Cách Chữa Vi Khuẩn HP Bằng Thuốc Nam Và Lưu Ý

Cách chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam chỉ được áp dụng khi vi khuẩn HP mới gây viêm nhẹ hoặc chưa phát sinh triệu chứng lâm sàng. Ngoài ra, phương pháp này cũng có thể được áp dụng đồng thời với phác đồ điều trị trong những trường hợp cần thiết.

chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam
Khi nào nên chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam? Lưu ý gì khi áp dụng?

Khi nào nên chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam?

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) là một loại xoắn khuẩn gram âm có khả năng sinh sống và phát triển trong dạ dày. Loại xoắn khuẩn này xâm nhập vào cơ thể do ăn uống chung, hôn môi hoặc sử dụng chung vật dụng cá nhân với người nhiễm bệnh. Ngoài ra, vi khuẩn cũng có thể đi vào dạ dày thông qua thiết bị nội soi và dụng cụ nha khoa chưa được vô trùng.

Nhiễm vi khuẩn HP được xem là tác nhân chính dẫn đến các bệnh lý ở đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày – tá tràng, hẹp môn vị, thủng dạ dày, xuất huyết tiêu hóa và tăng nguy cơ ung thư lên 2 – 6 lần. Do đó khi được chẩn đoán dương tính với vi khuẩn này, bác sĩ thường yêu cầu điều trị trong thời gian sớm nhất.

chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam
Chỉ nên điều trị vi khuẩn HP bằng thuốc nam khi bệnh có mức độ nhẹ hoặc chưa phát sinh triệu chứng

Ngoài điều trị bằng kháng sinh và thuốc ức chế sản xuất axit dạ dày, vi khuẩn HP cũng có thể được điều trị bằng thuốc nam. Tuy nhiên thuốc nam có dược tính yếu nên chỉ được áp dụng cho các trường hợp sau:

  • Trường hợp nhiễm vi khuẩn HP không phát sinh triệu chứng lâm sàng và chưa có tổn thương thực thể (chưa xuất hiện viêm/ loét ở niêm mạc dạ dày – tá tràng)
  • Các trường hợp nhiễm vi khuẩn HP nhẹ (chỉ mới gây viêm dạ dày) nhưng chống chỉ định với thuốc Tây
  • Hoặc có thể phối hợp đồng thời với thuốc Tây để tăng tác dụng điều trị (bắt buộc phải tham vấn y khoa để phòng ngừa tương tác thuốc)
  • Sử dụng sau phác đồ điều trị bằng thuốc Tây nhằm hạn chế nguy cơ tái nhiễm và hỗ trợ phục hồi hoàn toàn vùng niêm mạc bị tổn thương

Vi khuẩn HP có khả năng phát triển và gây ra hàng loạt các vấn đề ở dạ dày. Vì vậy trước khi áp dụng bài thuốc nam, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Trong trường hợp được đề nghị điều trị theo phác đồ của Bộ y tế, nên tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ.

5 Cách chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam dễ thực hiện

Chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam có độ an toàn tương đối cao, chi phí hợp lý và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên khi áp dụng, cần chọn lọc bài thuốc thích hợp để đạt được hiệu quả điều trị tối ưu.

Dưới đây là 5 cách chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam được áp dụng khá phổ biến, bao gồm:

1. Chữa vi khuẩn HP bằng nghệ vàng

Nghệ vàng không đơn thuần là loại gia vị được sử dụng để chế biến món ăn mà còn có thành phần hóa học và dược tính đa dạng. Hoạt chất curcumin và beta-carotene trong thảo dược này đã được chứng minh về hiệu quả chống oxy hóa, kháng viêm và thúc đẩy tốc độ tái tạo của niêm mạc dạ dày.

Bên cạnh đó, nghệ còn có khả năng ức chế hoạt động của xoắn khuẩn gram âm Helicobacter pylori, một số loại nấm, virus và ký sinh trùng gây bệnh ở đường tiêu hóa.  Ngoài ra một số nghiên cứu còn nhận thấy, các hoạt chất chống oxy hóa trong thảo dược này có khả năng ức chế sự hình thành và phát triển của các tế bào ác tính (tế bào ung thư).

Do đó sử dụng nghệ có khả năng kiểm soát hoạt động của vi khuẩn HP, bảo vệ niêm mạc dạ dày, phục hồi các mô bị tổn thương, viêm loét và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Nghệ vàng có khả năng chống viêm, ngăn ngừa ung thư, trung hòa axit dạ dày và ức chế vi khuẩn HP
Nghệ vàng có khả năng chống viêm, ngăn ngừa ung thư, trung hòa axit dạ dày và ức chế vi khuẩn HP

Cách sử dụng nghệ vàng chữa vi khuẩn HP:

  • Cách 1: Pha 2 thìa bột nghệ với 300ml nước ấm, sau đó thêm vào 3 – 4 thìa mật ong. Khuấy đều và uống khi trà còn ấm. Nên thực hiện cách chữa này 2 lần/ ngày (sáng trước khi ăn và tối trước khi đi ngủ).
  • Cách 2: Đối với các trường hợp đã xuất hiện thương tổn thực thể, nên trộn 3 thìa bột nghệ với 3 thìa mật ong. Sau đó dùng ăn trực tiếp, mỗi ngày dùng 2 lần trước khi ăn 30 phút.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung nghệ vào một số món ăn để tăng tác dụng điều trị và kiểm soát hoàn toàn hoạt động của các hại khuẩn trong dạ dày, đường ruột.

2. Lá khôi – Vị thuốc quý chữa vi khuẩn HP

Lá khôi (xăng sê, đơn tướng quân) là cây thuốc nam quý thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Theo y học cổ truyền, thảo dược này có vị chua, tính hàn, có khả năng bình can và giảm can khí uất (nguyên nhân chính gây ra chứng quản vị thống/ đau dạ dày).

Ngoài ra nghiên cứu hiện đại cũng nhận thấy, hoạt chất glucosid và tannin trong lá khôi có khả năng ức chế bài tiết axit, giảm cơn đau do dạ dày co bóp quá mức và cải thiện các triệu chứng khó chịu như nóng rát thượng vị, ợ hơi, ợ nóng,… Mặc dù không tác động trực tiếp đến vi khuẩn HP nhưng với khả năng ức chế bài tiết axit, thảo dược này có thể hạn chế được mức độ phát triển của hại khuẩn.

 Hoạt chất glucosid và tannin trong lá khôi có khả năng giảm bài tiết axit và hạn chế co bóp dạ dày quá mức CÀI
Hoạt chất glucosid và tannin trong lá khôi có khả năng giảm bài tiết axit và hạn chế co bóp dạ dày quá mức

Cách sử dụng lá khôi chữa vi khuẩn HP:

  • Cách 1: Dùng 100g lá khôi rửa sạch, nấu nước uống hằng ngày giúp giảm tết dịch vị, giảm đau dạ dày và cải thiện các triệu chứng khó chịu.
  • Cách 2: Sử dụng lá khôi 10g, bồ công anh và nhân trần 12g, lá chút chít 10g, khổ sâm 12g. Đem các dược liệu tán bột, mỗi lần uống 30g thuốc bột với nước sôi để nguội.

3. Tiệt trừ vi khuẩn HP với bài thuốc từ cây chè dây

Chè dây là cây thuốc nam quý và được sử dụng rộng rãi trong dân gian. Thảo dược này thường đươc phơi khô và hãm uống như trà nhằm an thần, chữa mất ngủ và cải thiện các chứng bệnh liên quan đến dạ dày.

Ngoài ghi chép từ y học cổ truyền, cây chè dây cũng đã được nghiên cứu trên phương diện khoa học. Các nhà khoa học nhận thấy, flavonoid trong thảo dược này có khả năng giảm đau thượng vị, thúc đẩy làm lành vết loét và ức chế hoạt động của vi khuẩn HP.

Hiện nay, chè dây không chỉ được sử dụng trong các bài thuốc dân gian mà còn được dùng trong một số chế phẩm giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh lý về dạ dày.

Hướng dẫn cách dùng chè dây chữa vi khuẩn HP:

  • Sử dụng khoảng 60 – 70g/ ngày, chia thành 2 phần bằng nhau
  • Mỗi lần dùng 30 – 35g hãm với nước sôi và uống như trà
  • Nên uống trà vào sáng sớm trước bữa ăn đầu tiên, sau đó chia thành nhiều lần uống và dùng hết trong ngày

4. Cây dạ cẩm – Thảo dược chữa vi khuẩn HP

Dạ cẩm là cây thuốc nam quý, mọc hoang nhiều ở các vùng núi phía Bắc nước ta. Theo kinh nghiệm dân gian, thảo dược này có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, làm dịu cơn đau, giải độc và thanh nhiệt. Nhân dân thường dùng dạ cẩm để chữa lở miệng, viêm họng và viêm loét dạ dày.

Vào năm 1962, Bệnh viện Lạng Sơn sử dụng thảo dược này vào điều trị bệnh đau dạ dày nhận thấy có tác dụng se vết loét, giảm ợ chua, cải thiện cơn đau thượng vị và trung hòa axit dạ dày hiệu quả. Ngoài ra, alkaloid, anthraglycosid và saponin trong cây dạ cẩm còn có khả năng ức chế vi khuẩn HP và một số hại khuẩn khác.

Thuốc nam diệt vi khuẩn HP
Cây dạ cẩm có tác dụng se vết loét, giảm ợ chua, cải thiện đau thượng vị và trung hòa axit dạ dày

Cách dùng cây dạ cẩm điều trị vi khuẩn HP:

  • Sử dụng khoảng 20 – 40g dạ cẩm
  • Đem sắc hoặc hãm như trà
  • Chia thành 2 lần uống, dùng trước khi ăn hoặc dùng khi cơn đau bùng phát

Tham khảo thêm: Bí quyết NS Trần Nhượng chữa khỏi bệnh dạ dày tại Trung tâm Thuốc dân tộc

5. Bài thuốc từ lá mơ trị vi khuẩn HP

Bài thuốc trị vi khuẩn HP từ lá mơ có tác dụng giảm khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng và đau thượng vị. Ngoài ra, thảo dược này còn giúp cầm máu, se vết loét, tiêu độc và ức chế vi khuẩn có hại.

Mặc dù được áp dụng khá rộng rãi trong dân gian nhưng hiện nay chưa có nghiên cứu cụ thể về hiệu quả điều trị vi khuẩn HP của lá mơ trên cơ sở khoa học. Vì vậy trước khi áp dụng bài thuốc này, bạn nên tham vấn y khoa để dự phòng rủi ro và biến chứng.

Bài thuốc lá mơ có tác dụng cầm máu, se vết loét, tiêu độc và ức chế hại khuẩn
Bài thuốc chữa vi khuẩn HP bằng lá mơ có tác dụng cầm máu, se vết loét, tiêu độc và ức chế hại khuẩn

Hướng dẫn cách dùng lá mơ điều trị vi khuẩn HP:

  • Cách 1: Rửa sạch 40g lá mơ tươi, sau đó để ráo nước và giã nát. Hòa thêm 1 ít nước sôi để nguội, chắt lấy nước, chia thành 2 phần bằng nhau và uống trực tiếp.
  • Cách 2: Chuẩn bị 3 quả trứng gà ta và 1 nắm lá mơ. Rửa sạch thảo dược, sau đó xắt nhỏ và đánh với trứng gà, chiên chín và ăn với cơm. Nên dùng món ăn này từ 3 – 4 lần/ tuần.

Điều trị vi khuẩn HP bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Điều trị vi khuẩn HP bằng thuốc nam được áp dụng tương đối phổ biến do có độ an toàn cao, lành tính, chi phí thấp và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên so với thuốc Tây, dược tính của thuốc nam thường yếu và đem lại hiệu quả chậm.

Vì vậy chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam chỉ được áp dụng đối với các trường hợp chưa phát sinh triệu chứng lâm sàng hoặc chỉ mới xuất hiện thương tổn nhẹ. Ngoài ra, hiệu quả của phương pháp này còn phụ thuộc vào cơ địa nên cải thiện lâm sàng thường không có tính đồng nhất. Hơn nữa, một số bài thuốc nam chưa thực sự được công nhận về độ an toàn và tính hiệu quả.

Chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam
Trong trường hợp bệnh nặng, nên điều trị theo phác đồ được bác sĩ chỉ định

Do đó trong trường hợp cần thiết, cần điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để kịp thời tiệt trừ vi khuẩn và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm. Nếu có mong muốn điều trị bằng thuốc nam, nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn chuyên môn.

Các lưu ý khi dùng thuốc nam trị vi khuẩn HP

Mặc dù có độ an toàn tương đối cao nhưng cách chữa từ thuốc nam vẫn có khả năng gây tác dụng phụ nếu thực hiện không đúng cách.

Chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam
Nên kết hợp các phương pháp điều trị với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh

Do đó khi áp dụng phương pháp này, cần lưu ý những thông tin quan trọng sau:

  • Tham vấn y khoa trước khi thực hiện bài thuốc nam chữa vi khuẩn HP và chỉ nên áp dụng phương pháp này khi có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Khi thực hiện bài thuốc, cần lựa chọn nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng và thực hiện đúng cách để đạt hiệu quả cao.
  • Hiện nay, một số loại thuốc nam đã được nghiên cứu cụ thể và ứng dụng trong nhiều chế phẩm chữa bệnh. Nếu có nhu cầu sử dụng, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cụ thể về liều lượng và sản phẩm phù hợp với tình trạng sức khỏe.
  • Trong trường hợp sử dụng đồng thời thuốc Tây và thuốc nam, phải trao đổi với bác sĩ để dự phòng hiện tượng tương tác.
  • Bên cạnh các phương pháp điều trị, cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, sinh hoạt điều độ và tập thể dục thường xuyên để tiệt trừ vi khuẩn, hỗ trợ chức năng tiêu hóa và bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Hạn chế các thói quen làm tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn cho người khỏe mạnh như ăn uống chung, hôn môi, sử dụng chung các vật dụng cá nhân,…

Bài viết đã tổng hợp 5 cách chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam phổ biến và dễ thực hiện. Tuy nhiên trước khi áp dụng, bạn nên tham vấn y khoa để hạn chế rủi ro và các tác dụng không mong muốn. Bên cạnh đó, nên phối hợp với lối sống lành mạnh nhằm cải thiện các triệu chứng lâm sàng, phục hồi niềm mạc dạ dày và rút ngắn thời gian điều trị.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (6 bình chọn)

Tiêu diệt vi khuẩn HP tận gốc, chữa đau dạ dày từ sâu căn nguyên kết hợp làm lành niêm mạc và phục hồi thể trạng toàn diện là cách bài thuốc này giúp hàng ngàn người thoát khỏi các chứng đau ám ảnh dai dẳng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *