Nổi mụn ở nách – Cảnh giác biến chứng nguy hiểm!

Do tiết nhiều mồ hôi nên nách là khu vực dễ bị nổi mụn và mắc chứng viêm nang lông. Tình trạng nổi mụn ở nách thường đặc trưng bởi những nốt mụn có kích thước lớn, viêm, sưng to, kèm theo biểu hiện ửng đỏ và có cảm giác đau nhức, khó chịu nghiêm trọng. Ngoài ra nếu không sớm thăm khám, chăm sóc và xử lý đúng cách, người bị mụn sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng, mụn lây lan sang nhiều vị trí khác, dai dẳng và khó điều trị.

Nổi mụn ở nách
Nổi mụn ở nách thể hiện cho tình trạng viêm, nhiễm khuẩn và bít tắc lỗ chân lông do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hoặc do nhiễm tụ cầu khuẩn

Nổi mụn ở nách là gì?

Nổi mụn ở nách thể hiện cho tình trạng viêm, nhiễm khuẩn và bít tắc lỗ chân lông do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh dẫn đến tích tụ dầu thừa, tích tụ da chết ở nách hoặc do nhiễm tụ cầu khuẩn.

Khi nhiễm trùng xuất hiện, vùng da dưới cánh tay sẽ có dấu hiệu đỏ và sưng to tại một vị trí (biểu hiện đầu của nốt mụn). Sau 1 – 2 ngày phát triển, một lượng mủ nhất định sẽ ứ đọng tại nốt mụn kèm theo cảm giác khó chịu và đau nhức nghiêm trọng.

Trong trường hợp mụn nhọt ở nách xuất hiện dai dẳng, kéo dài trên 2 tuần, không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc phát triển theo chiều hướng xấu, người bệnh cần đến chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Để xử lý mụn nhọt dưới nách, người bệnh có thể được yêu cầu tiểu phẫu để dẫn lưu chất dịch và mủ ra ngoài. Đồng thời khắc phục triệu chứng đau nhức.

Dấu hiệu nhận biết nổi mụn dưới nách

Khi một hoặc nhiều nốt mụn nhọt hình thành tại vùng da dưới cánh tay, người bệnh sẽ nhận thấy tại khu vực này xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu sau:

  • Một hoặc nhiều nốt mụn sưng đỏ nổi cộm dưới nách (nách trái, nách phải hoặc cả hai)
  • So với các loại mụn thông thường và nhiều vị trí nổi mụn khác, mụn nhọt dưới nách thường cứng và tạo cảm giác đau nhức nhiều hơn
  • Xuất hiện một bọc mủ có màu vàng hoặc màu trắng trong nhọt
  • Tại khu vực ổ nhọt phát sinh cảm giác ngứa ngáy khi sờ. Cảm giác này cũng có thể xuất hiện tại vùng da xung quanh
  • Tại vùng da dưới cánh tay, nốt mụn có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc tụ lại theo từng đám tạo thành các nốt mụn lớn.

Trong trường hợp mụn nhọt nổi nhiều dưới nách, tại khu vực này sẽ hình thành các mảng nhiễm trùng lớn. Tình trạng này có thể gây nguy hiểm, làm phát sinh các biến chứng nghiêm trọng nên cần phải sớm nhờ đến sự chăm sóc và điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Xuất hiện một bọc mủ có màu vàng hoặc màu trắng trong nhọt
Xuất hiện một bọc mủ có màu vàng hoặc màu trắng trong nhọt khi nổi mụn dưới nách

Nguyên nhân gây nổi mụn ở nách

Thực tế cho thấy có nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động khiến các nốt mụn nhọt hình thành và phát triển ở nách. Trong đó có một số nguyên nhân thường gặp gồm:

1. Vùng da nách bị cọ xát quá nhiều

Vì là vùng da dưới cánh tay nên những chuyển động hàng ngày cũng có thể tác động và khiến nách bị cọ xát.

Ngoài ra nếu bạn thường xuyên mặc những bộ trang phục bó sát vào cơ thể, không có khả năng thấm hút mồ hôi dưới cánh tay, hoạt động tiết bã nhờn cùng với sự cọ xát giữa da và áo sẽ làm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, tăng nguy cơ viêm lỗ chân lông và hình thành các nốt mụn.

2. Viêm lỗ chân lông ở nách

Trong trường hợp vi khuẩn xâm nhập khiến các nang lông ở nách bị tổn thương và viêm nhiễm, bạn sẽ có nguy cơ cao đối mặt với nhiều nốt mụn nhọt tại khu vực này. Viêm lỗ chân lông ở nách thường khiến da nách sưng đỏ và hình thành nhiều đốm nhỏ màu trắng lan rộng tại vị trí nang lông.

Nổi mụn do viêm lỗ chân lông ở nách ít gây nguy hiểm. Tuy nhiên quá trình điều trị bệnh cần phải tiến hành càng sớm càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa phát sinh tình trạng bội nhiễm, nhiễm trùng da, nang lông bị tổn thương vĩnh viễn và tránh tạo ra nhiều vết sẹo ở nách.

3. Nhổ / cạo lông nách

việc làm sạch vùng da dưới cánh tay bằng cách sử dụng dao cạo hoặc nhổ lông nách bằng nhíp có thể làm tăng nguy cơ tổn thương da, viêm và gây mụn. Nguyên nhân là do quá trình nhổ lông nách hoặc làm sạch lông nách bằng dao cạo có thể khiến tế bào da cùng các lỗ chân lông ở nách bị tổn thương. Đồng thời làm tăng nguy cơ lông nách mọc ngược dẫn đến viêm lỗ chân lông và hình thành các nốt mụn.

Ngoài ra nguy cơ nổi mụn ở nách sẽ tăng cao khi dụng cụ nhổ, cạo lông nách không được vệ sinh sạch sẽ hoặc tay nhiễm bẩn chạm vào vùng da nách. Bởi khi đó lượng vi khuẩn từ tay, dụng cụ cạo lông nách và nhíp có thể di chuyển qua da, kết hợp với bã nhờn và tế bào chết gây nên các ổ mụn.

Ngoài ra nếu cạo lông nách không kéo, một hoặc nhiều vết xước có thể xuất hiện trên da. Từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, viêm và hình thành nhiều nốt mụn tại vùng da dưới cánh tay.

Nhổ / cạo lông nách làm tăng nguy cơ tổn thương da, viêm và gây mụn
Nhổ / cạo lông nách làm tăng nguy cơ tổn thương da, viêm và gây mụn

4. Bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở nách

Việc duy trì thói quen sử dụng miếng dán thấm mồ hôi, xịt khử mùi, lăn khử mùi hoặc dùng xà phòng giặt đồ chứa nhiều chất tẩy rửa, hương liệu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở nách.

Khi bị viêm da tiếp xúc dị ứng ở nách, bạn sẽ nhận thấy vùng da này xuất hiện những triệu chứng sau:

  • Có cảm giác ngứa rát ở nách
  • Phát ban da
  • Nổi mụn ở nách dưới dạng viêm mủ hoặc dạng nước.

Để nâng cao quá trình điều trị mụn do viêm da tiếp xúc dị ứng ở nách, bạn cần xác định chính xác tác nhân gây dị ứng. Sau đó ngưng sử dụng và áp dụng các biện pháp chăm sóc phù hợp để cải thiện triệu chứng.

5. Nhiễm trùng nấm men dưới nách

Do tuyến bã nhờn ở nách hoạt động mạnh nên vùng da dưới cánh tay thường rơi vào trạng thái ẩm ướt, dễ phát sinh tình trạng bít tắc lỗ chân lông do bã nhờn, tế bào chết và bụi bẩn tích tụ. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm men phát triển, lây lan và gây mụn.

Nổi mụn dưới nách do nhiễm trùng nấm men đặc trưng bởi tình trạng nổi mụn mủ, nổi mụn đỏ dưới nách kèm theo cảm giác đau nhức.

6. Bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ

So với những vùng da khác trên cơ thể, tuyến bã nhờn, mồ hôi ở nách hoạt động mạnh khiến khu vực này luôn ẩm ướt. Tình trạng này thường nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn ở những người bị viêm tuyến mồ hôi mủ.

Khi mắc bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ dưới nách, người bệnh không chỉ nhận thấy cơ thể bức bối, khó chịu do cơ thể phát ra mùi hôi mà còn có cảm giác đau do nhiều mụn nhọt xuất hiện ở nách.

Các chuyên gia khuyên rằng trước khi điều trị mụn nổi dưới nách, người bệnh nên điều trị khỏi bệnh lý viêm tuyến mồ hôi mủ. Bởi nếu tuyến mồ hôi vẫn tiết ra nhiều trong suốt thời gian điều trị mụn thì tình trạng nhiễm trùng và các nốt mụn sẽ nhanh chóng lây lan sang các vùng da lân cận.

Bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ
Bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ khiến người bệnh có cảm giác đau do nhiều mụn nhọt xuất hiện ở nách

Nổi mụn ở nách – Mức độ nghiêm trọng? Khi nào cần gặp bác sĩ?

Đa số tình trạng nổi mụn ở nách nói chung và các dạng mụn nhọt ở nách nói riêng ít gây nguy hiểm, người bị mụn có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc và điều trị tại nhà để khắc phục bệnh lý. Tuy nhiên đối với trường hợp nặng, một số dạng mụn ở nách có thể gây viêm, sưng to, đau nhức và ứ nhiều mủ trắng dưới da. Khi đó người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế uy tín, tiến hành tiểu phẫu hoặc hút mủ để nốt mụn được chữa khỏi hoàn toàn.

Người bệnh cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa khi nhận thấy tình trạng nổi mụn ở nách xuất hiện cùng với những biểu hiện sau đây:

  • Hạch bạch huyết sưng to
  • Ổ nhọt xuất hiện với kích thích lớn, sưng to, cảm thấy rất cứng khi chạm vào, đau nhức nghiêm trọng
  • Phát sinh những cơn sốt
  • Mụn nhọt không mọc riêng lẻ mà nổi theo từng cụm hoặc có dấu hiệu sưng to hay lây lan rộng.

Người bệnh cần nhờ đến sự chăm sóc y tế ngay khi nhận thấy cơ thể phát sinh những dấu hiệu nêu trên. Bởi các triệu chứng có thể phát sinh khi mụn nhọt ở nách dạng nặng không được sớm xử lý.

Các biến chứng nguy hiểm có thể xuất hiện gồm:

  • Viêm da
  • Nhiễm trùng máu
  • Tử vong ở trường hợp nặng.

Biện pháp xử lý nổi mụn ở nách tại nhà

Tình trạng nổi mụn ở nách có thể phát sinh từ những dạng mụn nhẹ, ít gây nguy hiểm và có thể được điều trị khỏi tại nhà. Tuy nhiên bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng người bệnh tuyệt đối không được nặn mụn.

Nguyên nhân là do trong quá trình chích nhân mụn, nặng mụn dưới nách, ổ vi khuẩn có thể bị tác động và vỡ ra. Lượng vi khuẩn này có thể nhanh chóng gây nhiễm trùng tại chỗ khiến tình trạng mụn ở nên nghiêm trọng. Đồng thời lây lan sang nhiều vùng da khác.

Vì thế ngay khi nhận thấy các nốt mụn nổi ở nách, bạn không nên chích nặn mụn. Thay vào đó hãy xử lý nốt mụn bằng một số biện pháp được liệt kê dưới đây:

1. Cách cải thiện cảm giác đau, sưng mụn ở nách bằng biện pháp chườm nóng

Biện pháp chườm nóng có khả năng mang đến hiệu quả hữu hiệu trong việc cải thiện cảm giác đau, đỏ ửng và sưng mụn ở nách. Tác dụng này được thành lập là do nhiệt độ cao từ biện pháp này có khả năng thư giãn các cơ và mạch máu, kích thích quá trình tuần hoàn máu đến khu vực nổi mụn. Từ đó ức chế cơn đau, giảm sưng. Đồng thời phòng ngừa và cải thiện tình trạng nhiễm trùng.

Hướng dẫn cách thực hiện biện pháp chườm nóng giúp cải thiện cảm giác đau, sưng mụn ở nách

Chuẩn bị:

  • Khăn ngâm nước nóng hoặc túi chườm.

Cách thực hiện:

  • Dùng túi chườm nóng hoặc khăn ngâm nước nóng vắt cho ráo nước
  • Dùng khăn đắp lên những khu vực bị nổi mụn
  • Đợi 15 – 20 phút hoặc đến khi khăn nguội thì mang ngâm nước nóng, vắt khô và tiến hành chườm thêm lần nữa
  • Người bị mụn áp dụng biện pháp chườm nóng từ 3 – 5 lần/ ngày. Kiên trì áp dụng cho đến khi nhận thấy cảm giác đau không còn và ổ mụn có dấu hiệu thuyên giảm.

Lưu ý:

  • Tránh chườm nóng với nhiệt độ quá cao. Bởi điều này có thể khiến vùng da dưới cánh tay của bạn bị tổn thương.
Cách cải thiện cảm giác đau, sưng mụn ở nách bằng biện pháp chườm nóng
Cách cải thiện cảm giác đau, sưng mụn ở nách bằng biện pháp chườm nóng

2.  Cách dùng tinh bột nghệ giảm viêm, loại bỏ mụn và phòng ngừa thâm sẹo

Nhờ hợp chất curcuminoid (curcumin (diferuloylmethane), bisdemethoxycurcumin, demethoxycurcumin) và nhiều hoạt chất kháng viêm khác, nghệ có khả năng sát khuẩn, ức chế hoạt động của vi khuẩn, nấm men, phòng ngừa và điều trị viêm sưng.

Ngoài ra chống chống oxy hóa, protein, curcumin và một số thành phần quan trọng khác như zingiberene,turmerone, atlantone… cũng được tìm thấy trong loại nguyên liệu thiên nhiên này. Đây đều là những dưỡng chất có khả năng kháng viêm, giảm đau, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, làm lành tổn thương và phòng ngừa thâm sẹo.

Chính vì những tác dụng nêu trên, người bị mụn ở nách có thể sử dụng tinh bột nghệ để loại bỏ các  nốt mụn và phòng ngừa thâm sẹo.

Hướng dẫn cách dùng tinh bột nghệ giảm viêm, loại bỏ mụn và phòng ngừa thâm sẹo

Nguyên liệu:

  • Bột nghệ với lượng vừa đủ
  • Nước lọc hoặc mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều bột nghệ cùng với nước lọc hoặc mật ong nguyên chất để tạo thành hỗn hợp sệt
  • Vệ sinh sạch sẽ và nhẹ nhàng lau khô vùng da dưới nách
  • Thoa hỗn vào nốt mụn và vùng da xung quanh, giữ yên khoảng 20 phút
  • Vệ sinh lại vùng da dưới cánh tay bằng nước sạch
  • Để nhanh chóng khắc phục các nốt mụn, bạn cần sử dụng bột nghệ 2 lần/ ngày.

Bên cạnh việc đắp trực tiếp tinh bột nghệ lên da, bạn có thể hòa tan 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ cùng 300ml nước ấm và uống mỗi ngày. Cách này sẽ giúp những dưỡng chất trong bột nghệ phát huy tác dụng tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa và cải thiện tình trạng mụn.

3. Cách điều trị mụn bọc ở nách kèm theo mùi hôi bằng tinh dầu tràm trà

Các hoạt chất được tìm thấy trong tinh dầu tràm trà có khả năng khử trùng, giảm viêm và diệt khuẩn mạnh. Chính vì thế việc sử dụng nguyên liệu thiên nhiên này sẽ giúp bạn phòng ngừa và cải thiện tình trạng nhiễm khuẩn lan rộng, ức chế hoạt động gây viêm của tác nhân và giảm sưng hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhờ chứa mùi hương và nhiều hoạt chất có lợi, tinh dầu tràm trà còn có khả năng điều trị mụn bọc ở nách kèm theo mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên bạn cần lưu ý sử dụng tinh dầu đúng cách để phòng ngừa tình trạng kích ứng da.

Hướng dẫn cách điều trị mụn bọc ở nách kèm theo mùi hôi bằng tinh dầu tràm trà

Nguyên liệu:

  • 5 giọt tinh dầu tràm trà
  • 1 thìa cà phê dầu dừa.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều dầu dừa và tinh dầu tràm trà để tạo thành hỗn hợp
  • Dùng bông y tế thấm vào hỗn hợp với lượng vừa đủ và thoa lên da
  • Để qua đêm
  • Sử dụng nước sạch rửa lại vùng da dưới cánh tay
  • Thực hiện 1 lần/ ngày vào buổi tối.
Cách điều trị mụn bọc ở nách kèm theo mùi hôi bằng tinh dầu tràm trà
Cách điều trị mụn bọc ở nách kèm theo mùi hôi bằng tinh dầu tràm trà

4. Cách cải thiện mụn sưng ở nách bằng khoai tây tươi

Thành phần dinh dưỡng của khoai tây gồm vitamin C, vitamin B6, kali, một lượng nhỏ kẽm, sắt, niacin, magie, photpho, thiamin, riboflavin, folate… Đây đều là những dưỡng chất có khả năng làm dịu da, cải thiện tình trạng sưng viêm và đau rát hiệu quả. Đồng thời giúp tiêu viêm, nốt mụn nhanh chóng xẹp xuống.

Ngoài ra, vitamin cùng các dưỡng chất khác trong khoai tây còn có khả năng giữ ẩm và làm sáng da, cải thiện tình trạng thâm nách và phòng ngừa thâm sẹo sau điều trị mụn.

Hướng dẫn cách cải thiện mụn sưng ở nách bằng khoai tây tươi

Nguyên liệu:

  • 1 củ khoai tây nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Loại bỏ vỏ và rửa sạch khoai tây
  • Thái khoai tây thành từng lát mỏng
  • Đắp trực tiếp khoai tây vào vùng da dưới cánh tay sau khi đã vệ sinh da sạch sẽ
  • Giữ nguyên khoai tây trên da từ 15 – 20 phút
  • Gỡ bỏ khoai tây và rửa sạch da với nước
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần để cải thiện tình trạng mụn sưng viêm.

5. Cách thoa kem đánh răng điều trị nhọt ổ gà ở nách

Thành phần kháng viêm, sát khuẩn trong kem đánh răng có tác dụng điều trị nhọt ổ gà ở nách, giảm sưng viêm, kháng khuẩn và phòng ngừa mụn tái phát. Ngoài ra thành phần Sodium pyrophosphate trong kem đánh răng còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, giảm sưng, giảm tiết mồ hôi ở vùng nách và kiểm soát dầu.

Hướng dẫn cách thoa kem đánh răng điều trị nhọt ổ gà ở nách

Nguyên liệu:

  • Kem đánh răng có phần ruột bên trong màu trắng (lưu ý không dùng kem đánh răng chứa nhiều tinh thể hoặc sản phẩm lõi màu).

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh tay và vùng nách sạch sẽ
  • Cho một lượng vừa đủ kem đánh răng ra tay, sau đó thoa trực tiếp kem đánh răng lên đầu mụn sưng đỏ
  • Đợi 15 phút để kem đánh răng khô lại
  • Sử dụng nước rửa sạch kem trên da
  • Kiên trì thoa kem đánh răng từ 2 – 3 lần mỗi ngày, kiên trì trong 5 ngày để giảm viêm, điều trị nhọt ổ gà ở nách.
Cách thoa kem đánh răng điều trị nhọt ổ gà ở nách
Cách thoa kem đánh răng điều trị nhọt ổ gà ở nách

Cách điều trị u nhọt, nổi mụn ở nách bằng thuốc uống và kem bôi

Một số loại thuốc kháng sinh chứa hoạt chất có khả năng tiêu diệt, ức chế hoạt động của vi khuẩn, cải thiện tốt tình trạng nhiễm trùng và viêm. Bên cạnh đó việc sử dụng kháng sinh dạng uống hoặc kem bôi điều trị mụn nhọt ở nách sẽ mang đến hiệu quả cao hơn so với các biện pháp tự nhiên.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý không sử dụng thuốc bừa bãi. Các kháng sinh hay một số dùng trong điều trị mụn ở nách khác cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa tình trạng kích ứng, đảm bảo an toàn không phát sinh các hệ lụy không mong muốn.

Để khắc phục tình trạng nổi mụn ở nách, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định một hoặc nhiều loại thuốc được liệt kê dưới đây:

  • Kháng sinh Tetracycline/ Erythromycin/ kháng sinh dạng bôi Clindamycin: Kháng sinh Tetracycline, Erythromycin hoặc kháng sinh dạng bôi Clindamycin thường được dùng trong điều trị nhiễm trùng, mụn trứng cá ở nách hoặc một số vị trí khác trên cơ thể. Hoạt chất trong những loại thuốc này có khả năng làm dịu nhanh tình trạng từ mụn. Đồng thời ngăn chặn sự phát sinh của vi khuẩn.
  • Thuốc Retinoid: Trong quá trình điều trị nổi mụn ở nách, việc sử dụng Retinoid sẽ giúp người bệnh làm tan mủ trong nhọt và cải thiện cải thiện tình trạng viêm. Tuy nhiên loại thuốc này không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ mang thai. Bởi hoạt chất trong thuốc có khả năng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.
  • Thuốc chống viêm: Một số loại thuốc chống viêm như Infliximab sẽ được bác sĩ xem xét và chỉ định khi mụn nổi ở nách kèm theo biểu hiện viêm da nghiêm trọng. Ngoài ra thuốc sẽ được sử dụng khi các loại kháng sinh không mang đến hiệu quả điều trị như mong đợi. Thuốc Infliximab được sử dụng bằng cách tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch, chỉ sử dụng khi bác sĩ chuyên khoa chỉ định và thực hiện.

Trong trường hợp mụn nhọt ở nách phát sinh dấu hiệu nhiễm trùng, bác sĩ chuyên khoa có thể cho bạn sử dụng một số loại thuốc kháng sinh kê đơn dạng mạnh. Để lựa chọn thuốc điều trị thích hợp, bác sĩ có thể tiến hành tìm kiếm nguyên nhân gây nhiễm trùng bằng cách sinh thiết da hoặc xét nghiệm máu

Điều trị nổi mụn ở nách thể nặng, mụn sưng to bằng phương pháp hút mủ

Đối với những trường hợp nặng, mụn nhọt mọc thành cụm, ứ nhiều mủ hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, người bệnh cần đến bệnh viện thăm khám và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. Bởi ở trường hợp này việc áp dụng các phương pháp chữa trị tại nhà sẽ không khắc phục được bệnh lý.

Trong trường hợp nhọt mủ có kích thước quá to và quá nghiêm trọng, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bạn áp dụng phương pháp hút mủ để loại bỏ hoàn toàn ổ viêm. Phương pháp điều trị này sẽ được tiến hành bằng các thiết bị vô trùng, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho ổ nhọt.

Bác sĩ chuyên khoa có thể loại bỏ một mảng da lớn hoặc loại bỏ một vùng nang lông để hút toàn bộ lượng mủ trong nhọt. Phương pháp điều trị này có khả năng loại bỏ hoàn toàn ổ mủ nhưng có thể để lại sẹo vĩnh viễn.

Để hút mủ ra khỏi nhọt, đầu tiên người bệnh sẽ được sát trùng tại vùng da bị tổn thương. Sau đó bác sĩ dùng dụng cụ y tế rạch một đường nhỏ tại mụn nhọt, đè lên nối mụn bằng một miếng khăn sạch. Khi đó mủ và máu sẽ nhanh chóng thấm vào khăn, làm giảm tối đa nguy cơ ổ vi khuẩn lây nhiễm ra những vùng da xung quanh.

Sau khi nặn mụn, nếu dịch hoặc nước từ nhọt vẫn tiết ra, bác sĩ có thể thực hiện sát trùng, sử dụng kem đặc trị thoa lên vết thương và băng vết thương bằng bông gạc y tế ngay sau đó.

Bạn có thể tháo băng gạc sau 24 giờ tiến hành hút mủ. Điều này sẽ giúp mụn nhọt nhanh lành và thông thoáng hơn.

Việc hút mủ điều trị nổi mụn ở nách cần được thực hiện thận trọng và trong điều kiện vô trùng. Vì thế người bệnh cần tránh tự nặn mụn tại nhà để đảm bảo an toàn, phòng ngừa nhiễm trùng lây lan, nốt mụn tái phát.

Điều trị nổi mụn ở nách thể nặng, mụn sưng to bằng phương pháp hút mủ
Điều trị nổi mụn ở nách thể nặng, mụn sưng to bằng phương pháp hút mủ

Biện pháp phòng ngừa nổi mụn ở nách

Để phòng ngừa tình trạng nổi mụn  ở nách phát sinh hoặc tái phát,  bạn cần đặc biệt lưu ý đến những thói quen hàng ngày. Bởi những thói quen này có thể là nguyên nhân khiến mụn thường xuyên xuất hiện ở vùng da dưới cánh tay, nách nổi mụn hạch và làm phát sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Một số biện pháp giúp phòng ngừa nổi mụn ở nách hiệu quả:

  • Hãy giặt sạch và phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ giúp bạn làm giảm tối đa nguy cơ vi khuẩn lây nhiễm từ quần áo sang nách và gây mụn.
  • Cần thay mới khăn tắm hàng ngày. Đồng thời nên dùng xà phòng diệt khuẩn giặt sạch khăn tắm và phơi khô.
  • Cần thay giặt chăn, ga, gối theo định kỳ hàng tuần để chắc chắn rằng vi khuẩn, nấm men không có điều kiện phát triển và lây lan.
  • Tuyệt không sử dụng chung hoặc chia sẻ đồ dùng cá nhân với người khác.
  • Trong trường hợp một vài nốt mụn đang nổi ở nách, bạn tuyệt đối không dùng tay chạm hoặc sờ. Ngoài ra không tự ý nặn mủ tại nhà để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.
  • Vệ sinh cá nhân và tắm rửa mỗi ngày. Tắm bằng xà phòng diệt khuẩn để loại bỏ vi khuẩn trên da.
  • Nên tẩy da chết từ 1 – 2 lần mỗi tuần để phòng ngừa tình trạng tích tụ bã nhờn và tế bào chết dẫn đến bít tắc lỗ chân lông – nguyên nhân gây mụn.
  • Hạn chế hoạt động cạo hoặc nhổ lông nách. Để làm sạch vùng da dưới cánh tay, bạn có thể lựa chọn và sử dụng kem triệt lông uy tín hoặc dùng laser triệt lông thẩm mỹ.
  • Đảm bảo dung nạp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, ăn uống lành mạnh, đặc biệt nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu vitamin.
  • Uống đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày, không uống rượu bia.
  • Sinh hoạt điều độ theo giờ giấc khoa học, tránh thức khuya, tránh căng thẳng hay làm việc quá sức. Nên ngủ sớm, ngủ đủ giấc, dành thời gian nghỉ ngơi, duy trì thói quen tập yoga, chạy bộ hoặc luyện tập một số bài tập thể dục khác mỗi ngày.

Nhìn chung mụn nhọt ở nách thường ít gây nguy hiểm, có thể khắc phục tại nhà. Tuy nhiên đối với những trường hợp nặng, mụn sưng to và nhiều mủ, bạn nên đến bệnh viện, khám bác sĩ và nhờ đến sự chăm sóc y tế.

4.9/5 - (23 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *