Bệnh Trĩ Có Ảnh Hưởng Đến Quan Hệ Không? Điều Cần Biết

Trĩ là bệnh lý ảnh hưởng đến khu vực hậu môn, cơ quan nằm gần cơ quan sinh dục. Do đó, nhiều người bệnh thắc mắc bệnh trĩ có ảnh hưởng đến quan hệ không và làm thế nào để quan hệ an toàn? Người bệnh và bạn đọc quan tâm có thể tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết và xây dựng kế hoạch sinh hoạt phù hợp.

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến quan hệ không
Tìm hiểu thông tin bệnh trĩ có ảnh hưởng đến quan hệ không và có kế hoạch sinh hoạt phù hợp

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến quan hệ không?

Trĩ là tình trạng sưng các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng dưới. Bệnh trĩ có thể phát triển bên trong trực tràng (gọi là trĩ nội) hoặc xung quanh vùng da ở hậu môn (gọi là trĩ ngoại).

Bệnh trĩ là bệnh lý rất phổ biến, gần như 3 trong 4 người trưởng thành sẽ phát triển các dấu hiệu bệnh trĩ tại một thời điểm nào đó trong đời. Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp, bệnh trĩ thường nhẹ và có thể được cải thiện bằng nhiều biện pháp khác nhau, chẳng hạn như thay đổi lối sống hoặc dùng thuốc điều trị bệnh trĩ.

Bởi vì bệnh trĩ là bệnh lý đường hậu môn, do đó người bệnh có thể thực hiện các hoạt động tình dục bình thường. Các hoạt động tình dục thông qua bộ phận sinh dục sẽ không gây ảnh hưởng đến hậu môn và không khiến các triệu chứng bệnh trĩ trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, hoạt động tình dục thông qua hậu môn không được khuyến khích ở người bệnh trĩ. Tư thế quan hệ tình dục này có thể kích ứng bên trong trực tràng và bên ngoài hậu môn. Điều này có thể dẫn đến khó chịu, đau đớn dữ dội và tăng nguy cơ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như rò hậu môn.

Các hoạt động tình dục có thể gây ảnh hưởng đến bệnh trĩ theo nhiều cách khác nhau. Do đó, để cải thiện cảm giác khi quan hệ, người bệnh nên chọn các tư thế quan hệ hệ hạn chế áp lực lên hậu môn và bôi trơn khi quan hệ.

Bệnh trĩ ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng như thế nào?

Người bệnh trĩ có thể hoạt động tình dục bình thường. Tuy nhiên, bệnh trĩ có thể gây ảnh hưởng đến tình dục theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như:

Bệnh trĩ có ảnh hưởng gì đến quan hệ vợ chồng không
Bệnh trĩ có thể gây đua đớn, khó chịu khi quan hệ và dẫn đến lãnh cảm
  • Suy giảm khoái cảm, do bệnh trĩ nghiêm trọng có thể gây đau đớn dữ dội, đặc biệt là khi búi trĩ bị sa ra khỏi hậu môn. Tình trạng này có thể hạn chế cảm giác khi quan hệ, gây suy giảm ham muốn tình dục. Trong các trường hợp nghiêm trọng, bệnh trĩ kéo dài có thể dẫn đến lãnh cảm và khó chịu khi quan hệ tình dục.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý do xấu hổ, ngại ngùng. Điều này có thể khiến người bệnh có xu hướng tránh các hoạt động tình dục hoặc các hành động thân mật khác.
  • Khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt là khi người bệnh hoạt động tình dục thông qua hậu môn.
  • Tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh lý âm hộ, âm đạo và bộ phận sinh dục nói chung ở phụ nữ. Điều này thường là do vị trí âm đạo và hậu môn tương đối gần nhau, khi quan hệ tình dục máu dồn về âm đọa khiến thành âm đạo bị kích ứng. Trong thời gian dài, tình trạng này có thể dẫn đến sa niêm mạc trực tràng và khiến bệnh trĩ trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài việc ảnh hưởng đến các hoạt động tình dục, bệnh trĩ ở nữ giới có thể tăng nguy cơ viêm nhiễm bộ phận sinh dục và đau khi quan hệ tình dục. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến ham muốn, chất lượng khi quan hệ và tần suất quan hệ tình dục.

Biện pháp quan hệ tình dục an toàn với bệnh trĩ

Bệnh trĩ không gây ảnh hưởng đến các hoạt động tình dục. Tuy nhiên để quan hệ tình dục an toàn, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề chẳng hạn như:

bệnh trĩ có kiêng quan hệ không
Quan hệ tình dục với tần suất thích hợp để tránh tình trạng bệnh trĩ trở nên nghiêm trọng
  • Vệ sinh khu vực sinh dục, hậu môn sạch sẽ trước khi quan hệ tình dục. Điều này có thể hạn chế nhiễm trùng từ búi trĩ (đặc biệt là búi trĩ tiết dịch), ngăn ngừa vi khuẩn lây lan khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, vệ sinh khu vực sinh dục sau khi quan hệ để tránh vi khuẩn gây ảnh hưởng đến búi trĩ.
  • Tránh quan hệ tình dục thông qua đường hậu môn để hạn chế áp lực lên búi trĩ, trực tràng và các tĩnh mạch ở hậu môn. Ngoài ra, nếu mong muốn quan hệ tình dục thông qua hậu môn, người bệnh nên bôi trơn cẩn thận và không thực hiện hoạt động tình dục này qua thường xuyên.
  • Quan hệ tình dục với tần suất phù hợp, 1 – 2 lần mỗi tuần. Quan hệ tình dục thường xuyên có thể tăng áp lực lên các tĩnh mạch, khiến bệnh trĩ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Quan hệ với thời gian phù hợp có thể giảm lực tác động lên búi trĩ và tránh tình trạng khiến bệnh trĩ trở nên nghiêm trọng hơn. Để cải thiện chất lượng khi quan hệ, người bệnh có thể tập trung thời gian vào màn dạo đầu và các hoạt động tình dục không thâm nhập khác.
  • Tác động lực nhẹ nhàng khi quan hệ để tránh gây áp lực lên các tĩnh mạch ở hậu môn và khiến bệnh trĩ trở nên nghiêm trọng hơn.

Thông qua thông tin trên, người bệnh có thể giải đáp thắc mắc bệnh trĩ có ảnh hưởng đến quan hệ không. Mặc dù tình dục không gây ảnh hưởng và không khiến bệnh nghiêm trọng hơn, tuy nhiên người bệnh nên quan hệ với tần suất phù hợp để tránh các rủi ro liên quan.

Một số thắc mắc về bệnh trĩ và tình dục

Trĩ là bệnh lý phổ biến, tuy nhiên có thể được khắc phục bằng cách bổ sung chất xơ, tập thể dục thường xuyên, uống nhiều nước hoặc sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Bên cạnh thắc mắc, bệnh trĩ có ảnh hưởng đến quan hệ không, người bệnh có thể tìm hiểu một số thông tin liên quan khác, chẳng hạn như:

1. Bệnh trĩ có lây qua đường tình dục không?

Bệnh trĩ không lây theo bất cứ cách thức nào, kể cả thông qua quan hệ tình dục. Về cơ bản, bệnh trĩ là phản ứng của cơ thể với một số yếu tố gây co thắt dòng máu đến các tĩnh mạch trực tràng dưới. Cụ thể các yếu tố có thể gây bệnh trĩ bao gồm:

  • Mang thai
  • Thừa cân, béo phì
  • Ngồi trong thời gian dài
  • Táo bón hoặc tiêu chảy mãn tính
  • Thường xuyên nâng vật nặng, đặc biệt là nâng không đúng phương pháp

2. Hoạt động tình dục có gây ra bệnh trĩ không?

Các hoạt động tình dục không gây ra bệnh trĩ, kể cả quan hệ tình dục thông qua đường hậu môn. Trong một số trường hợp, quan hệ tình dục thông qua hậu môn có thể khiến các triệu chứng bệnh trĩ tái phát hoặc nghiêm trọng hơn.

bệnh trĩ quan hệ có an toàn không
Bệnh trĩ không lây qua đường tình dục

Trong quá trình quan hệ tình dục, bộ phận sinh dục và khu vực trực tràng có thể chứa đầy máu để kích thích các hoạt động tình dục. Điều này có thể làm tăng áp lực lên khu vực hậu môn và khiến các triệu chứng trĩ trở nên nghiêm trọng. Nếu một người cảm thấy đau hoặc khó chịu trực tràng sau khi giao hợp, điều này có thể là dấu hiệu bệnh trĩ bùng phát.

Về cơ bản, hoạt động tình dục không gây ra bệnh trĩ. Tuy nhiên quan hệ quá quá hoặc với các tư thế không phù hợp có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Quan hệ tình dục với bệnh trĩ có an toàn không?

Người bệnh có thể quan hệ tình dục với bệnh trĩ, tuy nhiên hoạt động tình dục có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh trĩ không lây sang bạn tình và không lây nhiễm hoặc lây truyền qua đường tình dục.

Các triệu chứng trĩ có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi quan hệ tình dục trong thời gian bùng phát. Điều này có thể gây sa búi trĩ, tích máu và dẫn đến trĩ hỗn hợp trong một số trường hợp. Tuy nhiên, sử dụng các phương pháp điều trị không kê đơn và bôi trơn khi quan hệ có thể hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng trĩ hiệu quả.

Biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ

Giữ cho phân mềm có thể giúp người bệnh đi đại tiện dễ dàng hơn và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh trĩ hiệu quả. Cụ thể, các biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ như sau:

  • Bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi
  • Uống nhiều nước, khoảng 2 lít nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn đối với người táo bón
  • Hạn chế dùng sức, rặn và căng thẳng khi đi đại tiện
  • Đi đại tiện ngay khi cần thiết, trì hoãn nhu cầu đại tiện có thể khiến các triệu chứng trĩ trở nên nghiêm trọng hơn
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục để hỗ trợ hệ thống tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh lý phổ biến có thể gây ảnh hưởng đến các hoạt động tình dục và ham muốn tình dục. Tuy nhiên bệnh trĩ không nghiêm trọng và có thể được cải thiện với nhiều phương pháp khác nhau. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể các biện pháp điều trị và chăm sóc sức khỏe khi bị bệnh trĩ.

Thông tin thêm: Cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả với 12 mẹo đơn giản

5/5 - (3 bình chọn)

Điều trị bệnh trĩ bằng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang
Bài thuốc Đông y Thăng trĩ Dưỡng huyết thang tại Trung tâm Thuốc dân tộc có cơ chế tích hợp "4 trong 1" và "tác động kép" đặc biệt. Nhờ vậy giúp loại bỏ triệt để các chứng đau, làm co teo búi trĩ hoàn toàn mà người bệnh không cần phẫu thuật.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *