Mẹo chữa lang ben bằng củ riềng hiệu quả tại nhà

Chữa lang ben bằng củ riềng là mẹo dân gian có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả tốt, đặc biệt là những trường hợp vùng da bệnh có kích thước nhỏ. Thành phần hoạt chất trong củ riềng khi thẩm thấu quá da sẽ loại bỏ các vi nấm gây ra bệnh và hỗ trợ làm lành tổn thương trên da. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của củ riềng trong điều trị lang ben và cách dùng để chữa bệnh giúp nhanh chóng mang lại hiệu quả.

Dùng củ riềng tươi chữa bệnh lang ben mang lại hiệu quả rất tốt và an toàn đối với làn da
Dùng củ riềng tươi chữa bệnh lang ben mang lại hiệu quả rất tốt và an toàn đối với làn da

Lang ben là bệnh lý ngoài da thường gặp do vi nấm gây ra, lúc này trên da người bệnh sẽ xuất hiện những vệt da màu trắng không tiệp với màu da xung quanh. Đây là bệnh da liễu mãn tính rất khó để điều trị dứt điểm, bệnh thường tiến triển một cách âm thầm, dai dẳng và khó phát hiện nếu chúng phát triển ở những vùng da khó quan sát như mông, lưng,…

Nguyên nhân chính gây ra bệnh lang ben là thói quen vệ sinh da không sạch sẽ khiến các tác nhân gây hại dễ sinh sôi phát triển và gây ra bệnh. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh là sống ở nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa, tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, làm việc ở môi trường thường xuyên tiếp xúc với khói bụi và chất bẩn, nội tiết tố thay đổi, hệ miễn dịch suy yếu,…

Công dụng của củ riềng trong chữa lang ben

Dùng các loại thảo dược thiên nhiên để điều trị bệnh lang ben là phương pháp có độ an toàn cao và được rất nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà. Thành phần dược tính bên trong các loại dược liệu sẽ loại bỏ các tác nhân gây hại trên da, kích thích quá trình làm lành tổn thương do bệnh gây ra.

Củ riềng còn được biết đến với nhiều tên khác như phong khương, cao lương khương. Cây củ riềng thường mọc hoang dại ở những vùng đất ẩm ướt hoặc được nhiều người trồng quanh bờ bờ ao thu hái lấy củ làm gia vị. Hiện nay, loại cây này đã được canh tác khá phổ biến để thu lấy củ làm gia vị chế biến món ăn và dùng để làm thuốc chữa bệnh.

Trong Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, củ riềng thuộc nhóm dược liệu tính ấm khi đi vào cơ thể sẽ tác động vào tỳ và mang lại hiệu quả giảm đau, cải thiện chức năng tiêu hóa và ôn trung. Chính vì vậy, cây củ riềng được sử dụng khá phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày, buồn nôn, các bệnh ngoài da như hắc lào, lang ben,…

Y học hiện đại cũng đã tiến hành nghiên cứu thành phần hóa học có trong củ riềng và cho biết, tinh dầu củ riềng chứa rất nhiều hợp chất quý có tác dụng điều trị bệnh như flavonoid, diarylheptanoid, metylxinnamat, alpine, xineola,… Đây là những chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng kháng khuẩn kháng viêm, loại bỏ các tác nhân gây hại bên trong cơ thể, làm sạch và hỗ trợ làm lành vùng da bị tổn thương.

Với những thông tin ở trên thì ta thấy được, củ riềng là dược liệu có khả năng điều trị bệnh lang ben rất an toàn và hiệu quả, bạn có thể sử dụng thay thế cho thuốc Tây y nếu chỉ bị lang ben ở mức độ nhẹ và trung bình. Còn những trường hợp bị lang ben đã ủ trên 9 tháng thì bạn nên tìm đến phương pháp điều trị khác tích cực hơn, vì củ riềng chỉ mang lại hiệu quả cải thiện triệu chứng tạm thời.

Thành phần dược tính bên trong củ riềng có tác dụng làm sạch da và đẩy lùi triệu chứng của bệnh
Thành phần dược tính bên trong củ riềng có tác dụng làm sạch da và đẩy lùi triệu chứng của bệnh

Hướng dẫn chữa lang ben bằng củ riềng

Mẹo chữa bệnh lang ben được lưu truyền trong dân gian với rất nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào diện tích vùng da bị ảnh hưởng bạn có thể lựa chọn phương pháp điều trị sao cho phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng kết hợp củ riềng với một số nguyên liệu khác để chữa bệnh giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

Đắp riềng tươi lên vùng da bị lang ben

Đắp củ riềng tươi rất thích hợp áp dụng điều trị cho những trường hợp bị lang ben có diện tích vùng da tổn thương nhỏ chỉ khoảng 1 – 2cm hoặc lang ben phát triển ở vùng mặt. Cách thực hiện của phương pháp này rất đơn giản, dễ thực hiện và phù hợp với những đối tượng không có nhiều thời gian rảnh. Bạn có thể sử dụng riềng tươi chữa lang ben bằng cách đắp theo hướng dẫn dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 1 củ riềng già tươi

– Cách thực hiện: 

  • Củ riềng sau khi thu về cần rửa sạch qua nhiều lần nước để làm sạch hết toàn bộ đất cát bám xung quanh củ, vớt ra để ráo rồi dùng dao thái thành từng lát mỏng.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị lang ben bằng các sản phẩm làm sạch organic, sau đó dùng khăn sạch thấm khô hết nước.
  • Lấy lát riềng đã thái mỏng đắp trực tiếp lên vùng da bị tổn thương rồi dùng gạc y tế băng cố định lại, nằm yên thư giãn để da có thời gian hấp thu dược tính trong riềng.
  • Đắp được khoảng 60 phút thì gỡ hết ra rồi vệ sinh sạch da lại với nước mát, áp dụng cách chữa bệnh này mỗi ngày một lần cho đến khi tình trạng chuyển biến tốt.

Chữa lang ben bằng cách thoa nước cốt củ riềng

Ngoài cách đắp củ riềng tươi, bạn cũng có thể giã nát củ riềng vắt lấy nước để bôi lên vùng da bị lang ben. Đây là phương pháp điều trị bệnh rất thích hợp để áp dụng cho những trường hợp bị lang ben trên diện tích rộng. Nước cốt riềng tươi sau khi thẩm thấu vào da sẽ đẩy lùi triệu chứng ngứa rát do bệnh gây ra.

– Nguyên liệu:

  • 1 củ riềng tươi

– Cách thực hiện:

  • Củ riềng đem làm sạch sẽ tương tự như cách trên, sau đó thái mỏng rồi cho hết vào máy sinh tố xay nhuyễn. Nếu không có máy xay sinh tố bạn có thể cho vào cối giã nát cũng được.
  • Sau đó cho toàn bộ bã riềng vào tấm vải mùng rồi vắt lấy phần nước cốt. Dùng tăm bông chấm vào nước cốt củ riềng rồi thoa đều lên vùng da bị bệnh sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ.
  • Thực hiện bôi như vậy từ 2 – 3 lần/ ngày giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục của bệnh. Sau khi bôi không nên để da tiếp xúc với nước khiến nước cốt riềng bị trôi đi mà da chưa kịp hấp thu.

Ngâm rượu củ riềng chữa lang ben

Ngâm rượu củ riềng thoa lên vùng da bị lang ben giúp tăng khả năng sát khuẩn
Ngâm rượu củ riềng thoa lên vùng da bị lang ben giúp tăng khả năng sát khuẩn

Sử dụng củ riềng ngâm rượu để chữa bệnh lang ben sẽ phát huy được tối đa công dụng của dược liệu này. Đồng thời, nồng độ cồn trong rượu còn có tác dụng tăng khả năng sát khuẩn và loại trừ các vi nấm gây hại. Rượu củ riêng ngâm càng lâu thì thành phần dược tính mang lại càng cao, bạn có thể tiến hành ngâm với số lượng lớn sử dụng để điều trị bệnh trong thời gian dài, giúp tiết kiệm được thời gian chuẩn bị nguyên liệu.

– Nguyên liệu:

  • Củ riềng già tươi
  • Rượu trắng

– Cách thực hiện:

  • Củ riềng sau khi đã làm sạch thì để cho ráo nước rồi dùng dao thái thành từng lát mỏng, sau đó cho toàn bộ vào trong lọ thủy tinh sạch.
  • Đổ rượu trắng có nồng độ cồn từ 35 – 40 vào sao cho ngập hết phần riềng, để mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn nên ngâm theo tỉ lệ 100 gram riềng : 200 ml rượu.
  • Đậy kín nắp bình lại rồi đặt ở nơi khô thoáng, để yên như vậy khoảng 3 ngày là có thể lấy ra dùng để chữa bệnh. Ngâm rượu riềng càng lâu thì hiệu quả mang lại càng cao.
  • Dùng tăm bông chấm vào trong rượu riềng rồi thoa đều lên vùng da bị bệnh, áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày từ 2 – 3 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Dùng củ riềng và cồn chữa lang ben tại nhà

Cồn là nguyên liệu được sử dụng khá phổ biến trong y tế giúp sát trùng vết thương, ngăn chặn sự lây nhiễm của các loại vi khuẩn và vi nấm gây hại. Bạn có thể sử dụng kết hợp củ riềng tươi với cồn y tế để điều trị bệnh lang ben giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Nguyên liệu:

  • 100 gram củ riềng già
  • 200ml cồn y tế

– Cách thực hiện:

  • Củ riềng đem đi rửa sạch hết bụi bẩn bám quanh, dùng dao thái nhỏ rồi cho vào cối giã nát.
  • Sau đó, cho toàn bộ riềng đã giã nát vào trong lọ thủy tinh nhỏ và sạch, đổ lượng cồn đã chuẩn bị vào rồi đậy kín nắp lại.
  • Ngâm hỗn hợp trên liên tục trong 3 ngày, sau đó lấy ra để thoa một lớp mỏng lên vùng da bị tổn thương.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày từ 2 – 3 lần cho đến khi các triệu chứng của bệnh biến mất hoàn toàn.

Dùng kết hợp củ riềng và chanh tươi

Dùng kết hợp chanh tươi với củ riềng để điều trị lang ben giúp nâng cao hiệu quả chữa bệnh
Dùng kết hợp chanh tươi với củ riềng để điều trị lang ben giúp nâng cao hiệu quả chữa bệnh

Chanh là thực phẩm có chứa nồng độ acid khá cao, việc sử dụng kết hợp chanh với củ riềng để điều trị bệnh lang ben nhằm mục đích chính là tăng khả năng kháng khuẩn và làm sạch da. Đồng thời, hàm lượng vitamin C trong chanh còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng của da và hỗ trợ làm lành tổn thương do bệnh gây ra.

– Nguyên liệu:

  • 1 củ riềng tươi
  • 1/2 quả chanh tươi

– Cách thực hiện:

  • Đem củ riềng đã rửa sạch đi giã nát, sau đó cho hết ra một cái chén sạch rồi vắt nước cốt chanh vào.
  • Dùng thìa trộn đều hỗn hợp chanh riềng ở trên rồi cho vào nồi, đem đi đun sôi trong khoảng 3 phút là được.
  • Dùng ray lọc lấy phần nước sau khi đun và bỏ bã, sử dụng nước này thoa trực tiếp lên vùng da bị bệnh ngay khi còn ấm.
  • Áp dụng cách chữa bệnh này 2 lần/ngày, thực hiện đều đặn trong khoảng 1 tháng bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

Một số lưu ý khi chữa lang ben bằng củ riềng

Dùng củ riềng chữa bệnh lang ben rất lành tính, an toàn cho cơ thể và mang lại hiệu quả tốt nếu được áp dụng đúng cách. Rất ít trường hợp gặp phải tác dụng phụ trừ khi da quá nhạy cảm hoặc bị dị ứng mẫn cảm với dược liệu. Để đảm bảo hiệu quả mang lại, tránh tình trạng mất thời gian thực hiện nhưng không mang lại hiệu quả thì trong quá trình áp dụng bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Khi thực hiện điều trị bệnh lang ben bằng củ riềng bạn nên chú ý chọn những củ tươi, càng già càng tốt. Những củ riềng già chứa hàm lượng dược tính cao gấp 1.5 lần bình thường, khi sử dụng để chữa bệnh sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Chỉ sử dụng nước cốt củ riềng chữa bệnh trong ngày, nếu để qua đêm sẽ khiến thành phần dược tính bị bay hơi và làm mất đi công dụng chữa bệnh.
  • Dùng củ riềng điều trị bệnh lang ben có thể áp dụng đối với hầu hết các bộ phận trên cơ thể. Tuy nhiên, với tính nóng và cay của dược liệu này thì bạn không nên sử dụng để chữa bệnh ở bộ phận sinh dục. Khi dùng để bôi ở mặt bạn cũng cần chú ý không để nước củ riềng văng vào mắt gây đau xót và nhức.
  • Chữa bệnh lang ben bằng củ riềng mang lại hiệu quả rất tốt đối với những trường hợp vùng da bị bệnh có kích thước nhỏ dưới 3 đốt ngón tay. Nếu bị lang ben mảng với kích thước trên 10cm thì củ riềng chỉ mang lại hiệu quả ức chế quá trình lây lan của bệnh. Khi bôi nước củ riềng trên vùng da rộng như vậy thì bạn cũng nên hết sức cẩn thận để tránh gây kích ứng.
Không nên dùng củ riềng chữa bệnh nếu bị dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính trong dược liệu
Không nên dùng củ riềng chữa bệnh nếu bị dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính trong dược liệu
  • Sau khi áp dụng phương pháp điều trị bệnh này nếu thấy da có dấu hiệu kích ứng thì hãy ngừng lại, đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn can thiệp đúng cách. Không sử dụng củ riềng chữa bệnh đối với những người có làn da nhạy cảm, da bị kích ứng với thành phần dược tính bên trong củ riềng, phụ nữ mang thai và trẻ em.
  • Thời gian mang lại hiệu quả chữa bệnh bằng riềng thường khá chậm và hiệu quả mang lại còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người. Đối với những trường hợp vùng da bệnh có diện tích dưới 1 đốt ngón tay thì cần khoảng 2 tuần, kích cỡ dưới 3 đốt ngón tay thì cần 4 tuần, còn mảng lớn trên 10cm thì chỉ có tác dụng làm chậm sự lây lan của bệnh.
  • Chú ý vệ sinh vùng da bị bệnh sạch sẽ trước khi thực hiện chữa bệnh bằng củ riềng. Cách này sẽ có tác dụng làm sạch các lỗ chân lông, từ đó giúp da dễ dàng hấp thu các dưỡng chất bên trong dược liệu và phát huy công dụng chữa bệnh. Củ riềng chỉ có tác dụng làm sạch bề mặt da, vì thế chúng chỉ mang lại hiệu quả điều trị tạm thời đối với những trường hợp có mầm bệnh tồn tại sâu bên trong da.
  • Lau khô nước sau khi tắm rửa, thường xuyên thay quần áo và tắm rửa ngay sau khi vận động ra mồ hôi. Cách này có tác dụng phòng ngừa tình trạng vi nấm lây lan và phát triển lan rộng sang các vùng da lành khác. Không được dùng tay cào gãi lên vùng da bị bệnh, điều này sẽ tạo điều kiện cho vi nấm phát triển lan rộng.
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan và thoải mái trong suốt quá trình điều trị bệnh để nhanh chóng mang lại hiệu quả. Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý với tình trạng bệnh.

Biện pháp phòng tránh bệnh lang ben tại nhà

Dưới đây là các biện pháp phòng tránh bệnh lang ben tái phát trở lại gây ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ bên ngoài và tác động tiêu cực đến tâm lý người bệnh cần phải lưu ý:

  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là sau khi làm việc hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm. Không được dùng chung các vật dụng cá nhân với người khác như khăn tắm, quần áo,… để tránh bị lây nhiễm nguồn bệnh.
  • Ưu tiên sử dụng những trang phục rộng rãi, thoáng mát và được làm bằng chất liệu có độ thấm hút tốt như cotton, lụa,… Hạn chế mặc đồ quá chật, quá dày hoặc làm bằng chất liệu tổng hợp dễ gây kích ứng đến da như len sợi tổng hợp, polyme,…
  • Nên sử dụng các sản phẩm làm sạch và chăm sóc da được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên để tránh gây kích ứng đến làn da. Tránh sử dụng các sản phẩm được sản xuất công nghiệp từ hóa chất như xà phòng, dầu gội, sữa tắm,…
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gia tăng nguy cơ mắc bệnh như đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn kho sẫm màu, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn cay nóng, đồ uống có cồn và chất kích thích,…
  • Tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng khả năng chống chọi lại bệnh tật. Uống nhiều nước mỗi ngày giúp kích thích quá trình đào thải độc tố bên trong cơ thể.
  • Dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch và hạn chế căng thẳng stress làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu nghi ngờ bản thân bị lang ben bạn nên thăm khám, tiến hành điều trị đúng cách để nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian khỏi bệnh.
Tập luyện thể dục giúp tăng sức đề kháng và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh
Tập luyện thể dục giúp tăng sức đề kháng và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh

Trên đây là các mẹo chữa bệnh lang ben bằng củ riềng đơn giản tại nhà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là mẹo được lưu truyền trong dân gian thông qua hình thức truyền miệng, vì vậy bạn cần phải cẩn thận khi áp dụng. Tốt nhất, khi bị bệnh lang ben bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị tích cực.

Có thể bạn quan tâm: 12 cách trị lang ben tại nhà hiệu quả nhanh nhất

4.2/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *