Huyết trắng bình thường – Bất thường: Cách nhận biết

Huyết trắng bình thường hay huyết trắng sinh lý là một chức năng vệ sinh quan trọng của hệ thống sinh sản nữ. Tuy nhiên trong một số trường hợp, huyết trắng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý và rối loạn cần điều trị y tế.

 Huyết trắng bình thường
Huyết trắng bình thường là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể

Thế nào là huyết trắng bình thường – bất thường?

Huyết trắng là chất dịch này được tạo ra bởi các tuyến bên trên và bên trong âm đạo hoặc cổ tử cung đóng vai trò như một chức năng vệ sinh ở hệ thống sinh sản của nữ giới. Thông thường, huyết trắng sẽ mang các tế bào chết và vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Điều này giữ cho âm đạo sạch sẽ và ngăn ngừa các nguy cũng nhiễm trùng.

1. Huyết trắng bình thường là như thế nào?

Trong hầu hết các trường hợp huyết trắng là hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ. Số lượng, màu sắc, tính nhất quán của huyết trắng có thể khác nhau, tùy thuộc vào mỗi phụ nữ và chu kỳ kinh nguyệt.

Cụ thể, huyết trắng có thể tiết nhiều hơn khi bạn rụng trứng, cho con bú hoặc bị kích thích tình dục. Bên cạnh đó, huyết trắng có thể thay đổi mùi và màu sắc khi bạn mang thai hoặc rối loạn kinh nguyệt.

Bài thuốc chữa huyết trắng bằng thảo dược được 12.862 chị em TIN DÙNG và THÀNH CÔNG trong chấm dứt các triệu chứng khó chịu =>> TÌM HIỂU NGAY.

Huyết trắng bình thường sẽ xuất hiện lần đầu vào khoảng thời gian trước khi cô gái bắt đầu có kinh nguyệt, cụ thể là khoảng 6 tháng trước kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Trong khoảng thời gian này, cơ thể trải qua nhiều thay đổi về nội tiết tố dẫn đến tiết dịch âm đạo. Dịch tiết này có thể thay đổi tại nhiều thời điểm khác nhau trong cuộc sống.

huyết trắng bình thường như thế nào
Huyết trắng bình thường là chất dịch trong suốt hoặc có màu trắng

Cụ thể, huyết trắng bình thường có một số đặc biệt như:

  • Là chất dịch trong suốt hoặc có màu trắng
  • Không mùi hoặc có mùi nhẹ, không gây khó chịu hoặc tanh hôi
  • Có thể khiến quần lót có một vệt màu vàng
  • Thay đổi tính nhất quán phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt

Bên cạnh đó, huyết trắng là chất lỏng tiết từ tử cung, cổ tử cung và âm đạo. Do đó, khi cơ thể giải phóng trứng, dịch tiết âm đạo có thể dày hơn. Khi mang thai cơ thể cũng tiết ra nhiều dịch âm đạo hơn bình thường.

Khi lão hóa và trải qua thời kỳ mãn kinh, cơ thể không tiết hoặc tiết ít dịch âm đạo. Lúc này cơ thể không còn rụng trứng và nồng độ estrogen đã thay đổi, do đó phụ nữ đã mãn kinh thường dễ bị khô âm đạo.

2. Huyết trắng bất thường là như thế nào?

Trong một số trường hợp dịch tiết âm đạo có thể thay đổi và có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân và bệnh lý trong cơ thể. Huyết trắng được xem là bất thường nếu có màu sắc, mùi, tính nhất quán khác biệt so với thông thường. Bên cạnh đó, đôi khi huyết trắng bất thường có thể dẫn đến ngứa, rát âm đạo hoặc đau đớn khi quan hệ tình dục.

Huyết trắng bất thường
Huyết trắng bất thường thường liên quan đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hoặc các bệnh lý trong cơ thể

Huyết trắng bất thường có một số đặc trưng như:

  • Thay đổi về màu sắc, mùi hương và lượng dịch tiết
  • Âm đạo đỏ hoặc ngứa
  • Chảy máu âm đạo bất thường, như ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ hoặc sau khi đã mãn kinh
  • Cảm nhận thấy có khối phình ra bên trong âm đạo hoặc tăng cân mà không rõ lý do
  • Đau khi quan hệ tình dục

3. Cách nhận biết huyết trắng bình thường – bất thường

Huyết trắng bình thường:

  • Dịch tiết trong suốt hoặc màu trắng
  • Không có mùi hôi
  • Dịch tiết lỏng, chứa nhiều nước
  • Dịch tiết mỏng hoặc dính như hồ keo có thể kéo giãn như sợi dây
  • Trong thời kỳ rụng trứng, dịch tiết có màu hồng hoặc nâu và có thể chứa máu
  • Thể tích chất dịch có thể thay đổi mỗi ngày hoặc tăng sau các hoạt động thể dục, về cơ bản điều này là bình thường

Ngoài ra, đối với phụ nữ mang thai, dịch tiết âm đạo có xu hướng nhiều hơn so với bình thường. Trong một số trường hợp phụ nữ mang thai có thể tiết nhiều dịch âm đạo, tình trạng này tương tự như đang đi tiểu hoặc rò rỉ nước tiểu. Tuy nhiên, ở phụ nữ mang thai nếu dịch tiết âm đạo nhiều bất thường, điều này có thể là dấu hiệu sắp sinh, do đó bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện.

Huyết trắng bất thường:

  • Tiết dịch âm đạo màu nâu hoặc đỏ như máu sau khi đã mãn kinh, điều này có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về nội tạng, bao gồm cả ung thư
  • Tiết dịch âm đạo dày, đặc với thể tích lớn
  • Dịch âm đạo có mùi hôi
  • Dịch âm đạo có màu xanh
  • Gây ngứa rát âm đạo

Dịch âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu nhiễm trùng hoặc các bệnh lý truyền qua đường tình dục. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán phù hợp.

Các loại huyết trắng và nguyên nhân

Có rất nhiều loại huyết trắng, được phân loại dựa trên màu sắc và tính nhất quán. Rất khó để xác định huyết trắng bình thường và bất thường. Tuy nhiên, về cơ bản huyết trắng các các loại phổ biến như:

1. Màu đỏ hoặc nâu

Huyết trắng màu đỏ hoặc nâu là tình trạng bình thường nếu bạn ở trong những ngày hành kinh. Màu sắc có thể thay đổi từ màu đỏ sáng đến đỏ nâu hoặc màu nâu gỉ.

Bên cạnh đó, nếu bạn có huyết trắng màu đỏ trong suốt tháng, điều màu có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe, như nhiễm trùng.

Ngoài ra, huyết trắng màu đỏ và nâu có thể là do kinh nguyệt không đều. Tình trạng này có thể liên quan các biện pháp kiểm soát sinh sản hoặc do thay đổi nội tiết tố.

Huyết trắng màu đỏ hoặc nâu
Huyết trắng màu đỏ hoặc nâu có thể là do chu kỳ kinh nguyệt không đều

2. Màu trắng sữa hoặc kem

Đôi khi huyết trắng có thể có màu trắng sữa, như màu vỏ trứng gà ta hoặc màu kem, điều này là hoàn toàn bình thường, trừ khi huyết trắng có mùi hôi hoặc vón cục như bã đậu.

Nguyên nhân phổ biến nhất có thể dẫn đến tiết dịch âm đạo màu trắng là để bôi trơn âm đạo tự nhiên. Điều này giúp phụ nữ giữ mô âm đạo luôn ẩm ướt, tránh tình trạng khô và giảm ma sát khi quan hệ.

3. Vàng nhạt hoặc xanh

Huyết trắng màu vàng nhạt hoặc xanh với số lượng ít là tình trạng bình thường. Điều này có thể là do chế độ ăn uống nhiều loại thực phẩm có màu vàng hoặc bổ sung một số loại vitamin tổng hợp.

Tuy nhiên, đôi khi dịch tiết âm đạo màu vàng có thể là dấu hiệu nhiễm trùng. Do đó, nếu bạn không thay đổi chế độ ăn uống hoặc không bổ sung các loại vitamin mới, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán phù hợp.

4. Huyết trắng màu hồng

Huyết trắng màu đỏ nhạt, hồng nhạt hoặc hồng đậm có thể là dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tình trạng này có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Ngoài ra, một số phụ nữ có thể bị chảy máu nhẹ hoặc có huyết trắng màu hồng sau khi quan hệ tình dục. Nếu tình trạng này đi kèm các dấu hiệu như đau rát âm đạo, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra phù hợp.

5. Dịch tiết âm đạo trong suốt

Dịch tiết âm đạo trong suốt hoặc màu trắng thường là huyết trắng bình thường. Nếu chất dịch có đặc trưng như lòng trắng trứng gà, điều này là cách cơ thể khỏe mạnh loại bỏ các chất thải và cân bằng lại môi trường ở âm đạo. Đây là cách âm đạo tự làm sạch và phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Huyết trắng trong suốt
Huyết trắng trong suốt có thể là dấu hiệu rụng trứng

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến tiết dịch âm đạo trong suốt bao gồm:

  • Rụng trứng: Nếu bạn tiết chất dịch trong suốt vào ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt, điều này có thể là quá trình rụng trứng và sản xuất chất nhầy ở tử cung.
  • Thai kỳ: Mang thai có thể dẫn đến thay đổi hormone trong cơ thể và tăng lượng huyết trắng.
  • Kích thích tình dục: Khi bị kích thích, các mạch máu trong âm đạo giãn ra. Điều này khiến các chất lỏng đi qua các mạch máu và được thải ra khỏi âm đạo. Điều này là hoàn toàn bình thường và là cách cơ thể chuẩn bị cho các hoạt động tình dục.

6. Huyết trắng màu xám

Huyết trắng màu xám là dấu hiệu nhiễm trùng vi khuẩn và dẫn đến viêm âm đạo. Đây là một dạng nhiễm trùng phổ biến nhưng có thể được điều trị bằng kem, thuốc mỡ kháng khuẩn hoặc kháng sinh đường uống.

Nguyên nhân gây huyết trắng bất thường

Nguyên nhân chính dẫn đến dịch tiết âm đạo bất thường là nhiễm trùng, bao gồm các bệnh lây lan qua đường tình dục. Cụ thể các nguyên nhân có thể bao gồm:

1. Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một bệnh nhiễm trùng vi khuẩn phổ biến. Nhiễm trùng này có thể dẫn đến tình trạng tăng tiết dịch âm đạo, dịch âm đạo có mùi mạnh và đôi khi có mùi hôi như cá chết. Tuy nhiên trong một số trường hợp, người bệnh có thể không có bất cứ dấu hiệu nhận biết nào.

Phụ nữ có quan hệ tình dục bằng miệng hoặc có nhiều bạn tình thường dễ bị viêm âm đạo hơn những người khác.

2. Trichomonas

Nhiễm Trichomonas là loại nhiễm trùng thứ hai có thể gây ra huyết trắng bất thường. Tình trạng này thường được gây ra bởi một loại loại sinh vật đơn bào được gọi là protozoan. Nhiễm trùng thường lây lan qua đường tình dục, tuy nhiên bạn cũng có thể nhiễm bệnh thông qua khăn tắm hoặc quần áo.

Nhiễm Trichomonas dẫn đến dịch tiết âm đạo màu vàng hoặc xanh lá cây và có mùi hôi. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bị đau, ngứa và viêm âm đạo. Ngoài ra, một số người có thể không gặp bất cứ dấu hiệu nhận biết nào.

dấu hiệu huyết trắng bất thường
Nhiễm Trichomonas dẫn đến dịch tiết âm đạo màu vàng hoặc xanh lá cây

3. Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men là một bệnh lý nhiễm nấm âm đạo, thường là nấm Candida, có thể dẫn đến tiết dịch âm đạo như phô mai trắng. Các dấu hiệu khác có thể bao gồm nóng, rát và ngứa ở âm đạo.

Nấm men là sinh vật bình thường ở âm đạo. Tuy nhiên nếu nấm men phát triển quá mức, gây mất cân bằng hệ thống sinh vật, có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm men. Các nguyên nhân phổ biến có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm men bao gồm:

  • Áp lực, căng thẳng, stress thường xuyên
  • Bệnh tiểu đường
  • Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày
  • Đang ở trong thai kỳ
  • Sử dụng thuốc kháng sinh liên tục hơn 10 ngày

4. Bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là bệnh lý nhiễm trùng cơ quan sinh sản nữ. Tình trạng này thường xảy ra khi vi khuẩn lây qua đường sinh dục di chuyển từ âm đạo đến tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng.

huyết trắng ra nhiều
Viêm vùng chậu là tình trạng nhiễm trùng ở vùng chậu có thể dẫn đến tăng tiết dịch âm đạo

Các triệu chứng bệnh viêm vùng chậu thường không rõ ràng. Một số phụ nữ có thể không có bất cứ dấu hiệu đặc trưng nào. Tuy nhiên, nếu xảy ra, các dấu hiệu phổ biến có thể bao gồm:

  • Tăng tiết dịch âm đạo bất thường, có thể có mùi hôi, khó chịu
  • Đau hoặc tê vùng xương chậu
  • Chảy máu âm đạo bất thường, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục hoặc ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Sốt hoặc ớn lạnh
  • Đi tiểu đau hoặc gặp khó khăn khi đi tiểu
  • Đến bệnh viện nếu nhận thấy các dấu hiệu viêm vùng chậu.

5. Nhiễm Chlamydia sinh dục

Chlamydia là bệnh lây lan qua đường sinh dục do vi khuẩn gây ra. Chlamydia thường gây ảnh hưởng đến phụ nữ trẻ tuổi, mặc dù bệnh có thể xuất hiện ở cả nam và nữ giới mọi lứa tuổi.

Nhiễm Chlamydia giai đoạn đầu thường gây ra ít hoặc không có dấu hiệu và triệu chứng. Các dấu hiệu nhận biết phổ biến có thể bao gồm:

  • Đau khi đi tiểu
  • Tăng tiết dịch âm đạo
  • Quan hệ tình dục đau đớn
  • Ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục

Chlamydia nếu không được điều trị có thể gây nhiễm trùng trực tràng, chảy máu hoặc chảy mủ âm đạo. Đôi khi nhiễm trùng Chlamydia có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt thông qua việc tiếp xúc các chất lỏng của cơ thể nhiễm bệnh. Do đó, đến bệnh viện nếu bạn có dấu hiệu tăng tiết huyết trắng bất thường và đau khi đi tiểu.

6. Bệnh lậu

Bệnh lậu là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ giới. Ở nữ giới, bệnh lây có thể lây nhiễm vào cổ tử cung.

Trong nhiều trường hợp bệnh lậu không dẫn đến các triệu chứng cụ thể. Tuy nhiên các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến nhiều vị trí trong cơ thể bao gồm bộ phận sinh dục. Ở nữ giới, bệnh lậu có thể dẫn đến một số dấu hiệu như:

  • Tăng sản xuất huyết trắng
  • Đau khi đi tiểu
  • Chảy máu âm đạo bất thường giữa các chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục
  • Đau bụng hoặc đau vùng xương chậu

Bệnh lậu nếu không được điều trị có thể gây vô sinh hoặc tăng nguy cơ nhiễm HIV/AIDS. Do đó, đến bệnh viện nếu nhận thấy các dấu hiệu hoặc nghi ngờ bệnh lậu.

7. Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư bắt đầu ở cổ tử cung. Trong giai đoạn sớm, ung thư cổ tử cung không gây ra các dấu hiệu nhận biết đặc trưng. Các triệu chứng đôi khi có thể bị nhầm lẫn với các dấu hiệu có kinh nguyệt hoặc bệnh viêm đường tiết niệu.

dấu hiệu ung thư cổ tử cung
Các dấu hiệu ung thư cổ tử cung có thể dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm đường tiết niệu

Cụ thể, các dấu hiệu ung thư cổ tử cung phổ biến bao gồm:

  • Chảy máu âm đạo bất thường, chẳng hạn như ra máu bất thường giữa các chu kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục hoặc sau khi mãn kinh
  • Dịch âm đạo bất thường hoặc có màu và mùi khác với bình thường
  • Đau vùng xương chậu
  • Có nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn
  • Đau khi đi tiểu

Ung thư cổ tử cung có thể đe dọa đến tính mạng. Do đó, đến bệnh viện nếu nhận thấy các triệu chứng hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Huyết trắng bất thường khi nào cần đến bệnh viện?

Trong hầu hết các trường hợp huyết trắng là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, bạn nên đến bệnh viện nếu dịch tiết âm đạo thay đổi về tính nhất quán, màu sắc đặc trưng hoặc có mùi hôi bất thường.

Bên cạnh đó, đến bệnh viện nếu xuất hiện các dấu hiệu như:

  • Thay đổi màu sắc, có màu vàng, xanh lá cây hoặc màu xám và thay đổi về tính nhất quán
  • Có đặc tính tương tự như phô mai, vón cục hoặc giống như bã đậu
  • Huyết trắng nổi bọt
  • Dịch tiết âm đạo có mùi cá chết, mùi men hoặc các mùi lạ khác
  • Huyết trắng chứa máu

Ngoài ra, bạn cũng nên liên hệ với bác sĩ nếu bạn bị ngứa, sưng, nóng rát hoặc đau âm đạo.

Huyết trắng bình thường là một phần trong chu kỳ sinh sản của người phụ nữ. Chất dịch này có thể khác nhau về tính chất, màu sắc và mùi ở từng cá nhân. Bên cạnh đó, đôi khi huyết trắng có thể là dấu hiệu của một số tình trạng sức khỏe cần điều trị y tế. Do đó, nếu nhận thấy các dấu hiệu bệnh lý, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

5/5 - (1 bình chọn)

Với tính cá nhân hóa cao, phương pháp chữa viêm nhiễm phụ khoa của bác sĩ Đỗ Thanh Hà đang là giải pháp TỐI ƯU nhất cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *