Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu tại nhà

Chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu là mẹo điều trị có nguồn gốc từ dân gian. Áp dụng đúng cách sẽ giúp khắc phục tình trạng sưng đau, khó chịu mà bệnh gây ra. Ngoài ra, còn giúp phá tan huyết ứ, cải thiện khả năng vận động cho khớp. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp hỗ trợ không thể thay thế hoàn toàn cho điều trị y tế.

chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu
Chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu là mẹo dân gian lành tính dễ áp dụng

Tác dụng chữa tràn dịch khớp gối của ngải cứu

Tràn dịch khớp gối là bệnh lý xảy ra khi có quá nhiều dịch nhờn tích tụ ở xung quanh khớp. Bệnh lý này thường chỉ ảnh hưởng tới một bên đầu gối. Người bệnh thường cảm thấy nặng nề ở khớp. Đầu gối sẽ sưng lên, phù nề, gây đau và khó khăn khi vận động, đi lại.

Ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng của chấn thương thì sự khởi phát của bệnh còn liên quan đến các vấn đề bất thường trong khớp. Một số bệnh lý cơ xương khớp ảnh hưởng đến khớp gối cũng có thể là yếu tố nguy cơ.

Bên cạnh áp dụng các giải pháp điều trị y tế thì không ít người bệnh đã tìm đến các mẹo chữa dân gian để hỗ trợ điều trị bệnh tràn dịch khớp gối. Trong đó, dùng ngải cứu chữa tràn dịch khớp gối là mẹo được áp dụng tương đối phổ biến.

Ngải cứu còn được biết đến với tên gọi khác là ngải diệp – thảo dược thuộc họ cúc (Asteraceae). Theo đông y, ngải cứu có vị cay hơi đắng, tính ấm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thảo dược này có tác dụng giảm đau, chống viêm, khứ hàn và tốt cho tuần hoàn máu.

Hơn nữa, các nghiên cứu dược lý hiện đại cũng đã phân tích và tìm thấy nhiều thành phần có dược tính cao có trong ngải cứu. Tiêu biểu như tetradecatrilin, acid amin, cholin, adenin, flavonoid, tricosanol, dehydro matricaria este… Hầu hết, chúng đều có khả năng làm giảm sưng đau và chống viêm rất tốt. Nhờ đó mà có thể đáp ứng với các triệu chứng của bệnh tràn dịch khớp gối.

Cách chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu sẽ giúp khắc phục tình trạng sưng đau, cứng khớp, sưng viêm và phù nề. Hơn nữa, ngải cứu còn có công dụng giải phóng ứ trệ ở kinh lạc và thúc đẩy tuần hoàn máu.

tác dụng chữa tràn dịch khớp gối của ngải cứu
Dùng ngải cứu chỉ có tác dụng hỗ trợ kiểm soát triệu chứng tràn dịch khớp gối

Tuy nhiên, hầu hết các mẹo chữa từ ngải cứu đều chỉ được áp dụng trong phạm vi dân gian mà chưa được công nhận trên phương diện khoa học. Hơn nữa, hiệu quả điều trị còn phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố cơ địa.

Với các trường hợp nhẹ, người bệnh có thể áp dụng cách chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu để hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, vẫn cần chú ý thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị y tế và chăm sóc tốt. Lạm dụng các mẹo chữa dân gian tại nhà có thể làm gián đoạn quá trình kiểm soát bệnh. Đồng thời làm tăng nguy cơ phát sinh các rủi ro.

Hướng dẫn 6 mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu

Ngải cứu đem lại nhiều lợi ích với quá trình kiểm soát và điều trị bệnh tràn dịch khớp gối. Tuy nhiên nếu không áp dụng đúng cách thì triệu chứng của bệnh có thể sẽ không có dấu hiệu thuyên giảm. Đồng thời còn làm gián đoạn quá trình điều trị và gây ra các vấn đề ngoại ý.

Dân gian lưu truyền nhiều cách chữa bệnh tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu. Trong đó có cách dùng nước sắc thảo dược, chườm nóng, kết hợp cùng các nguyên liệu khác hay dùng chế biến món ăn.

Dưới đây là 6 cách dùng ngải cứu chữa bệnh tràn dịch khớp gối được áp dụng phổ biến nhất:

1. Uống nước sắc ngải cứu chữa tràn dịch khớp gối

Ngải cứu là thảo dược có tác dụng làm giảm đau và chống viêm khá hiệu quả. Vì vậy, dùng thảo dược này sắc nước uống có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng cơ năng của bệnh tràn dịch khớp gối.

Ngoài ra, uống nước sắc ngải cứu còn có tác dụng hỗ trợ tuần hoàn máu. Đồng thời nhiều thành phần trong thảo dược còn giúp thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương tại khớp gối do ảnh hưởng của tình trạng tiết dịch nhờn quá mức.

cách dùng ngải cứu chữa tràn dịch khớp gối
Uống nước sắc ngải cứu là mẹo đơn giản có thể đáp ứng với triệu chứng bệnh tràn dịch khớp gối

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu ở dạng tươi đem ngâm nước muối loãng 5 phút
  • Sau đó nhặt bỏ những lá hư hại, rửa lại thêm vài ba lần với nước sạch
  • Vớt ra để cho ráo nước rồi cho vào ấm sắc
  • Thêm vào khoảng nửa lít nước đun trên lửa nhỏ khoảng 20 phút
  • Loại bỏ phần xác thuốc và chia đều nước sắc thành 3 lần uống/ ngày
  • Qua ngày hôm sau cần sắc mới ấm thuốc khác, tuyệt đối không dùng lại nước sắc cũ

2. Chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu rang muối

Bên cạnh dùng ngải cứu để sắc nước uống thì người bệnh còn có thể dùng nó vào các bài thuốc đắp. Trong đó mẹo dùng ngải cứu rang muối trị tràn dịch khớp gối là mẹo được áp dụng phổ biến.

Muối biển là nguyên liệu có đặc tính sát trùng và chống viêm mạnh mẽ. Ngoài ra còn có khả năng dẫn các vị thuốc khác vào kinh lạc. Dùng ngải cứu kết hợp với muối để chườm đắp có thể giúp phát huy tốt hơn dược tính của thảo dược.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu tươi và 1 ít muối biển
  • Ngải cứu cần ngâm nước muối loãng 5 phút rồi rửa lại vài ba lần bằng nước sạch
  • Sau đó để ráo và cho vào cối giã sơ qua
  • Tiếp đến cho lên bếp sao nóng cùng với muối biển
  • Dùng miếng vải mỏng bọc lấy hỗn hợp thuốc
  • Trực tiếp chườm đắp thuốc lên khớp gối đang bị tổn thương
  • Với cách này nên áp dụng đều đặn 2 lần/ ngày để nhận được kết quả tốt nhất

3. Kết hợp ngải cứu với giấm chữa tràn dịch khớp gối

Ngoài kết hợp với muối biển thì người bệnh cũng có thể kết hợp ngải cứu với giấm. Đây là bài thuốc đắp dễ thực hiện nhưng mang lại kết quả tương đối khả quan.

cách chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu
Bên cạnh bài thuốc uống thì có thể dùng thảo dược làm thuốc đắp ngoài

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, chỉ sau vài lần chườm đắp thì các triệu chứng đau nhức đã giảm hẳn. Ngoài ra còn giúp làm giảm sưng và thúc đẩy tăng cường lưu thông khí huyết, kinh mạch.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 100 – 150g lá ngải cứu tươi và 1 ít giấm
  • Ngải cứu ngâm nước muối 5 phút rồi dùng nước sạch rửa lại
  • Cho thảo dược vào cối giã sơ qua rồi trộn chung với giấm
  • Sao nóng hỗn hợp thuốc vừa chuẩn bị rồi dùng miếng vải mỏng bọc lại
  • Tiến hành chườm đắp trực tiếp lên vùng khớp gối bị tổn thương
  • Khi hỗn hợp thuốc nguội nhưng vẫn thấy đau nhiều thì có thể sao nóng lại và chườm thêm lần nữa

4. Chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu và mật ong

Mật ong là nguyên liệu chứa thành phần dưỡng chất dồi dào tốt cho sức khỏe. Các chất chống oxy hóa trong mật ong có tác dụng làm giảm sưng viêm và cải thiện cơn đau rất tốt. Hơn nữa còn hỗ trợ tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu và mật ong thường sẽ không mang lại cải thiện nhanh chóng. Tuy nhiên kiên trì áp dụng đều đặn có thể hỗ trợ khắc phục triệu chứng và làm tăng khả năng vận động cho khớp.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 300g ngải cứu tươi đem rửa sạch với nước muối loãng
  • Để ráo rồi cho vào cối giã nát và vắt lấy phần nước cốt
  • Thêm vào 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất rồi khuấy đều
  • Chia lượng nước thuốc thu được thành 2 lần uống/ ngày
cách dùng ngải cứu chữa tràn dịch khớp gối
Kết hợp ngải cứu với mật ong là mẹo trị tràn dịch khớp gối được nhiều người bệnh áp dụng

5. Kết hợp ngải cứu với vị thuốc khác

Để giúp nâng cao hiệu quả điều trị thì người bệnh nên kết hợp ngải cứu với nhiều dược liệu tự nhiên khác. Điển hình như thạch xương bồ, cẩu tích, thiên niên kiện, rễ cúc tần, đơn hoa…

Bài thuốc với sự kết hợp của nhiều dược liệu sẽ giúp kiểm soát triệu chứng bệnh tràn dịch khớp gối nhanh chóng hơn. Ngoài ra còn giúp khắc phục tốt các cơn đau khớp gối do thay đổi thời tiết hay lao động nặng nhọc.

Hướng dẫn thực hiện:

– Chuẩn bị:

  • Ngải cứu, thạch xương bồ, cẩu tích và bạch truật mỗi vị 12g. Rễ cúc tần, đơn hoa, độc lực, rễ cây gấc và ngũ gia bì mỗi vị 16g. Thiên niên kiện, trần bì và cam thảo mỗi vị 10g. Cùng với 20g thổ phục linh và 18g nam tục đoạn.

– Thực hiện:

  • Các vị thuốc trên đem rửa sạch rồi cho hết vào ấm
  • Thêm vào 1 lít nước sắc trên lửa nhỏ đến khi nước cạn còn khoảng 1/3
  • Tắt bếp, loại bỏ hết phần bã thuốc
  • Chia đều nước sắc thu được thành 3 lần uống
  • Cần kiên trì sắc uống đều đặn 1 thang/ ngày

6. Món ăn từ ngải cứu chữa tràn dịch khớp gối

Ngoài các bài thuốc từ ngải cứu thì người bệnh còn có thể dùng nguyên liệu này để chế biến thành các món ăn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu có thể giúp hỗ trợ điều trị tràn dịch khớp gối.

– Món canh ngải cứu lá lốt:

  • Chuẩn bị: 100g thịt lợn nạc, 5g gừng tươi, 50g lá lốt và 100g ngải cứu.
  • Thực hiện: Lá lốt và ngải cứu đem rửa sạch rồi cắt khúc cỡ 1cm. Gừng tươi rửa sạch, cạo bỏ vỏ và thái lát mỏng. Thịt lợn rửa sạch, băm nhuyễn. Đầu tiên xào chín thịt lợn rồi cho nước vào đun sôi. Sau đó thêm gừng, lá lốt và ngải cứu vào nấu chín. Cuối cùng, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

– Món ngải cứu tráng trứng gà:

  • Chuẩn bị: 1 nắm nhỏ lá ngải cứu tươi và 2 quả trứng gà.
  • Thực hiện: Ngải cứu đem rửa sạch rồi thái nhuyễn. Cho vào bát, đập trứng gà vào, thêm gia vị rồi khuấy đều lên. Cho hỗn hợp lên chảo nóng để rán chín. Nên hạn chế dùng dầu mỡ. Có thể lót 1 miếng lá chuối ở dưới đáy chảo khi chiên để tránh dầu thấm quá nhiều vào món ăn.
cách chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu
Ngải cứu tráng trứng là món ăn tốt cho người bị bệnh tràn dịch khớp gối

Lưu ý khi dùng ngải cứu chữa tràn dịch khớp gối

Ngải cứu (ngải diệp) là một loại thảo dược tự nhiên lành tính. Nó được đánh giá cao trong việc dùng chữa tràn dịch khớp gối do có tính an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng. Dùng thảo dược đúng cách có thể hỗ trợ làm giảm sưng đau, giải phóng huyết ứ và cải thiện chức năng vận động cho khớp gối bị tổn thương.

Tuy nhiên, để nhận được kết quả tốt và tránh phát sinh rủi ro khi áp dụng chữa tràn dịch khớp gối bằng lá lốt người bệnh cần cẩn trọng. Chú ý đến một số thông tin sau:

  • Chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu chỉ là giải pháp hỗ trợ. Mẹo chữa này không thể thay thế hoàn toàn cho thuốc tây hay các phương pháp điều trị y tế mà bác sĩ chỉ định.
  • Chú ý ngâm rửa ngải cứu cùng với các thảo dược dùng kèm với nước mỗi loãng. Sau đó rửa lại thêm vài ba lần với nước sạch. Đây là cách tốt nhất giúp loại bỏ hết tạp chất, bụi bẩn, xác động vật… bám trên thảo dược. Từ đó tránh nguy cơ phát sinh các rủi ro ngoại ý. Đặc biệt là khi dùng theo đường uống.
  • Trường hợp có tiền sử bị dị ứng với dược liệu này hay mắc bệnh đường ruột, bệnh gan… thì người bệnh không nên dùng ngải cứu chữa tràn dịch khớp gối. Thảo dược này còn chống chỉ định với cả phụ nữ đang trong thai kỳ.
  • Nếu dùng ngải cứu và gặp các triệu chứng như run tay chân, buồn nôn, ảo giác hay co giật thì người bệnh nên ngừng ngay. Đồng thời báo cho bác sĩ được biết để có cách xử lý kịp thời.
  • Nên ăn uống lành mạnh. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, canxi và các khoáng chất. Tránh hút thuốc lá, uống rượu bia, dùng đồ chế biến sẵn, cay nóng, nhiều dầu mỡ, gia vị…
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức hay mang vác nặng.
  • Nếu đang gặp vấn đề thừa cân – béo phì thì người bệnh nên gấp rút thực hiện kế hoạch giảm cân khoa học.

Trên đây là thông tin về một số mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu cùng một số lưu ý giúp kiểm soát bệnh tốt hơn. Các mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ, nên kết hợp điều trị y tế và chăm sóc tốt tại nhà theo chỉ dẫn bác sĩ để nhận được kết quả tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Nổi tiếng với đội ngũ bác sĩ Y học cổ truyền đầu ngành, sở hữu bài thuốc thảo dược đặc trị bệnh xương khớp hiệu quả, an toàn cùng dịch vụ y tế chất lượng cao, Trung tâm Thuốc dân tộc hiện là lựa chọn của đông đảo bệnh nhân xương khớp. [Xem ngay]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *