Chữa viêm họng khản tiếng bằng giá đỗ cực hiệu quả

Chữa viêm họng khản tiếng bằng giá đỗ đã được lưu truyền từ lâu đời trong dân gian. Tuy nhiên, hiện nay có rất ít bệnh nhân biết cách áp dụng phương pháp điều trị này. Nếu bạn đọc quan tâm đến mẹo chữa viêm họng bằng giá đỗ, hãy tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Hiệu quả của cách chữa viêm họng bằng giá đỗ

Giá đỗ được ủ từ các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ,… Đây là một trong những thực phẩm quen thuộc với người Việt. Ngoài ra nó còn là vị thuốc hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý trong cơ thể, bao gồm cả chứng viêm họng khản tiếng.

Theo y học hiện đại, giá đỗ chứa hàm lượng vitamin rất lớn cùng nhiều khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, photpho,… Đây đều là những chất dinh dưỡng giúp đẩy lùi bệnh viêm họng.

Chữa viêm họng bằng giá đỗ là phương pháp được áp dụng từ lâu
Chữa viêm họng bằng giá đỗ là phương pháp được áp dụng từ lâu

Trong khi đó, y học cổ truyền quan niệm, giá đỗ có vị ngọt mát tự nhiên, giúp thanh nhiệt giải độc, kháng viêm, lợi tiểu. Vì vậy thường xuyên được dùng để điều trị các bệnh lý như phù thũng, bí tiểu, khô miệng, khàn tiếng do đau họng,…

Ngoài ra, dược liệu còn được dùng để hỗ trợ tiêu hóa, trị yếu sinh lý và cải thiện các vấn đề tim mạch.

Các mẹo trị viêm họng khản tiếng bằng giá đỗ

Giá đỗ đảm bảo tính an toàn, có lợi cho sức khỏe và ít gây tác dụng phụ. Để trị viêm họng bằng phương pháp này, người bệnh có thể tham khảo các cách sau:

Cách 1:

  • Rửa sạch 200g giá đỗ, ngâm qua bằng nước muối để loại bỏ tạp chất.
  • Phơi dược liệu cho ráo nước rồi chần qua bằng nước sôi.
  • Vì giá đỗ có vị ngọt nên người bệnh có thể ăn sống trực tiếp và nhai một cách từ từ.
  • Kiên trì áp dụng trong vòng 3 ngày.

Cách 2: Với những trường hợp không muốn ăn trực tiếp, bạn có thể ép giá đỗ lấy nước và uống mỗi ngày. Liên tục thực hiện trong nhiều ngày sẽ thấy các triệu chứng dần dần bị đẩy lùi.

Cách 3:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm 200g giá đỗ, 1 thìa muối hạt và 1 củ gừng.
  • Bạn rửa sạch giá và chần qua với nước sôi.
  • Gọt vỏ gừng rồi thái thành từng lát mỏng.
  • Cho các nguyên liệu cùng một chút muối vào máy xay để xay thật nhuyễn.
  • Lọc riêng phần nước và phần bã.
  • Bạn uống hỗn hợp mỗi ngày và có thể ngậm bã trong miệng khoảng 5 phút.
Bệnh nhân có thể kết hợp gừng với giá đỗ để tăng hiệu quả chữa bệnh
Bệnh nhân có thể kết hợp gừng với giá đỗ để tăng hiệu quả chữa bệnh

Lưu ý khi chữa viêm họng bằng giá đỗ

Vì giá đỗ có thể ăn sống nên người bệnh cần chú ý khi mua nguyên liệu. Hãy mua các loại giá sạch, không phun thuốc trừ sâu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu vô tình sử dụng loại giá kém chất lượng, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Hiệu quả trị bệnh bằng giá đỗ có thể cần một thời gian để phát huy. Ngoài ra tác dụng chữa bệnh nhanh hoặc chậm còn phụ thuộc vào cơ địa của từng đối tượng. Do đó người bệnh cần kiên trì thực hiện phương pháp này, và không áp dụng một cách ngắt quãng.

Nếu sau 1 tuần điều trị nhưng không thấy hiệu quả, bệnh nhân nên tìm cách chữa khác phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, không phải ai cũng phù hợp với mẹo điều trị này. Những bệnh nhân đau lưng, chân tay lạnh, tiêu chảy, đói,… không được tùy tiện điều trị. Bởi lẽ giá đỗ có thể gây tác động xấu đến dạ dày.

Người bệnh cần kết hợp giữa mẹo tự nhiên và lối sống khoa học để gia tăng hiệu quả. Cụ thể, bạn nên bổ sung nhiều nước ấm hoặc các loại trà thảo dược. Đồng thời ăn các loại thực phẩm tươi ngon, giàu vitamin C, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể.

Ngoài ra hãy hạn chế đồ ăn dầu mỡ, thực phẩm lạnh, đồ uống chứa chất kích thích, rượu bia, thuốc lá,… để không khiến bệnh nặng hơn.

Cách chữa bệnh bằng giá đỗ vẫn tồn tại nhược điểm, vì vậy người bệnh cần tìm hiểu kỹ để đạt tác dụng chữa bệnh hiệu quả
Cách chữa bệnh bằng giá đỗ vẫn tồn tại nhược điểm, vì vậy người bệnh cần tìm hiểu kỹ để đạt tác dụng chữa bệnh hiệu quả

Đến nay vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh hiệu quả của cách chữa viêm họng bằng giá đỗ. Ngoài ra phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng cấp tính. Do đó thay vì lạm dụng, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để sớm khỏi bệnh.

Bạn đọc quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Vậy đâu là cách chữa viêm họng, viêm amidan hiệu quả nhất hiện nay giúp mọi người thoát khỏi căn bệnh khó chịu này? Câu trả lời được tiết lộ trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *