Nổi mụn ở cổ: Nguyên nhân và cách trị tận gốc

Cổ là vị trí thường ít có xu hướng bị mụn hơn những vùng da khác. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà không ít người vẫn bị nổi mụn ở cổ. Tình trạng này mặc dù không nghiêm trọng nhưng cần khắc phục sớm để hạn chế ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của làn da.

nổi mụn ở cổ
Nổi mụn ở cổ là tình trạng tương đối phổ biến mà nhiều người gặp phải

Nguyên nhân gây nổi mụn ở cổ

So với những vùng da khác thì da cổ không quá nhạy cảm. Đồng thời nó cũng ít có xu hướng bị đổ quá nhiều dầu thừa mà mồ hôi. Tuy nhiên, không ít người vẫn bị lên mụn ở vùng cổ. Có thể là mụn đầu trắng, đầu đen hay cả mụn viêm, mụn mủ, mụn bọc.

Các nổi mụn xuất hiện khiến cho vùng da cổ trở nên xấu xí, mất thẩm mỹ. Hơn nữa còn sưng đỏ lên, nhiều trường hợp còn ngứa ngáy và đau nhức rất khó chịu.

Tình trạng nổi mụn ở cổ có thể là do một số nguyên nhân sau:

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.
  • Vệ sinh vùng da cổ không sạch sẽ, nhất là khi da bị tiết nhiều mồ hôi. Điều này khiến cho bụi bẩn, mồ hôi và bã nhờn tích tụ sâu trong nang lông. Từ đó khiến vùng da cổ dễ bị nổi mụn.
  • Nhiều người thường chú ý đến việc tẩy da chết cho mặt mà quên đi vùng cổ và các vị trí khác. Tế bào chết dày cộm cộng với mồ hôi, bã nhờn cũng sẽ dễ gây bít lỗ chân lông và sinh mụn.
  • Thường xuyên xõa tóc và để tóc tiếp xúc với vùng cổ. Các vi khuẩn, bụi bẩn hay tác nhân hại có thể đến vùng cổ và sinh ra mụn.
  • Sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm hay dưỡng trắng không phù hợp khiến cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Đây cũng là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho mụn sinh sôi.
  • Dùng nước hoa có chứa các thành phần hương liệu dễ gây kích ứng. Đặc biệt cổ là vị trí nhiều người lựa chọn để xịt nước hoa nên có thể bị lên mụn nếu có kích ứng.
  • Ngoài ra việc ăn uống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc lá, tiêu thụ rượu bia cũng có thể là nguyên nhân.
vì sao nổi mụn ở cổ
Một số thành phần từ nước hoa có thể khiến da bị kích ứng và lên mụn

Cách điều trị tận gốc tình trạng nổi mụn ở cổ

Nổi mụn ở cổ là tình trạng không nghiêm trọng và có thể khắc phục nhanh chóng nếu can thiệp đúng cách. Tuy nhiên cần căn cứ vào tình trạng mụn, tính chất da cùng các vấn đề liên quan khác để có cách can thiệp đúng đắn.

Dưới đây là một số giải pháp giúp loại bỏ mụn ở cổ tận gốc:

1. Tẩy tế bào chết cho da

Không chỉ da mặt mới cần phải được chăm sóc kỹ và thường xuyên phải tẩy tế bào chết. Vấn đề này cũng rất quan trọng với da cổ và tất cả các vùng da khác trên cơ thể. Tẩy tế bào chết sẽ giúp loại bỏ lớp dày sừng trên da. Đồng thời cuốn hết đi các bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trong nang lông, giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng.

Việc tẩy tế bào chết nên được duy trì khoảng từ 1 – 2 lần mỗi ngày. Khác với da mặt, đối với vùng da cổ bạn nên sử dụng tẩy tế bào chết vật lý dạng hạt. Đây là các sản phẩm chứa các hạt nhỏ li ti. Chúng được dùng bằng cách chà xát trực tiếp lên trên bề mặt da.

Nên tẩy tế bào da chết sau khi đã tắm sạch sẽ với loại sữa tắm phù hợp. Cần chú ý chà nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương da. Trường hợp vùng cổ đang bị nổi mụn thì chỉ nên áp dụng 1 lần mỗi tuần.

2. Tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên

Bạn có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên để trị mụn ở cổ. Đây là giải pháp rất đơn giản, dễ thực hiện và đặc biệt là ít tốn kém chi phí. Tuy nhiên hiệu quả thường chậm nên đòi hỏi phải có sự kiên trì.

Có thể áp dụng các giải pháp sau đây:

– Dùng tinh dầu oải hương trị mụn ở cổ:

  • Trộn đều 1 ít tinh dầu oải hương cùng 1 ít dầu oliu
  • Rửa sạch vùng da cổ, lau khô bằng khăn mềm
  • Thoa hỗn hợp trên lên da và massage nhẹ nhàng vài ba phút
  • Nằm thư giãn thêm 20 phút nữa rồi dùng nước rửa lại cho sạch
chữa mụn ở cổ
Có thể sử dụng tinh dầu oải hương để khắc phục tình trạng nổi mụn ở cổ

– Trị mụn ở cổ bằng tinh bột nghệ:

  • Trộn đều tinh bột nghệ cùng với sữa tươi không đường theo tỷ lệ 1:1
  • Làm sạch vùng cổ, lau khô rồi thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên vùng da mụn
  • Giữ nguyên trong khoảng 15 phút cho khô
  • Cuối cùng thấm 1 ít nước lên tay rồi massage khoảng 30 giây
  • Dùng nước ấm rửa lại cho sạch

– Dùng nha đam trị mụn ở cổ:

  • Chuẩn bị khoảng 1 thìa cafe gel nha đam tươi
  • Rửa sạch vùng cổ rồi dùng khăn mềm thấm khô
  • Thoa đều gel nha đam lên vùng da mụn
  • Để vài phút rồi thoa thêm lớp nữa và massage nhẹ nhàng thêm 1 vài phút
  • Tiếp tục để khoảng 10 phút nữa rồi dùng nước mát rửa lại

**Lưu ý: Các mẹo chữa tự nhiên chỉ nên áp dụng với trường hợp mụn nhẹ và không quá nghiêm trọng. Nếu bị mọc mụn ồ ạt, mức độ nặng hay có nhiễm trùng xuất hiện thì tuyệt đối không được dùng.

3. Sử dụng sản phẩm trị mụn không kê toa

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều các sản phẩm trị mụn không kê toa. Bạn có thể tìm hiểu để lựa chọn loại phù hợp với mình.

Sản phẩm trị mụn có thể là các loại kem, gel, serum… Chúng thường chứa một số thành phần cơ bản như benzoyl peroxide, acid salicylic, lưu huỳnh… với tác dụng cụ thể như sau:

  • Benzoyl peroxide: Hoạt chất này có tác dụng tiêu diệt các loại hại khuẩn gây mụn. Đồng thời giúp cải thiện tình trạng sưng viêm, đau nhức do mụn.
  • Salicylic acid: Có tác dụng làm khô nhân mụn nhanh hơn. Đồng thời làm dịu da, đẩy nhân mụn lên trên để dễ dàng loại bỏ chúng.
  • Lưu huỳnh: Có tác dụng tạo ra một màn chắn ngăn ngừa vi khuẩn từ bên ngoài tấn công nốt mụn. Đồng thời hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn bên trong. Tuy nhiên chỉ nên chấm các sản phẩm có chứa lưu huỳnh lên nốt mụn. Tuyệt đối không thoa lan trên diện rộng.

Ngoài ra, còn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa một số thành phần khác như acid retinol hay alpha hydroxyl. Các sản phẩm này mặc dù không tác dụng trực tiếp lên nốt mụn nhưng có thể hỗ trợ sản phẩm trị mụn hoạt động tốt hơn.

trị mụn ở cổ
Dùng kem bôi trị mụn không kê toa là giải pháp có thể đáp ứng với trường hợp bị mụn ở cổ

Mặc dù là sản phẩm không kê đơn nhưng bạn cũng cần chú ý cẩn trọng khi sử dụng. Đặc biệt nếu phát hiện các dấu hiệu như bỏng rát da dai dẳng, tăng mẩn đỏ, phát ban thì ngừng dùng ngay và báo cho bác sĩ được biết.

4. Điều trị theo đơn bác sĩ

Trong trường hợp bị mụn nặng thì các sản phẩm trị mụn không kê toa sẽ rất khó đáp ứng tốt. Lúc này bạn cần chủ động tìm đến bác sĩ da liễu để được giúp đỡ.

Bác sĩ có thể kê toa một số thuốc bôi tại chỗ mạnh hơn như Tazarotene, Adapalene hay Tretinoin. Ngoài ra có thể kết hợp thêm các loại thuốc uống để nâng cao hiệu quả điều trị và giảm ảnh hưởng của mụn đến sức khỏe.

Nếu trường hợp mụn ở cổ là do thay đổi nội tiết tố thì bác sĩ có thể cân nhắc việc cho sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày. Giải pháp này giúp điều tiết lại lượng Estrogen và Progestin trong cơ thể. Từ đó hạn chế sự phát triển của mụn.

Một số vấn đề cần lưu ý khi bị nổi mụn ở cổ

Bên cạnh các giải pháp điều trị nêu trên thì bạn cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

1. Làm sạch da

Làm sạch da là vấn đề luôn được khuyến cáo dù bạn có đang bị nổi mụn hay không. Bước làm sạch đúng sẽ giúp da được thông thoáng, loại bỏ hết mồ hôi, bụi bẩn và bã nhờn bám trên da. Từ đó giúp lỗ chân lông được thông thoáng hơn. Điều này không chỉ giúp làm giảm mụn mà còn ngăn ngừa mụn quay lại sau điều trị.

Cần sử dụng sữa tắm phù hợp với làn da. Tránh chọn loại có chứa chất tẩy mạnh hay có hương liệu. Nên ưu tiên các sản phẩm có độ pH trung tính và đặc biệt là có nguồn gốc tự nhiên.

Khi tắm cần chú ý dùng tay kỳ cọ nhẹ nhàng lên vùng da đang bị mụn. Sau đó hãy dùng nước sạch để loại bỏ hết tác nhân gây hại cùng với xà phòng bám trên da. Những ngày vận động nhiều khiến mồ hôi và bã nhờn tiết nhiều hơn thì nên đi tắm rửa thường xuyên để giữ cho làn da luôn được sạch sẽ và thông thoáng.

2. Chăm sóc da đúng cách

Việc chăm sóc da đúng cách cũng là vấn đề rất quan trọng mà bạn cần quan tâm. Không chỉ da mặt mà da ở vùng cổ hay bất cứ khu vực nào cũng cần chú ý. Ngoài bước làm sạch và tẩy tế bào chết cho da thì đừng quên bước dưỡng ẩm da.

Dưỡng ẩm đầy đủ giúp da được mềm mại và đàn hồi tốt hơn. Ngoài ra còn giúp kiểm soát tốt hoạt động bài tiết bã nhờn, ngăn mụn phát triển. Tuy nhiên hãy chú ý lựa chọn các sản phẩm kem dưỡng phù hợp với tính chất da. Có thể tham khảo bác sĩ da liễu nếu bạn băn khoăn không biết nên chọn loại nào.

nổi mụn ở cổ phải làm sao
Hãy chú ý dưỡng ẩm cho da dù bạn có bị nổi mụn hay không

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến việc chống nắng khi đi ra ngoài. Đặc biệt cổ cũng là vùng da hở nên cần được bảo vệ nhiều hơn. Ngoài việc che chắn thì nên thoa kem chống nắng đầy đủ cho vùng da này.

3. Tuyệt đối không nặn mụn

Nhiều người có thói quen nặn mụn với mong muốn sớm loại bỏ chúng. Nhất là với các trường hợp mụn không gây viêm thì tình trạng tự ý nặn mụn diễn ra càng phổ biến.

Tuy nhiên cần nhớ rằng, việc tự ý nặn mụn là vấn đề không được khuyến khích. Hành động này có thể khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Hơn nữa còn tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hại như gây sưng viêm hay nhiễm trùng nặng, để lại sẹo lõm. Đặc biệt là các trường hợp bị mụn viêm hay mụn mủ.

4. Ăn uống, sinh hoạt điều độ

Ăn uống và sinh hoạt điều độ là những yếu tố rất quan trọng với sức khỏe làn da. Đặc biệt khi bị mụn ở cổ hay bất cứ vùng da nào thì bạn cũng cần phải chú ý đến vấn đề này nhiều hơn.

Dưới đây là một số khuyến nghị nên thực hiện:

  • Uống đủ 2 – 2.5 lít nước/ ngày. Điều này giúp duy trì độ ẩm và thải độc cho da tốt hơn.
  • Tăng cường thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như rau củ quả tươi. Hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều muối đường, dầu mỡ, gia vị…
  • Không hút thuốc lá, tiêu thụ rượu bia hay các thức uống có gas, chất kích thích.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, ngủ đúng giờ, đủ giấc.
  • Kiểm soát tốt căng thẳng.
  • Mỗi ngày dành tối thiểu 30 phút cho các hoạt động thể chất.

Nổi mụn ở cổ mặc dù là tình trạng không nghiêm trọng nhưng cần chú ý khắc phục sớm. Điều này giúp bạn nhanh chóng loại bỏ mụn, lấy lại nét đẹp vốn có của làn da. Từ đó tự tin hơn và tránh gặp phải các phiền toái do mụn gây ra.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *