Mẹo trị đồi mồi bằng gừng – Bạn đã thử chưa?

Với hàm lượng vitamin C cao, gừng còn được tận dụng để điều trị một số vấn đề da liễu do tăng sinh sắc tố. Trong đó, các mẹo trị đồi mồi bằng gừng được áp dụng phổ biến vì có khả năng đánh bật các tế bào đen sạm, hỗ trợ cải thiện độ đàn hồi của da và làm chậm quá trình lão hóa.

trị đồi mồi bằng gừng
Gừng chứa nhiều thành phần tốt cho làn da bị đồi mồi như khoáng chất, vitamin C, vitamin nhóm B,…

Có nên dùng gừng trị đồi mồi?

Đồi mồi là một trong những dạng rối loạn sắc tố da phổ biến bên cạnh tàn nhang và nám da. Tình trạng này đặc trưng bởi sự xuất hiện của các đốm có hình tròn hoặc hình bầu dục, màu đen, nâu hoặc xám với kích thước không đồng đều. Tương tự như nám da, tàn nhang thường xuất hiện ở những vùng da có tần suất tiếp xúc với ánh sáng cao như bàn tay, cánh tay, gò má, vai,…

Đồi mồi là vấn đề da liễu rất khó điều trị dứt điểm. Chính vì vậy, bạn nên kết hợp nhiều phương pháp để đạt được hiệu quả cao nhất. Hiện nay ngoài việc điều trị bằng laser, thuốc bôi, chemical peeling (tẩy da hóa học), phái nữ còn tận dụng một số nguyên nhân tự nhiên để làm mờ đốm nâu, dưỡng sáng da và ức chế sự phát triển quá mức của tế bào melanin. Trong đó, trị đồi mồi bằng gừng là mẹo chữa được ưa chuộng nhất.

Gừng là loại gia vị quen thuộc có vị cay nồng, mùi thơm, tính ấm. Nhờ chứa nhiều hợp chất sinh học quan trọng, gừng còn được sử dụng để điều trị và phòng ngừa một số chứng bệnh như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng kinh, ho, viêm họng,… Bên cạnh đó, gừng còn chứa nhiều loại vitamin, axit amin và khoáng chất tốt cho làn da.

Diễn viên Lương Thu Trang - Thủ vai Minh HH trong Hướng dương ngược nắng từng bị nám tàn nhang do đặc thù công việc và thay đổi nội tiết tố sau sinh. Từ khi sử dụng giải pháp được đồng nghiệp giới thiệu cô đã tự tin khoa mặt mộc - TÌM HIỂU NGAY!!

Trung bình 100g gừng tươi cung cấp cho cơ thể 5.3mg vitamin C. Như đã biết, vitamin C là thành phần quan trọng trong việc kích thích da sản sinh collagen, làm mờ nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn có khả năng ức chế tế bào melanin, từ đó hỗ trợ làm mờ đốm nâu do đồi mồi, tàn nhang và một số vấn đề da liễu do tăng sinh sắc tố khác.

Ngoài ra, gừng còn chứa các loại vitamin nhóm B như vitamin B1 (Thiamine), vitamin B2 (Riboflavin), vitamin B6, vitamin B3 (Niacin) và vitamin B9 (Axit folic). Các loại vitamin nhóm B có khả năng phục hồi các tế bào hư tổn, dưỡng ẩm và làm dịu da. Bên cạnh đó, nhóm vitamin này còn thúc đẩy da đào thải melanin và tăng sinh các tế bào mới.

Vì vậy để tăng hiệu quả điều trị đồi mồi, nữ giới cũng có thể tận dụng công thức từ gừng cùng với một số nguyên liệu tự nhiên khác. Ngoài tác dụng làm mờ đốm nâu, các công thức từ gừng còn giúp se khít lỗ chân lông, cải thiện độ đàn hồi và giúp da hồng hào, sáng khỏe hơn.

5 Mẹo trị đồi mồi bằng gừng hiệu quả nên thử

Khác với những nguyên liệu tự nhiên khác, gừng có vị cay nồng, tính nóng nên có thể gây xót rát da nếu không biết cách sử dụng. Vì vậy để đảm bảo hiệu quả điều trị đồi mồi và hạn chế các tác dụng không mong muốn, bạn có thể tham khảo và áp dụng một trong những mẹo chữa sau:

1. Sử dụng gừng tươi trị đồi mồi

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể sử dụng gừng tươi để đánh bật các sắc tố melanin đậm màu, làm mờ đốm đồi mồi và hỗ trợ se khít lỗ chân lông. Đặc biệt, gừng tươi còn chứa Shogaol – chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng trẻ hóa làn da, giảm nếp nhăn và các dấu hiệu tuổi tác trên da.

Cách trị đồi mồi bằng gừng tươi có thể gây xót và nóng rát da – đặc biệt là ở những vùng da nhạy cảm. Vì vậy, bạn chỉ nên áp dụng công thức này trong trường hợp đồi mồi xuất hiện ở má, tay, vai,… Tránh đắp gừng tươi lên vùng da xung quanh mắt vì đây là vùng da mỏng, khá nhạy cảm và dễ kích ứng.

trị đồi mồi bằng gừng
Đắp gừng tươi lên vùng da bị đồi mồi có tác dụng thanh thải tế bào melanin và làm mờ đốm nâu nhanh chóng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, đem rửa sạch và để ráo nước
  • Xắt nhỏ gừng tươi và dùng đắp trực tiếp lên vùng da có đồi mồi
  • Sau khoảng 5 – 10 phút, dùng lát gừng chà xát nhẹ lên da và rửa lại với nước ấm
  • Để tăng hiệu quả, nên sử dụng các loại kem trị đồi mồi sau khi áp dụng mẹo chữa này

2. Rửa mặt với nước gừng giúp giảm đồi mồi

Rửa mặt với nước gừng có tác dụng làm sạch da, ức chế hoạt động bài tiết bã nhờn và thúc đẩy tuần hoàn máu ngoại vi. Bên cạnh đó, một số hoạt chất từ gừng còn giúp tẩy tế bào chết, loại bỏ các mô da già cỗi và giúp da hấp thu tốt các khoáng chất, vitamin cần thiết.

Vì vậy nếu đang điều trị đồi mồi bằng các loại thuốc bôi, bạn nên kết hợp với mẹo rửa mặt với nước gừng mỗi ngày (nên rửa vào buổi sáng). Ngoài tác dụng làm mờ đốm đồi mồi, biện pháp này còn giúp cải thiện độ đàn hồi của da, giúp da căng bóng, hồng hào và hạn chế sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây mụn P. acnes.

trị đồi mồi bằng gừng
Rửa mặt với nước gừng ấm mỗi ngày có tác dụng tăng hiệu quả điều trị đồi mồi và giúp ngăn ngừa lão hóa

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 củ gừng tươi, đem rửa sạch và thái thành từng lát mỏng
  • Đun sôi 1 lít nước rồi thả gừng vào và đun thêm 3 – 5 phút thì tắt bếp
  • Sau đó, hòa thêm với nước lạnh và dùng nước để rửa mặt hằng ngày
  • Nếu bị cay mắt khi rửa mặt, bạn có thể dùng khăn mềm thấm nước, sau đó dùng để lau sạch da mặt. Khi lau, nên chú ý thao tác nhẹ nhàng để tránh tình trạng da bị chảy xệ, lão hóa

3. Kết hợp gừng tươi và baking soda

Baking soda (muối nở) được dùng phổ biến trong các công thức trị mụn trứng cá. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp nguyên liệu này cùng với gừng tươi để tẩy tế bào chết và hỗ trợ làm mờ đốm đồi mồi. Baking soda có tác dụng cuốn sạch bã nhờn, bụi bẩn và da chết, giúp da thông thoáng và dễ dàng hấp thu các dưỡng chất từ gừng.

Mặc dù được đánh giá mang lại hiệu quả rõ rệt nhưng công thức này có thể gây kích ứng vì cả gừng và baking soda đều có tác động mạnh lên da. Vì vậy, cách trị từ gừng và muối nở chỉ thích hợp với trường hợp đồi mồi xuất hiện ở tay, chân, vai,…

trị đồi mồi bằng gừng
Công thức từ gừng tươi và baking soda thích hợp với các trường hợp đồi mồi nổi ở tay, vai, chân,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị ½ thìa baking soda và 1 củ gừng tươi
  • Đem rửa sạch gừng, để ráo và giã lấy nước
  • Trộn đều gừng và baking soda (có thể thêm 1 ít nước ấm nếu hỗn hợp quá đặc)
  • Sau đó, làm sạch vùng da cần điều trị và lau khô bằng khăn sạch
  • Thoa hỗn hợp lên da, để trong 5 – 10 phút và rửa lại với nước ấm

4. Công thức trị đồi mồi trên mặt bằng gừng và dầu ô liu

Hầu hết các công thức từ gừng đều dễ kích ứng hơn so với các nguyên liệu tự nhiên khác. Vì vậy để làm giảm vị cay nồng của gừng, bạn nên kết hợp cùng với dầu ô liu. Dầu ô liu chứa nhiều axit béo có khả năng giảm độ nóng của gừng, từ đó hạn chế hiện tượng nóng đỏ và kích ứng da.

Bên cạnh đó, dầu ô liu còn chứa nhiều vitamin E và các polyphenol có tác dụng đẩy nhanh tốc độ phục hồi tế bào già cỗi, làm dịu da và ngăn ngừa lão hóa. Áp dụng công thức từ dầu ô liu và gừng thường xuyên có thể làm mờ đốm nâu một cách rõ rệt, đồng thời giúp da mặt trở nên căng bóng, hồng hào và đàn hồi hơn.

trị đồi mồi bằng gừng
Công thức từ gừng tươi và dầu ô liu có thể áp dụng cho vùng da mặt và da toàn thân

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng và 1 thìa dầu ô liu
  • Đem rửa sạch gừng tươi và giã lấy nước cốt
  • Sau đó, hòa nước ép gừng với dầu ô liu
  • Làm sạch da mặt và thoa hỗn hợp lên da
  • Để trong khoảng 15 – 20 phút và rửa sạch với nước ấm

5. Dùng nước cốt gừng trị đồi mồi

Thay vì đắp trực tiếp lát gừng lên da, bạn có thể dùng nước cốt gừng để làm mờ đốm nâu do đồi mồi. Cách này có thể giảm thiểu diện tích da tiếp xúc với gừng, từ đó hạn chế hiện tượng da nóng rát và viêm đỏ. Hơn nữa, nước cốt gừng có độ thẩm thấu cao giúp đánh bật các đốm nâu đậm màu và giúp cân bằng sắc tố da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng 1 củ gừng tươi đem ngâm rửa, để ráo và giã nát
  • Sau đó vắt lấy cốt
  • Dùng tăm bông thấm hỗn dịch và chấm trực tiếp lên các đốm đồi mồi
  • Nên đợi hỗn dịch khô và tiếp tục chấm từ 3 – 5 lần
  • Để qua đêm và rửa lại với sáng hôm sâu
  • Nếu dùng cho vùng da mặt, nên trộn đều nước cốt gừng cùng với nước ấm theo tỷ lệ 2:1 để giảm mức độ kích ứng

Một số lưu ý khi dùng gừng trị đồi mồi

Dùng gừng trị đồi mồi là mẹo chữa đơn giản và dễ thực hiện. So với các nguyên liệu thông thường, các công thức chữa đồi mồi từ nguyên liệu này được đánh giá mang lại hiệu quả rõ rệt hơn. Tuy nhiên gừng có thể gây đỏ rát và kích ứng da. Vì vậy trước khi áp dụng mẹo chữa từ nguyên liệu này, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

trị đồi mồi bằng gừng
Khi áp dụng mẹo trị đồi mồi bằng gừng, nên chống nắng cho da thường xuyên để đảm bảo hiệu quả
  • Tránh áp dụng mẹo trị đồi mồi bằng gừng lên vùng da có vết thương hở, xây xước hoặc đang bị mụn nhọt.
  • So với những nguyên liệu thiên nhiên khác, cách trị đồi mồi bằng gừng có thể gây dị ứng và kích ứng. Nếu nhận thấy da đỏ rát, ngứa ngáy và phù nề, bạn nên ngưng áp dụng để đảm bảo an toàn.
  • Kiên trì thực hiện mẹo trị đồi mồi bằng gừng đều đặn trong thời gian dài để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Đồi mồi là một trong những vấn đề da liễu khó điều trị. Do đó, nên kết hợp giữa các mẹo chữa từ nguyên liệu tự nhiên với các phương pháp chuyên sâu như laser, chemical peeling, sử dụng thuốc bôi,…
  • Đồi mồi có xu hướng đậm màu và lan rộng hơn khi tiếp xúc với tia cực tím (UVB, UVA). Vì vậy trong thời gian điều trị, nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên và hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng có cường độ mạnh (10:00 – 15:00 hằng ngày).

Trị đồi mồi bằng gừng là mẹo chữa đơn giản và tương đối dễ thực hiện. Tuy nhiên, gừng có thể gây kích ứng và nóng rát da. Vì vậy, bạn nên thận trọng khi áp dụng các công thức từ nguyên liệu này. Bên cạnh đó, nên chủ động kết hợp các công thức từ nguyên liệu tự nhiên với một số phương pháp chuyên sâu để nhận thấy cải thiện rõ rệt.

Tham khảo thêm:

4.7/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *