Thoát Vị Đĩa Đệm L5 S1 Là Gì? Sự Nguy Hiểm Và Cách Điều Trị

Thoát vị đĩa đệm L5 S1 là tình trạng lượng nhân nhầy tồn tại trong đĩa đệm kết nối đốt sống L5 S1 bị rỉ và thoát ra khỏi vị trí ban đầu. Tình trạng này gây ra một số triệu chứng nghiêm trọng như tê bì và đau nhức liên tục tại vùng thắt lưng, lan rộng xuống dưới mông. Ngoài ra nhân nhầy thoát ra có thể chèn ép vào dây thần kinh vận động, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi di chuyển, quá trình lưu thông máu bị cản trở.

Thoát vị đĩa đệm L5 S1 là gì? Sự nguy hiểm và cách điều trị
Tìm hiểu thoát vị đĩa đệm L5 S1 là gì? Sự nguy hiểm và cách điều trị

Vị trí của đĩa đệm L5 S1

Cột sống gồm 33 đốt sống. Chúng được phân ra thành 5 đoạn, bao gồm

  • 7 đốt sống cổ C1-C7
  • 12 đốt sống ngực D1 – D12
  • 5 đốt sống thắt lưng L1 – L5
  • 5 đốt sống cùng S1 – S5
  • Từ 3 – 5 đốt sống cụt.

Trong đó, L5  được xác định là đốt sống cuối cùng đối với đốt sống thắt lưng, S1 là vị trí cũng như đốt sống đầu tiên của xương cùng. Đốt sống L5 và đốt sống S1 được ngăn cách với nhau bởi đĩa đệm.

Đĩa đệm là một bộ phận có tính đàn hồi cao, nằm giữa hai đốt sống, giúp bảo vệ dây thần kinh và cột sống khỏi những tác động cơ học khi thực hiện các hoạt động sinh hoạt thường ngày và trong cuộc sống.

Theo các chuyên gia, trong hệ thống đốt sống thắt lưng tồn tại ở cơ thể người, đốt sống L5 S1 là cặp đốt sống quan trọng. Bởi đây là nơi chịu nhiều tác động, áp lực từ trọng lượng của cơ thể, sự vận động và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế, phần đa những trường hợp bị tổn thương, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đều xuất hiện tại vị trí này.

Thoát vị đĩa đệm L5 S1 là gì?

Thoát vị đĩa đệm L5 S1 là tình trạng đĩa đệm nằm giữa hai đốt sống L5 và S1 bị thoái hóa hoặc bị tổn thương khiến lượng nhân nhầy tồn tại trong đĩa đệm bị rỉ và thoát ra khỏi vị trí ban đầu của nó.

Sau khi thoát ra ngoài, khối nhân nhầy sẽ tác động, chèn ép vào dây thần kinh và mạch máu. Từ đó làm cản trở quá trình lưu thông máu đến các bộ phận trong cơ thể. Đồng thời gây ra nhiều khó khăn cho các hoạt động sinh hoạt thường ngày, sức khỏe tổng thể bị suy yếu.

Thoát vị đĩa đệm L5 S1
Thoát vị đĩa đệm L5 S1 là tình trạng lượng nhân nhầy tồn tại trong đĩa đệm kết nối đốt sống L5 S1 bị rỉ và thoát ra khỏi vị trí ban đầu

Triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

Khi mắc bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1, người bệnh sẽ nhận thấy cơ thể và vùng thắt lưng xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu sau:

  • Đau nhức vùng thắt lưng và mông: Đau nhức nghiêm trọng từ vùng thắt lưng xuống mông là triệu chứng điển hình của bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh lý, cơn đau có thể xuất hiện một cách âm ỉ và kéo dài, đau từ từ hoặc đột ngột đau nhói.
  • Cơn đau xuất hiện và chạy dọc theo dây thần kinh: Ban đầu cơn đau sẽ xảy ra quanh vùng thắt lưng. Sau đó tình trạng này theo dây thần kinh lan rộng xuống vùng mông. Đối với những trường hợp nặng, người bệnh có thể cảm nhận cơn đau lan xuống mặt trước và mặt sau của vùng đùi. Cuối cùng di chuyển xuống dưới bàn chân.
  • Đau nghiêm trọng, gặp nhiều khó khăn khi di chuyển, vận động: Cơn đau có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên tình trạng đau nhức sẽ nghiêm trọng hơn khi bệnh nhân vận động, di chuyển, làm việc hoặc thực hiện một vài cử động nhỏ như hít sâu, hắt hơi. Cơn đau sẽ nhanh chóng  thuyên giảm khi người bệnh thư giãn, nghỉ ngơi.
  • Tê và mất cảm giác ở chân: Khi nhân nhầy thoát ra ngoài, tác động và chèn ép lên dây thần kinh L5, người bệnh sẽ nhận thấy chân và mu bàn chân có cảm giác đau nhức kèm theo tê yếu, khả năng vận động và co duỗi bị hạn chế. Đối với những trường hợp có dây thần kinh bị tổn thương nặng, người bệnh có thể bị rối loạn vận động và mất cảm giác.
  • Yếu cơ bắp: Lượng nhân nhầy trong đĩa đệm bị rỉ và thoát ra ngoài có thể tác động và làm ảnh hưởng đến dây thần kinh nối với cơ bắp. Từ đó khiến cơ bắp trở nên yếu đi. Điều này làm cản trở các hoạt động sinh hoạt của người bệnh. Cụ thể như nâng đồ vật, vận động, đi bộ.
  • Rối loạn chức năng bàng quang và ruột: Khi bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 tiến triển theo chuyển theo chiều hướng xấu và chuyển sang giai đoạn nặng, bệnh nhân sẽ có dấu hiệu rối loạn chức năng bàng quang và ruột. Điều này xuất hiện là do hệ cơ thắt bị nhân nhầy chèn ép khiến hoạt động của cơ thắt bị rối loạn. Cuối cùng dẫn đến rối loạn chức năng và làm mất kiểm soát ruột, bàng quang.

Bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 xuất hiện do đâu?

Bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 xảy ra do những nguyên nhân sau:

  • Lão hóa: Bệnh thoát vị đĩa đệm xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên bệnh xảy ra phổ biến hơn ở những người có độ tuổi trên 40. Điều nay xuất hiện là do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, cấu trúc xương dần thoái hóa, cấu trúc sụn khớp mất đi sự linh hoạt v dần bị phá hủy, đĩa đệm hư tổn, mất nước, nhân nhầy khô đi, bao xơ bị vỡ…
  • Chấn thương: Chấn thương xương khớp xảy ra khi lao động hoặc khi thực hiện các hoạt động sinh hoạt thường ngày như tai nạn thể thao, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, té ngã, va đập mạnh… khiến cột sống bị ảnh hưởng và bị tổn thương. Đồng thời làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm nói chung và bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 nói riêng.
  • Thói quen sinh hoạt và làm việc sai tư thế: Thói quen sinh hoạt và làm việc sai tư thế sẽ tạo ra nhiều áp lực tác động lên cột sống và đĩa đệm. Từ đó khiến các bộ phận dễ bị thoái hóa, nhân nhầy thoát ra ngoài. Một số thói quen sinh hoạt và làm việc sai tư thế gồm mang vác vật nặng, nâng vật cồng kềnh không đúng tư thế, ngồi cong vẹo cột sống, kiễng chân lấy đồ vật trên cao, cúi người bê vật nặng…
  • Thừa cân béo phì: Toàn bộ trọng lượng của cơ thể được cột sống thắt lưng nâng đỡ. Vì thế áp lực lên vùng cột sống thắt lưng sẽ tăng cao khi trọng lượng cơ thể tăng. Việc gánh chịu một trọng lượng vượt mức sẽ khiến đĩa đệm và cột sống bị tổn thương, dễ thoái hóa, mất đi sự linh hoạt  và tính đàn hồi. Từ đó khiễn đĩa đệm dễ phình ra, đĩa đệm dễ bị thoát vị.
  • Di truyền, bẩm sinh: Những người bẩm sinh đã có những bệnh lý liên quan đến cột sống như gai cột sống, vẹo hoặc gù cột sống… thuộc nhóm đối tượng có khả năng cao mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.
Chấn thương
Bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 xuất hiện do chấn thương

Mức độ nguy hiểm của bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

Tình trạng tê bì và đau nhức vùng thắt lưng, mông, chân do bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 gây ra sẽ khiến các hoạt động sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân bị cản trở, khả năng vận động và di chuyển suy yếu. Lâu ngày người bệnh có thể bị yếu cơ và teo cơ.

Ngoài ra nếu không sớm thăm khám và điều trị, người bệnh còn có nguy cơ cao mắc phải nhiều biến chứng nguy hiểm sau:

  • Bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính: Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống nếu không được điều trị sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính. Khi đó quá trình điều trị bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn, tình trạng tê bì và đau nhức thường xuyên xuất hiện nhưng không thể kiểm soát.
  • Đau rễ thần kinh, hội chứng chùm đuôi ngựa: Tình trạng thoát vị đĩa đệm khiến dây thần kinh bị chèn ép, mức độ chèn ép càng lớn khi thoái vị càng nhiều. Đối với những trường hợp nặng, người bệnh sẽ có nguy cơ cao mắc chứng đau rễ dây thần kinh, nguy hiểm hơn rễ dây thần kinh có thể bị đứt. Ngoài ra chức năng và khả năng hoạt động của rễ dây thần kinh sẽ bị suy giảm, mất kiểm soát khi mức độ chèn ép càng mạnh. Lâu ngày gây ra hội chứng chùm đuôi ngựa.
  • Mất cảm giác, rối loạn cảm giác: Khi dây thần kinh chi phối cảm giác bị tổn thương gặp vấn đề và không hoạt động đúng với chức năng vốn có, biến chứng mất cảm giác và rối loạn cảm giác sẽ xuất hiện.
  • Mất tự chủ khi vệ sinh cá nhân, đại tiểu tiện không kiểm soát: Tình trạng đại tiểu tiện không kiểm soát, mất tự chủ trong vệ sinh cá nhân sẽ xuất hiện khi hoạt động của bàng quang và ruột bị mất kiểm soát do hệ cơ thắt bị rối loạn.
  • Bại liệt, tàn phế, mất khả năng vận động: Bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 khiến hoạt động sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân bị cản trở, khả năng vận động và di chuyển suy yếu. Lâu ngày dẫn đến yếu cơ và teo cơ. Cùng với những tổn thương nặng xảy ra trên dây thần kinh vận động, tình trạng yếu cơ và teo cơ sẽ làm tăng nguy cơ bại liệt, tàn phế, bệnh nhân mất khả năng vận động.

Chẩn đoán bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

Để chẩn đoán chính xác bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1, bác sĩ  chuyên khoa sẽ dựa trên kết quả khám lâm sàng và xét nghiệm.

1. Khám lâm sàng

  • Khám cột sống thắt lưng: Tình trạng tê bì và đau nhức xảy ra khi hiện tượng sưng, viêm và bệnh thoát vị đĩa đệm xảy ra trên vùng cột sống L5 S1. Khi khám lâm sàng, bác sĩ chuyên khoa sẽ nhận thấy khu vực này có dấu hiệu sưng đỏ, dùng tay chạm vào cảm thấy nóng và đau.
  • Kiểm tra thần kinh: Để kiểm tra thần kinh, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số bài kiểm tra nhỏ. Điển hình như kiểm tra chức năng vận động, khả năng giữ thăng bằng khi bệnh nhân di chuyển và đi bằng mũi chân. Thông qua kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ xác định được những tổn thương và dấu hiệu bất thường của những dây thần kinh.
  • Khả năng vận động: Một số bài tập như duỗi và nâng cao chân để kiểm tra những ảnh hưởng và mức độ hoạt động của chi dưới. Một số bài tập vận động ở hông và lưng giúp kiểm tra mức độ tổn thương và mức độ ảnh hưởng đến cột sống của bệnh thoát vị đĩa đệm.
  • Nâng chân: Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng khiến hai chân bị ảnh hưởng, làm giảm khả năng vận động. Chính vì thế bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bạn nâng chân hoặc thực hiện một số bài tập khác có liên quan đến khả năng duỗi và nâng chân. Từ đó kiểm tra biểu hiện đau nhức và mức độ đau khi nâng chân quá mức.
Chẩn đoán bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1
Chẩn đoán bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

2. Xét nghiệm

Sau khi khám lâm sàng, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm một số xét nghiệm hình ảnh. Điều này sẽ giúp kết quả chẩn đoán trở nên chính xác hơn.

Một số xét nghiệm hình ảnh thường được chỉ định gồm:

  • Chụp X-quang: Chụp X-quang là phương pháp chẩn đoán bệnh thoát vị đĩa đệm được ưu tiên sử dụng. Kết quả chẩn đoán từ phương pháp ngày sẽ giúp bác sĩ xác định được những điểm bất thường tồn tại ở vùng cột sống thắt lưng. Cụ thể như gai cột sống, hẹp đốt sống.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chụp cộng hưởng từ MRI được đánh giá là một kỹ thuật tiên tiến nhất có khả năng chẩn đoán những vấn đề có liên quan đến vùng cột sống thắt lưng. Dựa trên hình ảnh thu được từ kỹ thuật này, bác sĩ chuyên khoa có thể xác định chính xác dạng tổn thương, vị trí bị tổn thương, mức độ tổn thương xương khớp, dây thần kinh và mạch máu do bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra, tình trạng thoát vị chèn ép vào tủy sống…
  • Chụp điện toán cắt lớp (CT Scan): Chụp điện toán cắt lớp (CT Scan) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được thực hiện bằng cách sử dụng tia X tạo ra kết quả chứa hình ảnh cắt ngang vùng đốt sống thắt lưng. Khi tiến hành CT Scan, máy quét sẽ nhanh chóng di chuyển vòng quanh cơ thể, sau đó gửi hình ảnh về máy tính. Dựa vào kết quả từ kỹ thuật này, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành phân tích để xác định sự có mặt của những điểm bất thường.

Phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

Tùy thuộc vào lượng nhân nhầy thoát ra ngoài, mức độ tổn thương và mức độ chèn ép vào hệ thống dây thần kinh, mức độ nghiêm trọng của bệnh lý (chưa có biến chứng / mãn tính / có biến chứng), mức độ đáp ứng… phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 ở mỗi người không nhau.

Thông thường bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bệnh nhân điều trị riêng lẻ hoặc sử dụng đồng thời những phương pháp điều trị sau:

1. Sử dụng thuốc

Thông thường để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1, bác sĩ chuyên khoa sẽ ưu tiên sử dụng các loại thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ… để kiểm soát bệnh lý và làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Bởi đây là một phương pháp mang tính tiện lợi và có khả năng phát huy tác dụng chữa bệnh trong thời gian ngắn.

Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến gồm:

  • Thuốc giảm đau

Để cải thiện cơn đau do bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 gây ra, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê cho bạn một đơn thuốc có chứa loại thuốc giảm đau phù hợp. Thông thường thuốc Acetaminophen (Tylenol) sẽ được chỉ định để kiểm soát cơn đau.

Tuy nhiên đối với những trường hợp nặng, cơn đau thường xuyên xuất hiện hoặc nặng nề hơn so với bình thường, bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc và kê cho bạn một số loại thuốc giảm đau mạnh, có chứa chất gây nghiện.

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Các loại thuốc thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoạt động bằng cách ức chế quá trình tổng hợp và sản sinh prostalandin – một chất có khả năng kích thích cơn đau. Từ đó giúp giảm đau hiệu quản.

Ngoài ra, các thuốc chống viêm không steroid còn có tác dụng cải thiện tình trạng sưng đỏ, giảm viêm và phòng ngừa tổn thương lan rộng, phát triển theo hướng xấu.

Các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) thường được chỉ định gồm Ibuprofen (Advil, Motrin), Celecoxib (Celebrex), Naproxen (Aleve, Naprosyn), Aspirin (Bufferin, Bayer, Ecotrin).

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)
Dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) chữa thoát vị đĩa đệm L5 S1
  • Thuốc giãn cơ

Bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 có thể tác động và khiến cơ bắp xung quanh xương khớp bị co thắt dẫn đến tê bì và đau đớn nghiêm trọng. Để cải thiện tình trạng cơn đau và ức chế sự co thắt của xương khớp, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bạn sử dụng một số loại thuốc giãn cơ như Dantrolene, Metaxalone, Diazepam, Baclofen, Therabenzaprine, Carisoprodol…

  • Thuốc streroid

Đối với những trường hợp nặng, hiện tượng nhân nhầy chèn ép khiến dây thần kinh và các mạch máu bị tổn thương nghiêm trọng, bác sĩ chuyên khoa có thể cân nhắc và yêu cầu bệnh nhân tiến hành tiêm tĩnh mạch với thuốc streroid ngoài màng cứng.

Cơ chế hoạt động của thuốc streroid tương tự như cortisone. Cortisone là một loại hormone có khả năng tác động, ức chế các hoạt động cùa hệ miễn dịch trong cơ thể. Từ đó cải thiện tình trạng viêm, sưng và đau nhức tại khu vực có đĩa đệm bị thoát vị. Đồng thời giúp khôi phục khả năng di chuyển và vận động.

  • Lưu ý an toàn

Việc đưa các loại thuốc vào quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1 có thể giúp bệnh nhân kiểm soát tốt tình trạng sưng, viêm và nóng đỏ tại vùng cột sống thắt lưng L5 S1. Đồng thời làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơ đau, cải thiện khả năng đi lại và vật động của người bệnh.

Tuy nhiên tất cả loại thuốc chữa bệnh nêu trên đều có khả năng gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng (nhất là khi sử dụng kéo dài và sử dụng liều cao). Điển hình như bệnh loãng xương, xương giòn và dễ gãy, phù nề, bệnh về hệ tiêu hóa (đau dạ dày, loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, viêm dạ dày)…

Chính vì thế, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc, kéo dài thời gian sử dụng hoăc thay đổi lùi dùng.

2. Vật lý trị liệu

Song song với việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần áp dụng thêm kỹ thuật vật lý trị liệu để giảm đau, giảm sưng viêm và cải thiện khả năng vận động. Đồng thời hỗ trợ quá trình chữa thoát vị đĩa đệm.

Một số kỹ thuật vật lý trị liệu được áp dụng phổ biến gồm:

  • Nhiệt trị liệu: Việc áp dụng biện pháp nhiệt trị liệu sẽ giúp giảm đau, giãn mạch, tăng cường lưu thông máu, tăng dinh dưỡng và chuyển hóa tại chỗ, giảm co thắt, giảm chèn ép thần kinh, điều hòa và thư giãn thần kinh.
  • Điện trị liệu: Sử dụng xung điện với cường độ phù hợp, tần số thấp và trung bình giúp giảm đau, tăng dẫn truyền thần kinh, kích thích thần kinh cơ, giảm đau, kích thích não giải phóng endorphine.
  • Siêu âm: Giãn mạch, chống viêm, giảm đau, tăng tuần hoàn và chuyển hóa, làm mềm cơ và giãn cơ.
  • Laser: Đốt cháy một phần nhân nhầy bằng cách chiếu tia laser xuyên qua da. Từ đó làm giảm phần nhân nhầy thoát vị, giúp nhân nhầy trở về vị trí ban đầu, giảm áp suất bên trong đĩa đệm, giảm chèn ép lên dây thần kinh.
  • Vận động trị liệu: Bài tập, động tác trị liệu có khả năng tác động lên cơ bụng, vùng cột sống thắt lưng, cơ mông, cơ đùi. Từ đó giúp kéo giãn cột sống, nâng cao sự linh hoạt và dẻo dai của đĩa đệm và cột sống, giảm chèn ép thần kinh, tăng sức mạnh cơ bắp và phục hồi đĩa đệm.
  • Kéo giãn cột sống: Sử dụng lực cơ học tác động và kéo giãn cột sống để rút ngắn thời gian phục hồi nguyên vẹn đĩa đệm và giảm áp lực lên vị trí này.

3. Phẫu thuật

Phẫu thuật sẽ được xem xét và áp dụng khi cơn đau xuất hiện liên tục và dữ dội trong thời gian dài, bệnh nhân không có đáp ứng tốt với các phương pháp bảo tồn hoặc bắt đầu xuất hiện các biến chứng như rối loạn chức năng ruột và bàng quang, mất cảm giác, mất kiểm soát đại tiểu tiện.

Phẫu thuật điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 có hai hình thức. Bao gồm: Phẫu thuật loại bỏ phần nhân đệm thoát vị ra ngoài và phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo.

Phẫu thuật
Phẫu thuật trị thoát vị đĩa đệm sẽ chỉ định khi cơn đau xuất hiện liên tục và dữ dội trong thời gian dài

Với hai hình thức nêm trên, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bệnh nhân áp dụng một trong những phương pháp phẫu thuật dưới đây dựa trên mức độ tổn thương:

  • Mổ hở: Mổ hở là phương pháp phẫu thuật truyền thống. Do có mức độ xâm lấn nhiều nhất nên rủi ro phát sinh cũng cao, dễ gây nhiễm trùng và có thể để lại di chứng. Tuy nhiên phương pháp này có khả năng chữa bệnh triệt để, có thể áp dụng ở nhiều đối tượng, chi phí điều trị rẻ.
  • Phẫu thuật nội soi: Phẫu thuật nội soi là phương pháp chữa trị ít xâm lấn, ít biến chứng, ít gây đau đớn, có độ an toàn cao, thời gian phục hồi nhanh, tỉ lệ thành công lớn và có khả năng điều trị dứt điểm bệnh lý. Tuy nhiên phẫu thuật nội soi không được khuyến cáo sử dụng cho những trường hợp bệnh nặng, khối nhân thoái vị có chèn ép lên khu vực đuôi ngựa, mức độ thoát vị lớn…
  • Phẫu thuật Mini – COD: Thông qua một đường rạch nhỏ, phương pháp phẫu thuật Mini – COD có khả năng loại bỏ khối nhân thoát vị, không khiến các mô xung quanh bị tổn thương.

Chế độ sinh hoạt và ăn uống cho người bị thoát vị đĩa đệm L5 S1

Để hỗ trợ quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1, người bệnh cần xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì các hoạt động sinh hoạt phù hợp. Cụ thể:

  • Để làm giảm áp lực lên đĩa đệm và cột sống, người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi, không làm việc gắng sức. Hạn chế hoặc di chuyển và vận động nhẹ nhàng.
  • Tránh thực hiện những tư thế sai khi ngồi, nằm hoặc đứng. Luôn giữ thằng vai và lưng, tránh mang vác vật nặng.
  • Đeo đai lưng theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
  • Chú ý tăng cường bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt người bệnh nên bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin và chất chống oxy hóa.

Biện pháp phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

Để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm đốt sống L5 S1, bạn cần:

  • Chú ý đến những tư thế khi vận động và làm việc để giảm áp lực lên cột sống, đĩa đệm và phòng ngừa tổn thương.
  • Tăng cường vận động, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe xương khớp.
  • Thường xuyên thay đổi tư thế khi phải đứng lâu, ngồi nhiều và trong lúc ngủ.
  • Kiểm soát cân nặng phù hợp. Tránh thừa cân, béo phì.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Từ bỏ các thói quen xấu như hút thuốc, uống nhiều rượu bia, sử dụng chất kích thích, thức khuya.
  • Đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe định kỳ để phòng ngừa các bệnh xương khớp.
Tăng cường vận động, thường xuyên luyện tập thể dục thể theo
Tăng cường vận động, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao

Bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 có khả năng làm suy giảm chức năng vận động và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác khi không sớm thăm khám và điều trị. Chính vì thế, người bệnh nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và chữa bệnh ngay khi tình trạng sưng đau xương khớp và tê bì xuất hiện.

5/5 - (7 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *