Nám – Tàn Nhang – Đồi Mồi Là Gì? Thông Tin Cần Biết

Nám – Tàn nhang – Đồi mồi là các tình trạng rối loạn da phổ biến, thường có màu nâu hoặc đen, phổ biến ở mặt, cổ, ngực và cánh tay. Hầu hết các trường hợp này không gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng có thể làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Nám - Tàn nhang - Đồi mồi
Nám – Tàn nhang – Đồi mồi là các dạng rối loạn sắc tố da phổ biến, lành tính

Nám – Tàn nhang – Đồi mồi là gì?

Nám – Tàn nhang – Đồi mồi là các tổn thương da phổ biến, lành tính (không phải ung thư), xảy ra khi người bệnh bị rối loạn sắc tố da. Một số tình trạng da này có thể là bẩm sinh trong khi một số khác có thể xuất hiện theo thời gian hoặc khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Trong hầu hết các trường hợp, nám, tàn nhang, đồi mồi thường vô hại, tuy nhiên đôi khi các tình trạng da này có thể là dấu hiệu của ung thư. Do đó, điều quan trọng là người bệnh cần tìm hiểu các thông tin cơ bản về nám, tàn nhang, đồi mồi để có kế hoạch chăm sóc da phù hợp. Cụ thể, một số thông tin cơ bản về các tình trạng da này như sau:

1. Nám da là gì?

Nám da là một vấn đề về da phổ biến, xuất hiện ở dạng các mảng da màu xám hoặc nâu. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như má, trán, cằm và một số khu vực khác.

Diễn viên Lương Thu Trang - Thủ vai Minh HH trong Hướng dương ngược nắng từng bị nám tàn nhang do đặc thù công việc và thay đổi nội tiết tố sau sinh. Từ khi sử dụng giải pháp được đồng nghiệp giới thiệu cô đã tự tin khoa mặt mộc - TÌM HIỂU NGAY!!
nám da là gì
Nám da là tình trạng tăng sắc tố thường ảnh hưởng đến má, trán, cằm và một số khu vực khác

Nám da cũng có thể xuất hiện ở các vị trí thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như tay, ngực, cổ hoặc lưng. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể tạo ra melisma, đặc biệt là ở những người có khuynh hướng di truyền tình trạng nám da. Ngoài ra, thuốc tránh thai, liệu pháp hormone và thuốc chống động kinh cũng có thể tăng nguy cơ dẫn đến nám da.

Bên cạnh đó, mang thai cũng được cho là một nguyên nhân phổ biến có thể gây nám da. Nám da khi mang thai xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Trong giai đoạn mang thai, cơ thể thường gia tăng sản xuất melanin và dẫn đến nám da. Tình trạng này thường ảnh hưởng đến khuôn mặt, chẳng hạn như xung quanh mũi, môi trên, gò má và trán.

2. Tàn nhang là gì?

Tàn nhang là các tổn thương da xuất hiện ở những nơi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và có dạng những đốm nhỏ màu nâu. Thông thường tàn nhang thường vô hại, tuy nhiên xuất hiện các đốm tàn nhang có thể là dấu hiệu tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

Tàn nhang là gì
Tàn nhang là các đốm nâu thường xuất hiện ở các vị trí da tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên là nguyên nhân chính dẫn đến tàn nhang. Ngoài ra các dạng tiếp xúc với tia cực tím khác cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển tàn nhang. Những người tắm trắng thường xuyên thường dễ bị tổn thương bởi tia UV hơn. Ngoài ra, tàn nhang được xem là có thể di truyền.

Về cơ bản, tàn nhang là các đốm có chứa melanin, một loại sắc tố da. Protein này được tạo ra bởi các tế bào hắc tố, xuất hiện khi da tiếp xúc với tia UV như một cơ chế bảo vệ.

Thông thường, tàn nhang sẽ không xuất hiện một cách đột ngột. Tàn nhang thường là kết quả của việc tiếp xúc với tia UV trong một thời gian dài. Do đó, nếu xuất hiện các đốt tàn nhang một cách đột ngột, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

3. Đồi mồi là gì?

Đồi mồi là các đốm da nhỏ, tối màu thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Các đốm đồi mồi còn được gọi là đốm gan, thường xuất hiện dưới dạng các đốm màu nâu, xám hoặc đen và có nhiều kích thước khác nhau. Đốm đồi thường phổ biến ở người lớn tuổi, đặc biệt là người trên 50 tuổi.

Hình ánh đồi mồi
Đồi mồi là tình trạng tăng sắc tố da thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi

Tác hại trực tiếp của ánh nắng mặt trời là nguyên nhân phổ biến nhất có thể dẫn đến đồi mồi. Ngoài ra, các dạng tiếp xúc với tia cực tím khác, chẳng hạn như tắm nắng hoặc ánh sáng tia cực tím cũng có thể dẫn đến đồi mồi. Đồi mồi có thể xuất hiện trên mặt, mu bàn tay, vai và các khu vực thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nguyên nhân dẫn đến Nám – Tàn nhang – Đồi mồi

Nguyên nhân chính dẫn đến nám, tàn nhang, đồi mồi là tăng sắc tố da, ánh sáng mặt trời, kích thích tố, sạm da và một số yếu tố liên quan khác. Melanin hoặc sắc tố da quá mức do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tạo ra tàn nhang, nám, đồi mồi và một số vấn đề da khác. Cụ thể các nguyên nhân như sau:

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Da thường xuyên tiếp xúc với tia UV sẽ dẫn đến các đốm nâu và màu da không đồng đều. Điều này là do sự sản xuất quá mức của melanin, melanin được sản xuất để giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và tia UV.
  • Ô nhiễm không khí: Ô nhiễm không khí, khói bụi nhà máy và giao thông có thể xâm nhập vào da và dẫn đến hình thành các đốm da khác màu.
  • Nội tiết tố: Tăng sắc tố da liên quan đến hormone là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến nám da. Điều này chỉ xảy ra ở phụ nữ mang thai hoặc những người đang sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết. Ngoài ra, nám da cũng có thể xảy ra khi cơ thể phản ứng với một số loại thuốc hoặc sản phẩm trang biết.
  • Tăng sắc tố sau viêm: Một số người có thể bị nám, tàn nhang, đồi mồi sao các tổn thương da, chẳng hạn như mụn hoặc trầy xước da.

Nám – Tàn nhang – Đồi mồi khác nhau như thế nào?

Về cơ bản, nám, tàn nhang, đồi mồi là hiện tượng tăng sắc tố trên da. Tuy nhiên, các tình trạng da này có thể có một số điểm khác nhau, chẳng hạn như:

Nám da:

  • Biểu hiện: Là các đốm sắc tố sẫm màu với nhiều mức độ đậm, nhạt khác nhau.
  • Vị trí xuất hiện: Chủ yếu là ở khuôn mặt, đối xứng hai bên má, môi trên, cằm, trán và những nơi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tàn nhang:

  • Biểu hiện: Là tập hợp các đốm do sự gia tăng hắc sắc tố melanin gây ra với nhiều kích thước khác nhau, thường nhỏ như đầu tăm hoặc lớn như hạt vừng. Tàn nhang có màu đậm hơn vùng da xung quanh, có ranh giới rõ ràng và nhiều màu sắc khác nhau, từ nâu sẫm, nâu nhạt, vàng, xám, đỏ hoặc đen.
  • Vị trí phổ biến: Các vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như mặt, cổ, cánh tay, ngực hoặc lưng.
  • Đặc điểm: Tàn nhang có thể thay đổi theo thời gian và ánh nắng mặt trời. Tàn nhang có thể nhạt màu vào màu đông và đậm màu vào mùa hè.
phân biệt nám tàn nhang đồi mồi
Tìm hiểu các đặc trưng phân biệt nám, tàn nhang, đồi mồi

Đồi mồi:

  • Biểu hiện: Là các đốm da màu nâu, nâu đỏ, đỏ hoặc đen, xảy ra khi cơ thể lão hóa hoặc do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không một thời gian dài.
  • Vị trí xuất hiện: Ở những nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như má, cổ, ngực, cổ tay và cánh tay.

Nám – Tàn nhang – Đồi mồi là tình trạng da phổ biến, lành tính và có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu các tình trạng da này gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ hoặc gây khó chịu, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ chuyên môn các biện pháp xử lý phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Nám da và tàn nhang giống hay khác nhau? Cách trị

Điều trị Nám – Tàn nhang – Đồi mồi như thế nào?

Mặc dù nám, tàn nhang và đồi mồi thường vô hại và không gây ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên nhiều bệnh nhân vẫn muốn loại bỏ tình trạng da này vì ý do thẩm mỹ. Người bệnh có nhu cầu có thể tham khảo một số biện pháp xử lý, chẳng hạn như:

1. Kem bôi ngoài da

Một số người điều trị nám, tàn nhang, đồi mồi bằng các phương pháp điều trị tại chỗ. Thông thường các phương pháp này bào gồm các thành phần làm sáng da, chẳng hạn như:

  • Axit azelaic
  • Thuốc corticosteroid
  • Hydroquinone
  • Axit kojic
  • Retinoids
  • Vitamin C

Các sản phẩm làm sáng da hoạt động tốt nhất đối với các đốm da phẳng, chẳng hạ như nám da, tàn nhang và đồi mồi. Các sản phẩm này có sẵn dưới dạng kem bôi, gel hoặc dung dịch, các sản phẩm mạnh hơn cần được chỉ định bởi bác sĩ chuyên môn.

2. Tẩy tế bào chết

Các biện pháp tẩy tế bào chết hoạt động bằng cách làm bong tróc lớp trên cùng của da và hỗ trợ quá trình sản xuất các tế bào da mới. Điều này giúp da trở nên đều màu và mịn hàng hơn.

Nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết được đề nghị sử dụng để cải thiện các vấn đề nám, tàn nhang và đồi mồi thường có chứa các thành phần như:

  • Axit alpha hydroxy
  • Axit azelaic
  • Axit kojic
  • Axit salicylic
  • Vitamin C

3. Retinoids

Retinoids là sản phẩm được chiết xuất từ vitamin A và là một thành phần chăm sóc da phổ biến. Retinoids có cấu trúc phân tử nhỏ, có thể xâm nhập sâu vào da và hỗ trợ cải thiện các vấn đề từ sâu bên dưới các lớp biểu bì.

cách trị nám tàn nhang đồi mồi
Retinoids là sản phẩm được chiết xuất từ vitamin A có tác dụng làm sáng da hiệu quả

Retinoids có sẵn ở dạng không kê đơn, được đề nghị sử dụng ở người nám, tàn nhang, đồi mồi để cải thiện các triệu chứng. Tuy nhiên các dạng Retinoids tác dụng mạnh mẽ hơn có thể cần sự chỉ định của bác sĩ.

Retinoids không kê đơn có thể an toàn cho mọi tông màu da, tuy nhiên người dùng nên theo dõi tình trạng da nếu có kế hoạch sử dụng lâu dài.

4. Peel da hóa chất

Peel da sử dụng các loại axit ở nồng độ mạnh để loại bỏ sắc tố da bằng cách loại bỏ lớp biểu bì. Peel da là một phương pháp an toàn và mang lại hiệu quả tương đối cao, tuy nhiên người bệnh cần cân nhắc trao đổi với bác sĩ da liễu để được hướng dẫn cụ thể các rủi ro có thể xảy ra.

Ngoài ra, peel da có thể dẫn đến một số tác dụng phụ, chẳng hạn như đỏ da, nổi mẩn ngứa, kích ứng và phồng rộp da. Trong trường hợp peel da không đúng cách hoặc sử dụng hóa chất mạnh, người bệnh có thể hình thành mụn nước hoặc sẹo.

Bên cạnh đó, peel da có thể khiến da nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Do đó, người bệnh cần có biện pháp che chắn và bảo vệ phù hợp để tránh khiến tình trạng nám, tàn nhang, đồi mồi trở nên nghiêm trọng hơn.

5. Điều trị laser

Phương pháp điều trị nám, tàn nhang, đồi mồi bằng laser sử dụng chùm ánh sáng có mục tiêu để giảm sự gia tăng sắc tố da. Có hai loại laser là cắt bỏ và không bóc tách.

Laser cắt bỏ là loại laser mạnh mẽ nhất, đồng nghĩa với việc người bệnh loại bỏ lớp da bị tăng sắc tố da. Trong khi đó, các thủ thuật laser không bóc tách nhắm vào lớp hạ bì để thúc đẩy tăng sinh collagen và hỗ trợ làm đều màu da.

Laser cắt bỏ có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ hơn so với laser không bóc tách. Tuy nhiên cả hai phương pháp này đều phá hủy các tế bào da và thúc đẩy phát triển các tế bào mới. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

cách trị nám tàn nhang đồi mồi bằng laser
Trong trường hợp cần thiết bác sĩ có thể đề nghị điều trị laser cho trường hợp nám, tàn nhang, đồi mồi

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc y tế, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp điều trị tình trạng nám, tàn nhang, đồi mồi tại nhà. Mặc dù không có nghiên cứu khoa học về hiệu quả của các phương pháp tại nhà, tuy nhiên người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp như:

  • Nha đam: Nha đam (lô hội) có chứa hợp chất Aloesin, có thể làm sáng sắc tố da và hoạt động ức chế quá trình sản xuất melanin. Người bệnh có thể thoa gel nha đam trực tiếp lên da để cải thiện các triệu chứng.
  • Trà xanh: Chiết xuất trà xanh có thể cải thiện sắc tố da bằng cách chống oxy hóa và chống viêm. Người bệnh có thể thoa trà xanh lên da mỗi ngày để cải thiện các vết nám da và giảm tình trạng cháy nắng.
  • Cam thảo: Chất chiết xuất từ cam thảo có thể làm sáng da nám, tàn nhang, đồi mồi hiệu quả. Cụ thể chiết xuất glabridin từ cam thảo có thể hỗ trợ chống viêm, chống oxy hóa và làm trắng da hiệu quả. Người bệnh có thể thoa chiết xuất cam thảo hoặc sản phẩm chứa cam thảo lên vùng da nám, tàn nhang, đồi mồi để cải thiện các triệu chứng.

Các biện pháp tự nhiên có thể cần nhiều thời gian để đạt được hiệu quả. Ngoài ra, người dùng cần thử độ dị ứng trước khi áp dụng các biện pháp điều trị để tránh tình trạng kích ứng da.

Phòng ngừa Nám – Tàn nhang – Đồi mồi

Nám – Tàn nhang – Đồi mồi và các vấn đề tăng sắc tố da khác thường khó điều trị dứt điểm và cần một thời gian dài. Tuy nhiên, người bệnh có thể phòng ngừa tình trạng này bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như:

  • Tránh ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều để hạn chế các rủi ro tăng sắc tố da. Đây là khoảng thời gian tia cực tím mạnh mẽ nhất, do đó da dễ bị tổn thương và tăng melanin.
  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, thoa kem trước khi ra ngoài 15 – 30 phút và thoa lại sau mỗi hai giờ. Nếu hoạt động thể thao hoặc bơi lội, người bệnh cần cân nhắc thoa lại kem chống nắng thường xuyên hơn. Ngoài ra, sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 để bảo vệ da tối đa.
  • Đội mũ rộng vành, mang kính râm để đảm bảo tia cực tím không tác động đến da. Ngoài ra, mặc quần áo được thiết kế để bảo vệ da và có tác dụng chống nắng.
  • Bổ sung có loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất cần thiết đề chống lão hóa da. Bên cạnh đó, hạn chế tiêu thụ rượu, bia và loại gia vị cay nóng để tránh gây sưng huyết trên da và hạn chế tình trạng tăng sắc tố.

Nám – Tàn nhang – Đồi mồi là tình trạng da liễu phổ biến, thường lành tính nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề cần điều trị y tế. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, thực hiện các biện pháp chống nắng, bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết và luyện tập thể dục thể thao phù hợp để cải thiện sức khỏe tổng thể và sức khỏe làn da.

Có thể bạn quan tâm: 10+ cách trị tàn nhang tại nhà hiệu quả từ thiên nhiên

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *