Liệt dương tạm thời là gì? Có cần chữa trị không?

Hiện nay, ngày càng có nhiều nam giới phải đối mặt với chứng liệt dương tạm thời hay rối loạn cương dương. Để bảo vệ sức khỏe và xây dựng một cuộc sống hạnh phúc, nam giới nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về liệt dương tạm thời. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin tổng quan về căn bệnh này.

Liệt dương tạm thời là gì?

Trong y học, liệt dương tạm thời (Erectile dysfunction – ED) là cụm từ dùng để gọi tên chứng bất lực, thiểu năng sinh dục,… ở nam giới. Chứng bệnh này có thể hiểu đơn giản là khi chức năng tình dục bị rối loạn khiến nam giới không có khả năng cương cứng và duy trì sự cương cứng của dương vật để đưa vào âm đạo.

Liệt dương tạm thời là gì?
Liệt dương tạm thời là gì?

Chứng bệnh này không bỏ qua bất kỳ ai. Tuy nhiên, do môi trường sống hoặc điều kiện làm việc, sinh hoạt, những nam giới là lao động trí óc, nhân viên văn phòng thường dễ mắc phải chứng liệt dương tạm thời. Đặc biệt, căn bệnh này rất dễ mắc phải ở những người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Nguyên nhân dẫn đến liệt dương tạm thời

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị liệt dương tạm thời, bao gồm cả bệnh lý, các yếu tố tâm lý và thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể kể đến như:

  • Căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm do áp lực công việc dồn nén, stress trong thời gian dài
  • Người bệnh có các vấn đề về sức khỏe như: bệnh tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường, suy thận,…
  • Người từng chịu tổn thương ở vùng chậu hay tủy sống.
  • Do thói quen sử dụng quá nhiều chất kích thích gây hại như rượu bia, thuốc lá,…
  • Hậu quả của việc lạm dụng các loại thuốc chống trầm cảm, động kinh, thuốc an thần, huyết áp,…
  • Chế độ ăn uống không hợp lý, không quan tâm bổ sung những chất cần thiết để hỗ trợ chức năng sinh lý ở nam giới.
  • Thủ dâm quá nhiều.
  • Lười vận động cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng liệt dương tạm thời ở nam giới.
Chứng liệt dương tạm thời do nhiều nguyên nhân gây ra
Chứng liệt dương tạm thời do nhiều nguyên nhân gây ra

Bệnh liệt dương tạm thời có thể nhận biết được qua một số triệu chứng điển hình như:

  • Có ham muốn tình dục với đối phương, nhưng cơ quan sinh dục không thể cương cứng.
  • Không thể điều khiển được cơ quan sinh dục của bản thân. Lúc có ham muốn thì không thể cương được và ngược lại.
  • Dương vật chỉ cương cứng được trong thời gian ngắn và khi quan hệ sẽ xuất tinh rất sớm.

Liệt dương tạm thời nguy hiểm như thế nào?

Do cuộc sống bận rộn và nhu cầu cá nhân, nhiều nam giới thường chủ quan, không quan tâm đến sức khỏe sinh lý của bản thân. Tuy nhiên, bệnh liệt dương tạm thời không nên bị xem nhẹ.

Nếu không được chữa trị kịp thời, chứng liệt dương tạm thời sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đảo lộn cuộc sống hay thậm chí là liệt dương vĩnh viễn.

  • Bệnh liệt dương tạm thời có thể trở thành nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.
  • Bệnh liệt dương tạm thời sẽ gây ra tình trạng yếu sinh lý, xuất tinh sớm ở nam giới. Việc kết thúc “cuộc yêu” quá sớm sẽ không thỏa mãn được bản thân và bạn đời. Từ đó làm ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng, làm nảy sinh những mâu thuẫn, đe dọa phá vỡ hạnh phúc gia đình.
  • Chứng liệt dương tạm thời cũng khiến nam giới thường xuyên cảm thấy chán nản, mệt mỏi, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và sự tự tin, bản lĩnh vốn có.

Liệt dương tạm thời đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của nam giới và hạnh phúc gia đình. Vì thế việc thăm khám sớm và điều trị liệt dương là việc làm hoàn toàn cần thiết.

Cách điều trị liệt dương tạm thời hiệu quả hiện nay

Có nhiều phương pháp điều trị liệt dương ở nam giới, bao gồm cả sử dụng thuốc, Tây Y, Đông Y, Vật lý trị liệu,… Bạn có thể tham khảo một số cách sau đây.

Phương pháp Đông Y

Sử dụng các phương thuốc đông y là một liệu pháp an toàn với đấng mày râu. Những thảo dược quý từ tự nhiên khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành bài thuốc điều trị hiệu quả và đơn giản cho nam giới. Các bài thuốc đông y chữa liệt dương tạm thời như thế nào cũng phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh ở mỗi người.

Phương pháp Đông Y trị liệt dương hiệu quả
Phương pháp Đông Y trị liệt dương hiệu quả

Đối với người liệt dương do suy nhược cơ thể, cần sử dụng các dược liệu như: nhân sâm, phục thần, cam thảo, bạch truật, viễn chí, đương quy,…

  • Liều lượng: Mỗi loại dược liệu sử dụng từ 12-20 gram.
  • Cách sử dụng: Chuẩn bị dược liệu theo từng thang đã được kê đơn. Sau đó đem sắc với nước. Dùng mỗi ngày một thang thay nước uống thông thường.
  • Tác dụng: Bổ khí, định thần, ích trí, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, giảm nhức mỏi, căng thẳng thần kinh, tăng cường máu lưu thông đến hạ bộ.

Những người liệt dương do rối loạn chức năng thần kinh nên dùng các dược liệu như: thục địa, nhục thung dung, trâu cổ, đan bì, phục linh, ngũ vị tử,…

  • Liều lượng: 12-16 gram mỗi loại dược liệu.
  • Cách dùng: Chia các thành phần thành từng thang thuốc. Mỗi ngày đun một thang với nước rồi chắt bỏ bã. Chia làm 3 lần uống mỗi ngày.
  • Tác dụng: Tăng cường sức khỏe, kích thích ham muốn tình dục ở nam giới. Bài thuốc hữu hiệu cho chứng vô sinh ở cả nam lẫn nữ.
Các bài thuốc Đông Y là phương pháp chữa trị an toàn
Các bài thuốc Đông Y là phương pháp chữa trị an toàn

Những người có biểu hiện suy giảm ham muốn đi kèm những triệu chứng như háo nước, tiểu buốt, tiểu ra máu,..nên sử dụng bài thuốc này.

  • Thành phần: Hà thủ ô, thốn đông, giải lễ, vỏ núc nác, đại hoạt đằng, vương bất lưu hành, hồ phi tử,…
  • Cách dùng: Chia nhỏ các vị thuốc theo thang với liều lượng vừa đủ. Sắc với nước ở lửa nhỏ âm ỉ. Sau đó, chắt bỏ bã và dùng thay nước uống hàng ngày.
  • Tác dụng: Thải độc cơ thể, giảm tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm,… điều trị chứng liệt dương ở nam giới.

Đối với những người bị suy giảm chức năng sinh lý do cơ thể mệt mỏi, tâm lý căng thẳng, e ngại quan hệ, hoa thược dược trắng, quốc lão, đương quy, rết,… sẽ cải thiện được tình trạng này.

  • Liều lượng: Mỗi vị thuốc chuẩn bị khoảng 12-16 gram.
  • Cách sử dụng: Khác với những bài thuốc kể trên, bài thuốc này sử dụng rượu trắng thay nước. Các dược liệu cần được ngâm trong rượu khoảng 30 – 45. Sau đó, có thể đem ra uống trực tiếp. Mỗi ngày cần dùng một lượng nhỏ khoảng 20ml.
  • Tác dụng: An thần, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, bổ sung khí huyết, tăng cường ham muốn và kéo dài thời gian quan hệ. Đây là bài thuốc trị chứng liệt dương rất hiệu quả.

Việc sử dụng thuốc đông y cũng cần tuân thủ theo đúng liệu trình của bác sĩ. Thời gian dùng thuốc phụ thuộc vào khả năng hấp thụ và tình trạng bệnh của mỗi người.

Các bài thuốc Đông Y là phương pháp điều trị chứng liệt dương hiệu quả, an toàn và có tác dụng lâu dài. Tuy nhiên, người bệnh cần hết sức kiên trì vì thuốc cần nhiều thời gian để có tác dụng. Bên cạnh đó, nếu tình trạng bệnh đột ngột chuyển nặng, người bệnh cần tìm đến các phương pháp điều trị khác.

Mẹo chữa liệt dương tại nhà

Nếu không có thời gian thăm khám, những người bị chứng liệt dương nhẹ có thể sử dụng các cách pháp điều trị đơn giản hơn như tập luyện hay dùng các vị thuốc dân gian.

Các bài tập phổ biến hiện nay như bơi lội, yoga, chống đẩy, squat, chạy bộ, bài tập Kegel,… đều được rất nhiều nam giới sử dụng và mang lại hiệu quả cao. Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên không những giúp nam giới giải tỏa căng thẳng, stress mà còn tăng cường sức khỏe, sự mạnh mẽ, tự tin.

Xương khớp – đặc biệt là vùng xương chậu và hông sẽ được cải thiện đáng kể, giúp các quý ông cải thiện phong độ và kéo dài “cuộc yêu”.

Các bài tập Kegel dành cho nam giới
Các bài tập Kegel dành cho nam giới

Hơn thế nữa, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chứng liệt dương ở nam giới là do tốc độ và nồng độ lưu thông máu đến hạ bộ thấp. Do đó, việc tăng cường tập luyện cũng sẽ giúp máu và các chất dinh dưỡng cần thiết được vận chuyển về tốt hơn. Từ đó, cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới.

Ngoài ra, các đấng mày râu cũng có thể cân nhắc kết hợp thêm các vị thuốc dân gian để tình trạng sức khỏe được cải thiện nhanh hơn.

  • Dâm dương hoắc: Bộ phận sử dụng là lá và cả thân cây khi đã phơi khô. Đây là loại cây đặc biệt hữu hiệu cho nam giới bị yếu sinh lý. Cây có tác dụng kích thích tố nam, ham muốn tình dụng và tăng cường khả năng quan hệ.
  • Ba kích: Bộ phận sử dụng là củ của cây sau khi phơi hoặc sấy khô. Củ ba kích có tác dụng tráng dương, bổ thận, tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe sinh lý.

Phương pháp Tây Y

Để điều trị chứng liệt dương nhanh chóng, nam giới có thể sử dụng các phương pháp theo Y học phương Tây bao gồm: uống thuốc, trị liệu tâm lý, vật lý trị liệu hay phẫu thuật.

Sử dụng thuốc

Tùy theo chỉ dẫn của bác sĩ, nam giới có thể sử dụng các loại thuốc kê đơn như:

  • Thuốc ức chế men PDE5: Khi sử dụng PDE5, lượng máu chuyển về dương vật sẽ được tăng cường đáng kể. Nhờ đó, thời gian cương cứng sẽ lâu hơn, giúp nam giới chủ động hơn trong “chuyện chăn gối”.
  • Thuốc phentolamine và Alprostadil: Đây là hai loại thuốc được dùng để được tiêm trực tiếp nếu dương vật hoàn toàn không có khả năng cương cứng.
  • Thuốc tăng cường hormone nam: Liệt dương tạm thời có thể là do thiếu hụt nội tiết tố testosterone gây ra. Do đó, sử dụng loại thuốc này sẽ cân bằng lượng hormone trong cơ thể, tăng khả năng cương cứng ở nam giới.
Thuốc Tây y điều trị chứng liệt dương nam giới
Thuốc Tây y điều trị chứng liệt dương nam giới

Trị liệu tâm lý

Nam giới bị suy giảm khả năng cương cứng do các vấn đề về tâm lý như mệt mỏi, stress do công việc, căng thẳng khi quan hệ,… cần phải sử dụng liệu pháp này. Vấn đề cốt lõi là giúp các quý ông tìm cách thư giãn, giải tỏa căng thẳng và áp lực trong công việc. Đồng thời, việc tìm đến các tư thế, cách quan hệ mới giúp nam giới thăng hoa, cũng giúp cải thiện tình trạng và kéo dài thời gian quan hệ.

Vật lý trị liệu

Đối với các trường hợp bệnh nhẹ, vật lý trị liệu sẽ là giải pháp thích hợp để cải thiện tình trạng nhanh chóng. Một trong những nguyên nhân khiến dương vật nam giới không cương cứng được dù có ham muốn quan hệ, là do dây thần kinh bị tê liệt, mất cảm giác, lượng máu lưu thông đến dương vật không đủ.

Việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ sẽ kích thích các dây thần kinh đồng thời thúc đẩy máu bơm đều đến dương vật. Từ đó, khả năng cương dương, kích thích ham muốn ở nam giới cũng được cải thiện.

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều thiết bị chữa rối loại cương dương như máy kích sóng âm, máy tập cương dương,… Mỗi loại đều có cơ chế hoạt động và công dụng riêng.

  • Máy kích sóng âm: Khi sử dụng, máy sẽ bắn sóng xung kích ở tần số thấp từ gốc lên tới đỉnh dương vật và các khu vực xung quanh để kích thích cơ thể sản sinh Nitric oxide, giúp làm giãn nở các mạch máu. Đồng thời, thúc đẩy quá trình tái tạo lại các mạch máu đã “già”, nhằm làm tăng cường lượng máu đến dương vật. Từ đó, giúp dương vật “nhạy” và kiểm soát được dễ dàng hơn.
  • Máy tập cương dương: Gồm một ống trụ bằng nhựa để bao trùm lên dương vật. Người dùng sẽ bơm đầy hơi vào dương vật và buộc gốc lại để giữ cho dương vật cương cứng. Với thiết bị này, nam giới có thể quan hệ ngay sau khi sử dụng. Đồng thời, dương vật cũng sẽ dần hồi phục chức năng một cách tự nhiên.

Phẫu thuật

Nếu những biện pháp kể trên vẫn không mang lại kết quả, nam giới cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Đối với những trường hợp chuyển biến nặng, dương vật mất hoàn toàn khả năng cương cứng hoặc có dị tật bẩm sinh không thể điều trị bằng các phương pháp thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật dương vật.

Hiện nay, một trong những phương pháp phẫu thuật để điều trị cho người bị liệt dương hiệu quả nhất đó là phẫu thuật đặt vật thể hang nhân tạo. Thủ thuật ngoại khoa này vẫn còn khá mới tại Việt Nam, đòi hỏi các bác sĩ phải có trình độ và kỹ thuật cao, kết hợp với trang thiết bị hiện đại, tiên tiến.

Hiểu đơn giản, bệnh nhân sẽ được đặt vào một thể hang nhân tạo giống như hai cái ống, có tác dụng thay thế thể hang thật để làm dương vật cương lên được. Sau đó, hai ống này sẽ được nối với bơm và một túi chứa nước muối sinh lý. Toàn bộ hệ thống nằm bên trong cơ thể bệnh nhân, giúp dương vật bệnh nhân có thể cương cứng và dựng thẳng tối đa.

Phương pháp phẫu thuật này thường không ảnh hưởng quá lớn đến thể trạng của bênh nhân. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định và cần kết hợp chăm sóc vết mổ để hồi phục hoàn toàn.

Biện pháp phòng ngừa liệt dương tại nhà
Biện pháp phòng ngừa liệt dương tại nhà

Biện pháp phòng ngừa chứng liệt dương tạm thời

Liệt dương tạm thời là nỗi trăn trở với nhiều nam giới. Tuy nhiên, bệnh mới biểu hiện ở mức độ nhẹ hoặc trong thời gian ngắn, nam giới có thể chủ động điều trị tại nhà bằng cách:

  • Thay đổi thói quen sống: hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia thuốc lá
  • Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh, điều độ, hợp lý.
  • Quan tâm đến chế độ ăn hàng ngày: tích cực bổ sung các loại thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị chứng liệt dương tạm thời ở nam giới như hành tây, giá, hàu,…
  • Duy trì trạng thái cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Không để áp lực công việc dồn nén quá nhiều. Nên tìm đến các hoạt động thư giãn để giữ tinh thần thoải mái, ổn định.
  • Luyện tập thể dục thể thao điều độ. Đặc biệt một số bài tập có tác dụng chữa trị bệnh liệt dương tạm thời ở nam giới như bài tập Kegel, bài tập kích thích dương vật,…

Hy vọng qua bài viết này bạn đã có được những thông tin cơ bản nhất về chứng liệt dương tạm thời ở nam giới. Chúc bạn và gia đình luôn hạnh phúc!

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (3 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *