Khí hư có mùi hôi khó chịu – Điều chị em cần biết

Vệ sinh vùng kín kém, không thay băng thường xuyên trong ngày đèn đỏ, viêm âm đạo, nhiễm trùng ở vùng chậu là những nguyên nhân khiến chị em bị ra nhiều khí hư có mùi hôi khó chịu. Những thông tin dưới đây sẽ giúp phái đẹp hiểu rõ hơn về hiện tượng này và biết cách khắc phục hiệu quả.

Khí hư có mùi hôi khó chịu nguyên nhân do đâu?

Vùng kín ra nhiều khí hư có mùi hôi khiến nhiều chị em khó chịu, thiếu tự tin trong giao tiếp cũng như trong chuyện chăn gối. Tình trạng này không chỉ xảy ra do vệ sinh vùng kín kém mà còn là triệu chứng của nhiễm trùng phụ khoa.

khí hư có mùi hôi
Hiện tượng ra khí hư có mùi hôi do nhiều nguyên nhân gây ra

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho vùng kín ra nhiều khí hư có mùi hôi:

1. Nhiễm khuẩn

Hiện tượng nhiễm khuẩn vùng kín có thể xảy ra ở mọi đối tượng, bao gồm cả các bé gái và người chưa quan hệ tình dục. Có nhiều nguyên nhân khiến cho vùng kín bị nhiễm khuẩn như:

Bài thuốc Phụ Khang Tán được review khắp các trang thông tin trên Internet là bài thuốc chữa viêm nấm âm đạo MỘT ĐI KHÔNG TRỞ LẠI. Hơn 40.000 phụ nữ đã sử dụng và có hiệu quả. Thực sự hiệu quả có được như vậy không?
  • Vệ sinh “cô bé” không sạch sẽ
  • Thường xuyên thụt rửa vào trong âm đạo
  • Quan hệ tình dục bừa bãi hoặc quan hệ với người bị nhiễm mầm bệnh mà không mang bao cao su.

Vi khuẩn khi xâm nhập vào vùng kín sẽ tấn công vào lớp niêm mạc âm hộ, âm đạo. Khu vực tổn thương có biểu hiện phù nề, sưng đỏ và tiết ra nhiều khí hư có mùi hôi tanh khó chịu.

2. Nhiễm vi rút HPV

Vi rút HPV cũng là một trong những thủ phạm phổ biến gây nhiễm trùng phụ khoa và làm tăng tiết khí hư ở vùng kín. Chất dịch có mùi hôi khó chịu kèm theo tình trạng chảy máu âm đạo không trong kỳ kinh, đau khi quan hệ tình dục. Nếu mầm bệnh không được điều trị triệt để, virus HPV có thể gây ung thư cổ tử cung. Vì vậy, chị em không nên chủ quan khi thấy các dấu hiệu nhiễm bệnh.

3. Khí hư có mùi hôi do mặc quần áo bó sát

Vùng kín là nơi tập trung nhiều tuyến mồ hôi và luôn trong tình trạng được bịt kín. Việc mặc quần bó sát sẽ khiến khu vực này bị bí bách, ẩm ướt. Đây chính là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác có cơ hội phát triển và tấn công vào trong âm hộ, âm đạo gây nhiễm trùng. Vùng kín ra nhiều huyết trắng, khí hư có mùi hôi khó chịu chính là một trong những hậu quả tất yếu.

4. Nhiễm trùng nấm men

Cũng như vi khuẩn, nấm men có thể tấn công vào âm đạo khi vùng kín thường xuyên bị ẩm ướt hoặc không được chú trọng vệ sinh. Lúc này, khu vực “tam giác vàng” có biểu hiện ngứa ngáy dữ dội và có thể tiết ra nhiều khí hư đặc quánh, màu trắng đục hoặc màu vàng, mùi tanh nồng.

5. Sử dụng nước rửa phụ khoa không phù hợp

Vệ sinh vùng kín bằng các sản phẩm nước rửa phụ khoa không phù hợp khiến da bị kích ứng, ngứa ngáy, viêm nhiễm. Một số sản phẩm thậm chí còn chứa chất tẩy mạnh làm mất cân bằng hệ vi sinh vật trong âm đạo. Vi khuẩn có hại phát triển mạnh gây viêm nhiễm, làm tăng tiết khí hư có mùi hôi.

6. Khí hư có mùi hôi do mang thai

Hiện tượng ra nhiều khí hư có mùi hôi tanh khó chịu thường gặp ở phụ nữ mang thai. Do nội tiết tố bị thay đổi kết hợp với sự gia tăng trong hoạt động của tử cung khiến cho âm đạo tiết nhiều dịch hơn.

Bình thường, dịch tiết âm đạo ở phụ nữ mang thai có màu trắng sữa, không mùi hoặc có mùi nhẹ. Nếu không được làm sạch đúng cách, vùng kín sẽ thường xuyên rơi vào tình trạng ẩm ướt và khiến cho vi khuẩn, nấm phát triển mạnh. Chúng khiến khí hư chuyển sang màu vàng, xanh hay nâu xám đi kèm với mùi hôi tanh giống như mùi cá.

7. Chăm sóc vùng kín không đúng cách trong ngày “đèn đỏ”

Trong những ngày hành kinh, âm đạo của phụ nữ thường có khuynh hướng tiết ra nhiều dịch hơn mức bình thường nhằm hỗ trợ đẩy sạch kinh nguyệt ra ngoài. Chiếc băng vệ sinh đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong giai đoạn này.

nguyên nhân gây ra khí hư có mùi hôi
Chăm sóc vùng kín trong ngày đèn đỏ không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến ra nhiều khí hư có mùi hôi khó chịu

Tùy theo lượng máu kinh ra nhiều hay ít mà chị em được khuyến cáo nên thay băng vệ sinh sau mỗi 2 – 3 tiếng. Tuy nhiên, vì một số lý do nào đó, băng vệ sinh được để quá lâu khiến cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển mạnh. Chúng khiến khí hư phát sinh mùi hôi khó chịu và nghiêm trọng hơn có thể gây nhiễm trùng phụ khoa.

Hiện tượng này cũng có thể xảy ra đối với những người mang tampon thay thế cho băng vệ sinh. Theo phản ứng tự nhiên của cơ thể, khi đặt tampon vào trong, âm đạo sẽ tiết ra nhiều dịch nhầy để chống lại “vật thể lạ” này. Ngoài ra, những chiếc tampon kém chất lượng còn mang theo vi khuẩn và hóa chất vào trong khiến cho âm đạo bị viêm nhiễm và tiết ra nhiều khí hư có mùi hôi.

8. Ra nhiều khí hư có mùi hôi do các vấn đề về y tế

Một số vấn đề về y tế, chủ yếu có liên quan đến bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Trong đó, phổ biến nhất là các bệnh lý dưới đây:

  • Viêm âm đạo:

Hầu hết nữ giới đều bị viêm âm đạo một vài lần trong đời. Bệnh xảy ra do bị nhiễm nấm, vi khuẩn hay ký sinh trùng. Ngoài ra, việc quan hệ tình dục thiếu an toàn, thụt rửa âm đạo, lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ… cũng khiến âm đạo bị nhiễm trùng.

Ra khí hư có mùi hôi là triệu chứng đặc trưng của bệnh. Trường hợp bị nhiễm trùng âm đạo do nấm thì dịch tiết thường trắng và đặc hơn so với nhiễm khuẩn. Ngoài ra, phụ nữ bị viêm âm đạo còn có biểu hiện ngứa vùng kín, đau rát khi đi tiểu và có thể bị đau bụng dưới.

  • Bệnh truyền nhiễm qua quan hệ tình dục

Thường gặp nhất là các căn bệnh xã hội như lậu, Chlamydia…Bệnh có thể gây tăng tiết khí hư, huyết trắng ở ân đạo, khí hư có mùi hôi tanh khó chịu kèm theo các bất thường khi đi tiểu, đau khi quan hệ tình dục. Nếu không được điều trị triệt để, phụ nữ có nguy cơ cao bị vô sinh và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

  • Nhiễm trùng ở vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu chỉ tình trạng nhiễm trùng ở một số cơ quan sinh sản của nữ giới như cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng. Bệnh thường xảy ra sau khi bị viêm âm đạo, vi khuẩn tiếp tục lây lan vào trong và gây nhiễm trùng vùng chậu.

Các triệu chứng thường gặp khi bị viêm vùng chậu bao gồm:

  • Đau vùng bụng dưới hoặc khu vực xương chậu
  • Khí hư có mùi ra nhiều
  • Sốt
  • Mệt mỏi
  • Tiểu buốt
  • Tiểu rát
  • Đau đớn khi giao hợp

Như vậy, tình trạng ra khí hư có mùi không phải là một hiện tượng sinh lý bình thường mà trong hầu hết trường hợp đều là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa ở nữ giới. Để bảo vệ sức khỏe của mình, chị em nên tìm cách khắc phục sớm.

Ra khí hư có mùi hôi phải làm sao?

Giải quyết triệt để tình trạng ra khí hư có mùi hôi sẽ giúp chị em lấy lại được sự tự tin trong sinh hoạt hàng ngày cũng như trong đời sống tình dục. Quan trọng hơn, nếu hiện tượng ra khí hư có mùi hôi liên quan đến bệnh lý thì càng cần được điều trị sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Trước tiên, phái đẹp nên nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ để tìm ra nguyên nhân phát sinh mùi hôi ở khí hư. Bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu thăm khám âm đạo bằng mỏ vịt, xét nghiệm khí hư hoặc siêu âm đầu dò để xác định thủ phạm gây bệnh và mức độ tổn thương, viêm nhiễm bên trong nếu có.

Dưới đây là một số giải pháp được thực hiện để khắc phục tình trạng ra khí hư có mùi hôi:

1. Vệ sinh vùng kín thường xuyên, đúng cách

Vùng kín được vệ sinh sạch sẽ có thể giúp giảm bớt hiện tượng ra khí hư và ngăn chặn mùi khó chịu phát sinh ở vùng kín. Tuy nhiên nếu không thực hiện đúng cách có thể gây phản tác dụng và tiếp tay cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây nhiễm trùng phụ khoa và khiến cho khí hư có mùi hôi càng tiết ra nhiều hơn.

cách trị ra khí hư có mùi hôi
Sử dụng các sản phẩm phụ khoa phù hợp giúp cải thiện tình trạng ra khí hư có mùi hôi

Khi vệ sinh vùng kín chị em cần lưu ý:

  • Rửa vùng kín bằng nước ấm hoặc nước sạch 2 – 3 lần mỗi ngày
  • Có thể dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhưng nên chọn loại dịu nhẹ, có độ pH phù hợp để không gây kích ứng vùng kín. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất.
  • Tránh dùng các vật cứng thụt rửa vào sâu bên trong môi trường âm đạo
  • Tắm rửa, thay quần áo thường xuyên, đặc biệt là quần lót. Không mặc quần khi còn đang ẩm ướt, chưa được phơi khô. Bên cạnh đó, lưu ý lựa chọn quần lót có kích cỡ vừa vặn, thấm hút mồ hôi tốt để vùng kín luôn khô thoáng.
  • Không dùng xà phòng, xà bông tắm hay dung dịch phụ khoa chứa chất tẩy mạnh để vệ sinh vùng kín.

2. Cách chữa khí hư có mùi hôi bằng gừng

Gừng được nhiều chị em sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để chống lại tình trạng ra nhiều khí hư có mùi hôi và các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa có liên quan. Loại gia vị này có tính ấm, giúp kích thích lưu thông máu, giảm đau bụng, cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo, tử cung hay các bộ phận sinh dục khác.

Ngoài ra, gừng còn là nguyên liệu có khả năng khử mùi rất tốt. Sử dụng đúng cách sẽ giúp làm giảm tiết khí hư có mùi hôi khó chịu.

– Chuẩn bị:

  • 40 gram gừng tươi

– Cách thực hiện:

  • Gừng rửa sạch, cạo vỏ, bỏ vào cối giã nát
  • Bắc nồi lên bếp, đổ vào 1 lít nước rồi đun sôi
  • Tiếp tục thêm gừng vào, nấu thêm 5 phút nữa
  • Đổ nước gừng ra chậu, để nguội còn khoảng 35 độ ngồi vào ngâm vùng kín trong 10 phút.
  • Rửa lại bằng nước sạch và dùng khăn mềm thấm khô trước khi mặc quần trở lại.
  • Với mẹo trị khí hư có mùi hôi này, chị em nên thực hiện đều đặn mỗi tuần 2 – 3 lần. Thời điểm tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ.

3. Xông hơi vùng kín bằng lá trầu

Y học cổ truyền ghi nhận, lá trầu là dược liệu có tính ấm, mùi thơm nhẹ. Thảo dược này được sử dụng phổ biến trong nhiều bài thuốc điều trị bệnh phụ khoa ở nữ giới, bao gồm cả chứng ra khí hư có mùi hôi.

Nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra, chiết xuất tinh dầu từ lá trầu có chứa nhiều methyl eugenol, estragol hay allylcatechol. Những chất này có khả năng sát khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa. Khi sử dụng, chúng sẽ phát huy tác dụng bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, tiêu diệt nấm men, giảm ngứa ngáy, nhiễm trùng ở vùng kín và cải thiện tình trạng ra khí hư có mùi hôi, giúp “cô bé” luôn thơm tho.

 – Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá trầu không bánh tẻ, tức loại chưa già nhưng cũng không quá non.
  • Muối
chữa ra khí hư có mùi hôi bằng lá trầu
Lá trầu được dân gian sử dụng để nấu nước xông hơi vùng kín chữa ra khí hư có mùi hôi

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá, pha nước muối loãng ngâm trong 15 phút rồi vớt ra thái nhỏ
  • Đun sôi 1,5 – 2 lít nước và dùng nước lá trầu còn nóng để xông vùng kín trong 10 – 15 phút. Cẩn thận giữ khoảng cách an toàn để không bị bỏng.
  • Mỗi tuần, hãy áp dụng mẹo trị khí hư có mùi hôi bằng lá trầu 2 – 3 lần.

4. Bài thuốc trị khí hư có mùi hôi từ rễ cỏ tranh

Rễ cỏ tranh được dùng làm thuốc trong Đông y với tên gọi là mao căn. Dược liệu này có tác dụng thanh nhiệt, làm tiêu huyết ứ, kháng viêm, chủ trị bí tiểu, tiểu ra máu, xuất huyết âm đạo, ra nhiều khí hư, huyết trắng có mùi hôi.

– Nguyên liệu:

  • 1 nắm rễ cỏ tranh

– Cách thực hiện:

  • Dùng rễ cỏ tranh với số lượng lớn đem rửa sạch, cắt thành những khúc ngắn. Phơi hoặc sấy khô để dùng lâu dài
  • Mỗi ngày lấy 1 nhúm nhỏ đem sao vàng, phơi khô
  • Bỏ vào ấm sắc kỹ với 3 bát nước cho cạn còn 1 bát
  • Chia thuốc sắc làm 2 lần uống khi còn ấm.

5. Mẹo trị khí hư có mùi hôi bằng rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại rau thơm được sử dụng khá phổ biến ở nước ta. Nhờ chứa hoạt chất kháng sinh, chống viêm tự nhiên, diếp cá còn được chị em phụ nữ dùng làm thuốc khắc phục các vấn đề về phụ khoa như viêm âm hộ, âm đạo, viêm lộ tuyến tử cung, ra nhiều khí hư có mùi hôi.

Chị em có thể ăn sống rau diếp cá kèm với thức ăn hoặc kết hợp với bồ kết và tỏi để tăng hiệu quả điều trị.

rau diếp cá trị ra khí hư có mùi hôi
Cách trị ra khí hư có mùi hôi bằng rau diếp cá khá đơn giản, ai cũng có thể áp dụng tại nhà

– Chuẩn bị:

  • 20 gram rau diếp cá
  • 10 gram quả bồ kết khô
  • 1 củ tỏi

– Cách thực hiện:

  • Sau khi rửa sạch rau diếp cá, bạn đem ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút. Vớt ra để ráo nước
  • Tỏi giã nát. Bồ kết rửa sạch
  • Đem các nguyên liệu trên nấu với 1 lút nước. Đun sôi khoảng 10 phút là được.
  • Dùng nước nấu từ rau diếp cá xông vùng kín đều đặn mỗi ngày 1 lần trong 1 tuần liên tục.

6. Sử dụng thuốc tây điều trị ra khí hư có mùi hôi

Một số trường hợp bị ra nhiều khí hư có mùi hôi cần dùng đến thuốc tây do bác sĩ kê đơn mới có hiệu quả. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ có thể chỉ định các thuốc uống, thuốc bôi hay viên đặt âm đạo có chứa hoạt chất kháng sinh hoặc thành phần chống nấm.

Khi sử dụng thuốc tây, cần lưu ý uống thuốc đúng liều, đủ thời gian và tái khám đều đặn cho đến khi tình trạng ra khí hư có mùi hôi được giải quyết triệt để. Tránh tự ý mua thuốc về nhà thuốc dẫn đến lờn thuốc hoặc gặp tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá bài viết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *