Cách Dùng Lá Mơ Lông Chữa Bệnh Trĩ Hết Sưng Đau

Dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ nghe có vẻ lạ nhưng đã được nhiều áp dụng và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại. Tuy nhiên, để quá trình điều trị bệnh có thể mang lại hiệu quả tích cực thì cần phải áp dụng đúng đối tượng, đúng phương pháp và đúng liệu trình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của lá mơ lông và cách dùng để cải thiện triệu chứng sưng đau do bệnh trĩ gây ra.

Dùng lá lá mơ lông chữa bệnh trĩ là mẹo chữa hiệu quả theo dân gian
Cải thiện bệnh trĩ bằng lá mơ lông theo dân gian

Trĩ là bệnh lý về hậu môn – trực tràng xảy ra khá phổ biến, bệnh hình thành khi đám tĩnh mạch ở hậu môn bị tổn thương do phải chịu áp lực trong thời gian dài. Lúc này, lượng máu lưu thông ở nơi đây sẽ bị tắc nghẽn khiến các đám tĩnh mạch sưng phồng lên gây viêm sưng, đau đớn và chảy máu. Búi trĩ là cụm từ chuyên khoa dùng để chỉ các đám tĩnh mạch bị viêm sưng này.

Tùy thuộc vào mức độ tiến triển nặng nhẹ mà bệnh trĩ sẽ ảnh hưởng đến từng người bệnh với những mức độ khác nhau. Nếu bệnh phát triển ở giai đoạn nhẹ sẽ gây ra các triệu chứng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và làm suy giảm chất lượng đời sống hàng ngày. Còn trường hợp bệnh đã tiến triển nặng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm.

Ở những trường hợp bệnh nhẹ, thay vì lựa chọn điều trị chuyên khoa thì nhiều người đã tìm đến các bài thuốc dân gian để cải thiện tình trạng bệnh. Nguồn nguyên liệu của các bài thuốc này là những loại dược liệu lành tính trong tự nhiên, khi tận dụng để chữa bệnh sẽ rất an toàn đối với sức khỏe và có thể mang lại hiệu quả tích cực. Dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ là một trong những bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến hiện nay.

Công dụng của lá mơ lông trong chữa bệnh trĩ

Lá mơ lông còn được gọi dân gian gọi với cái tên khác là lá mơ thối, lá mơ tròn,… Đây là loại rau thường được dùng để ăn kèm với rau sống, chúng xuất hiện khá nhiều trong bữa ăn của gia đình người Việt. Ngoài ra, lá mơ lông còn được nhiều người tận dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như viêm đại tràng, đau dạ dày và đặc biệt là khả năng giảm sưng viêm do bệnh trĩ gây ra.

Trong Tài liệu của Y học cổ truyền có lưu lại, lá mơ lông có tính mát khi đi vào cơ thể sẽ giúp thanh nhiệt giải độc, cải thiện chức năng gan,… Với khả năng tiêu thực và sát khuẩn mạnh, loại dược liệu này còn có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ cải thiện các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra. Đồng thời, lá mơ còn có khả năng làm nhuận tràng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng phân quá cứng gây táo bón kéo dài, hạn chế gây áp lực lên các đám tĩnh mạch ở hậu môn.

Ngoài ra, loại dược liệu này còn được tận dụng trong rất nhiều bài thuốc dân gian để điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa thường gặp khác như đau bụng, đầy hơi, kiết lỵ, suy dinh dưỡng ở trẻ em, chậm tiêu,…

Phân tích thành phần dược tính của lá mơ lông theo y học hiện đại cho biết, thành phần hợp chất tanin và ancaloid  bên trong dược liệu rất dồi dào. Đây là hai thành phần có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm rất mạnh, khi sử dụng để điều trị bệnh trĩ sẽ có tác dụng đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm ở hậu môn, giúp thu nhỏ các búi trĩ lại và hỗ trợ làm lành tổn thương do bệnh gây ra.

Đồng thời, lá mơ còn hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên giúp làm sạch hậu môn, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng. Nếu thành phần này khi đi vào hệ tiêu hóa còn giúp làm sạch ruột, từ đó quá trình đào thải tạp chất của cơ quan tiêu hóa sẽ diễn ra tốt hơn, khắc phục tình trạng táo bón và tiêu chảy kéo dài, hạn chế nguy cơ bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng.

Hướng dẫn chữa bệnh trĩ bằng lá mơ lông đúng cách

Dùng lá mơ lông để chữa bệnh trĩ cần phải được áp dụng đúng cách và đúng liệu trình mới có thể mang lại hiệu quả tích cực. Dưới đây là các cách chữa bệnh trĩ bằng lá mơ lông được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực bạn có thể tham khảo:

Xay nhuyễn lá mơ lông đắp lên các búi trĩ giúp đẩy lùi triệu chứng viêm sưng do bệnh gây ra
Xay nhuyễn lá mơ lông đắp lên các búi trĩ giúp đẩy lùi triệu chứng viêm sưng do bệnh gây ra

Đắp lá mơ lông giảm sưng đau

Giã nát lá mơ lông để đắp lên các búi trĩ là mẹo chữa bệnh được rất nhiều người áp dụng tại nhà. Đắp trực tiếp bên ngoài da sẽ giúp thành phần hoạt chất bên trong dược liệu nhanh chóng thẩm thấu qua da và mang lại hiệu quả chữa bệnh. Tuy nhiên, trước khi thực hiện người bệnh cần chú ý vệ sinh nguyên liệu và các búi trĩ thật sạch sẽ, tránh tình trạng gây nhiễm khuẩn ở các búi trĩ.

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá mơ lông
  • 1 ít muối biển

Cách thực hiện:

  • Lá mơ lông sau khi rửa sạch thì đem ngâm trong nước muối loãng để tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây hại còn bám trên lá.
  • Sau 15 phút thì vớt dược liệu ra để cho ráo nước, sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn với muối. Nếu không có máy bạn có thể cho vào cối giã nát.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn bằng nước muối ẩm sau đó dùng khăn sạch thấm khô nước.
  • Đắp hỗn hợp lá mơ giã nát lên trực tiếp các búi trĩ, dùng gạc y tế băng cố định lại tránh để làm rơi dược liệu.
  • Để yên như vậy 1 tiếng rồi tháo ra, rửa sạch hậu môn bằng nước ấm. Nếu có thể bạn hãy thực hiện vào buổi tối và để qua đêm đến sáng hôm sau.
  • Áp dụng bài thuốc này mỗi ngày một lần cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tốt.

Xem thêm: Chương trình VTC2 giới thiệu bài thuốc chữa bệnh trĩ của Thuốc dân tộc

Chữa bệnh trĩ bằng cách uống nước lá mơ

Ngoài cách đắp dược liệu để cải thiện triệu chứng của bệnh trĩ từ bên ngoài ở trên, người bệnh cũng có thể dùng lá mơ ép lấy nước uống để hỗ trợ điều trị bệnh từ bên trong, giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Đây là phương pháp chữa bệnh rất đơn giản và dễ áp dụng, người bệnh hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà để cải thiện tình trạng bệnh.

Nguyên liệu:

  • 100 gram lá mơ tươi

Cách thực hiện:

  • Lá mơ cần chú ý rửa sạch bụi bẩn và vi khuẩn gây hại còn tồn tại trên lá bằng cách ngâm vào nước muối loãng. Tránh tình trạng vi khuẩn còn tồn tại trên dược liệu sau đó đi vào cơ thể thông qua đường ăn uống gây nhiễm khuẩn dẫn đến tiêu chảy.
  • Sau đó đem toàn bộ lá mơ lông trên cho vào máy sinh tố xay nhuyễn rồi vắt lấy phần nước cốt. Pha lượng nước cốt lá mơ lông thu được với 1 cốc nước ấm, sử dụng để uống vào buổi sáng.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày, sau một thời gian kiên trì thực hiện bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh dần chuyển biến theo chiều hướng tốt.
Pha nước ấm cùng nước cốt lá mơ lông chữa bệnh trĩ giúp cải thiện bệnh rất tốt
Vắt nước cốt lá mơ lông pha với nước ấm uống giúp cải thiện tình trạng bệnh

Dùng kết hợp lá mơ lông với dược liệu khác

Bên cạnh việc dùng độc nhất lá mơ để cải thiện các triệu chứng của bệnh trĩ, người bệnh cũng có thể sử dụng kết hợp với nhiều loại dược liệu tự nhiên khác nhau. Việc phối hợp nhiều nguyên liệu cùng một lúc với nhau sẽ giúp làm tăng thành phần dược tính của bài thuốc, từ đó quá trình điều trị bệnh sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả. Dưới đây là hai bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng cách dùng kết hợp nhiều loại dược liệu bạn có thể tham khảo:

+ Cách 1: Dùng Lá mơ và nụ sim rừng

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá mơ lông
  • 1 nắm nụ sim rừng

Cách thực hiện:

  • Đem hai loại dược liệu trên đi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng 20 phút rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Cho cả hai vào nồi sắc với lượng nước vừa đủ trên lửa nhỏ trong khoảng 20 phút là được.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành hai phần bằng nhau để sử dụng vào buổi sáng và tối.
  • Người bệnh nên kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa và hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.

+ Cách 2: Dùng kết hợp lá mơ, cây ngũ sắc, rau sam và xuyên tâm liên

Nguyên liệu:

  • 6 gram lá mơ lông
  • 6 gram cây ngũ sắc
  • 6 gram rau sam
  • 4 gram xuyên tâm liên

Cách thực hiện:

  • Các loại dược liệu trên đem đi rửa sạch qua nhiều lần nước rồi vớt ra để cho ráo.
  • Cho dược liệu vào ấm đem sắc với khoảng 4 chén nước trên lửa nhỏ, khi nước cạn còn khoảng 2 chén thì tắt bếp rồi chắt lấy nước.
  • Chia lượng nước thu được thành 2 phần bằng nhau để sử dụng vào môi buổi sáng và tối.
  • Kiên trì thực hiện bài thuốc này trong thời gian dài sẽ có tác dụng cải thiện các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra như ngứa ngáy, đau rát và chảy máu.

Ăn lá mơ lông chữa bệnh trĩ

Trứng chiên lá mơ lông chữa bệnh trĩ là món ăn rất tốt
Trứng chiên lá mơ lông là món ăn tốt cho những người đang điều trị bệnh trĩ

Bổ sung lá mơ vào chế độ ăn uống hàng ngày là phương pháp chữa bệnh trĩ đơn giản và thuận tiện nhất. Lúc này, người bệnh chỉ cần thêm lá mơ vào rau sống, các món gỏi hoặc chế biến thành món ăn để sử dụng trong bữa cơm. Dưới đây là cách thực hiện món trứng chiên lá mơ hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tại nhà bạn có thể tham khảo:

Nguyên liệu:

  • 50 gram lá mơ lông tươi
  • 1 quả trứng gà
  • Gia vị vừa đủ

Cách thực hiện:

  • Lá mơ sau khi làm sạch thì đem đi băm nhỏ, cho vào cối giã xơ rồi đổ ra bát. Trứng gà đem tách lấy phần lòng đỏ và bỏ phần lòng trắng. Cho lòng đỏ trứng gà vào bát lá mơ, thêm một chút gia vị rồi dùng thìa khuấy đều.
  • Bắc chảo lên bếp đun cho nóng lên thì cho thêm một ít dầu vào tráng đều khắp mặt chảo để chống dính, sau đó đổ hỗn hợp ở trên vào rồi áp chảo sao cho hai mặt chín đều.
  • Sử dụng món ăn này khi còn nóng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Người bệnh nên ăn món này khoảng 2 ngày 1 lần để cải thiện tình trạng táo bón, sưng đau do búi trĩ gây ra.

Liên hệ chuyên gia – Tư vấn trực tiếp cách chấm dứt bệnh trĩ

Trường hợp nào nên dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ?

Dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ yêu cầu người bệnh cần phải thực hiện trong thời gian dài mới có thể đem lại chuyển biến tích cực. Mặc dù đây là mẹo dân gian được áp dụng khá phổ biến, tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng phù hợp với phương pháp chữa bệnh này.

Vì vậy, người bệnh cần phải tìm hiểu kỹ về những đối tượng nên áp dụng hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia xem mức độ bệnh trạng của bản thân có nên áp dụng cách chữa bệnh này hay không. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng đầu tư quá nhiều thời gian cho phương pháp chữa bệnh này những không mang lại hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa những biến chứng không mong muốn do áp dụng sai phương pháp.

Chuyên gia cho biết, những đối tượng nên sử dụng lá mơ lông để cải thiện tình trạng bệnh và có thể mang lại hiệu quả tích cực là:

  • Bệnh nhân mắc bệnh trĩ đang ở giai đoạn đầu như 1 và 2, lúc này các búi trĩ mới được hình thành, chưa gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.
  • Những người bị táo bón, chảy máu hậu môn và có nguy cơ bị bệnh trĩ nên duy trì áp dụng các bài thuốc chữa bệnh từ lá mơ ở trên. Cách này sẽ có tác dụng cải thiện chức năng của cơ quan tiêu hóa, đẩy lùi triệu chứng táo bón, ngừa các búi trĩ hình thành, từ đó phòng tránh bệnh trĩ một cách hiệu quả.

Bên cạnh những trường hợp có thể áp dụng bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng lá mơ lông ở trên thì những đối tượng sau đây tuyệt đối không nên áp dụng phương pháp chữa bệnh này:

  • Những người có cơ địa dị ứng với lá mơ lông, nếu sử dụng sẽ khiến cơ thể bị kích ứng và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Bệnh nhân bị bệnh trĩ đã bước sang giai đoạn 3 và 4 gây ra các triệu chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Trường hợp búi trĩ bị viêm loét, nứt vở, nhiễm trùng hoặc có nguy cơ bị hoại tử.
Tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa cho những trường hợp bệnh trĩ đã chuyển biến nặng
Tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa cho những trường hợp bệnh trĩ đã chuyển biến nặng

Lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng lá mơ lông

Để phương pháp chữa bệnh trĩ bằng lá mơ lông thực sự mang lại hiệu quả sau khi kết thúc liệu trình thì trong quá trình thực hiện người bệnh cũng nên lưu ý đến một số điều sau đây:

  • Dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ mang lại hiệu quả khá chậm, vì vậy người bệnh nên kiên trì thực hiện đều đặn trong khoảng thời gian dài. Tuyệt đối không được nóng vội, tự ý tăng liều lượng của bài thuốc để đẩy nhanh hiệu quả mang lại. Điều này sẽ không mang lại hiệu quả và có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
  • Dùng lá mơ lông chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh, không thể sử dụng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa. Sau khoảng thời gian dài áp dụng mà không thấy tình trạng bệnh chuyển biến tốt thì bạn nên ngừng lại và tiến hành điều trị chuyên khoa.
  • Tốt nhất, trước khi thực hiện bạn hãy hỏi ý kiến chuyên gia về liều lượng và cách dùng sao cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. Trong quá trình áp dụng nếu thấy cơ thể có bất kỳ triệu chứng khác thường nào hoặc tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ thăm khám để được xử lý đúng cách.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước muối loãng để sát khuẩn và giảm ngứa. Không nên gia tăng áp lực lên vùng hậu môn thông qua các việc làm như đi tolet quá lâu, rặn mạnh, làm việc quá sức, dùng tay cào gãi và quan hệ bằng hậu môn,…
  • Để quá trình chữa bệnh có thể mang lại hiệu quả tốt nhất thì người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng thực đơn ăn uống để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh.
  • Nên tăng cường sử dụng thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng nhuận tràng để ngăn ngừa táo bón như rau củ tươi, bột sắn dây, ngũ cốc nguyên cám, chuối tiêu,… Tuyệt đối tránh xa các loại đồ ăn khó tiêu và khiến phản ứng viêm trở nên tồi tệ hơn như thức ăn cay nóng, đồ ăn chiên xào, đồ ăn nhanh, đồ uống chứa chất kích thích,…
  • Hình thành cho bản thân thói quen sinh hoạt tích cực như ngủ đúng giờ và đủ giấc, thời gian làm việc và nghĩ ngơi cần được cân bằng, có các biện pháp giải toả căng thẳng như chơi thể thao, tập yoga, thư giãn đầu óc,…
  • Thường xuyên thăm khám định kỳ để theo dõi mức độ tiến triển của bệnh, hãy đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn điều trị chuyên khoa giúp nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

Trên đây là các cách chữa bệnh trĩ bằng lá mơ lông bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Đây là phương pháp chữa bệnh được lưu truyền trong dân gian thông qua hình thức truyền miệng, không có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh được hiệu quả mang lại. Vì vậy, khi áp dụng để cải thiện bệnh trĩ thì bạn nên cẩn thận để tránh những rủi ro không mong muốn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bài thuốc tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi ám ảnh bệnh trĩ một cách AN TOÀN, KHÔNG ĐAU ĐỚN. Người bệnh không cần phẫu thuật mà vẫn loại bỏ được búi trĩ, không lo nguy cơ tái phát về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *