Bệnh lang ben có lây không? Làm sao phòng ngừa?

Bệnh lang ben thường không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, nhưng tổn thương da ảnh hưởng đến thẩm mỹ, cũng như trong sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày. Vậy bệnh lang ben có lây không và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Tất cả sẽ có trong thông tin bài viết dưới đây.

Bệnh lang ben có lây không?

Lang ben là bệnh ngoài da phổ biến rất nhiều người mắc phải, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nguyên ra gây bùng phát bệnh thường đa dạng như nấm, vệ sinh da không sạch sẽ, di truyền, rối loạn nội tiết tố,…Đối với trường hợp bệnh lang ben do nấm tấn công, người bệnh nên thận trọng trong cách chăm sóc da vì có khả năng bệnh sẽ lây lan sang các khu vực da trên cơ thể.

Bệnh lang ben có lây không?
Phần lớn những người mắc bệnh lang ben do nấm đều có xu hướng lây lan nhanh chóng

Phần lớn những người mắc bệnh lang ben do nấm đều có xu hướng lây lan nhanh chóng. Khi trời nắng nóng, các tuyến mồ hôi trên cơ thể sẽ tăng lên, tạo điều kiện thuận lợi cho tế bào nấm sản sinh và phát triển nhanh chóng và tấn công những khu vực da lân cận.

Khi khởi phát bệnh, tổn thương da ở mức độ nhẹ, xuất hiện các chấm đỏ rất nhỏ. Sau đó những mảng lang ben sẽ lây lan nhanh chóng, những khu vực da bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ có màu trắng sữa.

Theo ghi nhận của các chuyên gia, lang ben là bệnh da liễu có số lượng ca mắc bệnh cao thứ 2 sau bệnh chàm eczema. Bệnh lang ben có khả năng lây lan sang các khu vực da trên cơ thể và lây từ người bệnh sang người bình thường.

Ngoài ra, bệnh lý còn có thể lây lan thông qua một số vật dụng của người bệnh như khăn, quần áo, chăn, chiếu,…Mọi người đều có nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

Trường hợp mắc bệnh lang ben do các nguyên nhân như rối loạn nội tiết tố, vệ sinh cá nhân không đúng cách, căng thẳng trong thời gian dài, tiếp xúc với bụi bẩn,…sẽ ít có khả năng lây lan hơn hoặc thậm chí không có nguy cơ lây bệnh.

Người mắc bệnh lang ben có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh hiệu quả thông qua các biện pháp chăm sóc và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Vì vậy, bạn không nên quá lo lắng, ảnh hưởng đến kết quả điều trị về sau.

Các con đường lây lan bệnh lang ben

Các triệu chứng bệnh lang ben rất dễ lây lan nếu bạn không chủ động thăm khám và điều trị nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trang bị cho mình một số thông tin về bệnh lý để có các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Dưới đây là những con đường lây lan bệnh lang ben:

Lây từ vùng da bệnh sang các vùng da khác

Khi thời tiết nắng nóng, ở những vùng da tổn thương do bệnh lang ben sẽ tiết mồ hôi và bã nhờn. Giai đoạn đầu, lang ben chỉ là những đốm nhỏ, sau đó phát triển thành các đốm và tập trung ở một số vị trí nhất định. Nếu không có các biện pháp kiểm soát kịp thời, các đốm lang ben sẽ lan rộng ra, có diện tích lớn như một nửa thân trên.

Các con đường lây lan bệnh lang ben
Trường hợp dùng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh, bạn sẽ có nguy cơ lây bệnh lang ben bất cứ lúc nào

Lây từ người sang người

Trường hợp dùng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh, bạn sẽ có nguy cơ lây bệnh lang ben bất cứ lúc nào. Thời điểm này, nấm lang ben sẽ tiếp xúc trực tiếp với làn da của người không mắc bệnh và bùng phát các triệu chứng.

Bên cạnh đó, khi tắm phòng tắm công cộng hoặc dùng chung khăn tắm sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Do đó, người bệnh nên tiến hành thăm khám và kiểm soát bệnh hiệu quả để không lây nhiễm cho những người xung quanh.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh lang ben

Các triệu chứng bệnh lang ben kéo dài dai dẳng và khó điều trị dứt điểm. Bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ, bạn cũng nên lưu ý một số biện pháp chăm sóc da và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa bệnh lang ben:

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi,
  • Chọn mặc quần áo thoáng mát, thấm hút tốt, có chất liệu từ sợi tự nhiên hoặc cotton để làn da được sạch sẽ, hạn chế tích tụ bã nhờn, mồ hôi.
  • Sau khi tắm nên dùng khăn lông sạch lau khô người, tránh tình trạng để cơ thể ẩm ướt sẽ khiến các vi nấm trên da phát triển mạnh mẽ hơn.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà ở sạch sẽ, giặt chăn màn, hạn chế tiếp xúc với vật nuôi trong nhà.
  • Phơi quần áo ở nơi có ánh nắng mặt trời để loại bỏ các vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh.
  • Tránh sử dụng vật dụng cá nhân với người bệnh, đặt biệt là khăn tắm và bàn chải đánh răng.
  • Hạn chế bơi lội ở những hồ bơi công cộng hoặc đến những nơi có nhiều bụi bẩn vì có nguy cơ bùng phát bệnh lang ben cao hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể.
  • Trong thời gian điều trị bệnh, bạn nên tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
Các biện pháp phòng ngừa bệnh lang ben
Tránh sử dụng vật dụng cá nhân với người bệnh, đặt biệt là khăn tắm và bàn chải đánh răng
  • Hạn chế dung nạp các thức ăn cay, nóng, có chứa các chất có nguy cơ kích ứng da.
  • Uống từ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày để cung cấp độ ẩm tự nhiên cho da, hỗ trợ đào thải độc tố. Bạn cũng có thể dùng nước ép để bổ sung các vitamin, hỗ trợ làm lành tổn thương da và phòng ngừa bệnh hiệu quả.
  • Tránh sử dụng các loại xà phòng có chất tẩy rửa cao hoặc các thành phần có nguy cơ kích ứng da, sẽ khiến làn da bị tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Duy trì luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường thể chất, chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả. Người bệnh nên lưu ý, vệ sinh cá nhân sạch sẽ sau khi chơi thể thao, tránh các tuyến mồ hôi ở vùng da bệnh lây lan sang khu vực da lân cận.
  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan, suy nghĩ tích cực để ngăn ngừa các triệu chứng bệnh lang ben bùng phát.

Thông tin bài viết trên đây đã trả lời câu hỏi “Bệnh lang ben có lây không? Làm sao phòng ngừa?” Bệnh lang ben có khả năng cao đối với trường hợp bệnh do nhiễm nấm và lây lan thấp hơn đối với các yếu tố khác. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh lý bạn nên chủ động thăm khám và điều trị, đồng thời có các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm sang những người xung quanh.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *