Chữa Bệnh Trĩ Bằng Cây Thầu Dầu Tía – Cẩn Thận Nguy Hiểm

Chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía là bài thuốc dân gian có thể mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, đây là dược liệu tự nhiên có chứa độc tố nên khi sử dụng người bệnh cần phải hết cẩn thận để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của cây thầu dầu tía trong điều trị bệnh trĩ và cách dùng an toàn, hiệu quả.

Dùng cây thầu dầu tía có trong tự nhiên chữa bệnh trĩ
Dùng cây thầu dầu tía có trong tự nhiên chữa bệnh trĩ

Bệnh trĩ là tình trạng hệ thống tĩnh mạch ở xung quanh hậu môn bị sưng phồng gây ngứa ngáy, đau rát và chảy máu hậu môn rất khó chịu. Nếu người bệnh không có các biện pháp chăm sóc và điều trị đúng cách khiến triệu chứng của bệnh chuyển biến nặng hơn và nguy cơ gây ra các biến chứng như thiếu máu, sa nghẹt búi trĩ, viêm nhiễm hậu môn.

Như vậy, việc điều trị bệnh trĩ ngay từ giai đoạn đầu là việc làm rất cần thiết. Các phương pháp chữa bệnh trĩ được áp dụng phổ biến hiện nay là điều trị theo y học hiện đại, theo Đông y hoặc dùng các bài thuốc dân gian có nguồn gốc từ xa xưa. Trong đó, sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên có công dụng sát khuẩn, tiêu viêm để cải thiện triệu chứng của bệnh trĩ  ngay tại nhà là mẹo dân gian được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Một số loại thảo dược thường được tận dụng sử dụng để chữa bệnh trĩ có thể kể đến như thầu dầu tía, tỏi tươi, đu đủ xanh, lá diếp cá,…

Công dụng của cây thầu dầu tía trong chữa bệnh trĩ

Thầu dầu tía hay còn được gọi với cái tên khác là đu đủ tía hoặc đu đủ dầu. Loại cây này mọc chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc (như Lào Cai, Hà Giang, Hoà Bình,…) với chiều cao từ 4 – 5m. Thầu dầu tía thường được thu lấy hạt để ép lấy tinh dầu, còn các bộ phận các của cây đều có thể tận dụng để làm thuốc trong Đông y. Phân tích y học hiện đại đã chỉ ra, trong lá thầu dầu có thành phần hoạt chất rất phong phú như tinh dầu, axit tactric, quexitrin, axit corydalic, astragalin, axit xitric, rutonozit, axit amin, rixin,…

Trong Tài liệu y học cổ truyền cũng có ghi chép, thầu dầu tía là dược liệu có tính bình và vị ngọt, khi sử dụng vào cơ thể sẽ có tác dụng chống ngứa, giải độc, nhuận tràng, tiêu thủng, giảm đau. Chính vì thế, thầu dầu tía được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc Đông y để điều trị các bệnh lý như bệnh trĩ, táo bón, sau trực tràng, bệnh ngoài da, đau nhức xương khớp, động kinh,…

Dùng thầu dầu tía chữa bệnh trĩ là mẹo dân gian có thể mang lại hiệu quả rất tích cực nên được rất nhiều người thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, do trong thành phần hoá học của dược liệu này có độc tố nên bạn cần phải cẩn thận khi áp dụng.

Bên cạnh đó, mẹo chữa bệnh bằng thầu dầu tía được chuyên gia khuyến cáo chỉ nên áp dụng cho những trường hợp trĩ nhẹ và búi trĩ mới hình thành với các triêu chứng như đau rát, sưng phồng và chảy máu. Còn những trường hợp bệnh trĩ đã chuyển biến nặng thì việc sử dụng thầu dầu tía để chữa bệnh sẽ không thể mang lại hiệu quả tích cực. Lúc này, điều người bệnh cần làm là đến bệnh viện thăm khám để được hướng dẫn điều trị chuyên khoa.

Dùng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ cẩn thận nguy hiểm

Thầu dầu tía là dược liệu được sử dụng phổ biến trong các mẹo dân gian để điều trị bệnh trĩ và nhiều bệnh lý khác giúp mang lại hiệu quả khá tốt. Hạt thầu dầu và lá thầu dầu đều có công dụng chữa bệnh, thông thường người ta sẽ dùng kết hợp cả lá và hạt giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Tuy nhiên trong loại cây này có chứa một số hàm lượng độc tố nhất định người bệnh cần phải cẩn thận khi dùng.

Lá thầu dầu tía là bộ phận được sử dụng chủ yếu để điều trị bệnh do có hàm lượng độc tố khá ít (lá non chứa 1,3%, lá già úa chứa 2,5%). Còn hạt thầu dầu trong Đông y có công dụng là thông tiện, tuy nhiên hàm lượng độc tố trong hạt thầu dầu khá cao nên ít được sử dụng để chữa bệnh, nếu có thì phải dùng theo đúng hướng dẫn của chuyên gia để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng (độc tố trong hạt thầu dầu chiếm đến 15%).

Rixin chính là hàm lượng chất độc được tìm thấy trong cây thầu dầu tía, đặc biệt là ở phần hạt. Thử nghiệm y học cho thấy, nếu cơ thể người bình thường nuốt phải một hạt thầu dầu tía có thể dẫn đến tình trạng nôn mửa, chỉ cần từ 3 – 4 hạt đã có thể khiến một đứa trẻ nhỏ bị tử vòng, còn đối với người lớn sẽ mất mạng nếu nuốt phải từ 14 – 15 hạt thầu dầu tía tươi sống. Chính vì lý do này, khi sử dụng thầu dầu tía để chữa bệnh trĩ người bệnh cần phải hết sức lưu ý, tuyệt đói không được nuốt phải hạt thầu dầu tía để tránh gặp phải những hậu quả đáng tiếc.

Hạt thầu dầu tía có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu dùng quá liều
Hạt thầu dầu tía có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu dùng quá liều

Hướng dẫn chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía

Thầu dầu tía là cây thuốc Nam được sử dụng để chữa bệnh khá phổ biến và có thể mang lại hiệu quả tích cực. Khi bị bệnh trĩ, để cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra thì bạn có thể sử dụng một trong các bài thuốc chữa bệnh từ cây thầu dầu tía dưới đây:

Chữa bệnh trĩ bằng lá thầu dầu tía

Sử dụng lá thầu dầu tía chữa bệnh trĩ là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến do hiệu quả mang lại cao và ít gây hại đến sức khoẻ hơn so với hạt thầu dầu tía. Người bệnh có thể sử dụng dược liệu này để nấu nước ngâm rửa hậu môn, điều chế thành bài thuốc đắp ngoài hoặc dùng kết hợp với dược liệu khác. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện người bệnh có thể tham khảo:

+ Cách 1: Bài thuốc ngâm rửa hậu môn bằng lá thầu dầu

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá thầu dầu tía tươi

Cách thực hiện:

  • Lá thầu dầu sau khi rửa sạch thì cho vào nồi đun sôi với nước, nên đun trên lửa nhỏ từ 7 – 10 phút để thành phần hoạt chất có trong dược liệu hoà tan vào nước.
  • Đổ nước lá thầu dầu tía sau khi đun ra chậu đợi cho bớt nóng thì sử dụng để ngâm rửa và vệ sinh hậu môn.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày sẽ thấy triệu chứng ngứa ngáy và đau rát do bệnh gây ra được cải thiện đáng kể.

+ Cách 2: Điều chế lá thầu dầu thành thuốc đắp

Nguyên liệu:

  • 3 – 5 lá thầu dầu tía

Cách thực hiện:

  • Lá thầu dầu tía đem rửa sạch bụi bẩn, ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra để ráo. Dùng dao thái nhỏ lá thầu dầu tía, cho dược liệu vào cối giã nát.
  • Pha nước muối ấm vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn rồi dùng khăn sạch thấm khô nước. Dùng lá thầu dầu tía đã giã nát đắp trực tiếp lên các búi trĩ, dùng bằng gạc cố định lại.
  • Để nâng cao hiệu quả mang lại, người bệnh nên áp dụng cách chữa bệnh này vào buổi tối trước khi đi ngủ và để qua đêm. Đến sáng hôm sau tháo ra và rửa sạch lại với nước ấm.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng của bệnh trĩ chuyển biến tốt.
Đắp lá thầu dầu tía lên các búi trĩ để cải thiện triệu chứng của bệnh
Đắp lá thầu dầu tía lên các búi trĩ để cải thiện triệu chứng của bệnh

+ Cách 3: Dùng kết hợp lá thầu dầu với lá vông

Nguyên liệu:

  • 3 lá thầu dầu tía
  • 3 lá vông

Cách thực hiện:

  • Đem hai loại dược liệu trên đi rửa sạch với nước, sau đó cho vào nồi đun với lượng nước vừa đủ trên lửa nhỏ.
  • Đun trong khoảng 15 phút thì tắt bếp rồi đổ nước ra chậu, lọc lấy phần bã để riêng ra rồi đem đi giã nát.
  • Đợi cho nước này nguội bớt thì sử dụng để ngâm rửa hậu môn, sau đó lấy một tấm vải mỏng sạch đã được khử trùng bọc lấy phần bã đã giã nát dùng để đắp lên búi trĩ.
  • Đắp trong khoảng 15 phút thì tháp ra, vệ sinh hậu môn lại với nước sạch.
  • Thực hiện cách này 1 lần/ngày, kiên trì áp dụng trong khoảng 1 tuần sẽ thấy triệu chứng của bệnh chuyển biến tích cực.

+ Cách 4: Chữa bệnh trĩ bằng lá thầu dầu tía và dừa cạn

Nguyên liệu:

  • 2 lá thầu dầu tía
  • 10 lá dừa cạn

Cách thực hiện:

  • Lá thầu dầu tía và dừa cạn đem đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng để diệt khuẩn. Sau 15 phút thì vớt ra, rửa sạch lại với nước rồi để cho ráo.
  • Dùng dao thái nhỏ dược liệu rồi cho vào cối giã nát, cho hỗn hợp trên vào túi vải mỏng sạch rồi dùng để đắp lên các búi trĩ sau khi được vệ sinh và lau khô.
  • Để yên khoảng 60 phút thì tháo ra rồi rửa sạch hậu môn với nước, để mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ và tháo ra vào hôm sau.

Chữa bệnh trĩ bằng hạt thầu dầu tía

Dùng hạt thầu dầu tía chữa bệnh trĩ thường mang lại hiệu quả rất nhanh chóng. Tuy nhiên, hàm lượng độc tố bên trong hạt thầu dầu tía khá cao nếu không sử dụng đúng có thể dẫn đến chết người. Vì vậy, trước khi sử dụng để điều trị bệnh trĩ bạn cần phải tham khảo kỹ ý kiến của chuyên gia, tuyệt đối không được tự ý dùng bừa bãi. Hai phương pháp chữa bệnh trĩ từ hạt thầu dầu tía thường được ứng dụng là:

Dùng bột hạt thầu dầu tía chữa bệnh trĩ cần có sự hướng dẫn của chuyên gia
Dùng bột hạt thầu dầu tía chữa bệnh trĩ cần có sự hướng dẫn của chuyên gia

+ Cách 1: Dùng bột hạt thầu dầu tía

Nguyên liệu:

  • Hạt thầu dầu tía

Cách thực hiện:

  • Hạt thầu dầu tía sau khi thu hái về thì đem đi rửa sạch, phơi khô rồi tán thành bột mịn. Cho bột hạt thầu dầu tía vào lọ thuỷ tinh bảo quản dùng dần.
  • Mỗi lần sử dụng lấy 1 thìa cà phê bột hạt thầu dầu tía cho vào ấm sắc với 250ml rồi sử dụng để uống.
  • Do hàm lượng độc tố của hạt thầu dầu khá cao, bạn cần phải tham khảo ý kiến chuyên gia về liều lượng và thời gian sử dụng để đảm bảo an toàn.

+ Cách 2: Dùng hạt thầu dầu tía và có học trò nước

Nguyên liệu:

  • 9 hạt thầu dầu tía
  • 9 con học trò nước

Cách thực hiện:

  • Đem hai nguyên liệu trên đi rửa sạch với nước rồi cho vào cối giã nát chung với nhau.
  • Cho hỗn hợp trên vào chảo xào với một ít dấm thanh, chỉ nên xào nhanh khi hỗn hợp nóng lên thì tắt bếp.
  • Cho hỗn hợp trên vào miếng vải mỏng sạch bọc kỹ lại rồi đem đắp lên huyệt Bắc hội nằm ở trên đỉnh đầu.
  • Khi cảm thấy búi trĩ dần co lại vào bên trong thì tháo ra ngay, tuyệt đối không được để quá lâu do công dụng của hạt thầu dầu tía rất mạnh, tránh gây nguy hiểm đến sức khoẻ.

Lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía

Dùng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ là phương pháp có thể mang lại hiệu quả tích cực nhưng cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, khi áp dụng người bệnh cần phải lưu ý những điều dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và hỗ trợ quá trình điều trị có thể mang lại hiệu quả tốt nhất:

  • Dùng thầu dầu tía chữa bệnh trĩ cần phải hết sức cẩn thận, người bệnh cần phải thực hiện đúng phương pháp và đúng liều lượng để đảm bảo an toàn. Tuyệt đối tự ý ăn hoặc nấu nước hạt thầu dầu tía uống, điều này có thể dẫn đến quá liều gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Trong tự nhiên có rất nhiều loại thầu dầu, người bệnh cần phải chọn và sử dụng đúng loại thầu dầu tía mới mang lại hiệu quả chữa bệnh. Trước khi sử dụng các bài thuốc ngâm rửa và đắp từ lá thầu dầu tía, người bệnh cần phải vệ sinh hậu môn thật sạch sẽ trước khi thực hiện tránh gây viêm nhiễm ở cơ quan này.
  • Các loại dược liệu được sử dụng để điều trị bệnh cần được vệ sinh sạch sẽ và đảm bảo sạch khuẩn. Bạn có thể ngâm dược liệu nước nước muối loãng để sát khuẩn trước khi dùng điều chế thuốc chữa bệnh. Hạn chế tình trạng vi khuẩn từ dược liệu tấn công vào các búi trĩ gây nhiễm trùng và ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hình thành cho bản thân lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống tích cực giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục của bệnh như không ngồi hoặc đứng quá lâu, hạn chế mang vác vật nặng, ăn nhiều thực phẩm có tác dụng nhuận tràng, uống nhiều nước, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao,…
  • Khi sử dụng các bài thuốc dân gian để chữa bệnh, bạn cần phải thực hiện đều đặn trong thời gian dài mới phát huy công dụng. Phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, không được dùng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa. Sau thời gian dài áp dụng bài thuốc chữa bệnh trĩ từ thầu dầu tía mà vẫn không phát huy công dụng hoặc tác dụng mang lại quá chậm thì bạn có thể tìm đến phương pháp điều trị bệnh khác phù hợp hơn.
Thăm khám bác sĩ và tiến hành điều trị chuyên khoa nếu bệnh đã tiến triển nặng
Thăm khám bác sĩ và tiến hành điều trị chuyên khoa nếu bệnh đã tiến triển nặng

Trên đây là các cách chữa bệnh trĩ từ thầu dầu tía bạn có thể tham khảo, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Tốt nhất, khi bị bệnh trĩ bạn hãy đến bệnh viện tiến hành thăm khám, xác định mức độ bệnh trạng để được hướng dẫn điều trị tích cực.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Điều trị bệnh trĩ bằng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang
Bài thuốc Đông y Thăng trĩ Dưỡng huyết thang tại Trung tâm Thuốc dân tộc có cơ chế tích hợp "4 trong 1" và "tác động kép" đặc biệt. Nhờ vậy giúp loại bỏ triệt để các chứng đau, làm co teo búi trĩ hoàn toàn mà người bệnh không cần phẫu thuật.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *