5 bài thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối được tin dùng

Thực tế cho thấy, dùng thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng sưng đau và cứng khớp. Hơn nữa còn thúc đẩy tuần hoàn máu, làm tăng khả năng vận động cho khớp. Tuy nhiên đây là giải pháp hỗ trợ không thể thay thế hoàn toàn cho điều trị y tế.

thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối
Thuốc đắp chữa bệnh tràn dịch khớp gối tận dụng nguồn dược liệu tự nhiên lành tính

Tác dụng của thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối là bệnh lý gây ra rất nhiều triệu chứng phiền toái. Ngoài khiến đầu gối bị phù nề, sưng đau thì còn làm giảm khả năng vận động của khớp. Việc điều trị bệnh cùng đòi hỏi tốn nhiều thời gian và phải áp dụng đúng phương pháp.

Bên cạnh các giải pháp điều trị y tế thì rất nhiều người bệnh đã chọn cách kết hợp các phương pháp khác để hỗ trợ khắc phục triệu chứng. Đồng thời cải thiện chức năng vận động cho khớp. Trong đó, dùng thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối là mẹo dân gian được áp dụng rất phổ biến.

Đa phần các bài thuốc đắp đều tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên. Các loại cây thuốc nam như đau xương, lá lốt, ngải cứu, diệp hạ châu… được nhận định là có thể đem lại hiệu quả điều trị tốt.

Ngược xuôi tìm cách chữa mà bệnh chỉ thấy tình trạng viêm đau, thoái hóa khớp của vợ nặng thêm. Thế nhưng may mắn đã ghé thăm khi vợ chồng tôi được giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Nhiều thành phần từ các dược liệu trong bài thuốc đắp có thể tác động lên vùng khớp gối bị tổn thương do tràn dịch. Từ đó cắt nhanh cơn đau và làm giảm tình trạng sưng, phù nề. Hơn nữa còn thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương trên trong khớp.

Chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc đắp có ưu điểm lớn là lành tính và rất dễ áp dụng. Mặc dù không thể tác động toàn diện đến diễn tiến của bệnh nhưng hỗ trợ khắc phục triệu chứng rất nhanh. Việc kiên trì áp dụng đúng cách sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối
Các bài thuốc đắp có thể giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng sưng đau hiệu quả hơn

Chia sẻ 5 bài thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối rất đơn giản

Dân gian lưu truyền rất nhiều các bài thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối. Các bài thuốc đều tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên lành tính và dễ kiếm. Chỉ cần áp dụng đúng cách là người bệnh sẽ nhận được rất nhiều lợi ích.

Dưới đây là 5 bài thuốc đắp từ thảo dược tự nhiên trị tràn dịch khớp gối được áp dụng phổ biến:

1. Đắp dây đau xương chữa tràn dịch khớp gối

Bài thuốc đắp từ dây đau xương được dùng phổ biến trong điều trị bệnh tràn dịch khớp gối. Một số thành phần hoạt chất có dược tính cao trong dây đau xương được nhận định là có khả năng đáp ứng tốt với triệu chứng của bệnh lý này.

Đặc biệt, các nghiên cứu dược lý hiện đại đã chỉ ra rằng, trong dây đau xương có chứa hàm lượng alkaloid dồi dào. Ngoài khả năng chống viêm thì chất này còn giúp hỗ trợ thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương. Việc dùng đắp ngoài cũng cho hiệu quả rất tốt.

Ngoài ra, thành phần dinorditerpen glucosid khá dồi dào trong dây đau xương còn có khả năng ức chế thần kinh trung ương. Từ đó hỗ trợ khắc phục nhanh tình trạng đau nhức, khó chịu mà bệnh gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm dây đau xương cùng với 1 ít sinh khương, lá cây lưỡi hổ, lá lốt
  • Các nguyên liệu này đem rửa sạch rồi thái nhỏ và cho vào cối giã nhuyễn
  • Trộn với 1 ít rượu trắng hoặc 1 ít giấm ăn
  • Bọc hỗn hợp thuốc trong 1 miếng vải sạch rồi đắp lên đầu gối bị ảnh hưởng
  • Nên áp dụng đều đặn 1 – 2 lần/ ngày để rút ngắn thời gian điều trị
  • Trường hợp không chuẩn bị được các nguyên liệu dùng kèm thì bạn có thể dùng dây đau xương đơn lẻ.

CHUYÊN GIA CHIA SẺ CÁCH “ĐÁNH BAY” TRÀN DỊCH KHỚP GỐI, BỆNH KHÔNG QUAY LẠI

2. Chữa tràn dịch khớp gối bằng bài thuốc đắp từ lá lốt

Lá lốt là loại rau gia vị rất quen thuộc giúp làm tăng hương vị cho nhiều món ăn trong ẩm thực. Ngoài ra, thảo dược này còn được dùng phổ biến trong các bài thuốc chữa đau nhức xương khớp. Dùng ngải cứu làm thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối là mẹo dân gian đơn giản rất dễ thực hiện.

Các tài liệu đông y ghi nhận, lá lốt có vị cay nồng và tính ấm. Do có chứa lượng lớn tinh dầu nên thảo dược có mùi thơm tương đối đặc trưng. Một số tác dụng chính của lá lốt bao gồm chỉ thống, ôn trung, tán hàn, tiêu viêm… Nhờ đó mà có thể đáp ứng tốt với các triệu chứng của bệnh tràn dịch khớp gối.

chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc đắp
Lá lốt là vị thuốc nam quen thuộc có thể tận dụng làm thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối

Đắp lá lốt có thể hỗ trợ cải thiện nhanh tình trạng đau nhức và sưng viêm. Ngoài ra, tinh dầu cay nóng trong thảo dược còn giúp phá tan huyết ứ. Từ đó hạn chế được hiện tượng tụ máu tại khớp do tràn dịch quá mức. Hơn nữa còn thúc đẩy tuần hoàn máu để hỗ trợ khắc phục các tổn thương bên trong.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lớn lá lốt tươi cùng với 30g hy thiêm và 25g ngải cứu
  • Các nguyên liệu này ngâm trong nước muối loãng 5 phút
  • Sau đó vớt ra rửa thêm vài ba lần với nước sạch và để ráo
  • Cho vào cối giã nát rồi trộn đều với 1/2 thìa cà phê muối biển
  • Bọc hỗn hợp thuốc trong túi vải mỏng rồi chườm đắp lên khớp gối bị sưng đau

3. Dùng ngải cứu làm thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối

Ngải cứu (ngải diệp) là thảo dược quen thuộc được ứng dụng vào rất nhiều bài thuốc chữa đau nhức xương khớp. Trong đó hoàn toàn có thể dùng thảo dược này để làm thuốc đắp trị bệnh tràn dịch khớp gối.

Theo ghi nhận từ các tài liệu y học cổ truyền, ngải cứu có vị cay hơi đắng và tính ấm. Dùng dược liệu cả bên trong hay đắp ngoài đều có thể phát huy rất tốt tác dụng giảm đau và kháng viêm.

Nhiều thành phần trong cây ngải cứu còn giúp phá tan huyết ứ. Đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu đến chữa lành tổn thương ở mô sụn khớp do tình trạng tràn dịch gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu tươi cùng 3 thìa cà phê muối biển
  • Ngải cứu rửa nhiều lần cho sạch rồi để ráo
  • Sau đó cho thảo dược vào cối và giã sơ qua (không giá quá nát)
  • Tiếp đến cho lên chảo, sao nóng cùng với muối biển trên lửa nhỏ
  • Bọc hỗn hợp thuốc trong miếng vải mỏng rồi chườm lên đầu gối bị ảnh hưởng

4. Đắp lá tía tô chữa tràn dịch khớp gối

Lá tía tô cũng là loại rau gia vị rất quen thuộc trong cuộc sống thường ngày. Ngoài ra, thảo dược này còn được tận dụng để làm vị thuốc chữa bệnh. Bên cạnh hỗ trợ làm giảm các chứng ho cảm thông thường thì lá tía tô còn đáp ứng tốt với các trường hợp bị đau nhức xương khớp.

Trong đó, dùng lá tía tô làm thuốc đắp để chữa tràn dịch khớp gối là mẹo được áp dụng rất phổ biến. Thảo dược có vị cay, tính ấm và không chữa độc. Kinh nghiệm dân gian cho thấy, chỉ cần dùng đắp ngoài có thể giúp làm giảm đau và sưng viêm khớp gối rất tốt.

chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc đắp
Bài thuốc đắp từ lá tía tô giúp khắc phục tốt các triệu chứng bệnh tràn dịch khớp gối

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô ở dạng tươi đem ngâm nước muối loãng 5 phút
  • Vớt ra rồi rửa lại vài ba lần với nước cho sạch rồi để ráo
  • Sau đó cho thảo dược vào cối giã nát
  • Đắp trực tiếp thảo dược lên đầu gối bị sưng đau do tràn dịch

5. Bài thuốc đắp từ diệp hạ châu và rượu gạo nóng

Diệp hạ châu còn được biết đến với tên gọi dân gian là cây chó đẻ. Đây cũng là một trong những dược liệu mà người bệnh có thể tận dụng làm thuốc đắp điều trị tràn dịch khớp gối.

Thảo dược này có vị đắng và tính mát với nhiều công dụng hữu ích cho trị bệnh. Phải kể đến như lương huyết, tán ứ, tiêu viêm, sát trùng, thông huyết mạch… Từ đó có thể khắc phục được nhiều triệu chứng mà bệnh tràn dịch khớp gối gây ra.

Ngoài ra, các phân tích dược lý hiện đại cũng đã tìm thấy nhiều thành phần hoạt chất với dược tính cao có trong diệp hạ châu. Điển hình như flavonoid, alcaloid phyllanthin, isobubialin, niruroidin… Các thành phần này ngoài giúp giảm đau, chống viêm thì còn giúp tăng cường lưu thông máu. Ngoài giúp làm giảm triệu chứng thì còn thúc đẩy chữa lành tổn thương trong khớp.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 30g lá cây diệp hạ châu và 1 ít rượu gạo nóng
  • Rửa sạch thảo dược rồi để ráo rồi cho vào nồi nấu cùng rượu gạo
  • Đến khi cạn hết nước rồi dùng cái khăn sạch bọc thuốc lại
  • Sau đó chườm đắp trực tiếp vào vị trí bị sưng đau
  • Bài thuốc này có thể áp dụng 1 lần/ ngày trong nhiều ngày để phát huy tốt công dụng
bài thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối
Người bị tràn dịch khớp gối có thể áp dụng bài thuốc đắp từ diệp hạ châu để hỗ trợ chữa trị

Lưu ý khi chữa tràn dịch khớp gối bằng các bài thuốc đắp

Dùng thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối là mẹo lành tính rất dễ áp dụng. Thực hiện đúng cách giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tại chỗ rất nhanh. Đồng thời còn giúp thúc đẩy chữa lành tổn thương, ngăn ngừa cứng khớp.

Tuy nhiên để nhận được kết quả tốt và tránh các vấn đề rủi ro phát sinh cần chú ý đến một số thông tin sau:

  • Các bài thuốc đắp chỉ có tác dụng tạm thời, không thể tác động toàn diện đến diễn tiến của bệnh. Tuyệt đối không lạm dụng hay dùng thay thế hoàn toàn cho điều trị y tế.
  • Mỗi bài thuốc đắp có cách thực hiện khác nhau. Cần áp dụng đúng để đảm bảo hiệu quả điều trị. Tuyệt đối không chữa bằng mẹo này khi vùng da ngoài đầu gối xuất hiện tổn thương hở.
  • Các bài thuốc sao nóng rất phù hợp khi tại khớp xuất hiện tình trạng ứ huyết. Chúng giúp phá tan huyết ứ và thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Riêng với trường hợp khớp còn bị sưng phù nhiều thì không nên áp dụng.
  • Khi bị tràn dịch khớp gối, tốt nhất vẫn nên thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và hướng dẫn điều trị. Việc kết hợp với dùng thuốc đắp chỉ có tác dụng hỗ trợ thêm.
  • Nên kết hợp với ăn uống, sinh hoạt điều độ, khoa học. Khi khớp đang sưng đau nhiều hãy dành thời gian nghỉ ngơi. Tuyệt đối không di chuyển quá nhiều hay vận động mạnh.

Bài viết đã chia sẻ thông tin về 5 bài thuốc đắp chữa tràn dịch khớp gối rất hữu dụng. Song đây chỉ là giải pháp hỗ trợ cần kết hợp với điều trị y tế theo chỉ dẫn của bác sĩ để kiểm soát tốt nhất diễn tiến của bệnh.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh – Tiêu dịch, hết sưng, ngăn ngừa tràn dịch khớp gối tái phát 

Xương khớp Đỗ Minh là bài thuốc ra đời cách đây 150 năm, hiện đã trở thành bài thuốc hàng đầu trong điều trị các bệnh lý về xương khớp như tràn dịch khớp gối. Bài thuốc đã giúp HÀNG NGHÌN người khôi phục khả năng vận động, lấy lại sức khỏe, nhận được vô vàn đánh giá, phản hồi tích cực.

[Xem ngay chia sẻ của người bệnh sau khi sử dụng bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh]


Được biết, Xương khớp Đỗ Minh là bài thuốc BÍ TRUYỀN 150 năm của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Để hoàn thiện bài thuốc, các lương y đã chắt lọc những vị thuốc tinh túy trong kho tàng y học dân tộc, tìm ra TỶ LỆ VÀNG khi kết hợp chúng để mỗi dược liệu có thể phát huy công dụng tối ưu.

Từ các thảo dược có công dụng quý trong điều trị bệnh xương khớp, các lương y đã bào chế 5 bài thuốc nhỏ, gồm có:

  • Thuốc đặc trị xương khớp
  • Thuốc hoạt huyết bổ thận
  • Thuốc bổ gan giải độc
  • Thuốc kiện tỳ ích tràng
  • Thuốc xoa bóp
Bài thuốc chữa xương khớp của Đỗ Minh Đường có thành phần hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên
Bài thuốc chữa xương khớp của Đỗ Minh Đường có thành phần hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên

Cơ chế hoạt động của các bài thuốc trên sẽ tập trung vào kích thích khí huyết lưu thông tới gân, xương, dưỡng can, thận, loại bỏ tà khí tích tụ tại sụn khớp, đồng thời dưỡng can, thận, nâng cao sức đề kháng. Mặt khác, thuốc xoa bóp giúp người bệnh giảm đau, sưng, cảm thấy dễ chịu hơn. Nhờ vậy, cả triệu chứng và căn nguyên gây tràn dịch khớp gối sẽ được loại bỏ một cách toàn diện, phòng ngừa bệnh tái phát tối đa.

Xem chi tiết: Tổng hợp những điều người bệnh cần biết về bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh

Bài thuốc mang lại hiệu quả điều trị bệnh toàn diện, triệt để
Bài thuốc mang lại hiệu quả điều trị bệnh toàn diện, triệt để

Bên cạnh đó, bài thuốc còn sở hữu các ưu điểm nổi trội khác như:

  • Thành phần dược liệu hữu cơ, đạt chuẩn GACP – WHO, KHÔNG trộn tân dược, tạp chất, AN TOÀN cho mọi đối tượng.
  • Thuốc có dạng cao đặc tiện lợi, dễ dàng sử dụng, người bệnh không mất công sức, thời gian đun sắc thuốc.
Vườn dược liệu Đỗ Minh Đường sạch, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế
Vườn dược liệu Đỗ Minh Đường sạch, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Bài thuốc cũng góp phần tạo nên tên tuổi của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, giúp đơn vị này nhận được hàng loạt giải thưởng danh giá như: “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoản hảo, nhãn hiệu ưa dùng” năm 2017, “Top 20 thương hiệu nổi tiếng” năm 2020,… Nhờ vậy, hàng loạt người nổi tiếng đã lựa chọn đơn vị này để khám, chữa bệnh như: Nghệ sĩ Xuân Hinh, nghệ sĩ Văn Báu, diễn viên Lê Bá Anh, diễn viên Minh Tuấn,…

Xem thêm: 5 lý do khiến Đỗ Minh Đường trở thành địa chỉ vàng cho bệnh nhân xương khớp

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường nhận được nhiều giải thưởng cao quý
Nhà thuốc Đỗ Minh Đường nhận được nhiều giải thưởng cao quý

Nếu bạn đang bị tràn dịch khớp gối, cần điều trị bệnh triệt để, không tái phát, hãy liên hệ ngay nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn phác đồ dùng thuốc phù hợp theo thông tin sau:

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *