Giải pháp độc đáo đã được bào chế thành công bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu về YHCT. Bài thuốc hiện đang được ứng dụng độc quyền trong chữa bệnh tại Trung tâm Thuốc dân tộc, giúp hàng ngàn người chấm dứt căn bệnh này chỉ sau 3 tháng.

Dùng Mật Ong Chữa Bệnh Trĩ Có Hiệu Quả Không?

Dùng mật ong chữa bệnh trĩ là mẹo dân gian quen thuộc đến nay vẫn còn được rất nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng. Thực tế ghi nhận, mật ong có chứa nhiều thành phần với khả năng chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa rất tốt, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy dùng mật ong chữa bệnh trĩ có hiệu quả không? Thực hiện như thế nào? Những vấn đề này sẽ được làm rõ ngay sau đây.

dùng mật ong chữa bệnh trĩ
Nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ nên mật ong được tận dụng để chữa bệnh trĩ

Tác dụng chữa bệnh trĩ của mật ong

Mật ong là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, nó còn chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất, acid amin và chất chống oxy hóa dồi dào. Nhờ đó còn được tận dụng để hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Bệnh trĩ (lòi dom) là một trong những bệnh lý trực tràng – hậu môn rất phổ biến ở đối tượng người trưởng thành và người cao tuổi. Bệnh có thể là hệ quả do táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài, thói quen ăn uống, sinh hoạt kém điều độ hoặc do ảnh hưởng của quá trình mang thai, sinh nở… Bệnh lý này rất ít khi đe dọa tới tính mạng nhưng lại gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống.

Bên cạnh việc điều trị y tế thì không ít người bệnh lựa chọn áp dụng các mẹo tự nhiên để hỗ trợ chữa trĩ. Trong đó, dùng mật ong để chữa bệnh trĩ là mẹo được rất nhiều người tin tưởng áp dụng.

Theo ghi nhận từ một số nghiên cứu, mật ong có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên cao nên có khả năng ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng niêm mạc ở trực tràng – hậu môn. Đồng thời với tính chất làm se, nguyên liệu này có thể hỗ trợ làm teo búi trĩ một cách tự nhiên.

Hơn thế nữa, sử dụng mật ong theo đường uống còn đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Đồng thời rất hữu ích cho quá trình điều trị bệnh trĩ. Đặc biệt là kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Nhờ đó mà làm giảm áp lực đào thải phân cho trực tràng – hậu môn.

Dùng mật ong chữa bệnh trĩ có hiệu quả không?

Thực tế cho thấy rằng, dùng mật ong chữa bệnh trĩ có thể tác động tích cực đến việc kiểm soát diễn tiến của bệnh. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp hỗ trợ, không có tác dụng thay thế cho phác đồ điều trị y tế mà bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không nên lạm dụng hay quá kỳ vọng vào mẹo dân gian này.

mật ong chữa bệnh trĩ
Dùng mật ong chữa bệnh trĩ chỉ là giải pháp hỗ trợ, không có tác dụng thay thế phác đồ điều trị y tế

Đồng thời, mẹo chữa này thường chậm cho kết quả, tính hiệu nghiệm còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cơ địa. Nhiều người áp dụng cho thấy sự cải thiện rõ rệt các triệu chứng bệnh trĩ. Nhưng cũng có không ít trường hợp, dù thực hiện đúng cách trong thời gian dài vẫn không nhận được kết quả như mong đợi.

Hướng dẫn các cách dùng mật ong chữa bệnh trĩ hiệu quả

Có rất nhiều cách sử dụng mật ong để hỗ trợ kiểm soát diễn tiến của bệnh trĩ. Trong đó có dùng mật ong đơn lẻ hay kết hợp mật ong cùng các nguyên liệu tự nhiên khác. Dưới đây là 5 cách dùng mật ong chữa bệnh trĩ hiện đang được áp dụng rộng rãi:

1. Dùng mật ong nguyên chất thoa lên búi trĩ

Đây là cách đơn giản và rất dễ thực hiện. Tuy nhiên lại đem đến kết quả rất khả quan nhờ tác động trực tiếp lên búi trĩ. Thoa mật ong nguyên chất lên búi trĩ sẽ giúp kháng khuẩn, chống viêm. Đồng thời hỗ trợ làm se và teo dần búi trĩ.

Cách thực hiện như sau:

  • Cần chuẩn bị 1 ít mật ong nguyên chất cùng với nước ấm và 1 cái khăn bông mềm.
  • Sử dụng nước ấm để vệ sinh hậu môn sạch sẽ và dùng khăn bông thấm khô.
  • Sau đó lấy một lượng mật ong nguyên chất vừa đủ để thoa trực tiếp lên hậu môn.
  • Để khô tự nhiên trong khoảng nửa tiếng đồng hồ rồi dùng nước ấm vệ sinh lại cho sạch.

2. Kết hợp mật ong với cà rốt để chữa bệnh trĩ

Sự kết hợp này chính là giải pháp hữu hiệu giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Đồng thời còn giúp giảm bớt những cơn đau và chảy máu ở trực tràng – hậu môn do bệnh trĩ gây ra.

Hơn nữa, cà rốt cũng rất giàu các thành phần vitamin và chất chống oxy hóa. Khi kết hợp với mật ong sẽ nâng cao hiệu quả kháng viêm, hỗ trợ chữa lành niêm mạc, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

chữa bệnh trĩ bằng mật ong
Kết hợp mật ong với cà rốt là công thức chữa bệnh trĩ rất hiệu nghiệm

Dưới đây là cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 25ml mật ong nguyên chất, 50g cà rốt tươi cùng với 150ml nước.
  • Cà rốt đem gọt bỏ phần vỏ, rửa sạch rồi cho vào máy xay nhuyễn.
  • Sau đó thêm mật ong và nước vào, khuấy thật đều rồi đun trên lửa nhỏ đến khi cà rốt chín.
  • Có thể chia đều thành 2 lần ăn/ngày vào thời điểm thấy đói.
  • Duy trì liên tục trong khoảng 7 ngày có thể thấy hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn rõ rệt.

3. Chữa bệnh trĩ bằng công thức mật ong và kim ngân hoa

Đây cũng là một trong những công thức chữa bệnh trĩ hiệu nghiệm từ mật ong được rất nhiều người áp dụng. Kim ngân hoa cũng là một vị thuốc quen thuộc có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn rất tốt. Mật ong khi kết hợp với thảo dược này sẽ nâng cao công dụng hỗ trợ kiểm soát diễn tiến của bệnh trĩ.

Cách thực hiện như sau:

  • Cần chuẩn bị 20ml mật ong nguyên chất, 10g kim ngân hoa cùng với 250ml nước.
  • Cho kim ngân hoa vào ấm, thêm nước vào đun đến khi cạn còn 150ml thì tắt bếp.
  • Cho mật ong vào khuấy đều rồi chia làm 3 lần uống/ ngày.
  • Cần duy trì liên tục trong vòng 7 ngày liền để nhận thấy bệnh tình có tiến triển tốt.

4. Kết hợp mật ong với củ cải đỏ chữa bệnh trĩ

Mật ong kết hợp với củ cải đỏ cũng là một trong những công thức rất hữu ích với quá trình điều trị bệnh trĩ. Củ cải đỏ có chứa chất xơ dồi dào giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Đồng thời chứa nhiều vitamin C có khả năng tăng miễn dịch cho cơ thể và cung cấp nước để khắc phục tình trạng táo bón.

Cách thực hiện như sau:

  • Cần chuẩn bị 20ml mật ong nguyên chất cùng với 100g củ cải đỏ.
  • Củ cải đỏ đem rửa sạch rồi cho vào máy ép lấy nước.
  • Thêm mật ong vào khuấy đều rồi uống trực tiếp.
  • Cần kiên trì sử dụng 5 – 7 ngày sẽ thấy rõ tính hiệu nghiệm.

5. Chữa bệnh trĩ bằng mật ong và đậu đen

Nếu băn khoăn không biết cách dùng mật ong để chữa bệnh trĩ thì bạn có thể tham khảo cách kết hợp với đậu đen. Đây là giải pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng có tác dụng hỗ trợ giúp bệnh thuyên giảm rất tốt.

chữa bệnh trĩ bằng mật ong
Có thể hỗ trợ kiểm soát bệnh trĩ bằng cách kết hợp mật ong với cà rốt

Cách thực hiện như sau:

  • Cần chuẩn bị 20ml mật ong nguyên chất cùng với 50g đậu đen.
  • Đậu đen mang đi rửa sạch rồi ngâm nước, vớt bỏ những hạt đậu nổi lên trên đi.
  • Sau đó mang đậu đen đi ninh cùng với lượng nước vừa đủ cho mềm ra.
  • Cuối cùng cho mật ong vào trộn chung và chia thành 2 lần ăn/ ngày.
  • Tốt nhất nên ăn liên tục trong vòng 1 tuần liền.

Lưu ý khi sử dụng mật ong chữa bệnh trĩ

Mật ong là nguyên liệu lành tính, an toàn, rất ít khi gây ra vấn đề ngoại ý trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên khi dùng nó để chữa bệnh trĩ, bạn nên chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Cần bảo quản mật ong trong chai thủy tinh, đậy kín nắp và để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm thấp và ánh nắng chiếu trực tiếp. Bởi bảo quản không tốt có thể ảnh hưởng đến chất lượng mật, làm giảm hiệu quả điều trị.
  • Trong mật ong có chứa một lượng nội bào tử của vi khuẩn botulinum có khả năng gây độc cho trẻ nhỏ. Vì vậy tuyệt đối không dùng mật ong để chữa bệnh trĩ ở trẻ nhỏ, nhất là những trẻ dưới 1 tuổi.
  • Liều dùng mật ong đối đa cho một ngày không nên vượt quá mức 30ml.
  • Không nên dùng mật ong để chữa bệnh trĩ ở những đối tượng đang gặp một số vấn đề sức khỏe như người huyết áp thấp, người mới phẫu thuật, phụ nữ mang thai, bệnh nhân bị xơ gan.
  • Cẩn trọng khi kết hợp mật ong với các nguyên liệu khác để tránh gặp phải các tình trạng tiêu chảy hay ngộ độc. Tuyệt đối không kết hợp mật ong với lá hẹ, hành tây, đậu hũ hay thì là…

Bài viết đã tổng hợp 5 cách dùng mật ong chữa bệnh trĩ đến nay vẫn còn được nhiều người tin tưởng áp dụng. Cần nhớ, đây chỉ là giải pháp hỗ trợ, không có tác dụng thay thế cho phác đồ điều trị y tế. Tốt nhất, khi mắc bệnh trĩ, bạn cần chủ động thăm khám sớm để được bác sĩ hướng dẫn điều trị cũng như chăm sóc đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Điều trị bệnh trĩ bằng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang
Bài thuốc Đông y Thăng trĩ Dưỡng huyết thang tại Trung tâm Thuốc dân tộc có cơ chế tích hợp "4 trong 1" và "tác động kép" đặc biệt. Nhờ vậy giúp loại bỏ triệt để các chứng đau, làm co teo búi trĩ hoàn toàn mà người bệnh không cần phẫu thuật.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *