Bác Lê Thị Chung - giáo viên về hưu đã chống chọi trước những cơn đau nhức tại khớp gối hàng chục năm nay. Tưởng chừng phải sống chung với bệnh thì may mắn đã đến với bác.

Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng tiêm tế bào gốc

Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng tiêm tế bào gốc sử dụng mô của người bệnh để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thoái hóa và ngăn ngừa các biến chứng. Mặc dù đây là liệu pháp điều trị tương đối mới nhưng được cho là có hiệu quả tương đối cao.

điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc
Tìm hiểu phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là gì?

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc (hay còn gọi là điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc mô mỡ tự thân) là phương pháp điều trị sử dụng các tế bào mô mỡ ở thắt lưng của chính người bệnh (khoảng 50 ml mỗi lần) sau đó tách chiết tế bào gốc. Tế bào gốc sẽ được nhân lên ở phòng thí nghiệm và được tiêm vào khớp gối để giảm đau và cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp gối.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ thành công của phương pháp này lên đến 83% sau 1 lần tiêm tế bào gốc. Tuy nhiên, hiệu quả thường phụ thuộc vào độ tuổi của người bệnh. Tuổi càng cao, tế bào gốc trong các mô mỡ càng ít và việc nuôi cấy, nhân tế bào gốc có thể gặp nhiều khó khăn. Trong một số trường hợp, quá trình nuôi cấy tế bào gốc ở người lớn tuổi có thể kéo dài đến 3 tuần hoặc hơn.

Trong những năm gần đây, Bộ Y tế đã chính thức cấp phép chữa thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc cho Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh.

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Tuy nhiên, đây là một liệu pháp điều trị mới còn đang được nghiên cứu và phát triển. Do đó, người bệnh nên trao đổi cụ thể với bác sĩ để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.

Tiêm tế bào gốc vào khớp gối có an toàn không?

Hầu hết các liệu pháp sử dụng tế bào gốc trưởng thành được coi là an toàn và các tế bào được thu thập từ chính người bệnh. Điều này có thể giảm thiểu các nguy cơ và tác dụng phụ không mong muốn. Các tác dụng phụ phổ biến có thể bao gồm gây sưng và đau tạm thời ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối.

Hầu hết các trường hợp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc trưởng thành được xem là an toàn. Tuy nhiên, liệu pháp này có thể mang lại nhiều rủi ro tương tự như các thủ tục điều trị y tế khác, chẳng hạn như nhiễm trùng.

chính thức cấp phép chữa thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc
Liệu pháp chữa thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc trưởng thành được cho là an toàn 

Bên cạnh đó, các rủi ro có thể tăng lên nếu:

  • Sử dụng một loại tế bào gốc khác để điều trị thoái hóa khớp gối. Ví dụ như một tế bào gốc đa năng thay vì một tế bào gốc trưởng thành.
  • Các tế bào gốc được hòa lẫn với một số loại dung môi hoặc hóa chất khác.
  • Thời gian nuôi cấy lâu dài hoặc được nuôi cấy trong môi trường không đảm bảo.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy áp dụng liệu pháp tế bào gốc điều trị thoái hóa khớp gối có thể làm tăng nguy cơ hình thành các khối u sau này.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Tiêm tế bào gốc trưởng thành vào khớp gối có thể có thể cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp, thoái hóa khớp, và tăng cường sức khỏe chung ở khớp gối.

tiêm tế bào gốc vào khớp gối
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng hiệu quả

Theo một số nghiên cứu đánh giá, khi tiêm tế bào gốc vào khớp gối có thể mang lại một số hiệu quả như:

  • Tăng cường phát triển các tế bào sụn cần thiết cho hoạt động của khớp gối.
  • Ức chế viêm, cải thiện tình trạng viêm khớp và ngăn ngừa quá trình thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng.
  • Giải phóng protein cytokine có thể làm chậm quá trình thoái hóa sụn khớp, giảm đau và hạn chế tình trạng viêm xương khớp.

Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối thay thế

Thông thường tình trạng thoái hóa khớp gối gây đau đầu gối mãn tính hoặc hạn chế vận động, người bệnh có thể thực hiện các phương pháp điều trị truyền thống bao gồm:

1. Vật lý trị liệu

Hầu hết các chương trình vật lý trị liệu hỗ trợ tăng cường, kéo dài và cải thiện khả năng di chuyển ở khớp gối. Mục tiêu của vật lý trị liệu thường bao gồm:

  • Tăng cường cơ bắp xung quanh đầu gối cũng như mông và hông.
  • Kéo căng các cơ bắp và gân khéo để tăng cường sự chuyển động linh hoạt ở đầu gối.
  • Khuyến khích trao đổi các chất lỏng và chất dinh dưỡng trong khớp gối và cơ thể.
  • Cải thiện các tư thế và ngăn ngừa thoái hóa khớp tái phát trong tương lai.

2. Sử dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau có thể được sử dụng tạm thời để cải thiện tạm thời tình trạng viêm đau khớp gối. Các loại thuốc phổ biến thường bao gồm:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen, aspirin, ibuprofen có thể làm giảm đau và cải thiện tình trạng viêm ở khớp gối.
  • Thuốc giảm đau theo toa như thuốc ức chế COX-2 có thể được chỉ định khi các loại thuốc giảm đau không kê đơn không mang lại hiệu quả điều trị.
  • Thuốc bôi giảm đau tại chỗ được sử dụng trực tiếp lên da đầu gối. Các loại thuốc áp dụng tại chỗ thường có tác dụng tạm thời nhưng ít khi gây ra tác dụng phụ và rủi ro không mong muốn, phổ biến là gây đau dạ dày.
Chi phí điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc
Hầu hết các trường hợp thoái hóa khớp gối có thể được điều trị bằng thuốc

3. Tiêm thuốc trực tiếp vào đầu gối

Nếu các loại thuốc và phương pháp vật lý trị liệu không mang lại hiệu quả điều trị, bác sĩ có thể đề nghị tiêm thuốc để cải thiện tình trạng thoái hóa khớp gối.

Một số loại thuốc phổ biến thường bao gồm:

  • Tiêm axit hyaluronic có thể cung cấp chất lỏng bôi trơn cho khớp gối và hỗ trợ giảm đau.
  • Tiêm trị liệu huyết tương giàu tiểu cầu có thể hỗ trợ giảm đau, cải thiện chức năng và kích thích sữa chữa các mô bị tổn thương.
  • Tiêm Cortisone có thể hạn chế tình trạng viêm khớp và ngăn ngừa tình trạng mất sụn ở đầu gối. Mục tiêu khi tiêm Cortisone là giảm viêm, cải thiện tình trạng cứng khớp gối, ngăn ngừa sưng và đau.

4. Phẫu thuật

Hầu hết các trường hợp thoái hóa khớp gối không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng và các phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả điều trị, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để ngăn ngừa các triệu chứng.

Phẫu thuật phổ biến nhất là thay thế toàn bộ khớp gối. Các loại phẫu thuật khác ít phổ biến hơn có thể bao gồm phẫu thuật thay thế một phần đầu gối và phẫu thuật cắt bỏ xương khớp gối.

Phẫu thuật khớp gối thường không dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về các rủi ro và lợi ích trước khi thực hiện điều trị.

Liệu pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là một lĩnh vực tương đối mới và đang được nghiên cứu mở rộng. Tuy nhiên theo các thống kê ban đầu cho thấy, hiệu quả của liệu pháp tương đối cao.

Người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể về lợi ích và rủi ro của liệu pháp tiêm tế bào gốc vào khớp gối trước khi tiến hành điều trị.

5/5 - (1 bình chọn)

Nổi tiếng với đội ngũ bác sĩ Y học cổ truyền đầu ngành, sở hữu bài thuốc thảo dược đặc trị bệnh xương khớp hiệu quả, an toàn cùng dịch vụ y tế chất lượng cao, Trung tâm Thuốc dân tộc hiện là lựa chọn của đông đảo bệnh nhân xương khớp. [Xem ngay]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *