Bệnh Trĩ Có Nguy Hiểm Không, Có Ảnh Hưởng Đến Tính Mạng?

Bệnh trĩ có nguy hiểm không là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Theo các chuyên gia, bệnh lý này tương đối lành tính và hầu như không đe dọa đến tính mạng. Nếu tích cực điều trị và chăm sóc khoa học, bệnh có thể được kiểm soát và chữa trị dứt điểm. Ngược lại, tình trạng chủ quan có thể khiến búi trĩ phát triển về kích thích và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như sa nghẹt búi trĩ, thiếu máu mãn tính, viêm nhiễm hậu môn,…

Bệnh trĩ có nguy hiểm không
Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ (lòi dom) là tình trạng tĩnh mạch trực tràng – hậu môn bị suy yếu, giãn phình, ứ máu và hình thành các cấu trúc dạng búi (được gọi là búi trĩ). Bệnh thường gặp ở người trung niên, người cao tuổi và nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở nam giới.

Thực chất, bệnh trĩ là hệ quả do tăng áp lực đám rối tĩnh mạch ở hậu môn trong một thời gian dài khiến thành mạch suy yếu và giãn phình. Bệnh thường xảy ra do thói quen lười vận động, chế độ ăn ít chất xơ, tiêu chảy – táo bón kéo dài, lao động nặng, thói quen nhịn đại tiện,…

Mặc dù bệnh trĩ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đi ngoài ra máu, đau rát hậu môn, khó khăn khi đại tiện,… nhưng bệnh lý này không có mức độ quá nguy hiểm. Theo các chuyên gia, bệnh trĩ không ảnh hưởng đến tính mạng và hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu thăm khám và can thiệp xử lý sớm.

Các biến chứng thường gặp của bệnh trĩ

Mặc dù không gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng nhưng bệnh trĩ có thể tiến triển và làm phát sinh nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không kịp thời điều trị. Các biến chứng thường gặp của bệnh trĩ, bao gồm:

1. Thiếu máu mãn tính

Thiếu máu mãn tính thường xảy ra ở người bị trĩ độ 3 và độ 4. Biến chứng này là hệ quả do tình trạng đi ngoài ra máu kéo dài. Thực tế, biến chứng này không có mức độ quá nghiêm trọng và không đe dọa đến sức khỏe tổng thể.

Bệnh trĩ có nguy hiểm không
Đi ngoài ra máu kéo dài có thể gây thiếu máu mãn tính

Tuy nhiên thiếu máu có thể khiến cơ thể mệt mỏi, xanh xao, người gây yếu, sụt cân, ăn uống kém và giảm khả năng tập trung khi lao động – học tập. Đối với nữ giới, thiếu máu còn làm tăng nguy cơ vô kinh và rối loạn kinh nguyệt.

2. Nghẹt búi trĩ

Sa nghẹt búi trĩ là biến chứng thường gặp ở bệnh trĩ nội độ 3 và độ 4. Biến chứng này xảy ra khi búi trĩ sa ra ngoài hoàn toàn và bị nghẹt do cơ vòng hậu môn co thắt quá mức. Nghẹt búi trĩ làm gián đoạn quá trình tuần hoàn của đám rối tĩnh mạch khiến búi trĩ thiếu máu nuôi dưỡng, dẫn đến tình trạng phù nề, căng bóng và sưng đau dữ dội.

So với cơn đau trĩ thông thường, sa nghẹt búi trĩ có mức độ nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và thể trạng. Biến chứng này kéo dài có thể khiến búi trĩ chuyển sang màu đỏ tím đậm, tăng nguy cơ viêm nhiễm và vỡ búi trĩ.

3. Hình thành trĩ huyết khối

Trĩ huyết khối là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh trĩ. Biến chứng này xuất hiện khi mạch máu trong búi trĩ bị vỡ khiến máu tràn ra bên ngoài và đông lại tạo thành huyết khối. Tương tự nghẹt búi trĩ, huyết khối hình thành có thể làm gián đoạn quá trình tuần hoàn máu khiến búi trĩ sưng đau, phù nề và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

4. Rối loạn chức năng cơ thắt hậu môn

Cơ thắt hậu môn là cơ quan điều khiển hoạt động đóng – mở của hậu môn. Tuy nhiên hiện tượng búi trĩ sa ra ngoài trong thời gian dài có thể khiến cơ quan này bị rối loạn chức năng và đóng – mở một cách bất thường. Rối loạn cơ thắt hậu môn có thể gây mất kiểm soát khi đại tiện và trung tiện (xì hơi).

bệnh trĩ có nguy hiểm hay không
Rối loạn chức năng cơ thắt hậu môn gây mất kiểm soát khi đại tiện và trung tiện

Ở một số trường hợp, cơ thắt hậu môn có thể co thắt bất thường dẫn đến sa nghẹt búi trĩ, trĩ huyết khối và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn trực tràng – hậu môn.

5. Vỡ búi trĩ

Vỡ búi trĩ thường gặp ở những trường hợp bị trĩ trong thời gian dài, đặc biệt là trĩ ngoại. Búi trĩ bị vỡ do lưu lượng máu trong tĩnh mạch gia tăng đột ngột khiến mạch máu vỡ và gây ra hiện tượng xuất huyết. Biến chứng không chỉ gây đau nặng nề và dữ dội mà còn tăng nguy cơ viêm nhiễm hậu môn và hoại tử nếu không xử lý đúng cách.

6. Hình thành trĩ vòng

Trĩ vòng là tình trạng ống trực tràng – hậu môn hình thành nhiều búi trĩ. Các búi trĩ thứ phát kết hợp với búi trĩ tiên phát tạo thành 1 búi trĩ lớn và sa hẳn ra ngoài hậu môn. Ngoài sa búi trĩ, trĩ vòng còn gây sa niêm mạc trực tràng.

Trĩ vòng thường là hệ quả do tiến triển của bệnh trĩ hỗn hợp. So với các loại trĩ đơn thuần, trĩ vòng có mức độ nặng và bắt buộc phải can thiệp phẫu thuật để loại bỏ.

7. Tăng nguy cơ mắc các bệnh trực tràng – hậu môn

Sự xuất hiện của búi trĩ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tiêu hóa và niêm mạc trực tràng – hậu môn. Vì vậy bệnh lý này kéo dài có thể làm tăng nguy cơ các bệnh lý ở đường tiêu hóa dưới như:

  • Viêm nhiễm hậu môn: Khi bị trĩ, niêm mạc hậu môn luôn trong trạng thái ẩm ướt và ngứa ngáy. Tình trạng này không chỉ gây khó chịu mà còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm hậu môn (viêm khe, viêm nhú). Hậu môn bị nhiễm trùng điển hình bởi triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát và sưng đau.
  • Nứt kẽ hậu môn: Nứt kẽ hậu môn là tình trạng niêm mạc ống hậu môn hình thành ổ viêm loét đi kèm với sự co thắt quá mức của cơ thắt và xuất hiện cơn đau dữ dội sau khi đại tiện. Bệnh lý này thường xảy ra do viêm nhiễm hậu môn, thiếu máu mãn tính hoặc sau khi phẫu thuật cắt trĩ.
  • Áp xe quanh hậu môn: Áp xe quanh hậu môn là tình trạng nhiễm trùng kéo dài tạo thành ổ áp xe ở niêm mạc hậu môn. Đối với bệnh lý này, cần chủ động chích rạch mủ và sử dụng kháng sinh kịp thời. Nếu không xử lý, ổ áp xe có thể vỡ và gây rò hậu môn.

8. Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Sự xuất hiện của búi trĩ ở ống hậu môn gây ra cảm giác vướng víu, khó chịu, ẩm ướt và ngứa ngáy. Ở các giai đoạn sau, búi trĩ có thể gia tăng về kích thước và gây ra nhiều triệu chứng nặng nề như chảy máu thành tia, đau rát hậu môn, niêm mạc hậu môn viêm đỏ, sưng nóng và đau nhức dữ dội.

bệnh trĩ có nguy hiểm hay không
Mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng bệnh trĩ gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống

Các triệu chứng của bệnh trĩ gây ra nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt, ảnh hưởng đến hoạt động ngồi, đi lại, làm giảm hiệu suất làm việc – học tập. Ngoài ra, sự xuất hiện búi trĩ ở hậu môn còn gây tâm lý e ngại, thiếu tự tin khi hoạt động tình dục.

Cần làm gì khi mắc bệnh trĩ?

Mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng bệnh trĩ có thể gây ra nhiều biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

bệnh trĩ có nguy hiểm hay không
Sau khi chẩn đoán, cần tích cực điều trị và xây dựng lối sống lành mạnh để kiểm soát tiến triển bệnh

Vì vậy ngay khi được chẩn đoán mắc bệnh lý này, bạn cần:

  • Tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Ở giai đoạn đầu, điều trị ưu tiên là sử dụng thuốc, thay đổi lối sống và can thiệp các thủ thuật xâm lấn. Tuy nhiên đối với trĩ độ 3 hoặc độ 4, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật nhằm cắt bỏ hoàn toàn búi trĩ.
  • Nên xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học để hỗ trợ chức năng tiêu hóa, làm giảm áp lực lên ống hậu môn và ngăn chặn tiến triển của bệnh trĩ.
  • Chủ động giảm cân và luyện tập các bộ môn thể dục có cường độ nhẹ nhàng nhằm cải thiện sự dẻo dai của tĩnh mạch, thúc đẩy lưu thông máu, giảm áp lực lên trực tràng và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ.
  • Đối với những trường hợp bị trĩ do ảnh hưởng của các bệnh lý khác (tiểu đường, gút, giãn tĩnh mạch, nhiễm khuẩn trực tràng,…) cần kết hợp điều trị trĩ với bệnh lý nguyên nhân.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Bệnh trĩ có nguy hiểm không?” và đề cập đến một số biến chứng thường gặp của bệnh lý này. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đọc đã có hình dung cụ thể về ảnh hưởng của bệnh trĩ và chủ động hơn trong việc điều trị – phòng ngừa.

Tham khảo thêm: Bệnh trĩ có lây không, di truyền không? Cách phòng ngừa

5/5 - (3 bình chọn)

Điều trị bệnh trĩ bằng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang
Bài thuốc Đông y Thăng trĩ Dưỡng huyết thang tại Trung tâm Thuốc dân tộc có cơ chế tích hợp "4 trong 1" và "tác động kép" đặc biệt. Nhờ vậy giúp loại bỏ triệt để các chứng đau, làm co teo búi trĩ hoàn toàn mà người bệnh không cần phẫu thuật.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *