát da, khó chịu và bào mỏng da. Hơn nữa trong nhiều trường hợp còn khiến tổn thương da nặng nề thêm.
  • Dùng chanh có thể sẽ khiến cho làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Khi ra ngoài nên che chắn cẩn thận và thoa kem chống nắng để giảm ảnh hưởng từ tia UV.
  • Tuyệt đối không áp dụng công thức trị mụn bằng chanh nếu bạn bị dị ứng với nguyên liệu này.
  • Khác với các sản phẩm đặc trị, các công thức từ chanh thường có hiệu quả chậm và sự cải thiện không rõ rệt. Vì vậy cần áp dụng đều đặn 2 – 3 lần/ tuần trong thời gian dài để nhận được kết quả tốt.
  • Dùng chanh trị mụn chỉ phù hợp với các trường hợp bị mụn ở mức độ nhẹ và có số lượng mụn không đánh kể. Nếu bị lên mụn nhiều và mức độ mụn nghiêm trọng bạn hãy tìm găp bác sĩ da liễu để được tư vấn điều trị.
  • Sau khi hoàn thành quá trình trị mụn, bạn vẫn có thể áp dụng các công thức từ chanh để cải thiện các vấn đề khác trên da. Giúp da nhanh chóng đều màu, láng mịn và cải thiện khả năng đề kháng tự nhiên.
  • Ngoài ra, để có quá trình điều trị mụn tốt nhất bạn nên chú ý đến vấn đề vệ sinh và chăm sóc da đủ các bước mỗi ngày. Đồng thời cần hạn chế thức khuya, ăn uống lành mạnh, tránh căng thẳng, không hút thuốc lá và tiêu thụ rượu bia. Bởi nếu không duy trì lối sống khoa học thì mụn sẽ rất dễ tái phát nhiều lần với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Trên đây là 9 cách trị mụn bằng chanh và những lưu ý khi áp dụng các giải pháp này. Bạn cần nhớ rằng, các công thức từ chanh chỉ đáp ứng tốt với các trường hợp bị mụn nhẹ và không mọc quá nhiều. Trường hợp mụn lên ồ ạt kèm theo viêm nhiễm hay có mủ thì cần thăm khám bác sĩ ngay. Tuyệt đối không áp dụng các mẹo tại nhà để điều trị.

Có thể bạn quan tâm:

Đánh giá bài viết

Mụn trứng cá Hoàn Nguyên do Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nghiên cứu và bào chế với cơ chế kép loại bỏ mụn tận gốc, hiệu quả lâu dài. BSP được VTV2 giới thiệu trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt"

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *