Bất lực ở nam giới là gì? Có chữa được không? Giải pháp khắc phục

Bất lực là chứng bệnh khiến nhiều đấng mày râu phải thấp thỏm lo âu. Không rõ bệnh có gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không, có thể chữa khỏi hay không và điều trị như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất. Cùng Vhea tìm hiểu về chứng bất lực và giải pháp khắc phục bất lực ở nam giới ngay dưới đây.

Bất lực là gì? Triệu chứng nhận biết?

Bệnh bất lực là trình trạng mất đi khả năng cương cứng “cậu nhỏ” của các đấng mày râu. Khi “cậu nhỏ” không thể cương cứng theo ý muốn, các quý không thể thực hiện các chức năng cơ bản khi quan hệ tình dục.

Đây là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, tâm lý mày râu và nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe khác.

Bất lực là biểu hiện của nam giới mất kiểm soát trong việc điều khiển sự cương cứng của dương vật
Bất lực là biểu hiện của nam giới mất kiểm soát trong việc điều khiển sự cương cứng của dương vật

Là một căn bệnh nhạy cảm, do vậy nhiều người e ngại chuyện thăm khám bác sĩ để phát hiện bệnh. Tuy nhiên, dựa vào một vài biểu hiện dưới đây, các quý ông có thể tự xác định được mình có mắc bệnh hay không:

  • Mất ham muốn tình dục: Không kiểm soát được “cậu nhỏ” của mình, các quý ông thường sẽ bị giảm sự ham muốn đối với chuyện “yêu” ngay cả khi có các yếu tố kích thích. Nguyên nhân có thể là do cảm thấy tự ti với đối phương của mình.
  • Xuất tinh sớm: Rối loạn xuất tinh, xuất tinh không kiểm soát là một trong những triệu chứng dễ nhận biết nhất của nam giới mắc chứng bất lực. Thông thường, khi bắt đầu có những kích thích tình dục sẽ xuất tinh luôn hoặc thời gian cuộc yêu chỉ kéo dài 2 – 5 phút.
  • Dương vật giảm khả năng cương cứng: Khả năng cương cứng của dương vật suy giảm khi nam giới mất thời gian kích thích khá lâu để đạt được trạng thái dương vật có thể quan hệ, tuy nhiên thời gian cương cứng lại rất ngắn
  • Dương vật mất khả năng cương cứng: Nếu phái mạnh mắc chứng bất lực ở giai đoạn nặng, dương vật có thể hoàn toàn mất đi khả năng cương cứng (liệt dương). Đây là cấp độ cực kỳ nguy hiểm vì chức năng tình dục cơ bản của nam giới sẽ bị mất đi, không thể quan hệ một cách bình thường.

Nguyên nhân gây bất lực ở nam giới

Bất lực do nhiều nguyên nhân gây nên, đối với mỗi tác nhân gây bệnh, sẽ cần có một hướng điều trị khác nhau nhằm mang lại hiệu quả tích cực nhất. Dưới đây là một vài nguyên nhân điển hình gây bệnh bất lực ở nam giới.

Bất lực do rối loạn nội tiết và thần kinh

Theo thống kê, bệnh bất lực ở nam giới gia tăng theo độ tuổi. Lý do là khi tuổi tác càng tăng lên, hàm lượng nội tiết tố testosterone sẽ giảm dần. Khi đó, các chức năng tình dục của nam giới cũng sẽ suy giảm theo.

Ngoài ra, một số bệnh như tiểu đường, huyết áp, tim mạch hay rối loạn thần kinh cũng khiến gia tăng nguy cơ bất lực ở nam giới, giảm ham muốn tình dục và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Do tác dụng phụ của thuốc

Rất nhiều quý ông do sử dụng thuốc Tây mà gặp phải các vấn đề suy giảm ham muốn, bất lực tạm thời. Trong đó, các loại thuốc có thể có các thành phần gây rối loạn thần kinh và sinh lý ở nam giới như: thuốc kháng viêm, thuốc an thần, thuốc điều trị huyết áp,…

Bên cạnh những loại thuốc điều trị bệnh, những loại thuốc kích dục được sử dụng để tăng ham muốn, kích thích cương cứng cấp tốc cũng có thể là nguyên nhân gây bất lực. Thậm chí, nếu sử dụng các loại thuốc này thường xuyên, không theo chỉ định bác sĩ, bất lực có thể xảy ra ngay cả với nam giới ở độ tuổi còn trẻ.

Lạm dụng thuốc tây là một trong những nguyên nhân chính gây nên chứng bất lực
Lạm dụng thuốc tây là một trong những nguyên nhân chính gây nên chứng bất lực

Bất lực do chấn thương, di chứng hậu phẫu thuật

Tác động lực quá mạnh có thể gây chấn thương dương vật và trực tiếp khiến chức năng tình dục cơ bản của đấng mày râu suy giảm nghiêm trọng, nguy hiểm hơn là bất lực.

Ngoài ra, nếu các quý ông đã từng trải qua các cuộc phẫu thuật điều trị ở khu vực xương chậu, đốt sống tủy,… sẽ rất dễ để lại di chứng gây bất lực.

Do căng thẳng tâm lý

Rất ít người nghĩ rằng tâm lý là một trong những tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý ở nam giới. Với những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường áp lực, căng thẳng sẽ khiến hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng ít nhiều. Lưu thông tuần hóa máu đến các bộ phận đặc biệt là dương vật bất ổn, khiến dương vật “lên – xuống” thất thường.

Luôn trong trạng thái căng thẳng khiến đấng mày râu giảm ham muốn tình dục
Luôn trong trạng thái căng thẳng khiến đấng mày râu giảm ham muốn tình dục

Do sinh hoạt tình dục bất hợp lý

Chế độ sinh hoạt tình dục không khoa học là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến đấng mày râu suy giảm chức năng sinh lý, bất lực trong chuyện “giường chiếu”.

Với những người có tần suất thủ dâm cao, thủ dâm một cách quá mạnh bạo có thể khiến “cậu nhỏ” mất đi sự nhạy cảm với các kích thích tình dục, lâu dần dẫn đến bất lực.

Bất lực có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Với những biểu hiện của bệnh, có thể thấy khi bất lực ở giai đoạn ban đầu, được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống và công việc của đấng mày râu.

Tuy nhiên, nhiều người e ngại với việc thăm khám, giấu bệnh, lâu dài khi bất lực có chuyển biến nặng hơn sẽ có những biến chứng vô cùng nguy hiểm, ví dụ:

  • Ảnh hưởng xấu đến quan hệ cặp đôi, vợ chồng
  • Gây tâm lý khó chịu, lo lắng, stress kéo dài, tổn thương lòng tự trọng
  • Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn

Có thể thấy, bất lực là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến cả sức khỏe và tâm lý người bệnh. Vậy, câu hỏi đặt ra là liệu bệnh bất lực có chữa được không?

Thực tế, trong nhiều trường hợp, bệnh bất lực có thể chữa khỏi hay không phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây bệnh, thể trạng bệnh nhân cũng như phương pháp điều trị. Trong trường hợp cơ thể không mắc các bệnh lý khác, phát hiện và điều trị bất lực đúng cách ngay từ đầu, khả năng chữa khỏi là hoàn toàn có thể.

Bất lực có chữa khỏi được không còn phụ thuộc vào thể trạng người bệnh và cấp độ nặng nhẹ của bệnh
Bất lực có chữa khỏi được không còn phụ thuộc vào thể trạng người bệnh và cấp độ nặng nhẹ của bệnh

Cách điều trị hiện tượng bất lực ở nam giới

Có khá nhiều phương pháp được y học sử dụng trong chẩn đoán và điều trị bất lực ở nam giới. Sau đây, Vhea sẽ giới thiệu một số phương pháp điều trị phổ biến nhất hiện nay.

Điều trị không dùng thuốc

Phương pháp điều trị không dùng thuốc chủ yếu giúp cơ thể người bệnh phục hồi thể trạng, tăng cường sức khỏe. Phương pháp này không chỉ giúp cải thiện tình trạng bất lực mà con nâng cao sức khỏe, thể lực.

Tuy nhiên, thời gian có tác dụng khá lâu nên đòi hỏi người bệnh không nên nóng vội.

  • Liệu pháp tâm lý: Dành cho nhóm bệnh nhân bất lực do căng thẳng, rối loạn tâm lý hoặc trầm cảm kéo dài. Đối với những người này, cách tốt nhất là tìm đến bác sĩ tâm lý để được tư vấn điều trị.
  • Bài tập chữa bất lực: Tập luyện là phương pháp dành cho những bệnh nhân mới bắt đầu có dấu hiệu của bệnh bất lực cấp độ nhẹ. Các bài tập giúp giải phóng cơ thể, tăng độ dẻo dai, kích thích sản sinh testosterone tăng cường chức năng sinh lý. Bệnh nhân có thể tham khảo một số bài tập như: Kegel, Squat, Aerobic, Yoga, bơi lội,…
  • Thực phẩm chữa bất lực: Bị bất lực nên ăn gì, kiêng gì? Chồng bất lực phải làm sao? là trăn trở của khá nhiều chị em phụ nữ. Và một trong những cách mà chị em có thể giúp chồng cải thiện các triệu chứng bất lực đó là chuẩn bị một số món ăn có tác dụng tăng cường sinh lý phái mạnh như: thận dê hầm nhục thung dung, tôm he xào dầu gừng, gan dê xào hẹ, đuôi lợn hầm, thịt dê hầm cà rốt,… Ngoài ra, một số thực phẩm cần kiêng ví dụ: đồ chiên dầu mỡ, thịt mỡ, đậu nành,…
Bài tập Kegel hỗ trợ điều trị bất lực ở nam giới
Bài tập Kegel hỗ trợ điều trị bất lực ở nam giới

Nam giới bị bất lực nên dùng thuốc gì?

Đối với những trường hợp bệnh nặng, những phương pháp như tập luyện hay ăn uống rất khó đạt hiệu quả như mong muốn. Khi đó, người bệnh cần các bài thuốc chuyên trị bất lực để tác dụng trực tiếp vào căn nguyên gây bệnh.

Mẹo chữa dân gian tại nhà

Từ xưa, ông cha đã truyền lại nhiều mẹo dân gian giúp cải thiện chứng bất lực, tăng cường sinh lý phái mạnh bằng những nguyên liệu dễ kiếm, dễ sử dụng ngay tại nhà.

  • Gừng: Là một loại gia vị thường dùng, gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, giúp máu lưu thông dễ dàng đến dương vật, từ đó tăng cường ham muốn tình dục ở nam giới.
  • Rễ cau treo: Nghiên cứu đã tìm ra chất ancaloit có trong rễ cau treo có tác dụng rất tích cực đến hệ thần kinh và kích thích mạch máu co giãn, có tác dụng kéo dài thời gian cương cứng của dương vật khi quan hệ.
  • Cây Mật nhân: Với nhiều thành phần có tác dụng kích thích sản sinh testosterone như ancaloit, quasinoide, tritecpenoit,… loài cây này giúp kích thích ham muốn chuyện “yêu”, giúp các quý ông “yêu” cuồng nhiệt hơn và “yêu” lâu hơn.
Gừng có tác dụng tốt với chức năng sinh lý ở nam giới
Gừng có tác dụng tốt với chức năng sinh lý ở nam giới

Điều trị bằng thuốc Tây Y

Thuốc Tây được nghiên cứu và sử dụng khá nhiều hoạt chất giúp phái mạnh lấy lại phong độ “chuyện chăn gối”. Thuốc tây y chữa bất lực ở nam giới được chia làm 2 loại chính:

  • Thuốc uống: Các loại thuốc uống thường có tác dụng giãn mạch, giúp máu trong cơ thể lưu thông dễ dàng hơn, máu chuyển đến dương vật nhiều hơn và ổn định hơn giúp dương vật dễ dàng cương cứng và duy trì trạng thái cương cứng khi quan hệ. Một số loại thuốc uống phổ biến như: Cialis, Stendra,…
  • Thuốc tiêm: Thuốc dạng tiêm không phổ biến như thuốc dạng uống do cần được sự chỉ định và trợ giúp của bác sĩ chuyên môn khi sử dụng. Thuốc chữa bất lực dạng tiêm sẽ được tiêm vào đầu dương vật, phù hợp với những đối tượng thiếu hụt hormone Testosterone nội sinh, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng. Một số loại thuốc được các bác sĩ sử dụng như: Phentolamine, Prostaglandin E1,…
Cialis là một loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị chứng bất lực
Cialis là một loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị chứng bất lực

Điều trị bằng phương pháp Đông Y

Theo Đông Y, chứng Dương Nuy (không thể cử động dương vật) chủ yếu là do cơ thể suy nhược, thận hư, khí trệ, tình dục quá độ gây nên. Điều trị bằng phương pháp Đông Y được xem là cách điều trị tận gốc bất lực nhờ tập trung vào cải thiện căn nguyên, khí huyết, giúp người bệnh hồi phục sức khỏe tổng thể, từ đó cải thiện chức năng sinh lý. Bởi vậy, để phương pháp này có hiệu quả, người bệnh phải kiên trì thực hiện từ 3 – 4 tháng.

  • Sử dụng thuốc Đông Y theo thang: Bất lực, suy giảm chức năng tình dục ở nam giới được biển hiện theo một số thể bệnh chính như thận hư, hư tâm tỳ, thấp nhiệt, can khí uất trệ. Với mỗi thể bệnh, bác sĩ sẽ bốc thuốc để điều trị đúng căn nguyên của bệnh, sử dụng sắc uống thay nước hằng ngày.
  • Bấm huyệt trị bất lực: Tác dụng lên một vài huyệt đạo trên cơ thể người bệnh vừa giúp điều trị bất lực vừa giúp giảm đau nhức mỏi lưng hay một số vấn đề sức khỏe khác. Một số vị trí huyệt quan trọng: huyệt Quan nguyên dưới rốn, huyệt Mệnh môn ở đốt sống lưng, huyệt Tam Âm Giao ở mắt cá chân,…
  • Chữa bất lực bằng phương pháp châm cứu: Huyệt đạo châm cứu sẽ phụ thuộc nhiều và tác nhân gây bất lực ở từng bệnh nhân ví dụ: huyệt Thái xung, huyệt Kỳ môn, huyệt Bách hội, huyệt Chí âm,…
Phương pháp đông y châm cứu
Phương pháp đông y châm cứu

Điều trị bằng các phương pháp khác

Ngoài các phương pháp truyền thống kể trên, hiện tại y học hiện đại phát triển cũng đã nghiên cứu thành công một vài phương pháp điều trị bất lực sử dụng kỹ thuật tiên tiến hơn:

  • Phẫu thuật ngoại khoa: Phương pháp phẫu thuật dương vật để đặt dụng cụ giúp cương cứng, kích thích lưu thông máu và cản máu từ dương vật chảy ngược lại cơ thể.
  • Sử dụng máy hút: Một loại máy hút cơ học được nghiên cứu để tác động lực hút quanh dương vật nhằm tăng lưu thông máu đến đây, cải thiện chứng bất lực đáng kể.

Cách phòng ngừa chứng bất lực ở nam giới

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, nếu có nhận thức phòng ngừa bất lực từ sớm sẽ giúp đấng mày râu tránh đối mặt với căn bệnh nhạy cảm này. Vhea sẽ chia sẻ một số phương pháp hiệu quả đang được rất nhiều quý ông áp dụng thành công:

  • Cải thiện tâm lý: Cần cân bằng giữa cuộc sống và công việc để luôn giữ cho bản thân tâm lý thoải mái, vui vẻ.
  • Nghỉ ngơi điều độ: Không nên quá hao tốn sức lực vào công việc, cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể giữ được sức bền, tránh suy nhược do làm việc quá sức.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Duy trì tần suất quan hệ ở mức vừa phải, không nên thủ dâm quá nhiều, quá mạnh bạo.
  • Tập luyện thường xuyên: Thể dục thể thao giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, sức khỏe. Có thể ưu tiên các bài tập cải thiện chức năng sinh lý như Yoga, Kegel.
  • Ăn uống, sinh hoạt khoa học: Nên tránh các món ăn dầu mỡ, chất kích thích, ăn uống healthy và ngủ nghỉ đúng giờ, đủ giấc, hạn chế thức khuya.
  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể: Luôn giữ “cậu nhỏ” ở trong trạng thái sạch sẽ để phòng tránh viêm nhiễm và các bệnh lý nguy hiểm khác.
Cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi để cơ thể thoải mái, hưng phấn
Cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi để cơ thể thoải mái, hưng phấn

Như vậy, bất lực ở nam giới tuy ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe và tâm sinh lý phái mạnh nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị ngay tại nhà. Bệnh có chữa được không phụ thuộc vào người bệnh có kịp thời phát hiện và điều trị hay không.

Do đó, khi có những dấu hiệu dù chỉ là nhỏ nhất của bệnh bất lực, các quý ông nên có kế hoạch thăm khám sớm tại các bác sĩ chuyên khoa uy tín để giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm về sau.

4/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *