Lá Bàng Chữa Bệnh Trĩ – Cơ Sở Khoa Học Và Cách Thực Hiện

Dùng lá bàng chữa bệnh trĩ là bài thuốc dân gian được áp dụng rộng rãi giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa bệnh tiến triển sang mức độ nặng và giảm nguy cơ phát sinh biến chứng. Vậy dựa vào cơ sở khoa học nào mà lá bàng có khả năng chữa bệnh trĩ và cách thực hiện như thế nào cho đúng?

Chữa bệnh trĩ bằng lá bàng là bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến
Chữa bệnh trĩ bằng lá bàng là bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến

Cơ sở khoa học chữa bệnh trĩ bằng lá bàng

Bệnh trĩ hình thành khi các đám rối tĩnh mạch xung quanh hậu môn bị sưng viêm, căng phồng và sung huyết. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng chảy máu trực tràng, nếu bệnh không được can thiệp và điều trị đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bàng là loại cây được trồng rất phổ biến ở miền Nam nước ta nhằm mục đích lấy bóng mát từ tán cây. Ngoài ra, chúng còn có mặt trong rất nhiều bài thuốc dân gian giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như bệnh trĩ, bệnh phụ khoa, viêm da, viêm họng, mụn nhọt, sâu răng,… Dùng lá bàng để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra là phương pháp được rất nhiều người bệnh áp dụng tại nhà. Vậy lá bàng có thực sự mang lại hiệu quả điều trị bệnh trĩ không?

Y học hiện đại đã tiến hành phân tích thành phần hóa học trong lá bàng và cho biết, dược liệu này chứa một số chất có khả năng hỗ trợ cải thiện bệnh trĩ rất tốt như Flavonoid, Saponin, Punicalin, Tercatin, Phytosterol,… Đặc tính của các hoạt chất này là sát khuẩn và kháng viêm, khi tiếp xúc với các búi trĩ sẽ ức chế hoạt động và loại bỏ các loại vi khuẩn gây hại, giảm sưng viêm đau nhức, làm co búi trĩ và hỗ trợ làm lành vết thương tại hậu môn do bệnh gây ra.

Ngoài ra, các thành phần này còn có công dụng cải thiện chức năng của dạ dày và sức khỏe đường ruột. Điều này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa một số bệnh lý có liên quan như trĩ, táo bón, tiêu chảy, đau dạ dày,…

Hướng dẫn thực hiện chữa bệnh trĩ bằng lá bàng

Lá bàng là dược liệu có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ rất tốt, tuy nhiên khi sử dụng người bệnh cần phải áp dụng đúng phương pháp mới có thể mang lại hiệu quả tích cực và tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là hai bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ được áp dụng phổ biến hiện nay và mang lại kết quả tốt bạn có thể tham khảo:

Nên chọn những lá bàng không sâu bệnh, không quá non và không quá già để chữa bệnh trĩ
Nên chọn những lá bàng không sâu bệnh, không quá non và không quá già để chữa bệnh trĩ

Chữa bệnh trĩ bằng cách xông hơi lá bàng

Dùng lá bàng nấu nước xông hơi hậu môn là phương pháp chữa bệnh trĩ rất đơn giản và giúp mang lại hiệu quả tích cực. Xông hơi sẽ giúp thành phần hóa học trong lá bàng có thể thẩm thấu trực tiếp vào các búi trĩ và đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Bạn có thể thực hiện chữa bệnh bằng cách này theo hướng dẫn dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá bàng bánh tẻ

– Cách thực hiện:

  • Lá bàng sau khi hái về đem loại bỏ hết những lá bị sâu bệnh rồi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn bám quanh.
  • Cho lá bàng vào chậu nước muối pha loãng ngâm khoảng 15 phút để tiêu diệt vi khuẩn còn bám trên lá mà mắt thường không thể nhìn thấy.
  • Sau đó vớt lá bàng ra rửa sạch với nước một lần nữa rồi để cho ráo.
  • Lá bàng sau khi làm sạch thì cho vào nồi cùng với 2 lít nước, bắt lên bếp đun sôi khoảng 15 phút rồi tắt bếp, để cho nguội bớt.
  • Vệ sinh sạch sẽ hậu môn bằng nước muối pha loãng rồi dùng khăn sạch và mềm lau khô nước.
  • Đổ nước lá bàng ra chậu, sử dụng để xông hơi vùng hậu môn khoảng 15 phút đến khi nước hết bốc hơi thì ngừng.
  • Phần nước lá bàng tận dụng để ngâm rửa hậu môn giúp nâng cao hiệu quả mang lại.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày một lần để nhanh chóng mang lại hiệu quả chữa bệnh.

Dùng kết hợp lá bàng với lá thiên lý chữa bệnh trĩ

Ngoài cách xông hơi lá bàng, người bệnh cũng có thể dùng kết hợp với phương pháp đắp lá thiên lý giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Theo ghi chép Đông y, lá thiên lý có tác dụng sát trùng và chống viêm loét rất hiệu quả, khi dùng để đắp trực tiếp lên các búi trĩ sẽ giúp giảm đau, giảm viêm và đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do trĩ gây ra. Việc sử dụng kết hợp lá bàng và lá thiên lý để chữa bệnh rất đơn giản, dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Dùng kết hợp lá thiên lý với lá bàng để điều trị bệnh trĩ giúp nâng cao hiệu quả mang lại
Dùng kết hợp lá thiên lý với lá bàng để điều trị bệnh trĩ giúp nâng cao hiệu quả mang lại

– Nguyên liệu:

  • 60 gram lá bàng tươi
  • 30 gram lá thiên lý

– Cách thực hiện:

  • Lá bàng và lá thiên lý sau khi hái về lựa lấy những lá tươi xanh, không quá già cũng không quá non và không hư hỏng dùng để chữa bệnh.
  • Sau khi làm sạch bụi bẩn bằng nước thì đem dược liệu đi ngâm với nước muối loãng để sát khuẩn. Sau 15 phút thì vớt dược liệu ra, rửa sạch lại với nước rồi để cho ráo.
  • Cho lá bàng vào trong nồi đem đun sôi cùng với 2 lít nước trên lửa nhỏ. Sử dụng nước này để xông hơi hậu môn như cách 1.
  • Còn lá thiên lý đem cho vào vào chày giã nát rồi vắt lấy nước cốt. Dùng băng y tế thấm nước cốt lá thiên lý rồi dùng để đắp lên vùng búi trĩ.
  • Để yên như vậy qua đêm, đến sáng hôm sau thì tháo ra rồi vệ sinh sạch sẽ hậu môn bằng nước.
  • Kiên trì sử dụng bài thuốc này mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tốt là được.

Một số lưu ý khi dùng là bàng chữa bệnh trĩ

Dùng lá bàng chữa bệnh trĩ là bài thuốc dân gian được áp dụng khá phổ biến do có độ an toàn cao và ít tốn kém chi phí. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh được hiệu quả chữa bệnh của bài thuốc này, vì vậy khi lựa chọn chữa bệnh trĩ bằng lá bàng người bệnh cần phải hết sức cẩn thận. Để quá trình thực hiện điều trị bệnh bằng phương pháp này có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh phát sinh những biến chứng không mong muốn thì bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

Uống nhiều nước có tác dụng rất tốt đến quá trình điều trị bệnh trĩ
Uống nhiều nước có tác dụng rất tốt đến quá trình điều trị bệnh trĩ
  • Cần phải vệ sinh sạch sẽ và ngâm dược liệu bằng nước muối loãng trước khi điều chế thuốc, đồng thời ngâm hậu môn bằng nước muối loãng trước khi thực hiện các bài thuốc xông hơi và đắp. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Sử dụng lá bàng để điều trị bệnh trĩ là mẹo dân gian nên nó không thể mang lại hiệu quả tức thời như Tây y. Để bài thuốc có thể phát huy công dụng điều trị bệnh như mong muốn thì người bệnh cần phải kiên trì áp dụng thường xuyên trong thời gian khá dài từ 3 – 4 tuần.
  • Dùng lá bàng để cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra chỉ có thể mang lại hiệu quả đối với những trường hợp nhẹ ở cấp độ 1 và 2. Nếu bệnh đã chuyển biến sang mức độ nặng hơn là giai đoạn 3 và 4 thì bài thuốc từ lá bàng sẽ không thể mang lại hiệu quả điều trị bệnh.
  • Tùy thuộc vào cơ địa và mức độ hấp thụ của mỗi người mà thời gian và hiệu quả chữa bệnh bằng lá bàng sẽ có sự khác nhau. Nhiều trường hợp đã áp dụng bài thuốc chữa bệnh này trong thời gian khá dài nhưng không hề mang lại kết quả điều trị như mong muốn. Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan và quá phụ thuộc vào phương pháp chữa bệnh này.
  • Bên cạnh việc sử dụng lá bàng để điều trị bệnh trĩ, người bệnh cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục bệnh như uống nhiều nước mỗi ngày, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau củ quả tươi, tăng cường luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày, hạn chế thức khuya.
  • Tuyệt đối tránh xa các loại thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn thô cứng khó tiêu hóa, đồ ăn cay nóng, chất kích thích, rượu bia,… Loại bỏ các thói quen xấu làm gia tăng áp lực lên hậu môn – trực tràng khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn như ngồi xổm, ngồi một chỗ quá lâu, vừa đi đại tiện vừa lướt điện thoại hoặc đọc báo, khuân vác vật nặng,…
  • Sau một thời gian dài áp dụng bài thuốc điều trị bệnh trĩ bằng lá bàng nhưng tình trạng bệnh vẫn không có chuyển biến tốt, hoặc trong quá trình thực hiện có xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì bạn nên ngừng lại, nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Trên đây là các cách chữa bệnh trĩ bằng lá bàng tươi mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Trong quá trình thực hiện, người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống và đời sống sinh hoạt của bản thân, đây cũng là một trong những yếu tố có tác động trực tiếp đến hiệu quả mang lại. Bên cạnh việc thực hiện điều trị bệnh trĩ bằng lá bàng, người bệnh cũng nên thường xuyên thăm khám bác sĩ định kỳ để kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh, từ đó có thể đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời và đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bài thuốc tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi ám ảnh bệnh trĩ một cách AN TOÀN, KHÔNG ĐAU ĐỚN. Người bệnh không cần phẫu thuật mà vẫn loại bỏ được búi trĩ, không lo nguy cơ tái phát về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *