Mụn thịt ở cổ: Cách trị nhanh tại nhà + thuốc bôi

Mụn thịt ở cổ mặc dù không nguy hiểm nhưng lại khiến cho nhiều người mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Loại mụn này có thể được chữa trị khỏi bằng một số loại thuốc bôi ngoài da kết hợp với các mẹo tự nhiên. Trường hợp mụn thịt to và nổi nhiều sẽ được bác sĩ cân nhắc chỉ định đốt mụn hoặc phẫu thuật.

Mụn thịt ổ cổ là gì?

Mụn thịt ở cổ thực chất là các cục u nang nhỏ có màu da hoặc màu nâu. Chúng có kích thước dao động từ 1 – 2 mm hoặc một số mụn có thể to tới vài cm. Hầu hết các trường hợp bị mụn thịt ở cổ đều là lành tính.

Mụn thịt ở cổ
Mụn thịt ở cổ khiến làn da trở nên mất thẩm mỹ

Một cá nhân có thể bị mụn thịt ở cổ ngay cả khi còn bé. Tuy nhiên, đối tượng chịu ảnh hưởng phổ biến nhất vẫn là sau 30 tuổi. Trong một số trường hợp, các nốt mụn thịt hình thành sau khi người bệnh gặp một số vấn đề khác về da.

Nghiên cứu cho thấy, mụn thịt xuất hiện ở cổ là do sự tích tụ của protein keratin trên bề mặt da. Mặc dù không gây rủi ro về mặt sức khỏe nhưng sự hiện diện của những nốt mụn thịt ở vùng da hở trên cổ lại gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin cũng như tâm lý của người bệnh.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Nguyên nhân gây mụn thịt ở cổ

Có nhiều yếu tố tác động dẫn đến sự hình thành của mụn thịt ở cổ như:

  •  Chấn thương ngoài da: Các tổn thương ngoài da cổ do bị bỏng hoặc do thực hiện các thủ thuật ngoài da… có thể kích thích sự phát triển của mụn thịt ở cổ.
  • Quá trình lão hóa da theo tuổi tác
  • Do chế độ ăn uống: Sử dụng nhiều thức ăn nhanh hoặc các thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản độc hại
  • Do dùng kem làm trắng da, sữa tắm hay các sản phẩm chăm sóc da kém chất lượng, có thành phần gây hại cho da cổ.
  • Vùng da ở cổ thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc các thiết bị có sóng điện từ
  • Sự thay đổi hormone trong thời gian mang thai hoặc mãn kinh
  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc tây
nguyên nhân gây mụn thịt ở cổ
Mụn thịt ở cổ có thể xuất hiện do bị thay đổi nội tiết tố hoặc nhiều nguyên nhân khác

Cách trị mụn thịt ở cổ

Các mẹo tự nhiên thường được nhiều người lựa chọn để đối phó với mụn thịt ở cổ. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng nhận được kết quả tốt khi áp dụng những cách chữa trị tại nhà. Một số trường hợp cần dùng đến các loại thuốc bác sĩ kê đơn hay đốt mụn thịt ở cổ bằng công nghệ cao.

Mẹo trị mụn thịt ở cổ tại nhà

1. Mẹo trị mụn thịt ở cổ bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có đặc tính sát khuẩn mạnh. Nó có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus, đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm cho vùng da bị mụn. Sử dụng loại tinh dầu này như một loại thuốc bôi ngoài da cũng có tác dụng làm khô và thu nhỏ nốt mụn thịt một cách tự nhiên.

Loại tinh dầu này khá lành tính, không gây kích ứng da, ngay cả với vùng da nhạy cảm như ở cổ. Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử bị dị ứng với loại tinh dầu này thì không nên sử dụng dưới bất kì hình thức nào. Bạn chỉ nên dùng tinh dầu tràm trà theo đường bôi ngoài da, tránh dùng theo đường uống.

cách trị mụn thịt ở cổ
Sử dụng tinh dầu tràm trà có thể giúp trị mụn thịt ở cổ mà không gây tổn thương cho da

Cách sử dụng:

  • Làm sạch vùng da cổ có mụn thịt rồi lau khô
  • Dùng tăm bông thấm tinh dầu tràm trà rồi thoa lên nốt mụn thịt. Cú ý tránh bôi lan ra vùng da lành xung quanh.
  • Để ít nhất từ 20 – 30 phút sau mới rửa lại
  • Áp dụng theo các này đều đặn 2 lần mỗi ngày trong khoảng 1 tháng liên tục để thấy được hiệu quả.

2. Cách trị mụn thịt ở cổ tại nhà bằng tỏi

Tỏi được dân gian sử dụng như một phương thuốc điều trị mụn thịt. Với hàm lượng lưu huỳnh và allicin dồi dào, tỏi có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, đồng thời phá vỡ cấu trúc của mụn thịt. Kiên trì sử dụng tỏi trong thời gian dài sẽ giúp mụn thịt ở cổ tự động bị tiêu hủy, trả lại trạng thái bình thường cho da cổ mà không gây ra vết thâm sẹo.

  • Cách 1: Tỏi bóc vỏ, đem xay nhuyễn cùng với 3 muỗng nước đun sôi để nguội. Lọc lấy nước cốt tỏi thoa trực tiếp lên các nốt mụn thịt trên cổ vài lần liên tục. Để khô tự nhiên và có thể rửa sạch lại sau khoảng 20 phút. Kiên trì áp dụng mỗi ngày một lần đến khi tiêu diệt được tận gốc mụn thịt.
  • Cách 2: Tương tự như trên, trước tiên bạn cần giã tỏi lấy nước cốt rồi pha chung với nước chanh theo tỷ lệ 1:1. Sử dụng hỗn hợp này để điều trị tại chỗ cho mụn thịt mỗi tuần 3 lần. Trường hợp có làn da nhạy cảm nên thận trọng khi áp dụng.

3. Bí quyết chữa mụn thịt ở cổ bằng mật ong

Mật ong có nhiều tác dụng trong làm đẹp. Nguyên liệu này cũng được sử dụng để điều trị mụn thịt ở cổ, mặt hay các khu vực khác trên cơ thể.

Chứa nhiều vitamin E và nhiều dưỡng chất quý, mật ong có khả năng làm sạch da, giúp lỗ chân lông thông thoáng, đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng và kích thích tái tạo các tế bào da mới cho vùng cổ sáng mịn hơn. Bên cạnh đó, đặc tính chống oxy hóa mạnh của mật ong còn có khả năng phá vỡ các mô sợi liên kết trong mụn thịt, loại bỏ mụn tận gốc.

cách trị mụn thịt ở cổ bằng mật ong
cách trị mụn thịt ở cổ bằng mật ong đang được áp dụng phổ biến trong dân gian

Cách đơn giản nhất để trị mụn thịt bằng nguyên liệu này đó chính là dùng mật ong nguyên chất để thoa lên da mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn còn có thể kết hợp mật ong với bột nghệ để loại bỏ mụn thịt theo hướng dẫn dưới đây.

  • Chuẩn bị 3 thìa mật ong và 2 thìa bột nghệ vàng
  • Trộn đều để được hỗn hợp sền sệt tương tự như kem dưỡng
  • Sau khi làm sạch vùng da cần điều trị, tiến hành thoa hỗn hợp trên lên khu vực da cổ bị mụn thịt tấn công
  • Lưu lại khoảng 30 phút rồi rửa sạch lại
  • Thực hiện theo hướng dẫn trên 2 – 3 lần mỗi tuần để nhanh thấy được kết quả rõ ràng.

4. Sử dụng nha đam trị mụn thịt ở cổ

Đây cũng là mẹo trị mụn thịt ở cổ đang được áp dụng nhiều trong dân gian. Các thành phần flavonoid hay carotenoid được tìm thấy trong nha đam là những chất chống oxy hóa cực mạnh. Chúng không chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa viêm da mà còn có tác dụng ức chế sự phát triển của mụn thịt ở cổ.

Ngoài ra, nha đam còn bổ sung nhiều nước và các khoáng chất có tác dụng dưỡng ẩm, làm trắng da cổ, giúp vùng da này mịn màng và có khả năng đàn hồi tốt hơn.

  • Cách 1: Lấy lá đam đam tươi rửa sạch, gọt vỏ. Thái nha đam thành những lát mỏng theo chiều ngang rồi đắp lên vùng da cổ có nốt mụn thịt. Nằm im để từ 25 – 30 phút sau cho các dưỡng chất trong mặt nạ phát huy được hiệu quả rồi mới gỡ ra. Lặp lại cách này 3 lần mỗi tuần.
  • Cách 2: Lấy 1 miếng nha đam tươi đã được gọt vỏ đem xay nhuyễn, bỏ vào chén. Thêm vào 3 thìa nước vo gạo lần 2 rồi trộn cho các nguyên liệu này hòa quyện với nhau. Để trị mụn thịt trên cổ, bạn lấy hỗn hợp vừa tạo bôi lên khu vực da bị ảnh hưởng mỗi tuần 2 – 3 lần, mỗi lần để trong 30 phút.

5. Mẹo trị mụn thịt ở cổ bằng khoai tây

Nếu trong nhà có sẵn khoai tây, bạn có thể tận dụng để trị mụn thịt ở cổ. Nhựa khoai tây có đặc tính tẩy nhẹ phối hợp cùng với vitamin C, chất chống oxy hóa và nhiều loại khoáng chất. Chúng có khả năng thu nhỏ mụn thịt, cân bằng độ ẩm trên da cổ, nuôi dưỡng da trắng mịn, sạch mụn, đồng thời tăng cường hàng rào bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, vi khuẩn và gốc tự do.

Bạn có thể dùng khoai tây tươi đắp lên da để trị mụn thịt. Trường hợp muốn tăng công dụng điều trị và bổ sung thêm dưỡng chất cho da thì có thể kết hợp cùng sữa tươi.

cách trị mụn thịt ở cổ bằng khoai tây
Khoai tây có tác dụng trị mụn thịt ở cổ, ngăn ngừa vết thâm sẹo sau mụn

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ khoai tây đem gọt vỏ, luộc chín
  • Dằm nhuyễn khoai tây rồi trộn chung với lượng sữa tươi không đường vừa đủ để được một hỗn hợp mặt nạ sền sệt.
  •  Tiến hành thoa mặt nạ lên chỗ da bị mụn
  • Để 15 phút sau hãy dùng nước ấm rửa lại khu vực vừa đắp mặt nạ cho sạch

Sử dụng thuốc điều trị mụn thịt ở cổ

Để điều trị mụn thịt ở cổ, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da, thuốc rửa hoặc thuốc uống. Thuốc được sử dụng nhằm mục đích phá huy các tế bào trong mụn thịt, đồng thời đẩy nhanh quá trình tái tạo, phục hồi da.

Phương pháp sử dụng thuốc thích hợp cho những trường hợp cổ có mụn thịt với số lượng ít, được xác định là lành tính. Khi sử dụng thuốc cần kiên trì trong một thời gian nhất định để thấy được hiệu quả, có thể là vài tháng nhưng cũng có khi lên đến vài năm tùy theo tình trạng mụn.

Các loại thuốc được chỉ định trong điều trị mụn thịt ở cổ bao gồm:

  • Thuốc bôi ngoài da: Retinoid, Retinoid
  • Thuốc dạng rửa hay kem bôi chứa các thành phần hoạt chất như Axit Mandelic, Axit Glycolic, Axit Salicylic, Axit Mandelic… Chúng có tác dụng làm sạch tế bào chết, sát khuẩn, đồng thời hỗ trợ loại bỏ mụn thịt ở cổ.

Điều trị mụn thịt ở cổ bằng các thủ thuật

Nếu không đáp ứng được với thuốc điều trị hay các biện pháp tự nhiên hoặc mụn thịt ở cổ xuất hiện nhiều thì bạn có thể cân nhắc lựa chọn các thủ thuật trị mụn giúp mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên phương pháp này khá tốn kém chi phí và có thể để lại sẹo xấu trên da nếu điều trị tại các cơ sở thiếu uy tín. Vì vậy, bạn nên thận trọng tìm đến các bệnh viện da liễu hay các địa chỉ đáng tin cậy để trị mụn thịt ở cổ.

1. Tiêu diệt mụn thịt bằng phương pháp đốt điện

Phương pháp đốt điện sử dụng dòng điện tác động trực tiếp vào trong các nốt mụn thịt ở cổ. Nó giúp tiêu diệt các mô da bất thường, đồng thời chặn đứng các mạch máu đang nuôi dưỡng cho nốt mụn.

cách trị mụn thịt ở cổ bằng đốt điện
Một số trường hợp có thể được chỉ định điều trị mụn thịt bằng phương pháp đốt điện

Trường hợp bị có không quá nhiều mụn thịt ở cổ, bệnh nhân chỉ phải trải qua một liệu trình đốt điện. Tuy nhiên cũng có những trường hợp phải áp dụng 2 – 3 liệu trình thì mới loại bỏ hoàn toàn được mụn.

Kỹ thuật đốt điện đòi hỏi phải được thực hiện bởi một bác sĩ hay kỹ thuật viên có tay nghề cao để tránh nguy cơ bị tổn thương sâu trong da. Sau khi điều trị, bệnh nhân cần chăm sóc da cẩn thận để tránh bị nhiễm trùng. Bạn cũng có thể được bác sĩ chỉ định một số loại kem bôi hay thuốc uống để đẩy nhanh quá trình phục hồi da.

2. Điều trị mụn thịt ở cổ bằng laser

Đây cũng là phương pháp điều trị mụn thịt ở cổ bằng công nghệ cao đang được áp dụng phổ biến tại các thẩm mỹ viên hay các chuyên khoa da liễu. Dưới tác động của tia laser có bước sóng phù hợp, các nốt mụn thịt sẽ được đốt bỏ. Hầu hết các trường hợp đều được điều trị hết mụn chỉ trong một liệu trình.

So với đốt điện, phương pháp trị mụn thịt ở cổ bằng laser được đánh giá cao hơn về tính an toàn. Nó giúp giảm thiểu nguy cơ để lại sẹo lõm và vết thâm sau điều trị.

3. Cắt mụn thịt bằng phương pháp phẫu thuật truyền thống

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ phẫu thuật để trực tiếp cắt bỏ mụn thịt hoặc bào mòn lớp biểu bì da bất thường. Giải pháp phẫu thuật truyền thống thích hợp cho những đối tượng có mụn thịt ăn sâu vào trong da. Nếu chân mụn quá lớn, sau khi cắt bỏ bác sĩ sẽ sử dụng kim khâu may lại tổn thương.

Phương pháp pháp phẫu thuật cắt mụn thịt truyền thống có thể gây tổn thương và để lại sẹo vĩnh viễn trên da. Vì vậy, đây là phương án được lựa chọn sau cùng khi tất cả những cách điều trị mụn thịt ở cổ khác không mang lại hiệu quả.

4. Peel da hóa học trị mụn thịt ở cổ

Phương pháp peel da hóa học sử dụng axit trichloroacetic hoặc một số chất khác thoa lên nốt mụn thịt . Sau một thời gian, nốt mụn sẽ dần khô lại và tụ rụng đi. Thủ thuật này nếu được thực hiện bởi những người không có kinh nghiệm chuyên môn hoặc nếu thực hiện không đúng cách có thể khiến da bị tổn thương sâu và để lại sẹo.

Nhìn chung, mụn thịt ở cổ có thể được điều trị khỏi. Để ngăn ngừa tổn thương cho da, tốt nhất bạn nên tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ da liễu để được tư vấn phương pháp trị mụn phù hợp, an toàn.

Có thể bạn quan tâm

4/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *