Nổi mụn ở mông là bị gì? Cách trị nhanh nhất

Nổi mụn ở mông tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng gây ra bất tiện trong sinh hoạt và tâm lý cho nhiều người. Nếu không được điều trị, mụn ở mông có thể để lại thâm sẹo vĩnh viễn, thậm chí là lây lan viêm nhiễm cho vùng lân cận. Do đó, bạn đọc nên chủ động thực hiện biện pháp khắc phục ngay từ bây giờ.

Nổi mụn ở mông là bị gì?
Nổi mụn ở mông là bị gì?

Nổi mụn ở mông là bị gì? Nguy hiểm không?

Mụn là nỗi ám ảnh của mọi giới tính, đặc biệt xuất hiện phổ biến ở giai đoạn dậy thì. Mụn có thể mọc tại nhiều vị trí trên cơ thể, trong đó có mông – vùng da dễ bị tác động. Tình trạng nổi mụn ở mông khá phổ biến, nó gây ra bất tiện đối với nhiều người

Vùng da ở mông sẽ xuất hiện nhiều mụn trứng cá, mụn bọc, mụn nhọt,…đôi khi mưng mủ và có thể vỡ ra nếu bị cọ xát vào quần áo. Vì là vị trí không phô ra bên ngoài nên mụn ở mông không khiến nhiều người tự ti và có phần chủ quan hơn so với các vị trí khác. 

Tuy nhiên, khu vực này hứng chịu trọng lượng của cơ thể khi ngồi, nằm nên mụn dễ bị tác động, gây vết thương hở khi nhân mụn chưa kịp chín. Tình trạng này có thể khiến vi khuẩn, bụi bẩn có điều kiện xâm lấn và gây một số biến chứng nguy hiểm, làm lây lan mụn sang các vùng da lân cận. Không những thế, nếu bạn phải thường xuyên ngồi nhiều như làm việc tại văn phòng thì tình trạng mụn còn dẫn đến thâm sạm rất khó điều trị.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Ngoài ra, viêm nhiễm kéo dài sẽ gây đau rát mỗi khi tiếp xúc với bề mặt cứng, quần áo, làm cho bạn ngứa ngáy, gặp môi trường ẩm ướt, bí bách có thể dẫn đến nhiễm trùng, lở loét. Chính vì thế, bạn không nên chủ quan khi gặp phải hiện tượng này, nếu thấy dấu hiệu mụn hình thành nên khắc phục ngay để phòng tránh các nguy cơ.

Nguyên nhân gây nên tình trạng nổi mụn ở mông

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nổi mụn ở mông. Trong đó, các nguyên nhân chính có thể kể đến như:

Bít tắc lỗ chân lông

Mông là khu vực được bao bọc bởi nhiều lớp áo quần, chính vì thế rất dễ ẩm ướt, bí bách. Đây là nguyên nhân khiến cho lỗ chân lông không thông thoáng, làm mụn hình thành và phát triển. Bên cạnh đó, nếu bạn không thường xuyên vệ sinh, tẩy da chết cho vùng mông thì vi khuẩn, bụi bẩn sẽ bám vào da, lâu dần khiến da mông sần sùi, khô ráp.

Trình trạng bít tắc lỗ chân lông càng phổ biến đối với người phải thường xuyên ngồi làm việc, điều này khiến mông phải chịu áp lực, không có không gian thông thoáng để “thở” gây mụn là điều không tránh khỏi. 

Chế độ ăn uống không khoa học

Nếu bạn là người có thói quen ăn đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, tinh bột, đường,…thì nguy cơ mọc mụn là rất cao. Không chỉ có vùng da mặt, một số vùng da khác trên cơ thể cũng xuất hiện mụn chi chít như da lưng, da mông, da ngực.

Những thực phẩm này vừa không tốt cho các cơ quan đầu não của cơ thể như tim, gan, phổi, não bộ,…mà còn ảnh hưởng xấu đến làn da. Nếu không thay đổi thói quen này, nhiều hệ lụy có thể phát sinh.

Căng thẳng, stress

Tâm lý gặp vấn đề như phải chịu áp lực, căng thẳng kéo dài sẽ khiến nội tiết tố trong cơ thể thay đổi. Điều này làm tăng khả năng hình thành mụn trên cơ thể, đặc biệt là tình trạng nổi mụn ở mông, gây bất tiện trong đi đứng và sinh hoạt.

Tương tự như mất ngủ, căng thẳng khiến cơ thể rơi vào trạng thái lo âu. Lúc này, các hormone có sự rối loạn và gây ra mụn. Tình trạng stress còn khiến cho sức khỏe bị giảm sút, việc điều trị mụn ở mông cũng trở nên khó khăn hơn.

Nguyên nhân gây nên tình trạng nổi mụn ở mông
Mụn ngứa ngáy ở mông hình thành do cơ thể chịu nhiều áp lực, căng thẳng

Di truyền

Mụn cũng có nguy cơ di truyền giữa các thành viên cùng máu trong gia đình. Không chỉ mụn ở mặt, mụn ở lưng, ngực mà còn có cả ở mông. Trường hợp mụn do di truyền cần phải sử dụng thêm các thuốc đặc trị để ngăn ngừa tình trạng tái phát thường xuyên.

Viêm nang lông

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho mụn xuất hiện nhiều ở vùng mông. Viêm nang lông gây kích ứng lỗ chân lông kéo theo hình thành mụn sưng đỏ, đôi khi có mủ trắng bên trong. Bạn sẽ cảm thấy đau và ngứa ngáy khó chịu, dùng tay tác động thì các nốt mụn dễ vỡ, gây chảy máu, lây lan mụn ra các vùng da xung quanh.

Dày sừng nang lông

Tình trạng dày sừng nang lông có thể nhận biết khi da xuất hiện nhiều ổ mụn sần, khô ở vùng mông, hình thành do keratin tích tu nhiều bên trong lỗ chân lông. Đặc biệt, đối tượng trẻ em lại dễ mắc phải chứng bệnh này hơn so với người lớn. Nhiều người lơ là khi gặp dày sừng nang lông và khiến chúng phát triển lan rộng.

Cách trị mụn ở mông nhanh, hiệu quả nhất

Hiện nay có nhiều cách để điều trị tình trạng nổi mụn ở mông nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp với nhu cầu. Dưới đây là một số cách đơn giản:

Sử dụng thuốc bôi trị mụn ở mông

Đây là cách nhanh nhất để điều trị tình trạng mụn nổi ở mông, giảm đau, sưng tấy hiệu quả. Một số loại thuốc bôi phổ biến:

  • Clindamycin 1%: Là thuốc kháng sinh thuộc nhóm Lincosamid, có hai dạng là gel hoặc viên nén. Loại này có tác dụng cản trở hoạt động của vi khuẩn gây mụn, giảm nhờn và hỗ trợ duy trì độ ẩm cho da mông. Ngoài ra còn có thành phần Clindamycin Hydrochloride trị mụn và chống viêm, giảm sưng đỏ do mụn khá tốt.
  • Erythromycin 4%: Thuốc có công dụng ngăn ngừa các vi khuẩn gây hại cho da, điều trị tình trạng mụn ngứa. Không chỉ ức chế hoạt động của các vi khuẩn, Erythromycin 4% còn giúp duy trì acid béo ổn định trong bã nhờn, tránh hình thành mụn mủ, mụn bọc. Loại này được khá nhiều người sử dụng, nhân mụn được làm khô và đẩy lên trên bề mặt nhanh chóng.
  • Benzoyl Peroxide: Có công dụng đối với hầu hết các dạng mụn như mụn cám, mụn bọc, viêm,…Thuốc tác động đến các axit béo tự do, giảm đến mức cho phép, ngăn sự hình thành mụn do vi khuẩn, đồng thời tiêu trừ nhân mụn hiệu quả. Thuốc thấm vào lỗ chân lông, len lỏi vào sâu bên trong và phát huy tác dụng. Ngoài ra, Benzoyl Peroxide còn giúp loại bỏ tế bào chết làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa tình trạng tái phát của mụn.

    Cách trị mụn ở mông nhanh, hiệu quả nhất
    Bôi thuốc tân dược trị mụn ở mông mang lại hiệu quả nhanh chóng
  • Dapsone: Thuộc nhóm Aczone điều trị mụn nhọt, mụn mủ,…Tác dụng chính của thuốc là giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, cải thiện tình trạng mụn ở mông như nhọt, mụn trứng cá bị sưng viêm và cả không sưng viêm. Ngoài ra, Dapsone còn hỗ trợ điều trị một số bệnh lý da liễu khác, cản trở hoạt động của vi khuẩn gây mụn trên da.
  • Acid Azelaic: Đây là loại kháng sinh trị mụn ở mông khá phổ biến, mang lại hiệu quả nhanh chóng. Dưới tác dụng của thuốc, tình trạng nhiễm khuẩn, viêm được ngăn chặn, đồng thời còn giúp tái tạo tế bào mới cho làn da, giúp thông thoáng lỗ chân lông. Tuy nhiên, loại này chỉ sử dụng để điều trị mụn ở mông ở mức trung bình, mụn nặng cần sự can thiệp của bác sĩ da liễu.

Bên cạnh các loại thuốc bôi trị mụn nổi ở mông kể trên, một số loại như Griseofulvin, Miconazole,…cũng có tác dụng điều trị khá tốt tình trạng này. Bạn nên chú ý đến liều lượng, hướng dẫn sử dụng và chống chỉ định của thuốc, tránh tình trạng lạm dụng ảnh hưởng đến sức khỏe, tăng nguy cơ nhờn thuốc, khó điều trị sau này.

Áp dụng mẹo dân gian chữa mụn ở mông

Bên cạnh sử dụng thuốc, nhiều người gặp tình trạng nổi mụn ở mông đã tìm đến một số công thức trị mụn từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các loại thảo dược, nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên còn giúp tiết kiệm nhiều chi phí, giảm nguy cơ gây tác dụng phụ và giúp nuôi dưỡng làn da mông khỏe mạnh, trắng hồng.

– Trị mụn ở mông bằng nha đam:

Nha đam (lô hội) là nguyên liệu làm đẹp không thể thiếu của chị em phụ nữ. Phần thịt trong suốt của loại cây này có tác dụng nuôi dưỡng làn da, ngăn ngừa vi khuẩn và giúp cấp ẩm tốt. Không những được ưu ái dưỡng da vùng mặt, nha đam còn được sử dụng để dưỡng da cơ thể, trong đó có vùng mông.

Trị mụn mông bằng nha đam đảm bảo an toàn cho người sử dụng, không gây kích ứng như một số loại thuốc có thành phần hóa học mạnh trên thị trường. Tình trạng mụn, thâm ở vùng mông sẽ được cải thiện nhanh chóng, ngoài ra da cũng sẽ trở nên mềm mịn và đàn hồi hơn, giúp bạn lấy lại được sự tự tin.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 lá nha đam tươi, rửa sạch, gọt vỏ.
  • Rửa lại phần thịt trong của nha đam sao cho sạch hết phần nhựa vàng để không gây ngứa cho da.
  • Bỏ nha đam vào máy xay nhuyễn.
  • Vệ sinh vùng da mông thật sạch sau đó thấm khô với khăn bông mềm.
  • Thoa trực tiếp nha đam lên vùng da bị mụn ở mông.
  • Giữ yên trong khoảng 20 phút, rửa lại với nước sạch.
  • Hàng tuần nên thực hiện 2 – 3 lần, kiên trì một thời gian tình trạng mụn ở khu vực này sẽ cải thiện đáng kể, làn da cũng trở nên mềm mịn hơn.

– Dùng nghệ trị mụn ở mông:

Nghệ có công dụng tuyệt vời trong điều trị mụn, bởi thành phần curcumin – chất chống oxy hóa của nguyên liệu này giúp da kháng viêm, loại bỏ vi khuẩn an toàn. Không những thế, nghệ còn giúp làm mờ thâm sạm trên da. Bạn có thể sử dụng nghệ để điều trị mụn ở da cơ thể như vùng da mông.

Cách trị mụn ở mông nhanh, hiệu quả nhất
Sử dụng tinh bột nghệ trị mụn ở mông, mờ thâm hiệu quả

Nếu áp dụng kiên trì, chỉ sau khoảng thời gian ngắn, tình trạng mụn sẽ được cải thiện, vùng da mông cũng đều màu và mờ thâm hơn. Đây là nguyên liệu dễ dàng tìm kiếm. Tuy nhiên, sử dụng nghệ tươi sẽ dễ bị bám bẩn màu vào quần áo, tốt nhất nên sử dụng dạng bột nghệ tinh khiết đã tách bỏ nhựa và tinh dầu.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng bột nghệ và nước ấm, trộn hỗn hợp vừa đủ sao cho sền sệt là đạt yêu cầu.
  • Vệ sinh vùng da mông sạch sẽ, sau đó thoa hỗn hợp lên da mông đang bị mụn.
  • Lưu lại trên da trong 15 – 20 phút, rửa lại với nước sạch.
  • Có thể áp dụng công thức này 2 – 3 lần/ tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

– Nước cốt chanh trị mụn ở mông tại nhà:

Nước cốt chanh chứa nhiều vitamin C có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa, giảm mụn sưng đỏ và giúp thu nhỏ lỗ chân lông. Bạn có thể sử dụng loại quả này trong việc điều trị mụn nổi ở mông. Không những cải thiện tình trạng mụn, da mông còn giảm mờ thâm sạm đáng kể do nước cốt chanh đã tẩy đi lớp tế bào chết, bụi bẩn và vi khuẩn.

Tuy nhiên, chanh có thể gây rát đối với trường hợp mông nổi mụn dày, có vết thương hở, đặc biệt là mụn mủ đầu trắng. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, nên cân nhắc khi áp dụng công thức sau đây để tránh nguy cơ mụn vỡ, nhiễm khuẩn ngược. Đối với trường hợp mụn nhẹ, có thể tham khảo sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng ½ quả chanh, vắt lấy nước cốt.
  • Vệ sinh vùng da mông sạch sẽ, sau đó thấm nước chanh bằng bông gòn thoa lên vị trí mụn.
  • Giữ lại trên da thêm 10 – 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
  • Mỗi tuần có thể áp dụng công thức này 2 – 3 lần, đều đặn và kiên trì để cảm nhận được sự thay đổi của làn da ở mông.

– Trị mụn nổi ở mông với muối biển:

Muối biển có tác dụng tẩy đi lớp da chết hiệu quả, giúp lỗ chân lông được thông thoáng, cải thiện tình trạng mụn nổi ở mông. Đồng thời, phương pháp này sẽ giúp da mềm mịn, giảm thâm sạm, sần sùi nhanh chóng tại nhà. 

Cách thực hiện:

  • Pha muối với nước ấm cho hòa tan hoàn toàn.
  • Thấm khăn bông sạch vào trong nước và vắt ráo.
  • Áp khăn lên vùng da mông bị mụn đã được vệ sinh sạch sẽ.
  • Thực hiện liên tục trong 10 – 15 phút.
  • Biện pháp này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trên da, làm mềm cấu trúc lớp sừng, loại bỏ tế bào chết.
  • Áp dụng mỗi ngày, thực hiện đều đặn 3 lần/ ngày một thời gian sẽ thấy mụn giảm hẳn.

– Trị mụn, thâm mông với dầu dừa:

Dầu dừa là nguyên liệu làm đẹp không thể bỏ qua của chị em phụ nữ. Sử dụng dầu dừa để điều trị mụn ở mông cũng mang lại hiệu quả đáng mong đợi. Biện pháp này sẽ giúp da loại bỏ lớp tế bào chết, dưỡng da mềm mịn và cải thiện sắc tố da.

Cách trị mụn ở mông nhanh, hiệu quả nhất
Dầu dừa cũng là nguyên liệu trị mụn ở mông hữu hiệu không thể bỏ qua

Cách thực hiện:

  • Sử dụng dầu dừa nguyên chất, có thể đun ấm lên trước khi sử dụng.
  • Lấy tăm bông thấm dầu dừa rồi bôi lên vị trí mụn nổi ở mông.
  • Để dầu dừa trên da qua đêm không cần rửa lại.
  • Có thể áp dụng biện pháp đơn giản này mỗi tuần 2 hoặc 3 lần.
  • Nên kiên trì thực hiện, một thời gian sẽ thấy tình trạng mụn, thâm cải thiện đáng cải, vùng da mông trở nên mềm mịn hơn.

– Trị mụn ở mông bằng tinh dầu cây trà:

Tinh dầu cây trà được sử dụng để điều trị mụn nổi ở mông bởi vì nó có chứa nhiều hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn cho da. Bên cạnh đó, theo một vài nghiên cứu, tinh dầu cây trà có công dụng tương tự như Benzoyl Peroxide, cải thiện tình trạng mụn mông hiệu quả. Tuy nhiên vì là nguyên liệu thiên nhiên nên sẽ đảm bảo được an toàn, không gây phản ứng phụ.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 3 – 4 giọt tinh dầu cây trà nhỏ vào 1 muỗng canh dầu dừa, trộn cho hòa tan vào nhau.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da mông sau đó dùng tăm bông thấm và thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn ở mông.
  • Để yên trong vài phút rồi rửa lại với nước sạch, không lưu lại trên da quá lâu.
  • Mỗi ngày sử dụng 2 – 3 lần để đạt hiệu quả điều trị mụn tốt nhất.

– Trị mụn nổi ở mông bằng hành tây đỏ:

Hành tây đỏ cũng là nguyên liệu được nhiều người sử dụng để điều trị mụn. Chính vì thế, bạn có thể sử dụng nó trong việc trị mụn nổi ở mông. Không những giúp cải thiện tình trạng mụn, hành tây đỏ còn giúp giảm thâm, tăng độ đàn hồi và săn chắc, giúp làn da mông trở nên mịn màng, trắng sáng hơn.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh khu vực da mông bị mụn thật sạch sẽ.
  • Sử dụng 1 củ hành tây đỏ, tươi cắt lát sau đó đắp trực tiếp lên da mông.
  • Lưu lại trên da 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.
  • Mỗi tuần nên kiên trì thực hiện từ 3 đến 4 lần để mụn ở mông được cải thiện.

Một số lưu ý khi trị mụn ở mông

Bên cạnh tìm kiếm những phương pháp điều trị tình trạng nổi mụn ở mông, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau để góp phần thúc đẩy nhanh quá trình điều trị, ngăn mụn tái phát:

Một số lưu ý khi trị mụn ở mông
Một số lưu ý khi trị mụn ở mông để lấy lại sự tự tin
  • Lựa chọn quần áo: Nên chọn trang phục thoải mái, có chất liệu thấm hút tốt, đặc biệt là quần lót để làn da mông được thông thoáng nhanh khô các nốt mụn.
  • Tẩy da chết: Đều đặn tẩy tế bào chết hàng tuần với các sản phẩm dịu nhẹ, hoặc có thể thay thế bằng các biện pháp tẩy da chết thiên nhiên như trên. Tuy nhiên không nên lạm dụng có thể khiến da mẩn cảm, dễ kích ứng hơn.
  • Dưỡng ẩm cho da: Ngoài tập trung điều trị, bạn cũng nên dưỡng ẩm cho vùng da mông. Tình trạng thiếu ẩm sẽ làm tăng nguy cơ tiết nhờn khiến lỗ chân lông bị bít tắc.
  • Vệ sinh da mông: Vệ sinh sạch sẽ làn da cơ thể sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn từ môi trường bám vào da và len lỏi vào lỗ chân lông gây mụn. Đặc biệt là khi vùng da mông đang bị mụn, bạn hãy chú ý vệ sinh khu vực này mỗi ngày.
  • Chế độ ăn uống: Bổ sung trái cây, rau xanh để cơ thể hấp thụ được nhiều vitamin hơn. Uống đủ nước mỗi ngày, hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, tránh xa rượu, bia và chất kích thích cho hại cho sức khỏe và làn da.
  • Lưu ý khi áp dụng mẹo dân gian: Phương pháp thiên nhiên sẽ có tác dụng chậm hơn so với việc sử dụng thuốc tân dược, do đó đòi hỏi bạn phải kiên trì trong thời gian dài. Bên cạnh đó, vì là nguyên liệu tự nhiên nên chỉ phù hợp với trường hợp mụn nhẹ, nếu mông bị nổi nhiều mụn sưng đỏ, có mủ bạn nên thăm khám da liễu để được hỗ trợ điều trị.

Trên đây là những thông tin về tình trạng nổi mụn ở mông và cách khắc phục, bạn có thể tham khảo thực hiện. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham vấn ý kiến của người có chuyên môn trước khi áp dụng bất cứ biện pháp điều trị nào nếu chưa xác định mức độ mụn ở mông. 

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *