Bị lang ben kiêng gì, nên ăn gì để nhanh hết?

Việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn tác động đến quá trình điều trị bệnh lý, bao gồm bệnh lang ben. Vậy người bị bệnh lang ben ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ phục hồi bệnh tốt hơn. Hãy cùng tham khảo thông tin bài viết dưới đây.

Bị lang ben kiêng gì, nên ăn gì để nhanh hết?
Bị lang ben kiêng gì, nên ăn gì để nhanh hết?

Bị lang ben kiêng gì, nên ăn gì để nhanh hết?

Lang ben thuộc bệnh da liễu, khởi phát do sự phát triển quá mức của các vi nấm. Loại vi nấm này không sinh sống tự nhiên trên da, chỉ khi có điều kiện thuận lợi, chúng sẽ sinh sản với tốc độ nhanh chóng và hình thành lang ben. Khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu là một trong những nguyên nhân khiến lang ben phát sinh.

Do đó, các bác sĩ da liễu khuyến khích người bệnh nên bổ sung các thực phẩm cần thiết hỗ trợ ức chế sự phát triển của vi nấm. Song song đó cũng nên kiêng các loại thực phẩm có khả năng kích thích sự phát triển và lan rộng của bệnh lý.

Các thực phẩm nên kiêng khi bị lang ben

Đường

Đường là thành phần có nhiều trong các thực phẩm, bao gồm thực phẩm chế biến và thực phẩm tự nhiên. Lượng đường sẽ được cơ thể tiêu thụ và trở thành nguồn dinh dưỡng giúp vi nấm sinh sôi và phát triển mạnh. 

Do đó, người bệnh lang ben nên hạn chế dung nạp các thực phẩm chứa hàm lượng đường cao trong thực đơn hàng ngày, bao gồm lượng đường có trong ngũ cốc, bột yến mạch, trái cây, đây cũng có thể là những thực phẩm khiến các triệu chứng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

Các loại hạt

Các dưỡng chất có trong những loại hạt, nhất là đậu phộng (lạc) khi được cơ thể hấp thu sẽ khiến các bào tử của vi nấm phát triển dẫn đến bùng phát các triệu chứng bệnh da liễu mạnh mẽ hơn.

Các loại hạt
Người bệnh nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để bổ sung các loại hạt phù hợp với tình trạng bệnh lang ben

Tuy nhiên, ở một số loại hạt có chứa các chất chống oxy hóa và kẽm, có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của vi nấm trên da. Do đó, người bệnh nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để bổ sung các loại hạt phù hợp với tình trạng bệnh lang ben vào chế độ dinh dưỡng.

Rượu

Rượu là thức uống được sản xuất thông qua quá trình lên men. Vì vậy, trong thức uống này sẽ chứa những loại nấm siêu vi, khi dung nạp vào cơ thể, loại nấm này sẽ kích thích vi nấm trên da sản sinh và phát triển nhanh hơn.

Ngoài ra, trong rượu cũng chứa lượng đường nhất định. Do đó, bạn nên cân nhắc sử dụng rượu trong quá trình điều trị bệnh.

Các loại trái cây

Trái cây được xem là thực phẩm cung cấp các vitamin và dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên đối với những trường hợp bị bệnh lang ben, các loại trái cây không mang lại nhiều lợi ích. Hàm lượng đường có trong trái cây được cơ thể hấp thu rất tốt, điều này sẽ tạo điều kiện cho các vi nấm phát triển và lây lan nhanh chóng.

Giấm

Cũng giống với rượu, giấm được sản xuất thông qua quá trình lên men. Vì vậy, trong giấm chứa nhiều vi sinh sẽ tác động kích hoạt vi nấm trên da phát triển nhanh và gây bùng phát bệnh lang ben dữ dội.

Giấm
Trong giấm chứa nhiều vi sinh sẽ tác động kích hoạt vi nấm trên da phát triển nhanh và lây lan nhanh chóng

Bên cạnh đó, người bệnh lang ben cũng nên hạn chế các món ăn có chứa giấm. Chỉ cần một lượng giấm nhỏ cũng sẽ khiến tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng.

Bánh mì nướng

Đa số các loại bánh mì nướng đều dùng men nở để tạo độ mềm của bánh khi ăn. Tuy nhiên, loại men nở này có chứa nhiều loại vi sinh có thể gây kích thích vi nấm trên da phát sinh và lây lan sang những vùng da lân cận.

Bạn có thể dùng những loại bánh mì nướng không chứa men nở để thay thế, giúp hạn chế tình trạng các triệu chứng của bệnh bùng phát nghiêm trọng hơn.

Các thực phẩm cần bổ sung khi bị lang ben

Bên cạnh các thực phẩm người bị lang ben cần kiêng để hạn chế tình trạng bệnh chuyển biến tiêu cực thì cũng nên bổ sung một số loại thực phẩm sau để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn:

Nhóm thực phẩm giàu protein

Protein được xem là một thành phần dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưỡng chất này không chỉ đảm bảo năng lượng để cơ thể hoạt động mà còn hỗ trợ loại bỏ các vi nấm, vi khuẩn bên trong cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung protein mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tăng khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh. 

Sữa chua

Sữa chua được xem là nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, trong đó có bệnh lang ben. Trong sữa chua chứa các vi khuẩn có lợi, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời cải thiện hệ miễn dịch và ức chế vi nấm phát triển trên bề mặt da.

Sữa chua
Sữa chua được xem là nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, trong đó có bệnh lang ben

Đối với trường bệnh lang ben nên sử dụng loại sữa chua không đường để đảm bảo được hiệu quả của thực phẩm này, vì đường thuộc nhóm thực phẩm cần kiêng.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, đồng thời củng cố hàng rào bảo vệ da trước các tác nhân gây bệnh và ức chế sự phát triển của vi nấm, ký sinh trùng.

Người bệnh lang ben nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D có trong sữa và các chế phẩm từ sữa, cá, trứng, những loại rau có màu xanh đậm,…

Tỏi

Tỏi được xem là một loại gia vị quen thuộc được dùng để chế biến các món ăn. Bên cạnh đó, các dưỡng chất có trong thực phẩm này còn góp phần giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe thường gặp.

Hoạt chất allicin có trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm và chống oxy hóa cao. Khi chất này được cơ thể hấp thu sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch, ức chế quá trình sinh sôi và phát triển của vi nấm trên da.

Trên đây là một số thực phẩm nên kiêng và nên ăn để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh lang ben hiệu quả hơn. Các thông tin ở bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh cũng có thể tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên môn để xây dựng chế độ ăn uống phù hợp trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp biện pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ và chăm sóc da đúng cách để phòng ngừa các triệu chứng của bệnh bùng phát trở lại. 

Có thể bạn quan tâm:

4.4/5 - (9 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *